ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โกลกาตา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
2T (คุย | ส่วนร่วม)
MerlIwBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: pa:ਕੋਲਕਾਤਾ
บรรทัด 114: บรรทัด 114:
[[or:କଲିକତା]]
[[or:କଲିକତା]]
[[os:Калькуттæ]]
[[os:Калькуттæ]]
[[pa:ਕੋਲਕਾਤਾ]]
[[pam:Kolkata]]
[[pam:Kolkata]]
[[pl:Kolkata]]
[[pl:Kolkata]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:53, 8 ตุลาคม 2555

ถนนสายหนึ่งในเมืองโกลกาตา
หอสมุดแห่งชาติในเมืองโกลกาตา

โกลกาตา (อังกฤษ: เกี่ยวกับเสียงนี้ Kolkata ) หรือชื่อเดิม กัลกัตตา (อังกฤษ: Calcutta) เป็นเมืองหลวงของรัฐเบงกอลตะวันตก ประเทศอินเดีย ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันออกของแม่น้ำฮูคลี ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมืองนี้มีจำนวนประชากร 4,580,544 คน (พ.ศ. 2544) ซึ่งหากนับรวมในเขตเมืองรอบนอกด้วยก็จะมีจำนวนมากกว่า 14 ล้านคน ทำให้เมืองนี้เป็นกลุ่มเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 3 และเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศ

โกลกาตาเคยเป็นเมืองหลวงของอินเดียในสมัยการปกครองของอังกฤษ จึงทำให้เมืองนี้เป็นศูนย์กลางการศึกษาสมัยใหม่ วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม และการเมือง (จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2454 ได้มีการย้ายเมืองหลวงไปนิวเดลี) อย่างไรก็ตาม โกลกาตาประสบกับภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจเป็นเวลานานติดต่อกันหลายปีหลังจากอินเดียได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2490 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 เป็นต้นมา การฟื้นฟูและการกระตุ้นเศรษฐกิจก็ได้นำไปสู่ความเจริญเติบโตของเมืองอย่างเต็มที่ แต่ก็เช่นเดียวกับเมืองใหญ่แห่งอื่น ๆ ในอินเดีย โกลกาตาต้องเผชิญกับปัญหาเมืองต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความยากจน ปัญหามลภาวะ ปัญหาการจราจรติดขัด เป็นต้น นอกจากนี้ โกลกาตายังมีชื่อเสียงด้านประวัติศาสตร์การปฏิวัติ ตั้งแต่การเรียกร้องเอกราชของอินเดีย ไปจนถึงขบวนการฝ่ายซ้ายและสหภาพการค้าต่าง ๆ อีกด้วย

เป็นไปได้ว่าชื่อโกลกาตาและ "กัลกัตตา" นั้นอาจจะมาจาก กาลิกาตา ซึ่งเป็นหนึ่งในหมู่บ้านสามแห่ง (กาลิกาตา สุตนุติ และโคพินทปุระ) ในพื้นที่แถบนี้ก่อนการเข้ามาของอังกฤษ[1] ซึ่งสันนิษฐานว่า "กาลิกาตา" นั้นเป็นรูปในภาษาอังกฤษของคำว่า กาลีเกษตร ("ดินแดนของพระแม่กาลี") หรือมาจากคำในภาษาเบงกาลีว่า กิกิลา ("ที่ราบ") [2] หรืออาจมีต้นกำเนิดจากคำพื้นเมืองที่ใช้เรียกชื่อคลองธรรมชาติสายหนึ่ง คือ คาล ตามด้วย กัตตา[3] แม้ว่าในภาษาเบงกาลีซึ่งเป็นภาษาของท้องถิ่นจะเรียกชื่อเมืองนี้ว่า "โกลกาตา" มาตลอด แต่ชื่อภาษาอังกฤษของเมืองก็เพิ่งถูกเปลี่ยนจาก "กัลกัตตา" เป็น "โกลกาตา" ตามการออกเสียงในภาษาดังกล่าวเมื่อปี พ.ศ. 2544 นี้เอง บางคนมองว่านี่เป็นหนึ่งในการเคลื่อนไหวเพื่อลบล้างสิ่งที่เป็นมรดกตกทอดจากการปกครองของอังกฤษ[4]

อ้างอิง

  1. Mukherjee, SC. 1991. The changing face of Calcutta: An architectural approach. Calcutta : Government of West Bengal, p. 300.
  2. "Kolkata (Calcutta) : History" (ภาษาBengali). Calcuttaweb.com. สืบค้นเมื่อ 2007-02-18.
  3. Nair, P. Thankappan (1986). "Calcutta in the 17th Century". Firma KLM Private Limited.
  4. Easwaran, Kenny. "The Politics of Name Changes in India". OCF, UC Berkeley. สืบค้นเมื่อ 2007-08-12. {{cite web}}: Cite ไม่รู้จักพารามิเตอร์ว่างเปล่า s: |month= และ |coauthors= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น


แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link GA แม่แบบ:Link GA