ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ข่าวสด"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Paulnacho (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Paulnacho (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
<ref>จาก หนังสือที่ระลึกฉลอง 20 ปี ข่าวสด "20 ปี ข่าวสด 20 ปี อนาคต" วันเสาร์ที่ 9 เม.ย. 2554</ref>{{ต้องการอ้างอิง}}
{{กล่องข้อมูล หนังสือพิมพ์
{{กล่องข้อมูล หนังสือพิมพ์
| ชื่อ = [[ไฟล์:Khaosod_Logo.png|200px|หนังสือพิมพ์ข่าวสด]]
| ชื่อ = [[ไฟล์:Khaosod_Logo.png|200px|หนังสือพิมพ์ข่าวสด]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:27, 2 กรกฎาคม 2555

หนังสือพิมพ์ข่าวสด
หน้า 1 หนังสือพิมพ์ข่าวสด
ประเภทหนังสือพิมพ์รายวัน
ขนาดหนังสือพิมพ์มวลชน
(Mass Newspaper)
เจ้าของบริษัท ข่าวสด จำกัด
ผู้เผยแพร่โรงพิมพ์พิฆเนศ
บรรณาธิการบริหารฐากูร บุนปาน
คอลัมนิสต์พญาไม้
เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์
ก่อตั้งเมื่อ9 เมษายน พ.ศ. 2534 (33 ปี)
ภาษาไทย ไทย
สำนักงานใหญ่เลขที่ 12 ถนนเทศบาลนฤมาล หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
เว็บไซต์www.khaosod.co.th
หนังสือพิมพ์ข่าวสด ก่อตั้งวันที่ 9 เมษายน 2534 โดยทีมงานคุณภาพในเครือบริษัทมติชน นำเสนอข่าวในสโลแกน "ครบทุกรส สดทุกเรื่อง" และสร้างชื่อโดดเด่นเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้อ่านในบทบาท "หมาเฝ้าบ้าน" ที่คอยติดตามตรวจสอบเหตุการณ์ความเป็นไปในสังคมและปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนอย่างชนิด "กัดไม่ปล่อย"
นอกเหนือจากสร้างความน่าเชื่อถือด้านการข่าวที่ได้การยอมรับจากผู้อ่านแล้ว ข่าวสดเป็นยังเป็นกิจการหนังสือพิมพ์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอด 20 ปี จุดเด่นของหนังสือพิมพ์ข่าวสดที่สะท้อนผ่านประวัติศาสตร์ มีดังนี้


เติบโตด้วยข่าว
พลิกแฟ้มข่าวใหญ่ๆ ผลงานสำคัญของข่าวสดใน 20 ปีที่ผ่านมา ข่าวเจาะขุดคุ้ยด้วยความมุ่งมั่นรอบด้านและกล้าหาญ เป็นข่าวระดับ "สร้างผลสะเทือนให้กับสังคม" นำไปสู่จุดจบของความเลวร้ายและการเริ่มต้นของสิ่งใหม่ที่ดีกว่า
ข่าวคดีประวัติศาสตร์ อุ้มฆ่า 2 แม่ลูกศรีธนะขัณฑ์ นอกจากพิชิตรางวัลข่าวยอดเยี่ยม มูลนิธิอิศรา อมนันตกุล ในปี 2537 แล้ว ยังเป็นจุดก้าวกระโดดสำคัญด้านยอดขายที่เพิ่มจากหลักหมื่นมาเป็นหลักแสนภายในเวลาอันรวดเร็ว
การเติบโตดังกล่าวต่อเนื่องทันทีด้วยข่าวปกป้องพระพุทธศาสนา "ขจัดยอดมารศาสนา-ยันตระ-พุทโธ" ในปี 2538 ทำให้ยอดขายข่าวสดทะยานขึ้นมารั้งอันดับ 3 หนังสือพิมพ์ที่มียอดขายสูงที่สุดในประเทศ แม้จะใช้เวลาเพียง 5 ปีนับจากการก่อตั้ง
กระทั่งถึงช่วงเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองครั้งล่าสุดของประเทศในปี 2553 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 91 ศพจากการสลายการชุมนุมของรัฐบาล ข่าวสดแสดงจุดยืนชัดเจนว่าต่อต้านการใช้ความรุนแรง ทั้งยังคงนำเสนอเรื่องราวของผู้สูญเสียในเหตุการณ์ เพื่อร่วมทวงถามความรับผิดชอบจากผู้ใช้อำนาจที่ทำให้ประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บ อย่างจริงจังและต่อเนื่อง


ครบทุกรสเข้าถึงท้องถิ่น
ข่าวสดเป็นหนังสือพิมพ์ระดับชาติที่วางขายทั่วประเทศ มีเนื้อหาครอบคลุมข่าวด้านต่างๆ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ อาชญากรรม สิ่งแวดล้อม พระและศาสนา การศึกษา ต่างประเทศ บันเทิง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ กีฬาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ข่าวด้านสตรี เยาวชน การท่องเที่ยว วิทยาการ ฯลฯ
ด้วยเนื้อหา "ครบทุกรส" ดังกล่าว ทำให้ข่าวสดมีกลุ่มเป้าหมายที่กว้างและหลากหลาย ทั้งในด้านอายุและความสนใจส่วนบุคคล
ขณะเดียวกัน ข่าวสดยังทำข่าวและสารคดีเจาะลึกเข้าถึงท้องถิ่นต่างๆ ไม่เฉพาะแต่ในหน้าภูมิภาคเท่านั้น ยังแทรกอยู่ในข่าวอื่นๆ ด้วย ไม่ว่า เยาวชน สตรี การศึกษา การท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงวงการความเคลื่อนไหวในแวดวงพระเครื่อง
สำหรับข่าวกีฬา ในวาระฉลองครบรอบ 20 ปีการก่อตั้งหนังสือพิมพ์ในปี 2554 ข่าวสดยังขยายงานรองรับการเติบโตของตลาดฟุตบอลในประเทศ ด้วยการจัดทำหนังสือพิมพ์ฉบับแทบลอยด์ "ข่าวสด ไทยซอคเกอร์" แทรกในฉบับใหญ่ทุกวันเสาร์ นำเสนอความเคลื่อนไหวในวงการฟุตบอลตั้งแต่ระดับไทยพรีเมียร์ลีก ไปจนถึงดิวิชั่น 1 ดิวิชั่น 2 พร้อมด้วยฟุตบอลถ้วย ครบครันรายละเอียดของทีมฟุตบอลในทุกภาคของประเทศ


รางวัลความสำเร็จ
รางวัลโล่หรือถ้วยที่ข่าวสดได้รับนั้น ส่วนใหญ่มาจากการที่หน่วยงานต่างๆ เล็งเห็นผลงานที่โดดเด่น อาทิ รางวัลข่าวยอดเยี่ยม จากมูลนิธิอิศรา อมันตกุล จากข่าวคดีประวัติศาสตร์ "อุ้มฆ่า 2 แม่ลูกศรีธนะขัณฑ์" ปี 2537, รางวัลข่าวชมเชยจากสถาบันเดียวกันจากข่าว ขจัดมารศาสนา-ยันตระ-พุทโธ ปี 2538, รางวัลข่าวยอดเยี่ยมด้านสิ่งแวดล้อม จากสถาบันเดียวกัน ในข่าว แก๊งซี 8 ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ปี 2538
- รางวัลภาพข่าวยอดเยี่ยม ปี 2550 รางวัลภาพข่าวการเมืองยอดเยี่ยมปี 2554
- รางวัลสื่อมวลชนดีเด่น ด้านเผยแพร่กิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติ ปี 2551
- รางวัลหน้าเยาวชนดีเด่น 5 สมัย ปี 2542, 2543, 2548, 2551และ 2552 จากสำนักงานส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ
- รางวัลสื่อมวลชนดีเด่นสตรี จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ปี 2550 เป็นต้น


การเติบโตของสื่อข่าวสด ออนไลน์
นอกเหนือจากการเติบโตในหน้ากระดาษแล้ว ข่าวสดยังมีการเติบโตที่โดดเด่นเห็นชัดทางเว็บไซต์ www.khaosod.co.th อีกด้วย
ในปี 2553 จากการจัดอันดับของ 'อเล็กซา อินเตอร์เน็ต อิงก์' บริษัทจัดอันดับเว็บไซต์ชื่อดังสัญชาติอเมริกัน พบว่า เว็บไซต์ข่าวสด 'www. khaosod.co.th' สร้างสถิติเป็น 'เว็บข่าว' ในประเทศไทย ที่มียอด ผู้อ่านแบบไม่ซ้ำไอพี หรือ 'ยูนีกไอพี' จากทั่วโลกขยายตัวก้าวกระโดดถึง 98 เปอร์เซ็นต์

แหล่งข้อมูลอื่น

จาก หนังสือที่ระลึกฉลอง 20 ปี ข่าวสด "20 ปี ข่าวสด 20 ปี อนาคต" วันเสาร์ที่ 9 เม.ย. 2554