ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เลออน ทรอตสกี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
RedBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.2) (โรบอต เพิ่ม: mzn:لئون تروتسکی
2T (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 18: บรรทัด 18:
[[หมวดหมู่:พรรคบอลเชวิค]]
[[หมวดหมู่:พรรคบอลเชวิค]]
[[หมวดหมู่:พรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียต]]
[[หมวดหมู่:พรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียต]]
[[หมวดหมู่:บุคคลจากคีโรโวฮราดโอบลาสต์]]


{{Link GA|de}}
{{Link GA|de}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:39, 22 กรกฎาคม 2555

เลออน ทรอตสกี

เลออน ทรอตสกี (7 พฤศจิกายน ค.ศ. 1879 - 21 สิงหาคม ค.ศ. 1940) ชื่อเกิด เลฟ ดาวิโดวิช บรอนชเทย์น เป็นนักปฏิวัติและนักทฤษฎีมาร์กซิสต์ นักการเมืองโซเวียต และผู้ก่อตั้งและผู้นำคนแรกของกองทัพแดง

ทรอตสกีแต่แรกเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มแยกสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศเมนเชวิค (Menshevik Internationalists) แห่งพรรคแรงงานสังคมประชาธิปไตยรัสเซีย เขาเข้ากับพรรคบอลเชวิคทันทีก่อนการปฏิวัติตุลาคม ค.ศ. 1917 และภายหลังได้เป็นผู้นำในพรรค ระหว่างปีแรก ๆ แห่งสหภาพโซเวียต เขารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศคนแรก และภายหลังเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บัญชาการกองทัพแดงในตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการทหารและกิจการกองทัพเรือ เขาเป็นบุคคลสำคัญที่ทำให้บอลเชวิคชนะในสงครามกลางเมืองรัสเซีย (ค.ศ. 1918-20) เขาเป็นสมาชิกคนแรก ๆ แห่งพูลิตบูโร

หลังนำการต่อสู้ของกลุ่มค้านฝ่ายซ้าย (Left Opposition) ต่อนโยบายและการก้าวขึ้นสู่อำนาจของโจเซฟ สตาลิน ในคริสต์ทศวรรษ 1920 และบทบาทที่เพิ่มขึ้นของระบบรัฐการในสหภาพโซเวียต ทรอตสกีถูกปลดออกจากอำนาจสำเร็จ ขับออกจากพรรคคอมมิวนิสต์ เนรเทศออกจากสหภาพโซเวีตยและถูกลอบสังหารตามคำสั่งของสตาลิน เขาเป็นผู้สนับสนุนการแทรกแซงของกองทัพแดงต่อฟาสซิสต์ในทวีปยุโรป และยังต่อต้านสนธิสัญญาไม่รุกรานกันของสตาลินกับอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ในปลายคริสต์ทศวรรษ 1930

ในฐานะหัวหน้าสากลที่สี่ ทรอตสกียังคงเนรเทศตนเองเพื่อคัดค้านระบบรัฐการสตาลินในสหภาพโซเวียต และถูกลอบสังหารในเม็กซิโกท้ายที่สุด โดยรามอน เมียร์คาเดียร์ เจ้าหน้าที่โซเวียต แนวคิดของทรอตสกีเป็นรากฐานของลัทธิทรอตสกี สำนักคิดมากซิสต์สำคัญที่ไม่เห็นด้วยกับทฤษฎีของลัทธิสตาลิน เขาเป็นหนึ่งในบุคคลการเมืองโซเวียตไม่กี่คนที่ไม่เคยได้รับการกู้ชื่อเสียงโดยรัฐบาลมิฮาอิล กอร์บาชอฟ

แม่แบบ:Link GA