ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ล็อบสเตอร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
2T (คุย | ส่วนร่วม)
2T ย้ายหน้า กุ้งมังกร ไปยัง ล็อบสเตอร์ (ไม่สร้างหน้าเปลี่ยนทางตามมา)
2T (คุย | ส่วนร่วม)
แทนที่ "กุ้งมังกร" → "ล็อบสเตอร์" ด้วยสจห.
บรรทัด 17: บรรทัด 17:
}}
}}


'''กุ้งมังกร''' (Lobster) เป็นสัตว์[[ทะเล]][[น้ำเค็ม]]ขนาดใหญ่ ลักษณะลำตัวจะมีสีดำปนแดง<ref>[http://www.thairath.co.th/content/oversea/268028 กุ้งมังกรสีน้ำเงิน]</ref> ชื่อของกุ้งชนิดนี้มาจากคำในภาษาอังกฤษสมัยโบราณว่า Loppestre เป็นคำสมาสของคำภาษาละตินว่า Locusta แปลว่า [[ตั๊กแตน]] และ Loppe ใน[[ภาษาอังกฤษ]] ที่แปลว่า [[แมงมุม]] กุ้งมังกรเป็นสัตว์ขาปล้อง สายพันธุ์ที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดคือกุ้งมังกร[[ยุโรป]]กับกุ้งมังกร[[อเมริกา]] เจริญเติบโตด้วยการลอกคราบ เนื่องจาก[[ฟัน]]ที่ใช้บดอาหารในกระเพาะอาหาร เป็นส่วนหนึ่งของโครงกระดูกภายนอก จึงจำเป็นต้องดึงเอาเนื้อเยื่อของลำคอ กระเพาะ และทวารหนักออกมาด้วย แต่ไม่ใช่ทุกตัวที่จะรอดชีวิตจากกระบวนการลอกคราบนี้<ref>[http://bicycle2011.com/กุ้งมังกร-lobster-–-ตั๊กแตนที่/ กุ้งมังกร (Lobster) – ตั๊กแตนที่ว่ายน้ำได้]</ref>
'''ล็อบสเตอร์''' (Lobster) เป็นสัตว์[[ทะเล]][[น้ำเค็ม]]ขนาดใหญ่ ลักษณะลำตัวจะมีสีดำปนแดง<ref>[http://www.thairath.co.th/content/oversea/268028 ล็อบสเตอร์สีน้ำเงิน]</ref> ชื่อของกุ้งชนิดนี้มาจากคำในภาษาอังกฤษสมัยโบราณว่า Loppestre เป็นคำสมาสของคำภาษาละตินว่า Locusta แปลว่า [[ตั๊กแตน]] และ Loppe ใน[[ภาษาอังกฤษ]] ที่แปลว่า [[แมงมุม]] ล็อบสเตอร์เป็นสัตว์ขาปล้อง สายพันธุ์ที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดคือ[[ล็อบสเตอร์ยุโรป]]กับ[[ล็อบสเตอร์อเมริกา]] (กุ้งมังกร) เจริญเติบโตด้วยการลอกคราบ เนื่องจาก[[ฟัน]]ที่ใช้บดอาหารในกระเพาะอาหาร เป็นส่วนหนึ่งของโครงกระดูกภายนอก จึงจำเป็นต้องดึงเอาเนื้อเยื่อของลำคอ กระเพาะ และทวารหนักออกมาด้วย แต่ไม่ใช่ทุกตัวที่จะรอดชีวิตจากกระบวนการลอกคราบนี้<ref>[http://bicycle2011.com/กุ้งมังกร-lobster-–-ตั๊กแตนที่/ กุ้งมังกร (Lobster) – ตั๊กแตนที่ว่ายน้ำได้]</ref>


==อ้างอิง==
==อ้างอิง==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:21, 18 ธันวาคม 2555


ล็อบสเตอร์
American lobster, Homarus americanus
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Arthropoda
ไฟลัมย่อย: Crustacea
ชั้น: Malacostraca
อันดับ: Decapoda
อันดับฐาน: Astacidea
วงศ์: Nephropidae
Dana, 1852

ล็อบสเตอร์ (Lobster) เป็นสัตว์ทะเลน้ำเค็มขนาดใหญ่ ลักษณะลำตัวจะมีสีดำปนแดง[1] ชื่อของกุ้งชนิดนี้มาจากคำในภาษาอังกฤษสมัยโบราณว่า Loppestre เป็นคำสมาสของคำภาษาละตินว่า Locusta แปลว่า ตั๊กแตน และ Loppe ในภาษาอังกฤษ ที่แปลว่า แมงมุม ล็อบสเตอร์เป็นสัตว์ขาปล้อง สายพันธุ์ที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดคือล็อบสเตอร์ยุโรปกับล็อบสเตอร์อเมริกา (กุ้งมังกร) เจริญเติบโตด้วยการลอกคราบ เนื่องจากฟันที่ใช้บดอาหารในกระเพาะอาหาร เป็นส่วนหนึ่งของโครงกระดูกภายนอก จึงจำเป็นต้องดึงเอาเนื้อเยื่อของลำคอ กระเพาะ และทวารหนักออกมาด้วย แต่ไม่ใช่ทุกตัวที่จะรอดชีวิตจากกระบวนการลอกคราบนี้[2]

อ้างอิง