ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เซเลอร์มูน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Jajamoon (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Jajamoon (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 39: บรรทัด 39:


{{ยังไม่จบ}}
{{ยังไม่จบ}}
ในปี [[พ.ศ. 2555]] ได้มีประกาศจากงานอีเว้นท์ทอล์คครบรอบ 20 ปี เซเลอร์มูนว่าจะมีการสร้างเป้นอะนิเมะฉบับใหม่ ซึ่งจะออกอากาศในฤดูร้อน ปี [[พ.ศ. 2556]] พร้อมกันทั่วโลก โดยเพลงหลักของเรื่องใหม่จะร้องโดยวงโมโมอิโระ โคลฟเวอร์ Z อีกด้วย <ref>[http://www.oricon.co.jp/news/movie/2014017/?cat_id=NRK20110805 20周年『セーラームーン』来夏新作アニメで復活 主題歌はももクロに決定]</ref>
ในปี [[พ.ศ. 2555]] ได้มีประกาศจากงานอีเว้นท์ทอล์คครบรอบ 20 ปี เซเลอร์มูนว่าจะมีการสร้างเป็นอะนิเมะฉบับใหม่ ซึ่งจะออกอากาศในฤดูร้อน ปี [[พ.ศ. 2556]] พร้อมกันทั่วโลก โดยเพลงหลักของเรื่องใหม่จะร้องโดยวงโมโมอิโระ โคลฟเวอร์ Z อีกด้วย <ref>[http://www.oricon.co.jp/news/movie/2014017/?cat_id=NRK20110805 20周年『セーラームーン』来夏新作アニメで復活 主題歌はももクロに決定]</ref>


== เรื่องย่อ ==
== เรื่องย่อ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:54, 7 กรกฎาคม 2555

เซเลอร์มูน
ไฟล์:เซเลอร์มูน เซเลอร์สตาร์ส ทีม.jpg
เซเลอร์มูน
ชื่อภาษาอังกฤษPretty Soldier Sailor Moon
แนวสาวน้อยเวทมนตร์, โรแมนติก
มังงะ
เขียนโดยนาโอโกะ ทาเคอุจิ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น สำนักพิมพ์โคดันฉะ
ไทย สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ
อนิเมะ
กำกับโดยจุนอิจิ ซาโต้ (ภาคแรก)
คุนิฮิโกะ อิคุฮาระ (R, S, SS)
ทาคุยะ อิงาราชิ (Stars)
สตูดิโอโตเอ แอนิเมชัน

เซเลอร์มูน (อังกฤษ: Sailor Moon) (ญี่ปุ่น: 美少女戦士セーラームーンโรมาจิBishōjo Senshi Sērā Mūnทับศัพท์: บิโชโจะ เซนชิ เซรามูน; แปลตรงตัวว่า นักรบสาวสวยเซเลอร์มูน) เป็นชื่อของการ์ตูนญี่ปุ่นสำหรับผู้หญิง วาดโดยนาโอโกะ ทาเคอุจิ ลงตีพิมพ์เป็นตอนๆ ในนิตยสารนาคาโยชิ ของสำนักพิมพ์โคดันฉะ ประเทศญี่ปุ่น ส่วนฉบับรวมเล่มมีความยาว 18 เล่มจบ อีกทั้งยังมีการ์ตูนที่แตกออกจากเรื่องนี้อีกมากมาย รวมทั้งนำเสนอในสื่อหลายประเภท เป็นต้นว่า ภาพยนตร์อะนิเมะ, ละครเวที, เกม และละครโทรทัศน์ แนวโทคุซัทสึ

เรื่องราวหลักๆ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัวร่างจุติของผู้พิทักษ์อาณาจักรใน ระบบสุริยะจักรวาล ที่ถูกทำลาย และการต่อสู้กับอำนาจชั่วร้ายของเหล่าผู้พิทักษ์ในชุดกะลาสี ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างเนื้อเรื่องที่โรแมนติกในแบบการ์ตูนผู้หญิง กับ ฉากการต่อสู้กับเหล่าร้าย ที่ส่วนใหญ่มักจะพบเห็นแต่เฉพาะในการ์ตูนผู้ชายได้อย่างลงตัว ทำให้เซเลอร์มูนได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่เด็กผู้หญิง โดยหนังสือการ์ตูนฉบับรวมเล่มทั้ง 18 เล่ม มียอดขายรวมสูงถึง 12 ล้านเล่ม (ข้อมูลเมื่อปี พ.ศ. 2546 [1]) เมื่อนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อะนิเมะออกอากาศทางโทรทัศน์ เซเลอร์มูนก็ยิ่งมีกลุ่มผู้ชมที่กว้างขวางมากขึ้น จนได้ออกอากาศติดต่อกันยาวนานถึง 5 ปี เพราะแฟนๆ เรียกร้องให้สร้างภาคอะนิเมะฉายทางโทรทัศน์ต่อไปเรื่อยๆ[2] จนกระทั่งเนื้อเรื่องได้จบลงอย่างสมบูรณ์ในภาค Stars อีกทั้งยังมีหุ่นโมเดลต่างๆ และอุปกรณ์ของเล่นที่ใช้ในการแปลงกายหรือต่อสู้ของเซเลอร์มูนผลิตออกมาจำหน่ายอย่างมากมาย[3] ซึ่งความโด่งดังนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ในประเทศญี่ปุ่น ในต่างประเทศอีกหลายๆ ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ต่างก็เกิดกระแสคลั่งไคล้เซเลอร์มูน และสินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวกับเซเลอร์มูนกันไปพักใหญ่ๆ[ต้องการอ้างอิง]

ในปี พ.ศ. 2536 เซเลอร์มูน ได้รับรางวัลการ์ตูนยอดเยี่ยม สาขาการ์ตูนผู้หญิง ครั้งที่ 17 ของสำนักพิมพ์โคดันฉะ[4] และในปีเดียวกันก็ได้รับการโหวตให้เป็นภาพยนตร์อะนิเมะยอดนิยมอันดับ 1 ในการประกาศผลรางวัลอะนิเมะกรังปรีซ์ ครั้งที่ 15 ที่จัดโดยนิตยสาร Animage ด้วย[5]

แม่แบบ:ยังไม่จบ ในปี พ.ศ. 2555 ได้มีประกาศจากงานอีเว้นท์ทอล์คครบรอบ 20 ปี เซเลอร์มูนว่าจะมีการสร้างเป็นอะนิเมะฉบับใหม่ ซึ่งจะออกอากาศในฤดูร้อน ปี พ.ศ. 2556 พร้อมกันทั่วโลก โดยเพลงหลักของเรื่องใหม่จะร้องโดยวงโมโมอิโระ โคลฟเวอร์ Z อีกด้วย [6]

เรื่องย่อ

วันหนึ่งในเมืองอาซาบุจูบัง สึคิโนะ อุซางิ นักเรียนสาวชั้น ม.2 ที่แสนจะซุ่มซ่าม เรียนไม่ดี กีฬาก็ไม่เก่ง ได้พบกับลูนาร์ แมวดำประหลาดซึ่งมีรูปจันทร์เสี้ยวที่หน้าผาก ลูนาร์ได้มอบปากกาและเข็มกลัดวิเศษให้แก่อุซางิ ทำให้เธอสามารถแปลงร่างเป็นเซเลอร์มูน เข้าต่อสู้กับเหล่าร้ายเพื่อรักษาความสงบสุขของโลก ร่วมกับพรรคพวกอัศวินเซเลอร์คนอื่นๆ ที่ได้ปรากฏตัวขึ้นมาในภายหลัง

ตัวละคร

อัศวินเซเลอร์ (ประจำดาวเคราะห์วงใน)

สึคิโนะ อุซางิ (ญี่ปุ่น
月野うさぎ) หรือ เซเลอร์มูน (ญี่ปุ่น: セーラームーン)
ตัวละครเอกของเรื่อง อุซางิเป็นเด็กสาวขี้แยที่มีหัวใจอ่อนโยน การเรียนไม่เอาไหน ตื่นสายประจำ และ ก็มาโรงเรียนสายประจำ เธอแปลงร่างเป็น เซเลอร์มูน เพื่อต่อสู้กับเหล่าปิศาจ (ชื่อเล่นของเธอคือ "กระต่ายน้อย (ผมซาลาเปา) ") ชาติก่อนเป็นเจ้าหญิงแห่งดวงจันทร์สีเงิน เธอมีชื่อว่า "เจ้าหญิงเซเลนิตี้" มีชื่อในศตวรรษที่ 30 ว่า "เนโอควีนเซเลนิตี้" ดำรงตำแหน่งเป็นราชินีอยู่ในปราสาทคริสตัลพาเลซ เมื่ออุซางิ แปลงร่างเป็นเซเลอร์มูน โดยการแปลงร่างจะใช้เข็มกลัดในการแปลร่างและเธอก็มีปากกาที่สามารถแปลงร่างเป็นใครก็ได้ เหมาะสำหรับการแปลงเป็นอาชีพนั้นๆจะได้เข้าถึงศัตรูได้ โดยในแต่ละภาครูปร่างของเข็มกลัดจะเปลี่ยนไปด้วย โดยผู้ที่มอบให้คือแมวสีดำที่ชื่อว่า ลูนาร์ แมวที่มีพระจันทร์เสี้ยวที่หน้าผาก และเป็นผู้ที่ช่วยตามหาอัศวินเซเลอร์ต่างๆอีกด้วย
มิซุโนะ อามิ (ญี่ปุ่น
水野亜美) หรือ เซเลอร์เมอร์คิวรี่ (ญี่ปุ่น: セーラーマーキュリー)
เพื่อนสนิทของอุซางิ ผู้รักการเรียนและมีความเป็นอัจฉริยะและชอบการว่ายน้ำ แต่มีจุดอ่อนก็คือ ไม่ชอบจดหมายรัก เมื่อใดที่สัมผัสจดหมายรัก ผื่นจะขึ้นทันที มีแม่เป็นแพทย์หญิง และมีพ่อเป็นจิตรกรผู้รักอิสระ ที่ทิ้งอามิไปใช้ชีวิตอิสระ ท่องเที่ยว วาดภาพตามป่าเขา อามิจะใช้ปากกาที่ลูนาร์มอบให้ในการแปลงร่าง เมื่ออามิแปลงร่างเป็นเมอร์คิวรี่แล้ว จะใช้ท่าที่เกี่ยวกับน้ำเป็นหลัก ในภาค manga ชุดของเซเลอร์เมอร์คิวรี่ จะไม่มีปกแขนเสื้อ, เซเลอร์เมอร์คิวรี่ถูกโหวตให้เป็นขวัญใจของผู้ชมมากที่สุด อีกทั้งเมอร์คิวรี่เป็นอัศวินที่มี notebook พกพาส่วนตัว และมีแว่นตาที่สามารถวิเคราะห์ทุกอย่างได้
ฮิโนะ เร (ญี่ปุ่น
火野 レイ) หรือ เซเลอร์มาร์ส (ญี่ปุ่น: セーラーマーズ)
เมื่อวัยเด็ก มีพ่อเป็นนักการเมืองที่ไม่มีเวลาให้เธอ เมื่อแม่เสียชีวิตจึงมาใช้ชีวิตกับปู่ที่ศาลเจ้า เธอเข้าเรียนในโรงเรียนคริสต์ แม้ว่าเธอจะนับถือศาสนาชินโตเธอเป็นนักเรียนโรงเรียนเอกชน (โรงเรียนสตรี T.A.) จึงมีภาพลักษณ์ของคุณหนูผู้ลึกลับ เคยมีความรักที่ไม่สมหวังกับเลขาส่วนตัวของพ่อ เธอเป็นคนที่เข้าใจอุซางิมากที่สุด ถึงจะทะเลาะกันบ่อยก็ตาม ความสามารถพิเศษคือการทำนาย และทำสมาธิ ดอกไม้ที่ชอบคือCasablancaเรย์จะใช้ปากกาที่ลูนาร์มอบให้ในการแปลงร่าง เมื่อเรย์แปลงร่างเป็นมาร์สแล้ว จะใช้ท่าที่เกี่ยวกับไฟ เป็นหลัก ในภาค manga มาร์สจะมีลูกแก้วห้อยอยู่ที่กระโปรงด้วย
คิโนะ มาโกโตะ (ญี่ปุ่น
木野まこと) หรือ เซเลอร์จูปิเตอร์ (ญี่ปุ่น: セーラージュピター)
เป็นสาวห้าวร่างสูง แต่แท้จริงเป็นคนที่อ่อนหวาน และมักหลงรักคนที่หน้าตาคล้ายรุ่นพี่ที่แอบชอบ อาศัยอยู่ตัวคนเดียวนับตั้งแต่พ่อแม่ของเธอเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกจึงมีจุดอ่อนก็คือ เกลียดเสียงเครื่องบินทุกประเภท เธอเป็นคนทำอาหารเก่ง ชอบตกแต่งและทำความสะอาดบ้าน เธอย้ายมาจากโรงเรียนอื่นมาอยู่ที่โรงเรียนเดียวกับอุซางิ เพราะ เธอมีเรื่องทะเลาะอยู่ตลอดเวลา มาโกะโตะจะใช้ปากกาที่ลูนาร์มอบให้ในการแปลงร่าง เมื่อมาโกโตะแปลงร่างเป็นจูปิเตอร์จะใช้ท่าที่เกี่ยวกับสายฟ้า ในภาค manga จูปิเตอร์จะมีสายล่อฟ้าเป็นเส้นเล็ก และมีเครื่องประดับอยู่ที่รัดเกล้าด้วย
ไอโนะ มินาโกะ (ญี่ปุ่น
愛野美奈子) หรือ เซเลอร์วีนัส (ญี่ปุ่น: セーラーウィーナス)
เธอเป็นตัวละครเอกตัวเดียวในเรื่องรหัสลับ เซเลอร์วี ทีมนักรบเซเลอร์ (บุคลิกค่อนข้างคล้ายอุซางิ ก่อนที่จะมาร่วมเนื่องจากผู้เขียนได้แรงบันดาลใจจากเรื่องเซเลอร์วี นำมาขยายเนื้อเรื่อง และเพิ่มตัวละคนจนกลายเป็นเซเลอร์มูน) การเรียนไม่เอาไหน ตื่นสายประจำ และ ก็มาโรงเรียนสายประจำ เธอก็เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลของโรงเรียนมัธยมจูบังด้วย ความใฝ่ฝันของเธอคือการที่ได้เป็นดารานักแสดง และการมีความรักที่สมบูรณ์แบบ (เหล่าอัศวินจะไม่มีวันพบความรักที่แท้จริง เนื่องจากได้สาบานตน เลือกหน้าที่ปกป้องเจ้าหญิง สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด) เซเลอร์วีนัส นับเป็นหัวหน้าองครักษ์ของเจ้าหญิงเซเลนิตี้ เธอมีแมวสีขาวที่ชื่อ อาร์เตมิสเป็นคู่หู และเป็นอัศวินเซเลอร์ที่สวยที่สุดอีกด้วย เมื่อมินาโกะแปลงร่างเป็นวีนัสแล้วจะใช้ท่าที่เกี่ยวกับแสงเป็นส่วนมาก ในภาคmanga ที่กระโปรงของวีนัสจะมีโซ่พันอยู่ด้วย

อัศวินเซเลอร์ (ประจำดาวเคราะห์วงนอก)

เทนโอ ฮารุกะ (ญี่ปุ่น
天王はるか) หรือ เซเลอร์ยูเรนัส (ญี่ปุ่น: セーラーウラヌス)
เธอเป็นนักเรียนในโรงเรียนแห่งกาลเวลา และเป็นแฟนของไคโอ ชอบการแข่งรถเป็นชีวิตจิตใจ และเป็นนักแข่งรถ F-1 ที่เก่งกาจ แต่เกลียดผู้ชายเอามากๆ มีรสนิยมเป็นประเภทรักผู้หญิงด้วยกัน โดยที่ฮารุกะจะแสดงตนเองเป็นชายหนุ่มประเภท เมโทรเซ็กซ์ชวล เสมอๆ
เมื่อแปลงร่างเป็นเซเลอร์ยูเรนัส ฮารุกะจะใช้พลังธาตุปฐพี เป็นพลังหลักในการโจมตี คือท่า พลังพสุธากัมปนาถ (World Shaking) และมีเครื่องรางทาลิสแมน Space Sword เป็นอาวุธ
ไคโอ มิจิรุ (ญี่ปุ่น
海王みちる) หรือ เซเลอร์เนปจูน (ญี่ปุ่น: セーラーネプチューン)
เธอเป็นนักเรียนในโรงเรียนแห่งกาลเวลา และเป็นแฟนของเทนโอ เป็นนักไวโอลินฝีมือฉกาจ และนักว่ายน้ำชั้นเยี่ยม มีนิสัยที่คอนข้างจะไฮโซ ชอบของแบรนด์เนมเป็นบางครั้ง
เมื่อแปลงร่างเป็นเซเลอร์เนปจูน มิจิรุจะใช้พลังแห่งมหาสมุทร ซึ่งตรงกันข้ามกับยูเรนัสโดยสิ้นเชิง คือท่า พลังคลื่นใต้ทะเลลึก (Deep Submerge) เป็นพลังหลักในการโจมตี และมีเครื่องรางทาลิสแมน Deep Aqua Mirror
เมโอ เซ็ตสึนะ (ญี่ปุ่น
冥王せつな) หรือ เซเลอร์พลูโต (ญี่ปุ่น: セーラープルート)
เธอถือกุญแจไขอวกาศและกาลเวลาเธอใช้กุญแจของเธอเป็นอาวุธประจำตัว และปกป้องประตูสู่นรกที่สุดขอบเวลา และได้รับหน้าที่มาปกป้องดูแลอุซางิน้อย (เซเลอร์มูนน้อย) ในภาคเอส มีท่าไม้ตายชื่อว่า พลังเสียงมฤตยู (Death Scream) โดยอาวุธที่ถืออยู่ตลอดเวลาคือ คทาการ์เน็ต ด้านบนของคทามีเครื่องรางทาลิสแมนชื่อว่า Garnet Orb
โทโมเอะ โฮตารุ (ญี่ปุ่น
土萠ほたる) หรือ เซเลอร์แซทเทิร์น (ญี่ปุ่น: セーラーサターン)
เธอคือหนึ่งในอัศวินเซเลอร์ระบบสุริยะรอบนอก และ หลายต่อหลายครั้งที่เธอต้องเสียชีวิตในการต่อสู้ (เพื่อให้สงครามยุติลง) แต่เมื่อเกิดเรื่องร้ายแรงขึ้น เธอก็จะเกิดใหม่ในฐานะของโฮตารุที่เป็นเพียงเด็กทารกคนหนึ่ง (อาจมองว่าการกลับชาติมาเกิดของเธอเป็นการเตือนถึงลางร้าย) แต่เธอก็จะฟื้นความทรงจำในฐานะเซเลอร์แซทเทิร์นได้ในระยะเวลาสั้นๆและมีพลังพิเศษที่สามารถปลุกพลังและเพิ่มพลังให้กับนักรบเซเลอร์นอกระบบสุริยะจักรวาลได้ และเธอได้เป็นตัวร้ายในภาคเอสเพราะพ่อเธอถูกปีศาจของกลุ่มเดธบัสเตอร์สิงเมื่อเธอยังเด็ก ร่างร้ายของเธอคือ มิสเทรส 9 ในภาคสตาร์ เธอจะมีโอกาสได้ร่วมกลุ่มกับเซเลอร์มูนหลังถูกพลังของกาแล็คซี่ทำให้โตขึ้นจนมีอายุ 10 (ในภาคเอสอายุ 13) อาวุธซึ่งน่าเกรงขามของเธอคือ "ง้าวแห่งความเงียบงัน" เป็นอาวุธที่ร้ายกาจที่สุดในเรื่อง)

บุคคลผู้มีความเกี่ยวข้อง

ชิบะ มาโมรุ (ญี่ปุ่น
地場 衛) หรือ หน้ากากทักซิโด (ญี่ปุ่น: タキシード仮面 ทากิชิโดะคะเมน) หรือ เจ้าชายเอ็นดิเมียน / คิง เอ็นดิเมียน}}
แฟนหนุ่มของอุซางิ และยังเป็น เอ็นดิเมียน เจ้าชายแห่งโลกมนุษย์คู่ของเธอที่กลับชาติมาเกิดใหม่ เขาแปลงร่างเป็น หน้ากากทักซิโด เพื่อช่วยเหล่านักรบสาวต่อสู้กับเหล่าร้าย ในภาค R ส่วนของความทรงจำของเขาครึ่งหนึ่งได้แบ่งภาคออกมาเป็น "อัศวินเงาพระจันทร์" ซึ่ง ตอนหลังก็ได้รวมกับมาโมรุ และได้ความทรงจำกลับมาเหมือนเดิม
อุซางิน้อย (ญี่ปุ่น
ちびうさ จิบิอุสะ) หรือ เซเลอร์มูนน้อย (ญี่ปุ่น: セーラーちびムーン) หรือ ท่านหญิงน้อย (ญี่ปุ่น: スモールレディー)
ลูกสาวของ เนโอควีนเซเลนิตี้ กับ คิงเอ็นดิเมียน หรือ เซเลอร์มูน กับ หน้ากากทักซิโด ในอนาคต (ศตวรรษที่ 30) เธอคือผู้เก็บกุญแจ และ เปิดประตูแห่งกาลเวลา ในภาคเอส เธอได้รับพลังจากแม่ของเธอ จึงได้แปลงร่างเป็น เซเลอร์มูนน้อย และได้เป็นตัวละครหลักของภาค Super S อีกด้วย
จิบิจิบิ (ญี่ปุ่น
ちびちび) หรือ เซเลอร์จิบิจิบิ (ญี่ปุ่น: セーラーちびちび)
ในอะนิเมะ จิบิจิบิ ก็คือ สตาร์ซีดของกาแล็คเซีย ที่แยกตัวออกมา ก่อนที่ร่างของกาแล็คเซียจะถูกครอบงำ ส่วนในมังกะ จิบิจิบิ ก็คือ เซเลอร์มูนร่างสุดยอดที่จำแลงกายมา แต่ไม่มีใจอยากจะปกป้องและต่อสู้เพื่อใคร จึงได้หนีจากการต่อสู้ที่แสนยาวนาน เพื่อหลีกหนีปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่สุดท้ายได้กำลังใจจากตนเองในอดีต จึงได้ลุกขึ้นปกป้องระบบกาแล็คซี่และพร้อมที่จะสู้อีกครั้ง มีพลังคือ พลังเคลื่อนย้ายสถานที่ (ต่างจากการรวมพลังของอัศวินเซเลอร์คนอื่นๆตรงที่ ไม่ต้องรวมพลังกัน พลังของเซเลอร์จิบิจิบิเพียงคนเดียว สามารถย้ายได้ทุกสิ่ง)

อัศวินเซเลอร์ คนอื่นๆ

เซเลอร์ ควอเต็ท

เซเลอร์ควอเต็ท (ญี่ปุ่น
セーラーカルテット)
กลุ่มองครักษ์ของอุซางิน้อย ซึ่งทำหน้าที่เป็นองครักษ์แด่อุซางิน้อย ปรากฏตัวขึ้นเมื่อความมุ่งมั่นและความปรารถนาของอุซางิน้อยที่มีต่อเหล่าอัศวินเซเลอร์อย่างแรงกล้า เซเลอร์ควอเต็ท ประกอบไปด้วย

สตาร์ไลท์

เซเลอร์สตาร์ไลท์ (ญี่ปุ่น
セーラースターライツ)
ในภาคอะนิเมะ เซยะก็คือพระเอกของภาคสตาร์ เป็นอัศวินที่หลบหนีจากดาวคินโมคุเพื่อตามหาองค์หญิงคะคิว ในภาพของนักร้องบอยแบนด์ และแอบหลงรักอุซางิมาก ปกติมีนิสัยกวนๆ แต่ก็มีมุมที่อ่อนโยน เมื่อแปลงร่างแล้วจะมีท่าไม้ตายคือ พลังเลเซอร์ดาวตก (Star Serious Laser)

นักพากย์ไทย : รัชนี อารีย์รักษ์วานิช (TIGA)

นักพากย์ไทย : ศรีอาภา เรือนนาค (TIGA)

เซเลอร์ คอสมอส

เซเลอร์คอสมอส (ญี่ปุ่น
セーラーコスモス)
เป็นร่างที่แท้จริงของจิบิจิบิ แต่ต่างกันที่มา โดยในอะนิเมะ ก็คือ ร่างที่อยู่ในสตาร์ซีดเป็นร่างที่แท้ของจิบิจิบิ ส่วนในมังกะ ก็คือ ร่างสุดยอดของเซเลอร์มูน ที่หลังจากสละราชบัลลังก์ให้จิบิอุสะได้ขึ้นครองราชย์ โดยที่ตนเองได้ผันตัวไปอยู่ในดินแดนที่สงบ แต่ไม่วายที่จะเกิดเหตุการณืไม่คาดฝัน ต้องต่อสู้กับเซเลอร์คาออส ศัตรูที่แข็งแกร่งที่สุดและเป็นที่มาของศัตรูที่จะกำจัดเซเลอร์มูน ทั้งปวง

แมวผู้พิทักษ์เซเลอร์มูน

ลูนาร์ (ญี่ปุ่น
ルナ)
เป็นแมวผู้พิทักษ์ตัวแรกที่ปรากฏตัวขึ้น และเป็นกุญแจให้เซเลอร์มูน เซเลอร์เมอร์คิวรี่ เซเลอร์มาร์ส และเซเลอร์จูปิเตอร์แปลงร่างได้ เป็นตัวละครที่สำคัญเพราะจะคอยบอกข้อมูลต่างๆให้กับเหล่านักรบสาว ลูนาร์ทำงานวิจัยร่วมกับอามิ และยังรู้เรื่องราวเกี่ยวกับอดีตอีกด้วย

นักพากย์ไทย : รัชนี อารีย์รักษ์วานิช (TIGA) , อรุณี นันทิวาส (ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ปี 2537) , ศันสนีย์ ติณห์กีรดีศ (ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ปี 2554) , ฉันทนา ธาราจันทร์ (ไรท์บียอนด์)

อาร์เตมิส (ญี่ปุ่น
アルテミス)
เป็นแมวผู้พิทักษ์ตัวที่สองที่ปรากฏตัวขึ้น (ตามเนื้อหาของเซเลอร์มูน แต่หากนับกันตามลำดับเวลาแล้ว นับเป็นแมวตัวแรกที่ปรากฏขึ้น เนื่องจาก อัศวินที่ระลึกชาติได้คนแรกคือเซเลอร์วี หรือเซเลอร์วีนัส ซึ่งเป็นหัวหน้าของเหล่าอัศวินผู้ปกป้องเซเลนิตี้) เขาเป็นผู้ติดตามเซเลอร์วีนัส และทำให้เธอสามารถแปลงร่างได้ อาร์เตมิสมีบทบาทให้คำปรึกษาแก่ลูนาร์เกี่ยวกับเซเลอร์คนอื่นๆ และเมื่อร่วมมือกันแล้ว ทั้งคู่สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับศัตรูได้
ไดอาน่า (ญี่ปุ่น
ダイアナ)
เป็นลูกสาวของลูนาร์กับอาร์เตมิส ในหนังสือการ์ตูน ไดอาน่าปรากฏตัวขึ้นเมื่อเหล่านักรบเดินทางมาในโลกอนาคต แต่ในการ์ตูนทางโทรทัศน์เราจะไม่เห็นไดอาน่าจนกว่าจะถึงภาค SuperS ซึ่งเป็นภาคที่ 4 เธอเป็นผู้ติดตามเซเลอร์มูนน้อยไปทุกหนทุกแห่ง
ลูนาร์ พี (ญี่ปุ่น
ルナ P)
หุ่นยนต์แมวที่อุซางิน้อยได้รับมาจากเซเลอร์พลูโตและเป็นเครื่องมือที่อุซางิน้อยใช้ในการสื่อสารกับเซลเลอร์พลูโตหรือพูระหว่างอยู่ในโลกอดีต มีลักษณะเป็นลูกบอลหน้าแมวกลม ๆ สีดำคล้ายกับลูนาร์ มีไฟเป็นรูปจันทร์เสี้ยวที่หน้าผาก

เหล่าร้าย

ดาร์กคิงดอม (ญี่ปุ่น
ダーク・キングダムโรมาจิDark Kingdom)
กลุ่มศัตรูในภาคแรก มีควีนเบริลเป็นผู้นำ ซึ่งคอยรับคำสั่งจากควีนเมตาเลียอีกที
ต้นไม้แห่งโลกปีศาจและมนุษย์ต่างดาว (ญี่ปุ่น
魔界樹とエイリアンโรมาจิMakaiju aliens)
  • อาลิ (Ali)
  • อัน (En)
แบล็กมูน (ญี่ปุ่น
ブラックムーンโรมาจิBlack Moon)
กลุ่มศัตรูในภาค R เผ่าพันธุ์ชาวดวงจันทร์ ที่ก่อกบฏโดยการปลุกปั่นของ ไวส์แมน พ่อมดชั่วร้ายผู้หลอกใช้ให้ดาวเนเมซิส ยึดครองระบบสุริยะจักรวาล ส่วนในภาคหนังสือการ์ตูน เป็นผู้ที่จุดประกายความคิดอันชั่วร้ายในการยึดครองจักรวาล ของกาแล็กเซีย
เดธบัสเตอร์ (ญี่ปุ่น
デスバスターズโรมาจิDeath Busters)
กลุ่มศัตรูในภาค S ซึ่งมีฟาโรห์ 90 มีเป้าหมายเพื่อตามหาเครื่องรางทาลิสแมน แต่ตอนหลังต้องการเก็บ ดวงใจบริสุทธิ์ (ピュ心)เพื่อนำไปมอบให้โฮตารุเพื่อปลุกเธอให้เป็นมิสเทรส 9
เดดมูน (ญี่ปุ่น
デッドムーンโรมาจิDead Moon)
กลุ่มศัตรูในภาคSuperS โดยการนำของเนเฮเลเนีย ผู้ชิงชังดวงจันทร์ด้านสว่างและคอยล้มล้างดวงจันทร์ ในปัจจุบันมีเป้าหมายในการค้นหาโกลเด้น คริสตัล เพื่อครอบครองเอริวเชี่ยนและโลก
  • อเมซอนเนส ควอร์เท็ต (Amazoness Quartet)
กลุ่มศัตรูในภาค SS จริงๆแล้วเป็นอัศวินเซเลอร์ แห่งดาวเคราะห์น้อย พลังทั้งสี่หลับใหลอยู่ในป่าแถบอเมซอน รอเวลาตื่นขึ้นมาเพื่อรับหน้าที่ปกป้องเซเลอร์มูนน้อยในศตวรรษที่สามสิบ แต่เนเฮเลเนียค้นพบเสียก่อน และนำมาใช้งานเป็นลิ่วล้อ
ชาโดว์กาแล็กติก้า (ญี่ปุ่น
シャドウ・ギャラクティカโรมาจิShadow Galactica)
กลุ่มศัตรูในภาคเซเลอร์สตาร์ โดยการนำของกาแล็กเซีย ผู้ไขว่คว้าสตาร์ซีดที่แข็งแกร่ง แต่แท้จริงกลับถูกคาออส สิงร่างและชักใยเบื้องหลังแผนการณ์ร้ายทั้งปวง

ตัวละครอื่นๆ

ฟุรุฮาตะ โมโตกิ (ญี่ปุ่น
古幡元基)
ทำงานอยู่เกมเซ็นเตอร์ เป็นเพื่อนกับชิบะ มาโมรุ ซึ่งในสมัยก่อน อุซางิกับมาโกโตะเคยแอบชอบโมโตกิ แต่ก็ต้องอกหัก เมื่อรู้ว่าโมโตกิมีแฟนแล้ว ชื่อ เรกะ
ฟุรุฮาตะ อุนาสึกิ (ญี่ปุ่น
古幡宇奈月)
น้องสาวของโมโตกิ ทำงานอยู่ที่ร้าน Crown มีความรักสดใส มักตกเป็นเป้าหมายของศัตรูในภาค R, S และ SS ปรากฏตัวทุกภาค
โอซากะ นารุ (ญี่ปุ่น
大阪 なる)
เพื่อนสนิทของอุซางิ ที่รู้ใจอุซางิมากที่สุด
อุมิโนะ คุริโอะ (ญี่ปุ่น
ぐりお 海野)
เพื่อสนิทของอุซางิ

รางวัลและความนิยม

รางวัลและความนิยมด้านหนังสือการ์ตูน (มังงะ)

  • รางวัลการ์ตูนผู้หญิงยอดเยี่ยมในปี พ.ศ. 2536 ในงานประกาศผล โคดันฉะมังงะโช ครั้งที่ 17 (ญี่ปุ่น)
  • รางวัล 2011 Manga Trade Paperback of the Year ในปี พ.ศ. 2554 จากรางวัล The Diamond Gem Awards (อเมริกา)
  • ยอดขายฉบับหนังสือการ์ตูนสูงถึง 12 ล้านเล่ม (ญี่ปุ่น)
  • ในปี พ.ศ. 2537 ได้จัดนิทรรศการภาพเซเลอร์มูนของอาจารย์นาโอโกะ ทาเคอุจิ ที่อิเซตัน ในชินจูกุ (ญี่ปุ่น)

รางวัลและความนิยมด้านวีดีโอเกมและของเล่น

  • รางวัลการ์ดเกมที่ยอมเยี่ยม ในปี พ.ศ. 2543 จากรางวัล Origins Award 2000 (อเมริกา)
  • จำนวนสินค้าเซเลอร์มูน ฉบับอะนิเมะชั่นมีจำนวนทั้งสิ้น 1,200 ชนิด (ญี่ปุ่น)
  • ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535-พ.ศ. 2540 สามารถขายลิขสิทธิ์ตัวละครเซเลอร์มูนได้มากกว่า 100,000,000,000 เยน (ญี่ปุ่น)
  • ในปี พ.ศ. 2537 สินค้าคาแรคเตอร์มียอดจำนายสูงถึง 260,000,000,000 เยน (ญี่ปุ่น)
  • ยอดขายไอเท็มแปลงร่าง สามารถขายได้รวม 2,800,000 ชิ้น ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2544 (ญี่ปุ่น)
  • ยอดขายคฑามูนสติ๊ค ของบันไดนับตั้งแต่ขายเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2536 สามารถขายได้ 500,000 ชิ้น (ญี่ปุ่น)
  • ยอดขายคฑาคิวตี้มูนร็อด ของบันไดสามารถขายได้ 800,000 ชิ้น (ญี่ปุ่น)
  • ยอดขายคฑาสไปรัลมูนฮาร์ทร็อด ของบันไดสามารถขายได้ 460,000 ชิ้น (ญี่ปุ่น)
  • ยอดขายชุดอัศวินเซเลอร์ขนาดเด็ก สามารถขายได้มากกว่า 330,000 ชุด (ญี่ปุ่น)
  • ยอดขายตุ๊กตา เซเลอร์มูน R ของบันไดนับตั้งแต่ขายเดือนเมษายน พ.ศ. 2536 1 ล้านตัวภายใน 9 เดือน (ญี่ปุ่น)
  • ยอดขายนาฬิกาฮัตโตริ เซโกะที่ได้เปิดตัวนาฬิกาเซเลอร์มูน R ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2536 ขายได้ 166,000เรือน ถึงสิ้นเดือนมีนาคม พ.ศ. 2537 (ญี่ปุ่น)

รางวัลและความนิยมด้านดนตรี

  • รางวัลแผ่นเสียงทองคำ สาขาอะนิเมชั่น จากอัลบั้ม เซเลอร์มูน-ความรักอยู่หนใด- ในปี พ.ศ. 2535 จากรางวัล Japan Gold Disc Awards ครั้งที่ 7 ของค่ายโคลัมเบียเจแปน (ญี่ปุ่น)
  • อัลบั้มเซเลอร์มูน SuperS ธีมซองค์คอลเลคชั่น (เทปคาสเซ็ท) ติดยอดขายอันดับ 1 ในชาร์ตโอริค่อนประจำสัปดาห์ สาขาเทปคาสเซ็ท ในปี พ.ศ. 2538
  • รางวัล JASRAC สาขานานาชาติ เซเลอร์มูน(BGM) ผู้แต่งโดยทากะโนริ อาริซาวะ ในปี พ.ศ. 2540 จากรางวัล JASRAC International Award (ญี่ปุ่น)
  • รางวัล JASRAC สาขานานาชาติ เซเลอร์มูน(BGM) ผู้แต่งโดยทากะโนริ อาริซาวะ ในปี พ.ศ. 2542 จากรางวัล JASRAC International Award (ญี่ปุ่น)
  • รางวัล JASRAC สาขานานาชาติ เซเลอร์มูน(BGM) ผู้แต่งโดยทากะโนริ อาริซาวะ ในปี พ.ศ. 2543 จากรางวัล JASRAC International Award (ญี่ปุ่น)
  • ยอดขายซีดีโคโระจัง แพ็ค 4 อัลบั้มสามารถขายได้มากกว่า 500,000 แผ่นในปี พ.ศ. 2537 (ญี่ปุ่น)
  • จำนวนผู้ชม เซเลอร์มูน ฉบับละครเวที ตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิปี พ.ศ. 2545 มีจำนวนผู้ชมทั้งสิ้น 460,000 คน (ญี่ปุ่น)

รางวัลและความนิยมด้านทีวี

  • เรทติ้งเซเลอร์มูน ฉบับอะนิเมะในภูมิภาคเขตคันโต สำรวจโดยวีดีโอรีเซิร์ช เรทติ้งทีวีสูงสุดอยู่ที่ 16.3% (จากวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2536 จากตอนที่ 28 ของภาคอาร์) (ญี่ปุ่น)
  • เรทติ้งเซเลอร์มูน ฉบับภาคคนแสดงในภูมิภาคเขตคันโต สำรวจโดยวีดีโอรีเซิร์ช เรทติ้งทีวีสูงสุดอยู่ที่ 5.1% (จากวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2547 จากตอนที่ 23) (ญี่ปุ่น)
  • ยอดขายวีดีโอฉบับอะนิเมะชั่น (วีดีโอให้เช่า วีดีโอ(ขาย) เลเซอร์ดิสก์ และเลเซอร์ดิสก์คาราโอเกะ) 1,600,000 แผ่น (ญี่ปุ่น)
  • ยอดขายวีดีโอฉบับภาคคนแสดง (วีดีโอ และดีวีดี) ตั้งแต่ 1-8 ทำรายได้มากกว่า 110,000 แผ่น (ญี่ปุ่น)
  • วีดีโอเซเลอร์มูน R ม้วน 1 และม้วน 2 สามารถทำยอดขายได้ 80,000 ม้วน (ญี่ปุ่น)
  • เรื่องราวของเซเลอร์มูนถูกตีพิมพ์หนังสือพิมพ์เป็นเวลาหลายวัน และหลายฉบับหลังจากที่เซเลอร์มูนตอนที่45 ได้แพร่ภาพ เนื่องจากเป็นตอนที่สะเทือนอารมณ์สำหรับผู้ขมากโดยเฉพาะเด็กๆ ที่พากันป่วยและไม่ยอมทานข้าว (ญี่ปุ่น)
  • รางวัลอะนิเมะกรังปรีซ์ ครั้งที่ 15 (ญี่ปุ่น)
    • อะนิเมะยอดนิยม
      • อันดับที่ 1 เซเลอร์มูน
    • ตอนยอดนิยม
      • อันดับที่ 1 ตอนที่ 31 ตามรักตามล่า! วันชุลมุนของลูน่า
      • อันดับที่ 3 ตอนที่ 24 นารุเสียน้ำตา! จุดจบความรักของเนฟไลท์
      • อันดับที่ 6 ตอนที่ 34 วันที่คริสตัลเงินเปล่งแสง! เจ้าหญิงแห่งดวงจันทร์เผยโฉม
      • อันดับที่ 9 ตอนที่ 35 ความทรงจำกลับคืนมา! อดีตของอุซางิกับมาโมรุ
      • อันดับที่ 11 ตอนที่ 27 รักนี้แด่อามิ? เด็กหนุ่มผู้หยั่งรู้อนาคต
    • ดารานำหญิงยอดนิยม
      • อันดับที่ 1 มิซูโนะ อามิ
      • อันดับที่ 2 ทสึคิโนะ อุซางิ
      • อันดับที่ 5 ไอโนะ มินาโกะ
      • อันดับที่ 6 ฮิโนะ เรย์
      • อันดับที่ 10 คิโนะ มาโคโตะ
      • อันดับที่ 52 โอซากะ นารุ
    • ดารานำชายยอดนิยม
      • อันดับที่ 4 หน้ากากทักซิโด้
      • อันดับที่ 10 ซอยไซต์
      • อันดับที่ 17 เนฟไลท์
    • เพลงประกอบยอดนิยม
      • อันดับที่ 1 ตำนานแสงจันทร์
      • อันดับอื่นๆ พรินเซสมูน และฮาร์ท มูฟวิ่ง (ตามลำดับ)
    • นักพากย์ยอดนิยม
      • อันดับที่ 2 โคโตโนะ มิตสึอิชิ (ทสึคิโนะ อุซางิ)
      • อันดับที่ 3 ฮิซาคาวะ อายะ (มิซูโนะ อามิ)
      • อันดับที่ 13 โทมิซาว่า มิจิเอะ (ฮิโนะ เรย์)
      • อันดับที่ 19 ฟุรุยะ โทรุ (หน้ากากทักซิโด้)
  • รางวัลอะนิเมะกรังปรีซ์ ครั้งที่ 16 (ญี่ปุ่น)
    • อะนิเมะยอดนิยม
      • อันดับที่ 2 เซเลอร์มูน R
      • อันดับที่ 5 เซเลอร์มูน
    • ตอนยอดนิยม
      • อันดับที่ 1 ตอนที่ 45 อวสานนักรบเซเลอร์! วีรกรรมอันยิ่งใหญ่ครั้งสุดท้าย
      • อันดับที่ 2 ตอนที่ 46 ความปรารถนาของอุซางิจะคงอยู่ชั่วนิรันดร์ จุติในภพใหม่
      • อันดับที่ 8 ตอนที่ 68 คุ้มครองอุซางิน้อยสิ! การปะทะดุเดือดของ 10 ยอดนักรบ
      • อันดับอื่นๆ ตอนที่ 71 เพื่อมิตรภาพ! อามิปะทะเบลเช่อย่างจัง
      • อันดับอื่นๆ ตอนที่ 62 มิตรภาพของอัศวินเซเลอร์ ลาก่อนนะอามิจัง
    • ดารานำหญิงยอดนิยม
      • อันดับที่ 2 มิซูโนะ อามิ
      • อันดับที่ 4 ไอโนะ มินาโกะ
      • อันดับที่ 5 ทสึคิโนะ อุซางิ
      • อันดับที่ 10 ฮิโนะ เรย์
      • อันดับที่ 12 คิโนะ มาโคโตะ
      • อันดับอื่นๆ อุซางิน้อย เพ็ทซ์ และเซเลอร์พลูโต (ตามลำดับ)
    • ดารานำชายยอดนิยม
      • อันดับที่ 7 หน้ากากทักซิโด้
    • เพลงประกอบยอดนิยม
      • อันดับที่ 1 ตำนานแสงจันทร์ (เซเลอร์มูนR)
      • อันดับที่ 7 โอโตเมะ โนะ โพลิซี่ (เซเลอร์มูนR)
    • นักพากย์ยอดนิยม
      • อันดับที่ 2 โคโตโนะ มิตสึอิชิ (ทสึคิโนะ อุซางิ)
      • อันดับที่ 3 เมงุมิ โองาตะ (เพ็ซท์)
      • อันดับที่ 4 ฮิซาคาวะ อายะ (มิซูโนะ อามิ)
      • อันดับที่ 17 ฟูคามิ ริกะ (ไอโนะ มินาโกะ)
      • อันดับที่ 19 โทมิซาว่า มิจิเอะ (ฮิโนะ เรย์)
  • รางวัลอะนิเมะกรังปรีซ์ ครั้งที่ 17 (ญี่ปุ่น)
    • อะนิเมะยอดนิยม
      • อันดับที่ 2 เซเลอร์มูน S
      • อันดับที่ 10 เซเลอร์มูน R ภาคโรงภาพยนตร์
    • ตอนยอดนิยม
      • อันดับที่ 1 ตอนที่ 110 จุดจบของพวกยูเรนัส ทาริสแมนปรากฏ
      • อันดับที่ 7 ตอนที่ 88 การต่อสู้นัดตัดสินระว่างแสงสว่างและความมืด! สาบานรักสู่อนาคต
      • อันดับที่ 8 ตอนที่ 106 สายสัมพันธ์แห่งโชคชะตา วันอันแสนไกลของฮารุกะ
      • อันดับที่ 9 ตอนที่ 97 วังวนแห่งสายน้ำ อามิคือเป้าหมาย
      • อันดับอื่นๆ ตอนที่ 100 อยากเลิกเป็นนักรบเซเลอร์ ความกังวลของมินาโกะ
    • ดารานำหญิงยอดนิยม
      • อันดับที่ 1 เทนโอ ฮารุกะ (เซเลอร์มูน S)
      • อันดับที่ 5 มิซูโนะ อามิ (เซเลอร์มูน R)
      • อันดับที่ 9 ไอโนะ มินาโกะ (เซเลอร์มูน R)
      • อันดับที่ 10 ทสึคิโนะ อุซางิ (เซเลอร์มูน R)
      • อันดับที่ 15 โทโมเอะ โฮตารุ (เซเลอร์มูน S)
      • อันดับที่ 18 ไคโอ มิจิรุ (เซเลอร์มูน S)
      • อันดับอื่นๆ คิโนะ มาโคโตะ ฮิโนะ เรย์ เซเลอร์พลูโต และมิเมท (ตามลำดับ)
    • ดารานำชายยอดนิยม
      • อันดับที่ 12 จิบะ มาโมรุ (เซเลอร์มูน R)
      • อันดับที่ 15 โทโมเอะ โซอิจิ (เซเลอร์มูน S)
      • อันดับอื่นๆ ซาฟิล (เซเลอร์มูน R)
    • เพลงประกอบยอดนิยม
      • อันดับที่ 7 ตำนานแสงจันทร์ (เซเลอร์มูน S)
      • อันดับที่ 8 Moon Revenge (เซเลอร์มูน R ภาคโรงภาพยนตร์)
      • อันดับที่ 16 ตำนานแสงจันทร์ (เซเลอร์มูนR)
      • อันดับอื่นๆ โอโตเมะ โนะ โพลิซี่ (เซเลอร์มูนR)
    • นักพากย์ยอดนิยม
      • อันดับที่ 1 เมงุมิ โองาตะ (เท็นโอ ฮารุกะ)
      • อันดับที่ 4 ฮิซาคาวะ อายะ (มิซูโนะ อามิ)
      • อันดับที่ 5 โคโตโนะ มิตสึอิชิ (ทสึคิโนะ อุซางิ)
  • รางวัลอะนิเมะกรังปรีซ์ ครั้งที่ 18 (ญี่ปุ่น)
    • อะนิเมะยอดนิยม
      • อันดับที่ 11 เซเลอร์มูน S
      • อันดับที่ 15 เซเลอร์มูน SuperS
    • ตอนยอดนิยม
      • อันดับที่ 14 ตอนที่ 125 แสงสว่างจากดาวตก แซทเทิร์นและผู้ช่วยโลก
      • อันดับอื่นๆ ตอนที่ 151 จุดชนวนระเบิดพลังแท้จริง การค้นหาใจอามิ
      • อันดับอื่นๆ ตอนที่ 149 กระจกแห่งความฝัน เวทีสุดท้ายของอเมซอน
      • อันดับอื่นๆ ตอนที่ 126 ชีวิตใหม่ เวลาจากการกันของเหล่าดวงดาวแห่งโชคชะตา
      • อันดับอื่นๆ ตอนที่ 127 สำนึกตนของอัศวินเซเลอร์ ความแข็งแกร่งอยู่ในจิตใจอันบริสุทธ์
    • ดารานำหญิงยอดนิยม
      • อันดับที่ 7 เทนโอ ฮารุกะ (เซเลอร์มูน S)
      • อันดับที่ 16 มิซูโนะ อามิ (เซเลอร์มูน S)
      • อันดับที่ 20 ทสึคิโนะ อุซางิ (เซเลอร์มูน S)
      • อันดับอื่นๆ โทโมเอะ โฮตารุ ไอโนะ มินาโกะ และอุซางิน้อย (ตามลำดับ)
    • ดารานำชายยอดนิยม
      • อันดับอื่นๆ จิบะ มาโมรุ (เซเลอร์มูน SuperS)
    • เพลงประกอบยอดนิยม
      • อันดับที่ 18 ราชิคุ อิกิมาโชว (เซเลอร์มูน SuperS)
      • อันดับอื่นๆ มูนไลท์ เด็นเซ็ทสึ (เอส) ทักซิโด้ มิราจ และวาตาชิ ตาจินิ นาริตะคุเตะ (ตามลำดับ)
    • นักพากย์ยอดนิยม
      • อันดับที่ 2 เมงุมิ โองาตะ (เท็นโอ ฮารุกะ)
      • อันดับที่ 7 โคโตโนะ มิตสึอิชิ (ทสึคิโนะ อุซางิ)
      • อันดับที่ 12 ฮิซาคาวะ อายะ (มิซูโนะ อามิ)
  • รางวัลอะนิเมะกรังปรีซ์ ครั้งที่ 19 (ญี่ปุ่น)
    • อะนิเมะยอดนิยม
      • อันดับที่ 5 เซเลอร์มูน เซเลอร์สตาร์ส
    • ตอนยอดนิยม
      • อันดับอื่นๆ ตอนที่ 172 พลังดวงจันทร์แห่งรัก เวลาของฝันร้ายถึงคราวอวสาน
      • อันดับอื่นๆ ตอนที่ 162 ความฝันจงอยู่ชั่วนิรันด์ ที่สวรรค์แห่งแสงสว่าง
      • อันดับอื่นๆ ตอนที่ 184 ค่ำคืนเพียงเรา 2 ช่วงปัญหาของอุซางิ
      • อันดับอื่นๆ ตอนที่ 180 แสงเรียกจากดวงดาว การมีส่วนร่วมสงครามของพวกฮารุกะ
      • อันดับอื่นๆ ตอนที่ 167 ดอกไม้ของความฝันร่วงโรย ราชินีแห่งความมืดคืนชีพ
    • ดารานำหญิงยอดนิยม
      • อันดับที่ 6 เทนโอ ฮารุกะ (เซเลอร์มูน เซเลอร์สตาร์ส)
      • อันดับที่ 10 ทสึคิโนะ อุซางิ (เซเลอร์มูน เซเลอร์สตาร์ส)
      • อันดับที่ 20 มิซูโนะ อามิ (เซเลอร์มูน เซเลอร์สตาร์ส)
      • อันดับอื่นๆ โทโมเอะ โฮตารุ ไอโนะ มินาโกะ และอุซางิน้อย (ตามลำดับ)
    • ดารานำชายยอดนิยม
      • อันดับที่ 20 เซยะ โค (เซเลอร์มูน เซเลอร์สตาร์ส)
      • อันดับอื่นๆ จิบะ มาโมรุ (เซเลอร์มูน SuperS)
    • เพลงประกอบยอดนิยม
      • อันดับที่ 11 Sailor Stars Song (เซเลอร์มูน เซเลอร์สตาร์ส)
      • อันดับที่ 16 มูนไลท์ เด็นเซ็ทสึ (เซเลอร์มูน SuperS)
      • อันดับอื่นๆ ราชิคุ อิกิมัสโช และ คาเสะ โมะ โซระ โมะ คิตโตะ (ตามลำดับ)
    • นักพากย์ยอดนิยม
      • อันดับที่ 2 เมงุมิ โองาตะ (เท็นโอ ฮารุกะ)
      • อันดับที่ 5 โคโตโนะ มิตสึอิชิ (ทสึคิโนะ อุซางิ)
      • อันดับที่ 20 ฮิซาคาวะ อายะ (มิซูโนะ อามิ)
  • รางวัลอะนิเมะกรังปรีซ์ ครั้งที่ 20 (ญี่ปุ่น)
    • อะนิเมะยอดนิยม
      • อันดับที่ 11 เซเลอร์มูน เซเลอร์สตาร์ส
    • ตอนยอดนิยม
      • อันดับที่ 3 ตอนที่ 200 ความรักของอุซางิ!แสงจันทร์ส่องสว่างไปทั่วกาแลคซี่
      • อันดับอื่นๆ ตอนที่ 198 เมื่อเหล่าดวงดาวหายไป วาระสุดท้ายของพวกยูเรนัส
    • ดารานำหญิงยอดนิยม
      • อันดับที่ 14 เทนโอ ฮารุกะ (เซเลอร์มูน เซเลอร์สตาร์ส)
      • อันดับอื่นๆ ทสึคิโนะ อุซางิ และมิซูโนะ อามิ (ตามลำดับ)
    • เพลงประกอบยอดนิยม
      • อันดับที่อื่นๆ มูนไลท์ เด็นเซ็ทสึ (เซเลอร์มูน เซเลอร์สตาร์ส)
      • อันดับอื่นๆ Sailor Stars Song (เซเลอร์มูน เซเลอร์สตาร์ส)
    • นักพากย์ยอดนิยม
      • อันดับที่ 2 เมงุมิ โองาตะ (เท็นโอ ฮารุกะ)
      • อันดับที่ 8 โคโตโนะ มิตสึอิชิ (ทสึคิโนะ อุซางิ)
  • รางวัล Animedia Japan 1995 (ญี่ปุ่น)
  • อันดับที่ 10 เซเลอร์มูน ใน 25 อะนิเมะตลอดกาล จากนิตยสาร Newtype USA (อเมริกา)
  • อันดับที่ 19 จาก TV Asahi Top 100 Anime (ญี่ปุ่น)
  • อันดับที่ 18 จาก TV Asahi Top 100 Anime ครั้งที่ 2 (ญี่ปุ่น)
  • อันดับที่ 30 จากผลโหวตออนไลน์อะนิเมะยอดนิยม จากช่องทีวี TV Asahi ปี 2006 ด้วยคะแนน 647 คะแนน (ญี่ปุ่น)
  • อันดับที่ 9 เซเลอร์มูน Best Anime Media in 1990-1999 จากรางวัล JASRAC International Award (ญี่ปุ่น)
  • อันดับที่ 38 เซเลอร์มูน Best Anime Media จากรางวัล JASRAC International Award (ญี่ปุ่น)
  • อะนิเมะจ 100 เรื่องอมตะแห่งศตวรรษที่ 20 เมื่อ 15 มกราคม พ.ศ. 2544 อันดับที่ 71 เซเลอร์มูน (ทีวีซีรีส์) พ.ศ. 2535 (ญี่ปุ่น)

รางวัลและความนิยมด้านภาพยนตร์อะนิเมชั่น

ส่วนเกี่ยวข้อง

  • เซยะ โค (ญี่ปุ่น: 星野 光) หรือ เซเลอร์สตาร์ไฟท์เตอร์ (ญี่ปุ่น: セーラースターファイター) อัศวินเซเลอร์ในภาคสตาร์สมีชื่อเรียกอีกหนึ่งชื่อว่า โฮชิ โนะ (ญี่ปุ่น: 星野)
  • เนื้อเรื่องและตัวละครของเซเลอร์มูนถูกวาดขึ้น โดยใช้หลักดาราศาสตร์เป็นหลักผสมกับความเชื่อเรื่องเทพเจ้าโบราณ ในประเทศกรีก
  • สัญลักษณ์ประจำตัวอัศวินเซเลอร์แต่ละคน เป็นสัญลักษณ์ประจำดาวเคราะห์แต่ละดวงของโรมัน
  • เดธบัสเตอร์ กลุ่มปีศาจจากเซเลอร์มูน เอส วาดโดยใช้หลักวิทยาศาสตร์ผสมกับอารยธรรมอิยิปต์โบราณเข้าไว้ด้วยกัน
  • เดดมูน กลุ่มปีศาจจากเซเลอร์มูน ซูเปอร์เอส ออกแบบให้เป็นคณะละครสัตว์ผสมกับความลึกลับของป่าอเมซอนอีกด้วย
  • กระจกของเนเลเฮเนียใน เซเลอร์มูน ซูเปอร์เอส นั้นมาจากกระจกโบราณในห้องนอนของ นาโอโกะ ทาเคอุจิ
  • เนื้อเพลงที่โทโมเอะ โฮตารุ อ่านในมังงะตอนที่ 39 ในเล่มที่ 14 ต่างกับที่ลงไว้ในนิตยสาร นากาโยชิ
  • อัศวินเงาพระจันทร์ ตัวละครจากเรื่องเซเลอร์มูน อาร์ ไม่มีลงในมังงะ แต่มีลงในอะนิเมะเท่านั้น เช่นเดียวกับ เอลและแอน ศัตรูในภาคนี้เช่นเดียวกัน
  • วีดีโอของ TIGA เรื่องเซเลอร์มูน เซเลอร์สตาร์สในตอนที่ 172 ได้ตัดภาพตอนที่เซเลอร์แซทเทิร์นฟันง้าวแห่งความเงียบงันออก โดยไม่ทราบเหตุผลแต่อย่างใด
  • วิดีโอของไรท์ พิคเจอร์ เรื่องเซเลอร์มูน เอส เรื่องเซเลอร์แซทเทิร์นว่า เซเลอร์ซาตาน ซึ่งเป็นคำอ่านของภาษาญี่ปุ่น
  • ตัวละคร ฮิโนะ เร (ญี่ปุ่น: 火野 レイ) ในมังงะลักษณะนิสัยและท่าทางต่างกับอะนิเมะเป็นอย่างมากรวมไปถึงภาคละครโทรทัศน์อีกด้วย
  • เทนโอ ฮารุกะ หรือเซเลอร์ยูเรนัส ใช้คำแทนตัวเองเวลาพูดกับมิจิรุ ว่า "Boku" ซึ่งแปลว่า "ผม" ในภาษาไทย![7]
  • ตัวละครชื่อ ซอยไซต์ ศัตรูในภาคแรก ถูกพากย์เสียงให้เป็นผู้หญิงในประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนนาดา
  • ในปีพ.ศ. 2541ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เซเลอร์มูนถูกเสนอให้ทำภาพยนตร์ฮอลลีวูดในรูปแบบคนแสดง แต่ติดปัญหาการเจรจากับค่ายโคดันฉะ[8]
  • เซเลอร์พลูโต ในภาพยนตร์ ภาคเอสในเวลาที่ 00:49:25 นาที มีแขนเสื้อในชุดเซเลอร์เป็นครั้งแรก
  • ภาพยนตร์ในภาคอาร์อยู่ในช่วง ตอนที่ 77 - ตอนที่ 82
  • ต่างหู กุหลาบสีชมพูของ คิโนะ มาโกโตะ (「木野まこと」) หรือ เซเลอร์จูปิเตอร์ (「セーラージュピター」) มีความสำคัญเป็นอย่างมากในเรื่อง เพราะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ตอนที่มาโกโตะปรากฏตัวขึ้นครั้งแรก มาโกโตะสามารถนำมาใช้ดึงดูดความสนใจของซอยไซต์ในการต่อสู้ของเธอได้และด้วยความที่ต่างหูนี้ เป็นดอกกุหลาบเหมือนกัน ทำให้มีลักษณะคล้ายกับสัญลักษณ์ของ ชิบะ มาโมรุ (「地場 衛」) หรือ หน้ากากทักซิโด (「タキシード仮面 ทากิชิโดะคะเมน」) ทำให้สึคิโนะ อุซางิ (「月野うさぎ」) หรือ เซเลอร์มูน (「セーラームーン」) เห็นและได้สติคืนมา หลังจากที่โดนดอกไม้ของ เนเฮเลเนียสะกดจิต ทำให้มีกำลังใจต่อสู้กับเนเฮเลเนีย สามารถนำ มาโมรุ กลับคืนมาได้

อ้างอิง

  1. Make-Up: Pretty Guardian Sailor Moon (ออกอากาศครั้งแรกเมื่อ 22 กันยายน พ.ศ. 2546)
  2. ทีวีแมกกาซีน ฉบับที่ 44, สำนักพิมพ์อนิเมทกรุ๊ป, พ.ศ. 2537, หน้า 50
  3. ทีวีแมกกาซีน ฉบับที่ 46, สำนักพิมพ์อนิเมทกรุ๊ป, พ.ศ. 2537, หน้า 76-77
  4. Sailor Moon no Ayumi (1993), sailormoon.channel.or.jp, เรียกข้อมูลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2550
  5. นิตยสาร Animage ฉบับประจำเดือนพฤษภาคม, สำนักพิมพ์โทคุมะโชเต็น, พ.ศ. 2536
  6. 20周年『セーラームーン』来夏新作アニメで復活 主題歌はももクロに決定
  7. http://www.geocities.com/thaisenshi/uknow.html
  8. SOS - Live Action Feature Dead

แหล่งข้อมูลอื่น

แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link GA