ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สเตเดียมออฟไลต์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
EmausBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.2+) (โรบอต แก้ไข: pt:Estádio da Luz (Sunderland)
AvocatoBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.3) (โรบอต เพิ่ม: fa:ورزشگاه او لایت
บรรทัด 31: บรรทัด 31:
[[en:Stadium of Light]]
[[en:Stadium of Light]]
[[es:Stadium of Light]]
[[es:Stadium of Light]]
[[fa:ورزشگاه او لایت]]
[[fi:Stadium of Light]]
[[fi:Stadium of Light]]
[[fr:Stadium of Light]]
[[fr:Stadium of Light]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:36, 10 กันยายน 2555

สเตเดียมออฟไลต์ (Stadium of Light) เป็นสนามเหย้าของสโมสรฟุตบอลซันเดอร์แลนด์ ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะอังกฤษ

แผนการสร้างสนาม

แต่เดินทีมซันเดอร์แลน์ใช้สนามโรเกอร์พาร์ค (Roker Park) แต่ในช่วงปี 1997 ก็ได้ทำการย้าย และสร้างสนาม Stadium of Light ขึ้นมาใหม่ แทนสนามเดิม (Roker Park)

ในปี 1996 บริษัท Ballast Wiltsher จำกัด (มหาชน) (บริษัทที่สร้างสนาม Amsterdam Arena) ได้วางแผนสร้างสนามแห่งใหม่ด้วยราคาประมาณ 15 ล้านปอนด์ โดยมีความจะที่ 40,000 คน และต่อมาปี 1997 บริษัทฯ ได้ออกแบบให้สามารถรองรับคนได้ถึง 42,000 คน และการออกแบบที่ดูเรียบง่ายแบบนี้ ทำให้สามารถเพิ่มขนาดอัฒจันทร์ให้มีความจุได้สูงถึง 64,000 คนเลยที่เดียว

ในระหว่างการก่อสร้าง สนามแห่งนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดชื่อไว้ก่อน แต่ได้มีการเรียกกันในหมู่ว่า Wearmouth หรือ Monkwearmounth Stadium แต่ในที่สุดประธานสโมสรก็ได้ตัดสินใจเลือกใช้ชื่อที่เขาได้แรงบันดาลใจจากสนามของ Benfica ที่ชื่อ Estadio da Lus ในเมือง Lisbon (ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Stadium of Light) ชื่อนี้อ้างถึงตะเกียงส่องไฟของคนทำเหมือง และที่ตั้งของสนามแห่งนี้ยังสร้างอยู่บนเหมืองถ่านหิน และแฟนๆ ของทีมซันเดอร์แลนด์กว่าหลายพันคนก็มีอาชีพทำเหมืองอีกด้วย

เมื่อเปิดใช้งาน

สนามสเตเดียมออฟไลต์ ได้เปิดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 30 มิถุนายน 1997 โดยเจ้าชาย Andrew, Duke of York และในคราวนั้นได้มีการแข่งขันนัดพิเศษกับทีม Ajax (ทีมจากลีกเนอเธอร์แลนด์)

ในฤดูกาลแรกที่เปิดใช้ ในช่วงนั้นทีมซันเดอร์แลนด์เล่นอยู่ในระดับ ดิวิชั้น 1 (ใหม่) มีผู้เข้าชมในสนามประมาณ 30,000 และในบางครั้งก็ถึง 40,000 จนเมื่อปี 1999 ซันเดอร์แลนด์สามารถทำอันดับคะแนนสูงจนสามารถเลื่อนชั้นมาเล่นในระดับพรีเมียร์ลีก ทำให้มีผู้เข้าชมเกมอยู่ในระดับถึง 40,000 คน ฤดูกาล 1999-2000 ซันเดอร์แลนด์มีสนามที่ใช้แข่งขนาดใหญ่เป็นอันดับสาม รองจาก Manchester United และ Newcastle Unted เท่านั้น ต่อมาสโมสรได้ทุ่มงบประมาณอีก 7 ล้านปอนด์ เพื่อขยายอัฒจันทร์ด้านทิศเหนืออีก โดยทั้งหมดเสร็จสิ้นในปี 2000 และทำให้สนาม Stadium of Light สามารถจุผู้ชมได้ถึง 49,000 คนเลยทีเดียว

สนามแห่งนี้เคยถูกใช้เป็นที่แข่งขันฟุตบอลระดับชาติครั้งแรกเมื่อปี 1999 เป็นการแข่งขันกระชับมิตร ระหว่างทีมชาติอังกฤษ กับทีมชาติเบลเยียม และในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก Euro 2004 ระหว่างทีมชาติอังกฤษ กับทีมชาติตูรกี

ปัจจุบันสนามแห่งนี้เป็นสนามอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยซันเดอร์แลนด์ (University of Sunderland) โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2004 อีกด้วย

ดูเพิ่ม

แม่แบบ:Link GA