ผลต่างระหว่างรุ่นของ "หนองในแท้"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Manzzzz (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
MerlIwBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: zh,ky,eu,pl,es,ta,hu,ms,sw,et,nl,ar,sv,pt,eo,su,ru,sr,tr,mk,fi,uk,nn,io,hr,az,tl,da,kk,dv,ko,be,he,fr,it,li,id,de,ja,vi,simple,hi,ht,no,ca,la,sl,cs,fa,bg,te,ksh,nds,lt
บรรทัด 44: บรรทัด 44:
[[หมวดหมู่:โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์]]
[[หมวดหมู่:โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์]]


[[ar:مرض السيلان]]
[[az:Süzənək]]
[[be:Ганарэя]]
[[bg:Гонорея]]
[[ca:Gonocòccia]]
[[cs:Kapavka]]
[[da:Gonoré]]
[[de:Gonorrhoe]]
[[dv:ކިހުނުވުން]]
[[en:Gonorrhea]]
[[en:Gonorrhea]]
[[eo:Gonoreo]]
[[es:Gonorrea]]
[[et:Gonorröa]]
[[eu:Gonorrea]]
[[fa:سوزاک]]
[[fi:Tippuri]]
[[fr:Gonorrhée]]
[[he:זיבה]]
[[hi:प्रमेह]]
[[hr:Gonoreja]]
[[ht:Gonore]]
[[hu:Kankó]]
[[id:Kencing nanah]]
[[io:Gonoreo]]
[[it:Gonorrea]]
[[ja:淋病]]
[[kk:Соз]]
[[ko:임질]]
[[ksh:Tripper]]
[[ky:Сүзөк (гонорея)]]
[[la:Gonorrhoea]]
[[li:Druper]]
[[lt:Gonorėja]]
[[mk:Гонореја]]
[[ms:Gonorea]]
[[nds:Drüpper]]
[[nl:Gonorroe]]
[[nn:Gonoré]]
[[no:Gonoré]]
[[pl:Rzeżączka]]
[[pt:Gonorreia]]
[[ru:Гонорея]]
[[simple:Gonorrhea]]
[[sl:Gonoreja]]
[[sr:Гонореја]]
[[su:Gonore]]
[[sv:Gonorré]]
[[sw:Kisonono]]
[[ta:கொணோறியா]]
[[te:సెగవ్యాధి]]
[[tl:Gonorea]]
[[tr:Belsoğukluğu]]
[[uk:Гонорея]]
[[vi:Lậu mủ]]
[[zh:淋病]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:16, 11 กันยายน 2555

Gonorrhea
ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลสหรัฐฯใช้โปสเตอร์เพื่อเตือนกำลังพลทหารให้ระวังอันตรายของโรคหนองในแท้และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
บัญชีจำแนกและลิงก์ไปภายนอก
ICD-10A54
ICD-9098
MedlinePlus007267
eMedicinearticle/782913
MeSHD006069

โรคหนองในแท้ เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบได้บ่อย เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Neisseria gonorrhoeae อาการที่พบได้บ่อยสำหรับผู้ชายคือ ปวดแสบขณะปัสสาวะ และมีหนองสีเหลือง สำหรับผู้หญิง ครึ่งหนึ่งมักไม่มีอาการ หรือ มีตกขาว หรือเลือดผิดปกติ และปวดอุ้งเชิงกราน ทั้งผู้ชายและผู้หญิงถ้าเป็นโรคหนองในแท้โดยที่ไม่ได้รักษา มันสามารถแพร่กระจายเฉพาะที่เกิดเป็นโรค epididymitis หรือ pelvic inflammatory disease หรือ แพร่กระจายตามส่วนต่าง ๆ มีผลต่อข้อและลิ้นหัวใจ

อาการ

ครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยหญิงมักไม่มีอาการ หรืออาจมีอาการตกขาว หรือเลือดผิดปกติ ปวดทองน้อย หรือปวดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ สำหรับผู้ป่วยชายจะมีอาการท่อปัสสาวะอักเสบ โดยมีอาการปวดแสบขณะปัสสาวะและมีหนองสีเหลืองไหลออกจากองคชาต การมีเพศสัมพันธ์ทางปากทำให้ได้รับเชื้อจากคนที่เป็นโรค โดยมักจะเป็นเพศชาย 90% ไม่มีอาการทางปาก 10% มีอาการเจ็บคอ ระยะฟักตัว 2 - 14 วัน โดยมักมีอาการเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 4 - 6 วันหลังจากติดเชื้อ ในผู้ป่วยส่วนน้อยบางคนอาจมีโรคบริเวณผิวหนังและปวดบวมที่ข้อหลังจากที่เชื้อเข้าสู่กระแสเลือด มีผู้ป่วยไม่กี่รายที่มีอาการที่หัวใจทำให้เป็นโรค endocarditis หรือที่ไขสันหลังทำให้เป็นโรค meningitis(ทั้งสองโรคมักเกิดในผู้ป่วยที่ถูกกดระบบภูมิคุ้มกัน)

สาเหตุ

โรคนี้มีสาเหตุจากเชื้อแบคทีเรีย Neisseria gonorrhoeae การติดเชื้อติดต่อจากคนหนึ่งไปคนหนึ่งผ่านทาง ช่องคลอด ปาก หรือ ทวารหนัก ผู้ชายมีโอกาส 20% ที่ได้รับเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอดของผู้ป่วยหญิงใน 1 ครั้ง โอกาสได้รับเชื้อจากผู้ชายมีเพศสัมพันธ์ักับผู้ชายมีมากขึ้น ผู้หญิงมีโอกาส 60 - 80% ที่จะได้รับเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอดกับผู้ป่วยชายใน 1 ครั้ง มารดาสามารถแพร่เชื้อหนองในแท้ไปยังลูกอ่อนขณะคลอดได้ ทำให้เป็นโรคตาที่ชื่อว่า ophthalmia neonatorum เชื้อโรคนี้ไม่สามารถแพร่กระจายโดยการใช้ห้องส้วมหรือห้องน้ำร่วมกัน

การวินิจฉัย

โดยทั่วไปแล้ว วินิจฉัยจาก gram stain และ culture อย่างไรก็ตาม การทดสอบแบบใหม่ polymerase chain reaction (PCR) เป็นที่นิยมมากขึ้น ผู้ป่วยทุกคนที่ทดสอบแล้วได้ผลบวกต่อเชื้อหนองในแท้ ควรจะทดสอบตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ เช่น chlamydia, syphilis, aids/hiv

การตรวจคัดกรอง

สำหรับประเทศสหรัฐฯ United States Preventive Services Task Forceแนะนำให้ตรวจคัดกรองเชื้อโรคหนองในแท้ในผู้หญิงที่มีปัจจัยเสี่ยงสูง คือ ผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์ที่มีอายุน้อยกว่า 25 ปี ไม่แนะนำให้ตรวจคัดกรองในผู้ชายที่ไม่มีอาการหรือผู้หญิงที่มีปัจจัยเสี่ยงน้อย

การตรวจคัดกรองโรคหนองในแท้ในผู้หญิงที่จะตั้งครรภ์ และผู้หญิงที่มีปัจจัยเสี่ยงของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สูง แนะนำให้ทำ prenatal care ในประเทศสหรัฐฯ

การป้องกัน

การป้องกันจากเชื้อหนองในแท้จากการงดเว้นมีเพศสัมพันธ์ สามารถลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโดยการใช้ถุงยางอนามัยและมีเพศสัมพันธ์กับคู่ครองคนเดียวที่ไม่เป็นโรค

การพยากรณ์โรค

โรคหนองในแท้ ถ้าไม่ได้รักษาเป็นระยะเวลาสัปดา์ห์หรือเดือนจะยิ่งมีความเสี่ยงที่มีผลแทรกซ้อนสูง หนึ่งในผลแทรกซ้อนของหนองในแท้คือ systemic dissemination มีผลต่อผิวหนังเป็นตุ่มหนองหรือจุดเลือดออก, septic arthritis, meningitis, endocarditis โรคเหล่านี้เกิดขึ้นระหว่าง 0.6 - 3.0% สำหรับผู้หญิง และ 0.4 - 0.7% สำหรับผู้ชาย

ในผู้ป่วยชาย การอักเสบของ epididymis(epididymitis), ต่อมลูกหมาก(prostatitis) และ urethral stricture(urethritis) สามารถเป็นผลจากการไม่ได้รักษาโรคหนองในแท้ ในผู้ป่วยหญิง ผลจากการไม่ได้รักษาที่พบบ่อยที่สุดคือ pelvic inflammatory disease ผลแทรกซ้อนอื่นได้แก่ perihepatitis ผลแทรกซ้อนที่พบยากได้แก่ Fitz-Hugh-Curtis syndrome; septic arthritis ที่นิ้ว ข้อมือ เท้า และข้อเท้า; septic abortion; chorioamnionitis during pregnancy; neonatal or adult blindness from conjunctivitis; และเป็นหมัน

ทารกแรกเกิดที่คลอดออกมาจะให้ erythromycin ointment ที่ตาทั้งสองข้างเพื่อป้องกันตาบอดจากการติดเชื้อ โรคหนองในแท้แฝงต้องได้รับการรักษา ถ้าทำได้อย่างนี้มักจะพยากรณ์โรคดี

ในประเภทศสหรัฐฯประชากรอายุระหว่าง 14 - 39 ปี 46% ของผู้ป่วยที่เป็นหนองในแท้มักจะเป็นโรคติดเชื้อ chlamydia ร่วมด้วย