ผลต่างระหว่างรุ่นของ "การผ่อนคลายความตึงเครียด"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
JAnDbot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.2) (โรบอต แก้ไข: nl:Detente
Suisse (คุย | ส่วนร่วม)
ตรวจสอบเสร็จ
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
[[ไฟล์:Leonid Brezhnev and Richard Nixon talks in 1973.png|thumb|right|260px|ประธานาธิบดี[[เลโอนิด เบรจเนฟ]] แห่งสหภาพโซเวียต (ซ้าย) และประธานาธิบดี[[ริชาร์ด นิกสัน]] แห่งสหรัฐอเมริกา (ขวา) เสวนาร่วมกัน ในระหว่างการเดินการเยือนสหรัฐอเมริกาของประธานาธิบดีเบรจเนฟ ในปี พ.ศ. 2516 นับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญในช่วงยุคผ่อนคลายความตึงเครียด]]
{{รอการตรวจสอบ}}
[[ไฟล์:Leonid Brezhnev and Richard Nixon talks in 1973.png|thumb|right|260px|ประธานาธิบดี[[เลโอนิด เบรซเนฟ]] แห่งสหภาพโซเวียต (ซ้าย) และประธานาธิบดี[[ริชาร์ด นิกสัน]] แห่งสหรัฐอเมริกา (ขวา) เสวนาร่วมกัน ในระหว่างการเดินการเยื่อนสหรัฐอเมริกาของประธานาธิบดีเบรชเนฟ ในปี พ.ศ. 2516 นับเป็นหนึ่งในเหตุการสำคัญในช่วงยุคผ่อนคลายความตึงเครียด]]
'''ยุคแห่งการผ่อนคลายความตึงเครียด''' มาจากภาษาฝรั่งเศสคำว่า '''Détente''' คือช่วงเวลาระหว่าง [[พ.ศ. 2512]] - [[พ.ศ. 2522]] เป็นช่วงความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศอภิมหาอำนาจในยุค[[สงครามเย็น]] คือ [[สหรัฐอเมริกา]]และ[[สหภาพโซเวียต]] โดยทั้งสองประเทศพยายามลดความตึงเครียดและความเป็นปฏิปักษ์ต่อกันด้วยการหันมาปรับเปลี่ยนนโนบายการต่างประเทศที่มุ่งแข่งขันกันขยายอำนาจและแผ่อิทธิพลตลอดจนสะสมและสร้าง[[อาวุธนิวเคลียร์]]มาเป็นการสร้างความสำพันธ์ฉันมิตรต่อกัน และร่วมมือกันในด้านเศรษฐกิจ สังคม การค้าและวัฒนธรรม บรรยากาศอันตึงเครียดของสงครามเย็น ในทวีปยุโรปและดินแดนส่วนอื่นๆของโลกจึงผ่อนคลายลง


'''ยุคแห่งการผ่อนคลายความตึงเครียด''' มาจากภาษาฝรั่งเศสคำว่า '''Détente''' คือช่วงเวลาระหว่าง [[พ.ศ. 2512]] - [[พ.ศ. 2522]] เป็นการเปลี่ยนแปลงของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศอภิมหาอำนาจในยุค[[สงครามเย็น]] คือ [[สหรัฐอเมริกา]] และ [[สหภาพโซเวียต]] โดยทั้งสองประเทศพยายามลดความตึงเครียดและความเป็นปฏิปักษ์ต่อกันด้วยการหันมาปรับเปลี่ยนนโนบายการต่างประเทศที่มุ่งแข่งขันกันขยายอำนาจและแผ่อิทธิพลตลอดจนสะสม[[อาวุธนิวเคลียร์]] มาเป็นการสร้างความสำพันธ์ฉันมิตรต่อกันและร่วมมือกันในด้านเศรษฐกิจ สังคม การค้าและวัฒนธรรม บรรยากาศอันตึงเครียดของสงครามเย็น ในทวีปยุโรปและดินแดนส่วนอื่น ๆ ของโลกจึงผ่อนคลายลง


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==
* อนันต์ชัย เลาหะพันธุ. สารานุกรมประวัติศาสตร์ยุโรปฉบับราชบัณทิตยสถาน เล่ม C-D
* อนันต์ชัย เลาหะพันธุ. สารานุกรมประวัติศาสตร์ยุโรปฉบับราชบัณทิตยสถาน เล่ม C-D




[[หมวดหมู่:สงครามเย็น]]
[[หมวดหมู่:สงครามเย็น]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:06, 14 สิงหาคม 2555

ประธานาธิบดีเลโอนิด เบรจเนฟ แห่งสหภาพโซเวียต (ซ้าย) และประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน แห่งสหรัฐอเมริกา (ขวา) เสวนาร่วมกัน ในระหว่างการเดินการเยือนสหรัฐอเมริกาของประธานาธิบดีเบรจเนฟ ในปี พ.ศ. 2516 นับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญในช่วงยุคผ่อนคลายความตึงเครียด

ยุคแห่งการผ่อนคลายความตึงเครียด มาจากภาษาฝรั่งเศสคำว่า Détente คือช่วงเวลาระหว่าง พ.ศ. 2512 - พ.ศ. 2522 เป็นการเปลี่ยนแปลงของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศอภิมหาอำนาจในยุคสงครามเย็น คือ สหรัฐอเมริกา และ สหภาพโซเวียต โดยทั้งสองประเทศพยายามลดความตึงเครียดและความเป็นปฏิปักษ์ต่อกันด้วยการหันมาปรับเปลี่ยนนโนบายการต่างประเทศที่มุ่งแข่งขันกันขยายอำนาจและแผ่อิทธิพลตลอดจนสะสมอาวุธนิวเคลียร์ มาเป็นการสร้างความสำพันธ์ฉันมิตรต่อกันและร่วมมือกันในด้านเศรษฐกิจ สังคม การค้าและวัฒนธรรม บรรยากาศอันตึงเครียดของสงครามเย็น ในทวีปยุโรปและดินแดนส่วนอื่น ๆ ของโลกจึงผ่อนคลายลง

อ้างอิง

  • อนันต์ชัย เลาหะพันธุ. สารานุกรมประวัติศาสตร์ยุโรปฉบับราชบัณทิตยสถาน เล่ม C-D