ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เชอร์ล็อค โฮล์มส์ เกมพญายมเงามรณะ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Mmmameao (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Justincheng12345-bot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.3) (โรบอต เพิ่ม: ar:شارلوك هولمز: لعبة ظلال
บรรทัด 69: บรรทัด 69:
[[หมวดหมู่:ภาพยนตร์โดยวอร์เนอร์บราเธอร์ส]]
[[หมวดหมู่:ภาพยนตร์โดยวอร์เนอร์บราเธอร์ส]]


[[ar:شارلوك هولمز: لعبة ظلال]]
[[bg:Шерлок Холмс: Игра на сенки]]
[[bg:Шерлок Холмс: Игра на сенки]]
[[cs:Sherlock Holmes: Hra stínů]]
[[cs:Sherlock Holmes: Hra stínů]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:53, 3 มกราคม 2556

เชอร์ล็อค โฮล์มส์ เกมพญายมเงามรณะ
ไฟล์:เชอร์ล็อค โฮล์มส์ เกมพญายมเงามรณะ.jpg
โปสเตอร์ภาพยนตร์
กำกับกาย ริตชี
เขียนบทคีแรน มัลโรนีย์
มิเชล มัลโรนีย์
สร้างจากตัวละครโดย อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์
อำนวยการสร้างโจเอล ซิลเวอร์
ไลโอเนล ไวแกรม
ซูซาน ดาวนีย์
แดน ลิน
นักแสดงนำโรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์
จู๊ด ลอว์
นูมี ราเพซ
จาเร็ด แฮร์ริส
สตีเฟน ฟราย
ราเชล แม็กอดัมส์
กำกับภาพฟิลิปเป อูเซโล
ตัดต่อเจมส์ เฮอร์เบิร์ต
ดนตรีประกอบฮานส์ ซิมเมอร์
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายวอร์เนอร์บราเธอร์สพิกเจอร์ส
วันฉาย16 ธันวาคม ค.ศ. 2011
ความยาว128 นาที [1]
ประเทศสหราชอาณาจักร
สหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง125 ล้านเหรีญ[2]
ทำเงิน543.8 ล้านเหรียญ[3]

เชอร์ล็อค โฮล์มส์ เกมพญายมเงามรณะ (อังกฤษ: Sherlock Holmes: A Game of Shadows) เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นสืบสวนของอังกฤษ-อเมริกา กำกับโดย กาย ริตชี และผลิตโดย โจเอล ซิลเวอร์, ไลโอเนล ไวแกรม, ซูซาน ดาวนีย์ และแดน ลิน ภาพยนตร์ชุดนี้เป็นภาคต่อของ เชอร์ล็อค โฮล์มส์ ดับแผนพิฆาตโลก ซึ่งเป็นภาพยนตร์ ค.ศ. 2009 โดยอิงจากตัวละครในชื่อเดียวกันที่สรรค์สร้างขึ้นโดยเซอร์อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์ เขียนบทโดย คีแรน มัลโรนีย์ กับมิเชล มัลโรนีย์ ส่วน โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ และ จู๊ด ลอว์ กลับมารับบทของพวกเขาอีกครั้งในบทของเชอร์ล็อค โฮล์มส์ และ ดร. จอห์น เอช. วัตสัน ตามลำดับ โดยเป็นคู่หูที่ต้องชิงไหวชิงพริบในการปราบศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดของพวกเขานามว่า ศาสตราจารย์เจมส์ มอริอาร์ตี้ ซึ่งรับบทโดย จาเร็ด แฮร์ริส ภาพยนตร์ชุดนี้ได้รับอิทธิพลมาจากงานประพันธ์ของโคนัน ดอยล์ ที่มีชื่อว่า ปัจฉิมปัญหา (The Final Problem) แต่ก็เป็นเรื่องที่แต่งขึ้นใหม่มากกว่าการดัดแปลงจากของเดิม[4]

เนื้อเรื่องย่อ

เชอร์ล็อก โฮล์มส์ เคยเป็นผู้ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นผู้ทรงสติปัญญาที่สุดในวงการ ทว่า ณ บัดนี้ ศาสตราจารย์มอริอาร์ตี้ ได้ปรากฏขึ้นเป็นผู้จอมบงการคนใหม่โดยมีสติปัญญาเทียบเท่ากับเชอร์ล็อค โฮล์มส์ อีกทั้งมีความชั่วร้ายปราศจากการรู้ผิดชอบชั่วดี เมื่อเหตุการณ์ได้นำพาให้ทั้งคู่ได้มาพบกัน โฮล์มส์ ได้ติดตามเบาะแสไปที่คลับใต้ดิน อันเป็นที่เขาและไมครอฟต์ โฮลมส์ ผู้เป็นพี่ชาย ได้ทำการดื่มอวยพรให้แก่ ดร.วัตสัน และที่แห่งนี้โฮล์มส์ก็ได้พบกับซิม ผู้เป็นหมอดูไพ่ยิปซีที่สามารถล่วงรู้ถึงสิ่งต่างๆได้มากกว่าที่เธอได้บอกไว้ ส่งผลให้เธอตกเป็นเป้าหมายรายต่อไปจากฆาตกร[5]

การสืบสวนสอบสวนครั้งนี้เป็นมหันตภัยครั้งใหญ่ เมื่อวายร้ายรายนี้ได้พาโฮล์มส์, วัตสัน และซิม ออกจากอังกฤษไปยังฝรั่งเศส, เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่ชี้ชะตาแห่งความเป็นความตายครั้งประวัติศาสตร์ของเชอร์ล็อค โฮล์มส์[5]

นักแสดงนำ

บ็อกซ์ออฟฟิศ

เชอร์ล็อค โฮล์มส์ เกมพญายมเงามรณะ ได้ขึ้นอยู่ในอันดับสูงสุดของบ็อกซ์ออฟฟิศสหรัฐและแคนาดา โดยวันเปิดตัวทำรายได้ที่ 14.6 ล้านเหรียญ[11][12] ซึ่งลดลงจากยอดรวมวันเปิดตัวของภาคแรก (24.6 ล้านเหรียญ)[13] ส่วนในสหราชอาณาจักร เกมพญายมเงามรณะ ประสบความสำเร็จด้วยรายได้ 3.83 ล้านปอนด์ในช่วงระยะเวลา 3 วัน เทียบได้กับ 3.08 ล้านปอนด์ของขอรายได้สองวันแรกของภาคแรก[14] ในช่วงสุดสัปดาห์ที่มีการชะลอตัว ภาพยนตร์ชุดนี้ทำรายได้ 39.6 ล้านเหรียญ เป็นภาพยนตร์อันดับหนึ่งของบ็อกซ์ออฟฟิศ แต่มีรายได้น้อยกว่าการเปิดตัวในช่วงสุดสัปดาห์ของภาคแรก (62.3 ล้านเหรียญ)[15] และภาพยนตร์นี้ ทำรายได้ที่ 14.7 ล้านเหรียญในต่างประเทศ

ภาคต่อ

วอร์เนอร์บราเธอร์สได้ประกาศแผนร่างฉบับแรกสำหรับ เชอร์ล็อค โฮล์มส์ 3 ที่จะผลิตด้วยฝีมือของนักเขียนบทภาพยนตร์ ดริว เพียร์ซ ซึ่งกำลังเขียนสคริปต์อยู่[16] ดาวนีย์, จู๊ด ลอว์ และ จาเร็ด แฮร์ริส ต่างได้เซ็นต์สัญญาร่วมกันสำหรับภาพยนตร์ชุดที่สาม โดยคาดว่าจะได้รับการจัดฉายช่วงปลาย ค.ศ. 2013 [ต้องการอ้างอิง]

อ้างอิง

  1. "Sherlock Holmes: A Game of Shadows (12A)". British Board of Film Classification. สืบค้นเมื่อ 1 December 2011.
  2. Kaufman, Amy; Fritz, Ben (15 December 2011). "Movie Projector: 'Sherlock,' 'Alvin' sequels kick off holiday season". Los Angeles Times. Tribune Company. สืบค้นเมื่อ 15 December 2011.
  3. Sherlock Holmes: A Game of Shadows
  4. Tilly, Chris (22 February 2011). "Sherlock Holmes: A Game of Shadows Preview". IGN. สืบค้นเมื่อ 9 March 2011.
  5. 5.0 5.1 Sherlock Holmes: A Game of Shadows เชอร์ล๊อค โฮล์มส์: เกมพญายมเงามรณะ (ไทย)
  6. 6.0 6.1 Sciretta, Peter (27 May 2010). "Sherlock Holmes 2 Gets December 2011 Release Date, Rachel McAdams Will Return". /Film. สืบค้นเมื่อ 18 October 2010.
  7. Melrose, Kevin (23 November 2010). "Noomi Rapace to play Sim the Gypsy in 'Sherlock Holmes 2′". Spin Off Online. สืบค้นเมื่อ 28 November 2010.
  8. 8.0 8.1 Ffrench, Andrew (4 November 2010). "Sherlock movie stars steam into Didcot". The Oxford Times. Newsquest. สืบค้นเมื่อ 28 November 2010.
  9. "Jared Harris discusses 'fun' Sherlock Holmes 2". Total Film. สืบค้นเมื่อ 22 March 2011.
  10. "Stephen Fry talks Sherlock Holmes 2". Total Film. สืบค้นเมื่อ 22 March 2011.
  11. Sherlock Holmes sequel leads US box office
  12. Sherlock Holmes fires an opening salvo from the shadows at the UK box office
  13. Friday Report: 'Sherlock,' 'Alvin' Stumble, 'M:I' Dominant in IMAX
  14. Sherlock Holmes fires an opening salvo from the shadows at the UK box office
  15. Weekend Report: Disappointing Debuts From 'Sherlock,' 'Alvin' Sequels
  16. Fleming, Mike (October 23, 2011). "Warner Bros Ready For 'Sherlock Holmes 3′". Deadline Hollywood. สืบค้นเมื่อ December 20, 2011.

แหล่งข้อมูลอื่น