ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วาลมีกิ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
MerlIwBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: gu:વાલ્મીકિ
OctraBot (คุย | ส่วนร่วม)
replaceViaLink
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{แก้ภาษา}}
{{ปรับภาษา}}


[[ไฟล์:Valmiki Ramayana.jpg|thumb|ฤๅษีวาลมีกิ]]
[[ไฟล์:Valmiki Ramayana.jpg|thumb|ฤๅษีวาลมีกิ]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:56, 4 กันยายน 2555

ฤๅษีวาลมีกิ

ฤๅษีวาลมีกิ (สันสกฤต: वाल्मीकि มีชีวิตอยู่ในช่วงประมาณ 400 ปีก่อนคริสตกาล[1]) เป็นนักบวชฮินดู นักประพันธ์วรรณกรรมภาษาสันสกฤต ซึ่งที่โด่งดังที่สุดคือรามายณะ

เดิมทีฤๅษีวาลมีกิอยู่ในวรรณะพราหมณ์ แต่ชอบคบหาสมาคมกับโจรป่า จากนั้นก็แต่งงานกับโจรป่า จึงทำให้ฤๅษีวาลมีกิกลายเป็นโจรป่าไปด้วย และ ตอนที่ ฤๅษีวาลมีกิ เป็นโจรป่าได้ปล้นสดมฆ่าคนมามากมาย และ ครั้งหนึ่งก็ไปเจอกับ สัปตะฤๅษี ( ฤๅษี ทั้ง 7 ) และ สัปตะฤๅษีก็ได้ บอกล่าวถึง บาปบุญคุณโทษ ให้ ฤๅษีวาลมีกิ ฟัง แล้ว ฤๅษีวาลมีกิ ก็เกิดการสำนึกผิด ขึ้นมา อยากออกบวช สัปตะฤๅษีจึงบอกวิธีแก้ไข ให้ก็ คือ ต้องภาวนา มันตราศักดิ์สิทธิ์ ว่า "เฮ ราม" จากนั้นสัปตะฤๅษี ก็เดินจากไป แล้ว ฤๅษีวาลมีกิ ก็ ท่องมันตราศักดิ์สิทธิ์ ว่า "เฮ ราม" จนครบ 1,000 ปี จนเกิดจอมปลวกห่อคลุมร่าง ของ ฤๅษีวาลมีกิ แล้ว สัปตะฤๅษี ก็มาปรากฏให้ ฤๅษีวาลมีกิ เห็นอีกครั้ง แล้วก็บอก ฤๅษีวาลมีกิ ว่า "เจ้า ภาวนาสำเร็จแล้ว" แล้ว พระพรหม ก็ปรากฏพระวรกายให้ ฤๅษีวาลมีกิ เห็น จากนั้นก็ประทานโองการ ว่า "วาลมีกิ ถ้าเจ้าอยากลบล้างบาป ที่เจ้าเคยเป็นโจรป่า แล้วฆ่าคนมามากมาย เจ้าต้องบันทึก เรื่องราวของ พระราม โดยการตั้งชื่อ รามายณะ ส่วนเรื่องราว ฤๅษีนารทมุนี จะเป็นคนเล่าเรื่องให้เจ้าฟัง แล้วให้เจ้า เป็นผู้บันทึก เอง" จากนั้น ฤๅษีวาลมีกิ ก็ เริ่มบันทึก เรื่องราวของ พระราม โดยมาจาก วาทะของ ฤๅษีนารทมุนี และ นิทานพระราม จนเป็น คัมภีร์รามายณะ จนถึงทุกวันนี้[ต้องการอ้างอิง]

อ้างอิง

  1. Julia Leslie, Authority and Meaning in Indian Religions: Hinduism and the Case of Valmiki, Ashgate (2003), p. 154. ISBN 0754634310