ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แม่น้ำเอโบร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: sq:Ebro
Xqbot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.3) (โรบอต เพิ่ม: fy:Ebro
บรรทัด 65: บรรทัด 65:
[[fi:Ebro]]
[[fi:Ebro]]
[[fr:Èbre]]
[[fr:Èbre]]
[[fy:Ebro]]
[[gl:Río Ebro]]
[[gl:Río Ebro]]
[[he:אברו]]
[[he:אברו]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:53, 19 มิถุนายน 2555

แม่น้ำเอโบร
แม่น้ำเอโบรที่เมืองมีรันดาเดเอโบร จังหวัดบูร์โกส
ระบบอุทกวิทยา
ลุ่มน้ำลุ่มน้ำเอโบร
ชื่อแหล่งน้ำแม่น้ำเอโบร
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทแม่น้ำ
ที่ตั้งสเปน
ความยาว910 กิโลเมตร

แม่น้ำเอโบร (สเปน: Ebro) หรือ แม่น้ำเอเบร (กาตาลา: Ebre) เป็นแม่น้ำขนาดใหญ่สายหนึ่งทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสเปนและมีความยาวที่สุดในประเทศ เริ่มต้นที่เมืองฟอนตีเบร (ในจังหวัดกันตาเบรีย) ไหลไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านเมืองมีรันดาเดเอโบร, โลโกรโญ, ซาราโกซา, ฟลิกซ์, ตอร์โตซา และอัมโปสตา ก่อนออกสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำในจังหวัดตาร์ราโกนา แคว้นคาเทโลเนีย

ปากแม่น้ำเอโบรเป็นหนึ่งในพื้นที่ชุ่มน้ำที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนตะวันตก โดยดินแดนสามเหลี่ยมที่ปากแม่น้ำนั้นมีอัตราการขยายตัวอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ในอดีต มีหลักฐานคือเมืองอัมโปสตาซึ่งเคยเป็นท่าเรือในคริสต์ศตวรรษที่ 4 แต่ปัจจุบันตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งลึกเข้าไปในแผ่นดิน ลักษณะที่ค่อนข้างกลมของพื้นที่ดินดอนแสดงให้เห็นความสมดุลระหว่างการทับถมของตะกอนจากแม่น้ำเอโบรกับการกร่อนของตะกอนเองที่เกิดจากคลื่นในทะเล

ดินดอนสามเหลี่ยมปากน้ำเอโบรเป็นพื้นที่เกษตรกรรมสำหรับปลูกข้าว ผลไม้ และผัก นอกจากนี้ยังมีหาด ที่ลุ่มชื้นแฉะ และแอ่งเกลือจำนวนมากซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของนกต่าง ๆ กว่า 300 ชนิด พื้นที่ส่วนใหญ่ของดินดอนจึงได้รับการระบุให้เป็นอุทยานธรรมชาติดินดอนสามเหลี่ยมปากน้ำเอโบรเมื่อปี ค.ศ. 1983 โครงข่ายคลองและคลองชลประทานที่สร้างขึ้นนั้นก็ได้ช่วยดำรงแหล่งทรัพยากรทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมบริเวณปากน้ำแห่งนี้