ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กติกาสัญญาเหล็ก"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
LaaknorBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: tr:Çelik Paktı
Dinamik-bot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.6.2) (โรบอต เพิ่ม: ca:Pacte d'Acer
บรรทัด 30: บรรทัด 30:


[[az:Dəmir pakt]]
[[az:Dəmir pakt]]
[[ca:Pacte d'Acer]]
[[cs:Ocelový pakt]]
[[cs:Ocelový pakt]]
[[cv:Хурçă пакчĕ]]
[[cv:Хурçă пакчĕ]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:18, 20 ธันวาคม 2555

สนธิสัญญาเหล็ก (อังกฤษ: Pact of Steel) หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า สนธิสัญญามิตรภาพและพันธมิตรระหว่างเยอรมนีและอิตาลี (อังกฤษ: Pact of Friendship and Alliance between Germany and Italy) เป็นสนธิสัญญาระหว่างอิตาลีและนาซีเยอรมนี เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ค.ศ. 1939 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย และมีพยานของทั้งสองฝ่าย เคาท์ กาลีอัสโซ คาเอียโน (ฝ่ายอิตาลี) และโจอาคิม วอน ริบเบนทรอพ (ฝ่ายเยอรมนี)

สนธิสัญญาดังกล่าวแบ่งออกเป็น 2 ส่วน: ส่วนแรกเป็นการประกาศความไว้วางใจและช่วยเหลือซึ่งกันระหว่างอิตาลีและนาซีเยอรมนี และส่วนที่สองซึ่งถือว่าเป็นข้อตกลงลับ ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและการทหาร อย่างไรก็ตาม ฝ่ายคณะรัฐบาลอิตาลี รวมไปถึง เคาท์ กาลีอัสโซ คาเอียโน ต่างก็มีปฏิกิริยาต่อต้านสนธิส๊ญญาดังกล่าว

มุสโสลินีผู้ซึ่งลงนามในสนธิสัญญาดังกล่าว สนธิสัญญาเหล็กนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็น "สนธิสัญญาเลือด" (Pact of Blood)

เนื้อหา

โดยทั่วไปแล้ว สนธิสัญญาเหล็กได้กำหนดให้เยอรมนีและอิตาลีต้องให้ความช่วยเหลือแก่กันและกัน และให้ความช่วยเหลือทางการทหารเมื่ออีกฝ่ายอยู่ในสถานะสงคราม สนธิสัญญาดังกล่าวยังได้กำหนดให้ทั้งสองประเทศไม่สามารถตกลงสันติภาพได้หากปราศจากความเห็นชอบของอีกฝ่าย โดยสนธิสัญญาดังกล่าวได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่าจะเกิดสงครามในอีกสามปี แต่ทว่าอิตาลีเตรียมตัวไม่พร้อมสำหรับสงครามโลกครั้งที่สอง และต้องใช้เวลากว่าหนึ่งปีกว่าอิตาลีจะสามารถทำตามข้อตกลงได้

ข้อตกลงลับ

ข้อตกลงลับในสนธิสัญญาเหล็กถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ซึ่งไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ ส่วนแรกเป็นการให้ความร่วมมือทางการทหารและเศรษฐกิจ ส่วนที่สองเป็นการให้ความร่วมมือในการควบคุมสื่อเพื่อแสดงอำนาจของลัทธิฟาสซิสต์ โดยการส่งผู้เชี่ยวชาญไปติดต่อกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอีกฝ่าย

อ้างอิง

ดูเพิ่ม