ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สงกรานต์ จิตสุทธิภากร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
บริการเปลี่ยนหมวดหมู่อัตโนมัติด้วยบอต
Poompong1986 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''สงกรานต์ จิตสุทธิภากร''' [[สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร]] เขต 1 [[จังหวัดนครสวรรค์]] เมื่อวันที่ [[23 ธันวาคม]] [[พ.ศ. 2550]] ที่ผ่านมา โดยเป็นสมาชิก[[พรรคประชาธิปัตย์]]
'''สงกรานต์ จิตสุทธิภากร''' [[สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครสวรรค์]] สังกัด[[พรรคประชาธิปัตย์]]


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:46, 17 ตุลาคม 2555

สงกรานต์ จิตสุทธิภากร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครสวรรค์ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

ประวัติ

เกิดที่ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จ.นครสวรรค์ เป็นลูกชายคนที่หกของนายเดชชัยและนางโบ้ตัว จิตสุทธิภากร เจ้าของโรงหล่อเหล็กขนาดเล็กๆ ในตลาดปากน้ำโพ ช่วงเด็ก มีความฝันเหมือนเด็กทั่วไปที่โตขึ้น อยากเป็นวิศวกร จึงตั้งใจศึกษาเล่าเรียนจนจบ ม.ศ. 3 จากโรงเรียนโชติรวี ก่อนจะเข้ามาสอบคัดเลือก เพื่อเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พญาไท และสอบคัดเลือกเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้ตามที่ตั้งใจ เมื่อศึกษาจบแล้ว ได้ออกมาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายคอมพิวเตอร์ที่ธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ เป็นเวลาประมาณ 1 ปี ก่อนจะเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเข้าเรียนที่คณะบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ ที่ The University of Toledo, Ohio. ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเวลาประมาณ 2 ปี

กลับมาเมืองไทย เนื่องจากคุณพ่ออยากให้ลูกคนหนึ่งรับราชการ จึงสอบคัดเลือกเข้าเป็นข้าราชการที่สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กระทรวงคมนาคม ในตำแหน่งนักวิเทศสัมพันธ์ระดับ 4 ได้เพียงหนึ่งเดือน รสช.ทำการปฏิวัติ จึงถูกยืมตัวไปทำงานเป็นคณะทำงานของคุณสาริน สกุลรัตนะ ซึ่งเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สมัยที่ท่านนุกูล ประจวบเหมาะ เป็นรัฐมนตรี ในรัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน รับราชการอยู่ประมาณ 5 ปี ก่อนจะลาออกมาประกอบธุรกิจส่วนตัวให้กับครอบครัว ที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยเป็นผู้จัดการ บริษัท เดชชัยรับเบอร์ จำกัด ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตลูกยางสีข้าว สำหรับใช้ในโรงสีข้าวขนาดใหญ่ทั่วประเทศ และส่งออกไปต่างประเทศเกือบสิบประเทศทั่วโลก

เนื่องจากเป็นคนที่สนใจด้านการเมืองมาตั้งแต่เด็ก โดยมักจะติดตามข่าวสารด้านการเมือง และชอบที่จะไปฟังการปราศรัยอยู่เสมอๆ ดังนั้น ระหว่างที่ทำธุรกิจอยู่นครสวรรค์ เมื่อมีการเลือกตั้งระดับประเทศครั้งใด ก็จะอาสาลงสมัครในนามของพรรคประชาธิปัตย์ โดยเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ใช้ความพยายามลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนทั้งหมด 4 ครั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 จนมาประสบความสำเร็จ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 และอีกครั้ง เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 รวมทั้งหมด 2 สมัย

ในระหว่างที่ทำงานในฐานะ ส.ส. สมัยแรก (ระหว่างปี พ.ศ. 2551-2554) ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ หลายตำแหน่ง ดังต่อไปนี้

  • กรรมาธิการและเลขานุการ คณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร
  • กรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร
  • กรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม (ICT) สภาผู้แทนราษฎร
  • ประธานกลุ่มมิตรภาพ ไทย-ฟิลิปปินส์
  • ประธานคณะอนุกรรมาธิการ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553