ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ระบบนิเวศทางทะเล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Akkhaporn (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
[[File:Maldivesfish2.jpg|thumb|300px|right|แนวปะการังในระบบนิเวศทางทะเลถือว่าเป็นระบบที่มี[[ความหลากหลายทางชีวภาพ]]ซับซ้อนมากที่สุด.]][[File:Blue Linckia Starfish.JPG|thumb|ที่นี่ เราจะพบความแตกต่างของสายพันธ์มากที่สุดของ [[ดาวทะเล]], [[แนวปะการัง]] และ [[ปลา]] ใน [[เกรตแบร์ริเออร์รีฟ]]]]
[[ไฟล์:Maldivesfish2.jpg|thumb|300px|right|แนวปะการังในระบบนิเวศทางทะเลถือว่าเป็นระบบที่มี[[ความหลากหลายทางชีวภาพ]]ซับซ้อนมากที่สุด]]
[[ไฟล์:Blue Linckia Starfish.JPG|thumb|ที่นี่ เราจะพบความแตกต่างของสายพันธ์มากที่สุดของ [[ดาวทะเล]], [[แนวปะการัง]] และ [[ปลา]] ใน [[เกรตแบร์ริเออร์รีฟ]]]]


'''ระบบนิเวศทางทะเล''' เป็นระบบนิเวศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ของ[[ระบบนิเวศแหล่งน้ำ]. รู้จักกันดีในชื่อ[[มหาสมุทร]], กลุ่มดินเค็ม และ เขตน้ำขึ้น-น้ำลง, ปากแม่น้ำ และ [[ทะเลสาบน้ำเค็ม]], [[ป่าโกงกาง]] และ แนวปะการัง, ทะเลน้ำลึก และ สัตว์ทะเลหน้าดิน. สามารถเทียบได้กับ [[แหล่งน้ำจืด]] เลยก็ว่าได้, ซึ่งมีปริมาณ[[เกลือ]] เข้มข้นกว่า. ระบบนิเวศทางทะเล ครอบคลุมพื้นที่ 3 ใน 4 ส่วนของโลก. ซึ่งถือได้ว่าสิ่งมีชีวิตที่เป็นพืชได้สนับสนุนกันและกันกับสัตว์ ในทางกลับกันเราอาจจะมองเห็นห่วงโซ่อาหารได้หลากหลายอย่าง
'''ระบบนิเวศทางทะเล''' เป็นระบบนิเวศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ของ[[ระบบนิเวศแหล่งน้ำ]] ซึ่งรู้จักกันดีในพื้นที่ [[มหาสมุทร]], กลุ่มดินเค็ม และ เขตน้ำขึ้น-น้ำลง, ปากแม่น้ำ และ [[ทะเลสาบน้ำเค็ม]], [[ป่าโกงกาง]] และ แนวปะการัง, ทะเลน้ำลึก และ สัตว์ทะเลหน้าดิน สามารถเทียบได้กับ[[แหล่งน้ำจืด]] ซึ่งมีปริมาณ[[เกลือ]]เข้มข้นกว่า ระบบนิเวศทางทะเล ครอบคลุมพื้นที่ 3 ใน 4 ส่วนของโลก ซึ่งถือได้ว่าสิ่งมีชีวิตที่เป็นพืชได้สนับสนุนกันและกันกับสัตว์ ในทางกลับกันเราอาจจะมองเห็นห่วงโซ่อาหารได้หลากหลายอย่าง


ระบบนิเวศทางทะเล มีความสำคัญมากต่อสมดุลโดยรวมของนิเวศบนบก และในน้ำ, ตามที่ศูนย์วิจัยทรัยากรณ์โลก ได้ระะบุว่า เพียงบริเวณชายฝั่งทะเลเพียงอย่างเดียว มีปริมาณความหลากหลายทางชีวภาพสูงถึง 1 ใน 3ส่วนของโลกเลย (เช่น บึงเกลือ หญ้าทะเล ป่าชายเลน) จัดอยู่ในประเภทผู้ผลิตที่มีปริมาณมากที่สุดในภูมิภาค , ในระบบนิเวศทางทะเลอื่นๆ เช่น [[แนวปะการัง]] ก็ยังเป็นแหล่งที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตอีกมากมาย
ระบบนิเวศทางทะเล มีความสำคัญมากต่อสมดุลโดยรวมของนิเวศบนบก และในน้ำ, ตามที่ศูนย์วิจัยทรัยากรณ์โลก ได้ระะบุว่า เพียงบริเวณชายฝั่งทะเลเพียงอย่างเดียว มีปริมาณความหลากหลายทางชีวภาพสูงถึง 1 ใน 3 ส่วนของโลก (เช่น บึงเกลือ หญ้าทะเล ป่าชายเลน) จัดอยู่ในประเภทผู้ผลิตที่มีปริมาณมากที่สุดในภูมิภาค, ในระบบนิเวศทางทะเลอื่นๆ เช่น [[แนวปะการัง]] ก็ยังเป็นแหล่งที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตอีกมากมาย



==See also==

[[en:Marine ecosystem]]
[[es:Ecosistema marino]]
[[es:Ecosistema marino]]
[[kk:Су түбі организмдері]]
[[kk:Су түбі организмдері]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:23, 13 มิถุนายน 2555

แนวปะการังในระบบนิเวศทางทะเลถือว่าเป็นระบบที่มีความหลากหลายทางชีวภาพซับซ้อนมากที่สุด
ที่นี่ เราจะพบความแตกต่างของสายพันธ์มากที่สุดของ ดาวทะเล, แนวปะการัง และ ปลา ใน เกรตแบร์ริเออร์รีฟ

ระบบนิเวศทางทะเล เป็นระบบนิเวศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ของระบบนิเวศแหล่งน้ำ ซึ่งรู้จักกันดีในพื้นที่ มหาสมุทร, กลุ่มดินเค็ม และ เขตน้ำขึ้น-น้ำลง, ปากแม่น้ำ และ ทะเลสาบน้ำเค็ม, ป่าโกงกาง และ แนวปะการัง, ทะเลน้ำลึก และ สัตว์ทะเลหน้าดิน สามารถเทียบได้กับแหล่งน้ำจืด ซึ่งมีปริมาณเกลือเข้มข้นกว่า ระบบนิเวศทางทะเล ครอบคลุมพื้นที่ 3 ใน 4 ส่วนของโลก ซึ่งถือได้ว่าสิ่งมีชีวิตที่เป็นพืชได้สนับสนุนกันและกันกับสัตว์ ในทางกลับกันเราอาจจะมองเห็นห่วงโซ่อาหารได้หลากหลายอย่าง

ระบบนิเวศทางทะเล มีความสำคัญมากต่อสมดุลโดยรวมของนิเวศบนบก และในน้ำ, ตามที่ศูนย์วิจัยทรัยากรณ์โลก ได้ระะบุว่า เพียงบริเวณชายฝั่งทะเลเพียงอย่างเดียว มีปริมาณความหลากหลายทางชีวภาพสูงถึง 1 ใน 3 ส่วนของโลก (เช่น บึงเกลือ หญ้าทะเล ป่าชายเลน) จัดอยู่ในประเภทผู้ผลิตที่มีปริมาณมากที่สุดในภูมิภาค, ในระบบนิเวศทางทะเลอื่นๆ เช่น แนวปะการัง ก็ยังเป็นแหล่งที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตอีกมากมาย