ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แอรีส"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Kuruni (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
RedBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.2) (โรบอต เพิ่ม: an:Ares
บรรทัด 30: บรรทัด 30:


[[af:Ares]]
[[af:Ares]]
[[an:Ares]]
[[ar:آريز]]
[[ar:آريز]]
[[arz:اريس]]
[[arz:اريس]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:35, 6 กรกฎาคม 2555

รูปปั้นแอรีส

แอรีส (อังกฤษ: Ares /ˈɛəriz/) หรือที่ชาวโรมันเรียกว่า มาร์ส (Mars) เป็นเทพเจ้าแห่งสงคราม อาวุธ และชุดเกราะ และเป็นหนึ่งในสิบสองเทพแห่งโอลิมปัสด้วย

แอรีส เป็นเทพแห่งการสงครามเช่นเดียวกับ อธีน่า แต่ทว่าอธีน่าจะได้รับการยกย่องและบูชามากกว่า เนื่องจากอธีน่าเป็นเทพีที่ใช้สติปัญญาวางแผนในการสู้รบมากกว่า ซึ่งได้รับการบูชาในฐานะเทพีแห่งสติปัญญาด้วย ผิดกับแอรีสซึ่งมักจะใช้ความดุดันและโหดร้ายในการสงครามมากกว่า ซึ่งโฮเมอร์ กวีเอกคนสำคัญของกรีกโบราณ ยังเคยเขียนถึงพระองค์ว่า เป็นเทพที่โหดร้ายและหยาบช้า

แอรีสเป็นบุตรของซีอุสมหาเทพและพระนางเฮรา มเหสีของซีอุส แอรีสเป็นเทพที่ชาวกรีกไม่นับถือบูชา เพราะถือว่าเป็นเทพที่โหดร้ายและมีเรื่องราวที่น่าอับอายเกี่ยวกับพระองค์เยอะ และถึงแม้จะเป็นเทพแห่งสงคราม แอรีสก็รบแพ้ในการสงครามหลายต่อหลายครั้ง ทั้งแก่มนุษย์กึ่งเทพเองอย่าง เฮราคลีสและกับอธีน่า เทพีแห่งสงคราม พี่น้องของพระองค์เอง

แต่แอรีสเป็นที่นับถืออย่างมากของชาวโรมัน ซึ่งเป็นชนเผ่าที่โปรดปรานการสู้รบ ถึงกับแต่งให้แอรีสเป็นบิดาของรอมิวลุส (Romulus) ผู้สร้างกรุงโรมเลยทีเดียว

ในทางด้านชู้สาว พระองค์ลักลอบมีชู้กับเทพีอโฟรไดท์จนเป็นเรื่องราวใหญ่โตให้อับอายไปทั้งสวรรค์ และเป็นอพอลโล เทพแห่งดวงอาทิตย์ที่จับผิดและแก้ไขพฤติกรรมของทั้งคู่

แอรีส เมื่อเสด็จไปไหน จะใช้รถศึกเทียมม้าฝีเท้าจัดมากมาย แสงเกราะและแสงศาตราวุธส่องแสงเจิดจ้าบาดตาผู้พบเห็น มีบริวารที่ติดสอยห้อยตามอยู่ 2 คนคือ ดีมอส (Deimos) ซึ่งแปลว่าความกลัว กับโฟบอส (Phobos) แปลว่าความน่าสยองขวัญ บางตำนานก็กล่าวว่า ทั้งดีมอสและโฟบอสเป็นบุตรชายฝาแฝดของแอรีส และชื่อของทั้งคู่ก็เป็นรากศัพท์ของคำว่าความตื่นตระหนก (Panic) และ ความกลัว (Phobia) และในทางดาราศาสตร์ แอรีสหรือมาร์ส คือดาวอังคาร ดีมอสและโฟบอส ก็ถูกตั้งเป็นชื่อของดวงจันทร์บริวารของดางอังคารด้วย

ในวัฒนธรรมสมัยนิยม

  • ในวีดีโอเกมชุดก็อดออฟวอร์ เอรีสเป็นตัวร้ายซึ่งมีบทบาทสำคัญในภาคแรก โดยในอดีตนั้นเอรีสได้ช่วยชีวิตของเครโทส ตัวเอกของเรื่องซึ่งเป็นแม่ทัพแห่งสปาร์ตาจากราชาแห่งคนเถื่อน แต่เครโทสก็ต้องแลกมาด้วยการการออกรบอย่างไร้สติในนามของเอรีส จนกระทั่งเอรีสได้ทำให้เครโทสฆ่าบุตรีและภรรยาของตนเอง จึงถูกมารดาของเครโทสได้สาปให้เถ้าถ่านของบุตรีและภรรยาคลุมร่างของเครโทสไว้ทำให้เครโทสต้องอยู่กับความรู้สึกผิดตลอดเวลา เครโทสจึงได้ปฏิบัติภารกิจในนามของเหล่าเทพถึงสิบปีเพื่อหวังจะล้างคำสาป ซึ่งภารกิจสุดท้ายของเครโทสก็คือการช่วยเหลืออธีน่าปกป้องเมืองเอเธนส์จากเอรีสนั่นเอง ซึ่งในที่สุดแล้วเครโทสก็สามารถสังหารเอรีสได้และได้รับการยกขึ้นเป็นเทพสงครามแทนเอรีส

อ้างอิง

ดูเพิ่ม

แม่แบบ:Link GA