ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ละครเร่"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 50: บรรทัด 50:
*อรวรรณ-ระวิวรรณ สร้อยหงษ์พราย คู่นักร้องดาวเต้นชื่อดังแห่งยุค ปรากฏตัวครั้งแรกครั้งเดียวบนจอเงินในฉากเพลง Gibbon says / ชะนีเรียกผัว
*อรวรรณ-ระวิวรรณ สร้อยหงษ์พราย คู่นักร้องดาวเต้นชื่อดังแห่งยุค ปรากฏตัวครั้งแรกครั้งเดียวบนจอเงินในฉากเพลง Gibbon says / ชะนีเรียกผัว
*ใบปิดภาพยนตร์ ''[[เป็ดน้อย]]'' และ ''จำปูน'' ของผู้สร้างเรื่องนี้ ใช้ประกอบฉากด้านหลังที่ขายตั๋วหน้าวิก
*ใบปิดภาพยนตร์ ''[[เป็ดน้อย]]'' และ ''จำปูน'' ของผู้สร้างเรื่องนี้ ใช้ประกอบฉากด้านหลังที่ขายตั๋วหน้าวิก
*ดอกดิน กัญญามาลย์ ผู้กำกับของกัญญามาลย์ภาพยนตร์ ซึ่งงดแสดงนอกสังกัดแล้วนานหลายปี รับแสดงเป็นพิเศษเฉพาะเรื่องเดียวครั้งสุดท้ายเพื่อถวายเสด็จพระองค์ชายใหญ่ที่ทรงมีอุปการคุณโดยไม่รับค่าตัว
*ดอกดิน กัญญามาลย์ ผู้กำกับของกัญญามาลย์ภาพยนตร์ ซึ่งขณะนั้นห่างหายจากงานแสดงนอกสังกัดมานานหลายปี รับแสดงเป็นพิเศษเพียงเรื่องเดียว เพื่อถวายเสด็จพระองค์ชายใหญ่ที่ทรงมีอุปการคุณโดยไม่รับค่าตัว


==รางวัล==
==รางวัล==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:17, 22 พฤศจิกายน 2555

ละครเร่
กำกับภาณุพันธุ์
เขียนบทภาณุพันธุ์ / เวตาล
อำนวยการสร้างปริม บุนนาค
นักแสดงนำสุทิศา พัฒนุช
มานพ อัศวเทพ
ดอกดิน กัญญามาลย์
สาหัส บุญ-หลง
ม.ล.รุจิรา อิศรางกูร
มาลี เวชประเสริฐ
ชรินทร์ นันทนาคร
ล้อต๊อก
จันตรี สาริกบุตร
สมพงษ์ พงษ์มิตร
กนกวรรณ ด่านอุดม
จารุวรรณ ปัญโญภาส
สายัณห์ จันทรวิบูลย์
กำกับภาพโชน บุนนาค
พูนสวัสดิ์ ธีมากร
ตัดต่อมนัส โตเพราะญาติ
ดนตรีประกอบภาณุพันธุ์
สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์
ดอกดิน กัญญามาลย์
สง่า อารัมภีร์
ม.ล.ประพันธ์ สนิทวงศ์
ม.จ.ฐิติพันธ์ ยุคล
นริศ ทรัพย์ประภา
บริษัทผู้สร้าง
อัศวินภาพยนตร์
วันฉาย12 เมษายน พ.ศ. 2512
ประเทศไทย
ภาษาไทย

ละครเร่ [1] ภาพยนตร์ไทยแนวดราม่าชีวิตคณะละครรำ ระบบ 35 มม.ซูเปอร์ซีเนสโคป สีอิสต์แมน เสียง (พากย์)ในฟิล์ม ของ อัศวินภาพยนตร์ บทพระนิพนธ์และกำกับโดย ภาณุพันธ์ หรือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล บทภาพยนตร์โดย เวตาล ฉายที่โรงภาพยนตร์เฉลิมเขตร์ เมื่อ พ.ศ. 2512 และเป็นตัวแทนจากประเทศไทย ร่วมงานมหกรรมภาพยนตร์เอเซีย-แปซิฟิค ที่ กรุงมนิลา ฟิลิปปินส์ ในปีเดียวกัน ได้รับรางวัลชมเชยด้านกำกับศิลป์

เนื้อเรื่องเรียบง่าย มีเสน่ห์ด้วยโครงเรื่องหลักที่การนำเสนอเอกลักษณ์ไทยด้านศิลปวัฒนธรรม ข้อคิดเกี่ยวกับความสำนึก ความเสียสละและความกตัญญูรู้คุณที่ยังทันสมัยทุกกาลเวลา บวกกับงานสร้างและการแสดงระดับคุณภาพทำให้เป็นงานคลาสสิคอีกเรื่องของอัศวิน แม้จะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แต่นับเป็นภาพยนตร์ไทยที่มีคุณค่าในตัวเองและเจตนารมณ์อย่างชัดเจนของผู้สร้างที่มุ่งเสนอผลงานเพื่อศิลป์อย่างแท้จริง

ช่วงทศวรรษ 2530-2540 เอสทีวิดีโอ เผยแพร่ในรูปแบบตลับแถบวีดิทัศน์ (Video Cassette) ฉบับสมบูรณ์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ตราบริษัทจนถึงภาพสุดท้ายขึ้นคำว่า "จบ" และต่อมา บริษัทมูวี่ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ออกเป็นวีซีดี (VCD) ซึ่งฉากสำคัญหลายตอนขาดหายไป รวมทั้งทำตอนจบใหม่ด้วยคอมพิวเตอร์ใช้คำ "อวสาน" แทน

เรื่องย่อ

คณะละครรำครูทัพ มีบุญเอก เป็นตัวชูโรงและขวัญใจแม่ยก คู่กับ กะถิน ลูกสาวพ่อครู เป็นนางเอก ตลอดมา ค่ำวันหนึ่ง แววนภา ลูกสาวเจ้าของวิกฉายหนัง พบเขาโดยบังเอิญที่ตลาดและแอบชอบจึงพยายามสนับสนุนให้เป็นนักร้องในไนท์คลับที่กรุงเทพโดยอาสาพารับส่งจนมีชื่เสียง ทำให้การแสดงละครมีปัญหาเกิดเรื่องถึงขั้นต้องลาออกจากคณะ เมื่อขาดพระเอกยอดนิยม คณะละครซบเซา นายทองดำ ผู้จัดการต้องเอาสมบัติส่วนตัวไปขายเป็นเงินเดือนจ่ายชาวคณะ และใส่ทองเก๊โดยไม่มีใครรู้

ชรินทร์ คู่หมั้นของแววนภา เห็นใจคณะละคร จึงแต่งเพลงให้บุญเอกคิดถึงชีวิตตนเองที่ผ่านมาจนทำให้เขาสะเทือนใจมากและกลับไปอยู่กับคณะละครตามเดิม ขณะที่ทองดำตัดสินใจครั้งสุดท้ายแลกชีวิตกับเงินประกันก้อนใหญ่เพื่อพ่อครูและความอยู่รอดของทุกคนที่ยังต้องมีชีวิตต่อไป

จุดเด่น

  • การแสดงนาฏศิลปไทยรำเบิกโรงซัดชาตรี ,พรานบุญถวายนางมโนราห์แก่พระสุธน ,มโนราห์บูชายัญ ,เจ้าเงาะ-นางรจนาเสี่ยงพวงมาลัย
  • การฝึกซ้อมรำตามบ้านในชนบท บรรยากาศภายในวิกละครและวิกหนัง
  • ชีวิตชาวชนบทไทยริมน้ำ งานวัด อาคารไม้ย่านตลาดของกินยามค่ำ
  • กำกับภาพ (โชน บุนนาค กับ พูนสวัสดิ์ ธีมากร)และจัดแสง (วิรัติ วาสนาส่ง) สวยงามมีมิติเป็นธรรมชาติ ซึ่งอัศวินให้ความสำคัญด้านนี้กับทุกเรื่องที่สร้าง
  • ระบบเสียง Westrex Recording System ระดับสตูดิโอฮอลลีวูด ที่มีเฉพาะภาพยนตร์ของอัศวิน
  • ฝีมือการแสดงของดาราอาวุโสของอัศวินตั้งแต่ยุคละครเวที ได้แก่ สาหัส บุญ-หลง ,มาลี เวชประเสริฐ ,จันตรี สาริกบุตร ,ดอกดิน กัญญามาลย์ ,สมพงษ์ พงษ์มิตร ฯลฯ
  • ความสามารถในการรำของบรรดานักแสดงนำที่ต้องใช้เวลาฝึกซ้อมเต็มที่ในเวลาจำกัดก่อนการถ่ายทำ (เหตุผลส่วนหนึ่งของการสร้างดาราใหม่ที่เหมาะกับบุคลิกตัวละครและมีความพร้อมเรื่องเวลา)

เกร็ดเบื้องหลัง

  • ภาพยนตร์เรื่องแรกของ มานพ อัศวเทพ ในฐานะดารานำ สายัณห์ จันทรวิบูลย์ ,จารุวรรณ ปัญโญภาส ดาราร่วมแสดง และเรื่องเดียวของ กนกวรรณ ด่านอุดม ดาราจอแก้ว-ศิษย์นาฏศิลป์ ช่อง 4 บางขุนพรหม
  • ยุพน ธรรมศรี และ จุรี โอศิริ พากย์เสียงดารานำชายและหญิง ตามลำดับ
  • ดอกดิน กัญญามาลย์ ,สาหัส บุญ-หลง ,ม.ล.รุจิรา อิศรางกูร ,สมพงษ์ พงษ์มิตร ,ชรินทร์ นันทนาคร ,กนกวรรณ ด่านอุดม พากย์เสียงตนเอง
  • ธานินทร์ อินทรเทพ ร้องเพลงแทนเสียง มานพ อัศวเทพ
  • สง่า อารัมภึร์ และ ปรีชา เมตไตรย์ เป็น คามิโอนักเปียโนในไนท์คลับ
  • ลมูล ยมะคุปต์ แห่งกรมศิลปากร ผู้ฝึกท่ารำ เป็นคามิโอ สตรีสูงวัยผู้ช่วยแต่งตัวหลังโรงละคร
  • เพลง เรือนแพ ,ริน ริน ริน ,หากรู้สักนิด ,ในฝัน มาจากละครและภาพยนตร์ก่อนหน้าของอัศวินและไทยฟิล์ม
  • เพลง ลครชีวิต แต่งคำร้องโดย ดอกดิน กัญญามาลย์ ร้องโดย กนกวรรณ ด่านอุดม (ในเรื่อง) และ จินตนา สุขสถิตย์ (ตอนจบ)
  • อรวรรณ-ระวิวรรณ สร้อยหงษ์พราย คู่นักร้องดาวเต้นชื่อดังแห่งยุค ปรากฏตัวครั้งแรกครั้งเดียวบนจอเงินในฉากเพลง Gibbon says / ชะนีเรียกผัว
  • ใบปิดภาพยนตร์ เป็ดน้อย และ จำปูน ของผู้สร้างเรื่องนี้ ใช้ประกอบฉากด้านหลังที่ขายตั๋วหน้าวิก
  • ดอกดิน กัญญามาลย์ ผู้กำกับของกัญญามาลย์ภาพยนตร์ ซึ่งขณะนั้นห่างหายจากงานแสดงนอกสังกัดมานานหลายปี รับแสดงเป็นพิเศษเพียงเรื่องเดียว เพื่อถวายเสด็จพระองค์ชายใหญ่ที่ทรงมีอุปการคุณโดยไม่รับค่าตัว

รางวัล


อ้างอิง

  1. ภาพยนตร์ ละครเร่ อัศวินภาพยนตร์ 2512