ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กลี (ภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Nullzerobot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต: แก้คำผิด
Synthebot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.3) (โรบอต: แก้ไขจาก bg:Клуб „Веселие“ ไปเป็น bg:Клуб Веселие
บรรทัด 154: บรรทัด 154:
[[as:গ্লী]]
[[as:গ্লী]]
[[be:Хор, тэлесерыял]]
[[be:Хор, тэлесерыял]]
[[bg:Клуб „Веселие“]]
[[bg:Клуб Веселие]]
[[ca:Glee]]
[[ca:Glee]]
[[cs:Glee]]
[[cs:Glee]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:28, 6 มกราคม 2556

กลี
ประเภทMusical / Comedy-drama
สร้างโดยRyan Murphy
Brad Falchuk
Ian Brennan
แสดงนำDianna Agron
Chris Colfer
Darren Criss
Jessalyn Gilsig
Jane Lynch
Jayma Mays
Kevin McHale
Lea Michele
Cory Monteith
Heather Morris
Matthew Morrison
Mike O'Malley
Amber Riley
Naya Rivera
Mark Salling
Harry Shum, Jr.
Jenna Ushkowitz
ผู้ประพันธ์เพลงJames S. Levine
ประเทศแหล่งกำเนิดสหรัฐอเมริกา
ภาษาต้นฉบับอังกฤษ
จำนวนฤดูกาล4
จำนวนตอน68
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตRyan Murphy
Brad Falchuk
Dante Di Loreto
ผู้อำนวยการสร้างAlexis Martin Woodall
Michael Novick
Kenneth Silverstein
Robert Del Valle
ผู้กำกับภาพChristopher Baffa
ความยาวตอน42-45 นาที
บริษัทผู้ผลิต20th Century Fox Television
Ryan Murphy Television
ออกอากาศ
เครือข่ายFox
ออกอากาศ19 พฤษภาคม ค.ศ. 2009 –
ปัจจุบัน

กลี (อังกฤษ: Glee) เป็นรายการโทรทัศน์อเมริกันเกี่ยวกับเพลง แนวตลก-ดราม่า ออกอากาศทางช่องฟ็อกซ์ในสหรัฐอเมริกา มีเรื่องราวเกี่ยวกับคณะนักร้องประสานเสียงของโรงเรียนไฮสคูลทวิลเลียมแม็กคินลีย์ ในลิมา รัฐโอไฮโอ ตอนแรกของรายการออกอากาศหลังรายการอเมริกันไอดอล เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ค.ศ. 2009 และในฤดูกาลแรกเริ่มออกอากาศเมื่อวันที่ 9 กันยายน ค.ศ. 2009

รายการสร้างโดยไรอัน เมอร์ฟี, แบรด ฟอลชักและเอียน เบรนแนน ที่เริ่มทีจะสร้าง กลี เป็นภาพยนตร์ เมอร์ฟีเลือกที่จะทำซีรีส์เพลง ที่ยังคงมีความสมดุลในส่วนของท่วงทำนองโชว์กับเพลงฮิตบนชาร์ต เพลงต่าง ๆ ที่ถูกกลับมาทำใหม่ในรายการออกทางไอทูนในระหว่างสัปดาห์ที่ออกอากาศ และอัลบั้ม Glee ก็ออกวางขายกับสังกัดโคลัมเบียเรเคิดส์ เริ่มจาก Glee: The Music, Volume 1 ที่ออกขายวันที่ 3 พฤศจิกายน ค.ศ. 2009 ซึ่งประสบความสำเร็จด้านยอดขาย มียอดดิจิตอลดาวน์โหลด 2 ล้าน

รายการ โดยรวมได้รับเสียงวิจารณ์ด้านบวกจากนักวิจารณ์ ถึงแม้ว่าอเลสซาดรา สแตนลีย์จาก เดอะนิวยอร์กไทมส์ จะบอกว่าในตอนแรกสุด ไม่มีความเป็นต้นแบบและตัวละครดูสามัญ ทั่ว ๆ ไป เธอชื่นชมนักแสดงและความสามารถของนักแสดง[1] ขณะที่แมรี แม็กนามาราจาก ลอสแอนเจลิสไทมส์ เขียนว่า กลี มีกลุ่มคนดูที่กว้างขวาง เรียกว่า "เป็นโชว์แรกในระยะเวลาอันยาวมากที่ตื้นตัน สนุกอย่างไม่ผิด ไม่กดดัน ไม่มีเหตุผล อย่างไม่จำเป็น"[2] ซีรีส์นี้ยังได้รับรางวัลลูกโลกทองคำปี 2010 ในสาขาซีรีส์ทางโทรทัศน์ยอดเยี่ยม ประเภทเพลงหรือตลก นอกจากนี้ยังได้บการเสนอชื่อเข้าชิงสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (ลี มิเชล) นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (แมททิว มอร์ริสัน) นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (คริส คอลเฟอร์) และนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (เจน ลินช์)

ฤดูกาล

ฤดูกาล จำนวนตอน ช่วงที่ออกอากาศ วันวางจำหน่ายของดีวีดี เริ่มออกอากาศ สิ้นสุด คนดูสูงสุดในอเมริกา(ล้านคน)
1 22 2009–2010 September 14, 2010 May 19, 2009 June 8, 2010 13.66
2 22 2010-2011 September 13, 2011 September 21, 2010 May 24, 2011 26.80
3 22 2011–2012 TBA September 20, 2011 TBA 9.21

ตัวละครหลัก

  • เรเชล เบอร์รี่ รับบทโดย ลีอา มิเชล เรเชลเป็นเด็กสาวที่มีความทะเยอทะยานในทุกๆสิ่ง เธอรักเสียงเพลงและชอบที่จะร้องเพลง เธอเป็นผู้นำของชมรมร่วมกับ ฟินน์ หนุ่มนักกีฬาที่หลงรักมาตลอด และความฝันสูงสุดของเธอคือได้ขึ้นไปร้องเพลงบนละครบรอดเวย์
  • ฟินน์ ฮัดสัน รับบทโดย คอรี่ มอนทีธ ฟินน์เป็นผู้นำของทั้งชมรมฟุตบอลและชมรมประสานเสียง ในตอนแรกเค้าปฏิเสธที่จะเข้าชมรมกลีคลับแต่ครูวิลล์ ชูว์สเตอร์เห็นความสามารถของเขาเลยแบล็กเมล์ด้วยกัญชาเพื่อให้ฟินน์มาเข้าชมรม
  • อาร์ตี้ เอบรามส์ รับบทโดย เควิน แมคเฮล อาร์ตี้เป็นเด็กพิการ เนิร์ด ใส่แว่น เขาได้รับบาดเจ็บอบัติเหตุืางรถยนต์ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ทำให้เขาต้องอยู่บนรถเข็นตลอดเวลา อาร์ตี้เข้ามาในกลีคลับเพื่อที่จะได้ร้องเพลงและเล่นกีต้าร์ที่เขารัก และฝันมาตลอดว่าอยากจะเดินได้อีกครั้ง
  • ควินน์ ฟาเบรย์ รับบทโดย ไดอาน่า เอกรอน เธอคือสาวสวยเชียร์ลีดเดอร์ประจำโรงเรียน ผู้เป็นที่ต้องตาของหนุ่มๆ เธอเป็นแฟนของฟินน์ แต่ภายหลังเธอแอบมีความสัมพันธ์กับพัค จนเธอตั้งครรภ์ จนทำให้เธอจบความสัมพันธ์กับฟิินน์หลังจากที่เขารู้เรื่องในที่สุด
  • เคิร์ท ฮัมเมล รับบทโดย คริส โคลเฟอร์ ผู้นำแฟชั่น โฮโมเซ็กชวล และโทนเสียงสูง เคิร์ทมีความฝันเหมือนกับเรเชลที่จะได้ร้องเพลงในละครเวที และเข้ามหาลัยที่นิอาด้า
  • เมอร์เซดีส โจนส์ รับบทโดย แอมเบอร์ ไรลีย์ ดีว่าประจำชมรม เมอร์เซดีสมีเสียงที่ทรงพลัง เธอมักจะได้ร้องท่อนแอดลิบตอนท้ายเพลงประจำ ซึ่งตอนแรกๆเธอก็ไม่ค่อยชอบใจซักเท่าไรนัก เพราะเธอก็อยากจะร้องโซโล่บ้างเหมือนกัน
  • วิลล์ ชูว์สเตอร์ รับบทโดย แมทธิว มอร์ริสัน อดีตสมาชิกชมรมร้องเพลงปี'93 วิลล์ฝันอยากจะสานต่อชมรมร้องเพลงของโรงเรียนเขา จนเขาได้รับโอกาศให้มาเป็นหัวหน้าชมรมและทำฝันของเขาอีกครั้ง
  • ซู ซิลเวอสเตอร์ รับบทโดย เจน ลินซ์ โค้ชชมรมเชียร์ริโอ ผู้ซึ่งต้องการทำลายชมรมร้องเพลงทุกวิถีทาง นอกจากนี้เธอยังเป็นคู่ปรับกับวิลล์ ชูว์สเตอร์ หัวหน้าชมรมร้องเพลงเช่นกัน ซูมักจะล้อเลียนผมของวิลล์บ่อยๆเพราะเธออิจฉาผมของเขา
  • เอ็มม่า พิลล์บูรี่ รับบทโดย เจมม่า เมย์ ครูแนะแนวของแมคเคนลี่ย์ ไฮสคูลผู้ซึ่งเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำในการทำความสะอาดของทุกสิ่ง และเธอยังหลงรักวิลล์หัวปักหัวปำ
  • ทีน่า โคเฮน แชง รับบทโดย เจนน่า อัทช์โควิทซ์ สาวหมวยน่ารัก เสียงเพราะไม่แพ้ใคร แถมมีความสามารถในการเต้นแท็บ เธอแอบแรงด้วยการแต่งตัวสไตล์โกธิค แต่เธอเป็นคนขี้อาย ไม่กล้าแสดงออกซักเท่าไร
  • ไมค์ ชาง รับบทโดย แฮร์รี่ ชัม จูเนียร์ ไมค์เป็นคนที่เต้นเก่งที่สุดในชมรม อีกทั้งยังเป็นสมาชิกชมรมฟุตบอลเช่นกัน แต่ในกลีคลับเขายังขาดความมั่นใจในการร้องเพลงอยู่บ้าง
  • โนอาห์ พักเกอร์แมน รับบทโดย มาร์ค แซลลิ่ง หนุ่มหัวโจกประจำชมรมร้องเพลงและชมรมฟุตบอล พัคเป็นแบดบอยที่ชอบหาเรื่องคนอื่นประจำก่อนที่จะเข้าชมรมร้องเพลง
  • ซานทาน่า โลเปซ รับบทโดย นาย่า ริเวอร์ย่า สาวฮอตชมรมเชียร์ของซู ภายหลังควินน์ตั้งครรภ์เธอก็รับช่วงต่อหัวหน้าเชียร์จากควินน์ทันที ซานทาน่ามีนิสัยฉุนเฉียว และคิดตรงไปตรงมา
  • บริทนี่ย์ เพียร์ซ รับบทโดย ฮีย์เทอร์ มอริส บริทนี่ย์เป็นคนน่ารักแต่ไร้สมอง เธอยังเชื่อว่าซานตาครอสมีจริง และเธอก็อยู่ในชมรมเชียร์ร่วมกับควินน์และซานทาน่าด้วย
  • เบลน แอนเดอร์สัน รับบทโดย ดาร์เรน คริส คู่เกย์ของเคิร์ท เบลนเป็นนักเรียนจากดัลตัน ซึ่งเขายังเป็นสมาชิกชมรมร้องเพลงเช่นเดียวกัน ภายหลังเขาย้ายมาที่แมคเคนลี่ย์ ไฮสคูล

สลัชชี่

พวกนักเรียนที่อยู่ชมรมกลีคลีบนั้น มักจะพวกที่ไม่มีใครชอบขี้หน้าสักคน อาจกล่าวได้ว่าถูกเกลียดไปทั้งโรงเรียน พวกเขามักจะโดนสลัชชี่(การสาดน้ำปั่น)ใส่หน้าพวกเขา ซึ่งโดนแบบนี้เกือบทุกๆวัน [น้ำปั่นในที่นี้มีลักษณะคล้ายกับเสลอปี้ที่หาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลเว่นทั่วไป]

ผู้อำนวยการ ฟิกกินส์ เคยบอกวิลล์ไว้ในตอนหนึ่งของซีซั่น 3 ว่า การสลัชชี่นั้นไม่ถือว่าเป็นการทำผิดกฎของโรงเรียน เว้นแต่ว่าจะทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

  1. Stanley, Alessandra (May 18, 2009). "Motley Crew of School Misfits Sings, and Annoys the Cool Kids". The New York Times. สืบค้นเมื่อ May 20, 2009.
  2. McNamara, Mary (May 19, 2009). "'Glee' on Fox". Los Angeles Times. สืบค้นเมื่อ June 1, 2009.



แม่แบบ:Link GA แม่แบบ:Link GA