ผลต่างระหว่างรุ่นของ "จักรยานสีแดง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Mena.r2 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ย้อนการแก้ไขของ Mena.r2 (พูดคุย) ไปยังรุ่นก่อนหน้าโดย 58.11.9.40
บรรทัด 27: บรรทัด 27:
}}
}}


'''จักรยาน ทำทุกอย่างเพื่อเงิน แม้จะต้องขูดเลือดขูดเนื้อเพื่อนร่วมชาติ คือนิยามใหม่ของ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ...ไว้อาลัยแด่GMMgrammy ที่อาจถึงขั้นล่มสลายจากความโลภของเจ้าของบริษัท ที่ชื่อ อากู๋ ซึ่งไม่เห็นหัวประชาชนตาดำๆ 70 ล้านคน ... (ชาวบ้านในชนบทที่ไม่มีสัญญาณทีวี ยิ่งถูกบีบคั้น) เตรียมรับมาตรการคว่ำบาตรจากประชาชนชาวไทยรากหญ้าได้ แรกๆคงเริ่มจากการไม่สนับสนุนสื่อใดๆจากแกรมมี่ น่าจะพอเอาคืนได้ หลังๆก็จินตนาการเอาเองคับพี่น้อง ... ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ... อากู๋ จะเป็นที่จดจำของคนไทยหลายล้านคน ตลอดไปในฐานะปีศาจกระหายเลือด โขกสับประชาชนให้ซื้อกล่องGMMz สีแดง''' (Red Bike Story) ภาพยนตร์ของแกรมมี่ฟิล์ม ออกฉายเมื่อปี พ.ศ. 2540 กำกับโดยยุทธนา มุกดาสนิท นำแสดงโดยนักแสดงและนักร้องชื่อดังอย่าง [[ปฏิภาณ ปฐวีกานต์|มอส ปฏิภาณ ปฐวีกานต์]] และ [[ทาทา ยัง|อมิตา ทาทา ยัง]] พร้อมด้วย[[แชมเปญ เอ็กซ์]] บทภาพยนตร์ดัดแปลงมาจาก[[นวนิยาย]]เรื่อง [[จักรยานแดงในรั้วเขียว]] ของ[[ดำรงค์ อารีกุล]] ภาพยนตร์ทำรายได้ 49 ล้านบาท<ref>[http://www.boysapolclub.com/Forums/index.php?topic=1581.0;wap2 100 อันดับหนังไทย ที่ทำรายได้สูงที่สุด]</ref>
'''จักรยานสีแดง''' (Red Bike Story) ภาพยนตร์ของแกรมมี่ฟิล์ม ออกฉายเมื่อปี พ.ศ. 2540 กำกับโดยยุทธนา มุกดาสนิท นำแสดงโดยนักแสดงและนักร้องชื่อดังอย่าง [[ปฏิภาณ ปฐวีกานต์|มอส ปฏิภาณ ปฐวีกานต์]] และ [[ทาทา ยัง|อมิตา ทาทา ยัง]] พร้อมด้วย[[แชมเปญ เอ็กซ์]] บทภาพยนตร์ดัดแปลงมาจาก[[นวนิยาย]]เรื่อง [[จักรยานแดงในรั้วเขียว]] ของ[[ดำรงค์ อารีกุล]] ภาพยนตร์ทำรายได้ 49 ล้านบาท<ref>[http://www.boysapolclub.com/Forums/index.php?topic=1581.0;wap2 100 อันดับหนังไทย ที่ทำรายได้สูงที่สุด]</ref>


== เรื่องย่อ ==
== เรื่องย่อ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:13, 15 มิถุนายน 2555

จักรยานสีแดง
ใบปิดภาพยนตร์จักรยานสีแดง
กำกับยุทธนา มุกดาสนิท
นิพนธ์ ผิวเณร
เขียนบทดำรงค์ อารีกุล
วาณิช จรุงกิจอนันต์
ยุทธนา มุกดาสนิท
อำนวยการสร้างยุทธนา มุกดาสนิท
นักแสดงนำปฏิภาณ ปฐวีกานต์
ทาทา ยัง
กำกับภาพวันชัย เล่งอิ๊ว
ตัดต่อม.ล.วราภา เกษมศรี
มานพ เจนจรัสสกุล
ดนตรีประกอบทีมใบตอง มอร์มิวสิค
ผู้จัดจำหน่ายแกรมมี่ภาพยนตร์
วันฉาย4 มีนาคม พ.ศ. 2540
ความยาว111 นาที
ประเทศไทย ไทย
ภาษาไทย

จักรยานสีแดง (Red Bike Story) ภาพยนตร์ของแกรมมี่ฟิล์ม ออกฉายเมื่อปี พ.ศ. 2540 กำกับโดยยุทธนา มุกดาสนิท นำแสดงโดยนักแสดงและนักร้องชื่อดังอย่าง มอส ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ และ อมิตา ทาทา ยัง พร้อมด้วยแชมเปญ เอ็กซ์ บทภาพยนตร์ดัดแปลงมาจากนวนิยายเรื่อง จักรยานแดงในรั้วเขียว ของดำรงค์ อารีกุล ภาพยนตร์ทำรายได้ 49 ล้านบาท[1]

เรื่องย่อ

จักรยานสีแดง เป็นเรื่องราวของวาที (ปฏิภาณ ปฐวีกานต์) ชายหนุ่มที่เพิ่งก้าวเข้าสู่ชีวิตมหาวิทยาลัย และมีเพื่อนสนิทร่วมห้องในหอพักด้วยกันคือ สุคนธ์ และวาทียังมีเพื่อนสนิทหญิงอีกคนหนึ่ง คือ ขม (ทาทา ยัง) ที่รู้จักกันโดยบังเอิญจากการสับกระเป๋ากัน และเมื่อนำมาแลกคืนกัน ทั้งคู่ก็รู้จักกันและสนิทกันแต่นั้นมา วาทีหลงรักเปรี้ยว (แชมเปญ เอกซ์) นักศึกษาเจ้าของจักรยานสีแดง ในขณะที่สุคนธ์ก็หลงรักอาจารย์ญาดา ที่สอนอยู่ในมหาวิทยาลัย วาทีตามจีบเปรี้ยวด้วยวิธีต่าง ๆ จนวาทียืมจักรยานของเปรี้ยวมาใช้ได้ในที่สุด แต่ด้วยความที่วาทีนำกุญแจไปไขจักรยานผิดคัน ทำให้วาทีถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นขโมย และถูกรุ่นพี่ปกครองของมหาวิทยาลัย ซึ่งหมั่นไส้ตัววาทีอยู่แล้ว พิพากษาให้มีความผิด และจะโดนลงโทษด้วยการถีบตกน้ำ ในตอนแรกเปรี้ยวไม่ยอมมาเป็นพยานให้ว่า ให้ยืมจักรยานแก่วาที ขมเป็นห่วงวาที จึงพูดเกลี้ยกล่อมให้เปรี้ยวมาเป็นพยาน และวาทีก็รอดจากการถูกลงโทษในที่สุด จากเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้วาทีได้คบกับเปรี้ยว ส่วนความรักของสุคนธ์และครูญาดาก็กำลังไปได้สวย ความรักของวาทีกับเปรี้ยวมาถึงจุดจบ มื่อเปรี้ยวตัดสินใจไปเรียนเมืองนอก และเลิกคบกับวาที ทำให้วาทีรู้สึกเศร้าและไม่เป็นอันทำอะไร ในขณะที่ครูญาดาไปหมั้นกับชายคนหนึ่ง ทำให้สุคนธ์ก็ช้ำในความรัก และตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัย วาทีรู้สึกสูญเสียทั้งแฟน และเพื่อน จนไม่เป็นอันเรียน และคะแนนของวาทีก็เสี่ยงที่จะโดนรีไทร์ โดยต้องวัดดวงในการสอบครั้งสุดท้าย ขมตัดสินใจเข้ามาช่วยเหลือวาที ด้วยการติวเข้มสำหรับการสอบที่จะมาถึง ระหว่างการติวเข้มนี้เอง วาทีก็ค้นพบว่าจักรยานสีแดงที่ถูกคันของตนไม่ใช่เปรี้ยว แต่เป็นขม เจ้าของจักรยานสีแดงอีกคัน ที่คอยช่วยเหลือตัวเองมาตลอด และเรื่องก็จบลงด้วยความรักอันสมหวังของวาทีกับขม พร้อมกับการสอบผ่านของวาที และการได้รับการยอมรับจากรุ่นพี่ปกครองที่มีความพยามในเรื่องเรียน

นักแสดง

ความสำเร็จ

โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง จักรยานสีแดง
  • จักรยานสีแดงสร้างประวัติศาสตร์ทำลายสถิติมีผู้เข้าชมสูงสุดในวันฉายวันแรก
  • ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี หรือ รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 29 ประจำปี 2540 สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม โดย ปฏิภาณ ปฐวีกานต์
  • ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี หรือ รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 29 ประจำปี 2540 สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม โดย อมิตา ยัง
  • ได้รับรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ หรือ รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ ครั้งที่ 7 ประจำปี 2540 สาขาเพลงนำยอดเยี่ยม จาก เพลงจักรยานสีแดง โดย เสก โลโซ
  • ได้รับรางวัล Thailand Blockbuster Entertainment Awards สาขา ดารานำฝ่ายชายยอดนิยม โดย ปฏิภาณ ปฐวีกานต์
  • ได้รับรางวัล Thailand Blockbuster Entertainment Awards สาขา ดารานำฝ่ายหญิงยอดนิยม โดย อมิตา ยัง
  • 'จักรยานสีแดง' เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่เอชบีโอซื้อลิขสิทธิ์ เพื่อนำไปแพร่ภาพออกอากาศทั่วเอเชีย ทางช่อง "ซีนีแม็กซ์"

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น