ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ชิวแบคคา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ZéroBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: la:Chewbacca
VolkovBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.2) (โรบอต เพิ่ม: ia:Chewbacca
บรรทัด 54: บรรทัด 54:
[[fr:Chewbacca]]
[[fr:Chewbacca]]
[[hu:Csubakka]]
[[hu:Csubakka]]
[[ia:Chewbacca]]
[[it:Chewbecca]]
[[it:Chewbecca]]
[[ja:チューバッカ]]
[[ja:チューバッカ]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:21, 27 สิงหาคม 2555

ตัวละคร สตาร์ วอร์ส
ชิวเบคคา
ไฟล์:Esb14.jpg
ชิวแบคคาในยุทธการฮอธ
ตำแหน่ง นายพลแห่งสาธารณรัฐในสงครามโคลน, นักบินร่วมคนแรกของมิลเลนเนียม ฟอลคอน
บ้านเกิด คาชี้ก
เกิด ปีที่ 200 ก่อนยุทธการยาวิน
ตาย ปีที่ 25 หลังยุทธการยาวิน
เผ่าพันธุ์ วู้กกี้
เพศ ชาย
ส่วนสูง 2.28 เมตร
สังกัด สาธารณรัฐกาแลกติก, กองกำลังกบฎ, สาธารณรัฐใหม่
นักแสดง ปีเตอร์ เมย์ฮิว
หมวดหมู่ ตัวละครในสตาร์ วอร์ส
ชิวแบคคาคำรามท้าทายดวงจันทร์ที่กำลังจะชนดาวเซิร์นปิดัล

ชิวแบคคา (อังกฤษ: Chewbacca) เป็นตัวละครในเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส ปรากฏตัวในภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส ไตรภาคเดิมทั้ง 3 ภาค มีชีวิตตามเวลาในท้องเรื่องระหว่างประมาณปีที่ 200 ก่อนยุทธการยาวิน ถึงปีที่ 25 หลังยุทธการยาวิน มีบทบาทสำคัญในภาพยนตร์ไตรภาคเดิมและเนื้อหาในจักรวาลขยายจำนวนมาก

ชิวแบคคา (หรือ "ชิวอี้" ตามที่มักถูกเรียกโดยสหายของเขา) เป็นวุคกี้ที่มีชื่อเสียงเป็นตำนานจากคาชี้กและเป็นนักบินร่วมของยานมิลเลนเนียม ฟอลคอนซึ่งเป็นยานอวกาศของฮัน โซโล เขาเป็นบุตรชายของอัตติชิตกุก เป็นสามีของมัลลาโตบัก และเป็นบิดาของลัมปาวารู ชื่อของชิวแบคคามีส่วนหนึ่งเป็นชื่อของวีรบุรุษในตำนานแห่งคาชี้ก คือ แบคคา หัวหน้าเผ่าผู้ยิ่งใหญ่คนแรกแห่งคาชี้ก และผู้ให้กำเนิดดาบที่เป็นสัญลักษณ์ของการเป็นผู้นำในหมู่วู้กกี้ ชื่อนี้ทำให้ชิวแบคคามีศักดิ์สูงส่ง ข้อเท็จจริงนี้ได้รับการสนับสนุนด้วยสถานะของเขาในยุทธการคาชี้กและในสงครามกลางเมืองกาแลกติก ชิวแบคคาได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาคู่ควรกับชื่ออันทรงเกียรตินี้ผ่านวีรกรรมนับครั้งไม่ถ้วน

ชิวแบคคาเป็นผู้ทรงภูมิ รอบรู้ มีกำลังมาก และมีความซื่อสัตย์อย่างยิ่ง ทั้งยังเป็นช่างเครื่องกลที่มีความสามารถ เช่นเดียวกันกับวู้กกี้อื่นๆ ชิวแบคคาเข้าใจภาษากลางเป็นอย่างดี ทว่าด้วยโครงสร้างของเผ่าพันธุ์ทำให้เขาไม่สามารถพูดด้วยภาษากลางได้ ทำให้เขาต้องพูดกับสหายด้วยภาษาไชรีวู้กซึ่งเป็นภาษาหลักของวู้กกี้ซึ่งประกอบด้วยเสียงร้องคำรามต่างๆ

ประวัติตามท้องเรื่อง

ชีวิตในช่วงแรก (ประมาณปีที่ 200 ก่อนยุทธการยาวิน ถึงปีที่ 19 ก่อนยุทธการยาวิน)

วัยเยาว์

ชิวแบคคาถือกำเนิดบนดาวคาชี้กช่วงปีที่ 200 ก่อนยุทธการยาวิน ในวัยเยาว์ของชิวแบคคาเขาใฝ่หาการผจญภัยและการสำรวจแทนที่จะอาศัยอยู่แต่ในป่าทึบเหมือนกับวู้กกี้คนอื่นๆ การเดินทางครั้งแรกของชิวแบคคาคือการเดินทางไปยังดินแดนชั้นล่างที่ห่างไกลและอันตรายของป่าทึบในคาชี้ก คือชาโดว์แลนด์ หลังจากนั้นด้วยการใฝ่หาการเดินทางนี่เองที่ทำให้เขาบ้านเกิดอันเขียวชอุ่มของเขาไปไกลแสนไกล แต่ใจของเขายังอยู่ที่คาชี้ก และยังหาเวลาว่างเดินทางกลับบ้านอยู่เสมอ

การตาย

นิยายเรื่อง Vector Prime ที่เขียนในปี พ.ศ. 2542 เขียนโดย R.A. Salvatore (นิยายเล่มนี้เป็นเล่มแรกในชุด New Jedi Order) ได้เขียนให้ตัวละครชิวแบคคาเสียชีวิต ตามเนื้อเรื่องนั้น ชิวแบคคาเสียสละชีวิตของตัวเองเพื่อช่วยเหลือบุตรชายของฮัน โซโล คืออนาคิน โซโล จากการล่มสลายของดาวเซิร์นปิดัลที่กำลังจะถูกชนโดยดวงจันทร์ของดาวดวงนี้ หลังจากเหตุการณ์นี้ ตัวละครอื่นๆ ต่างเสียใจอย่างยิ่งกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะฮัน โซโล ที่กลายเป็นคนติดเหล้าและตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า

ข้อถกเถียง

ในครั้งแรกที่ตีพิมพ์ นิยายเรื่อง Vector Prime ได้ทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในหมู่ผู้ชื่นชอบสตาร์ วอร์ส ที่เนื้อเรื่องกำหนดให้ตัวละครชิวแบคคาต้องเสียชีวิต ทำให้ตัวชิวแบคคากลายเป็นตัวละครหลักจากภาพยนตร์ไตรภาคเดิมตัวแรกที่เสียชีวิตจริงๆ ในเรื่องแต่งจักรวาลขยายของสตาร์ วอร์ส

อันที่จริงแล้ว บริษัทลูคัสฟิล์มนั่นเองที่ได้สั่งให้ผู้แต่งคือ Salvatore "ฆ่า" ชิวแบคคา ข้อมูลนี้ถูกเอ่ยถึงในบทสัมภาษณ์บรรณาธิการสำนักพิมพ์ Del Rey คือ Shelly Shapiro, Lucasfilm Managing Editor - Sue Rostini, Lucasfilm Director of Publishing - Lucy Wilson, และนักเขียนนิยาย James Luceno บทสัมภาษณ์นี้ถูกตีพิมพ์ในหนังสือนิยายเล่มถัดๆ มาที่เขียนโดย Luceno ชื่อเรื่องว่า The Unifying Force

การตายของชิวแบคคาถูกจัดเป็นอันดับหนึ่งในบทความ "20 Most Memorable Moments of the Expanded Universe" (เหตุการณ์ที่น่าจดจำที่สุด 20 อันดับ ในเรื่องแต่งจักรวาลขยาย) ที่ถูกตีพิมพ์ในหนังสือ Star Wars Insider

แหล่งข้อมูลอื่น