ผลต่างระหว่างรุ่นของ "รายชื่อตัวละครในโปเกมอนสเปเชียล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
บรรทัด 303: บรรทัด 303:
# เอมริท(ไดมอนด์พบที่ทะเลสาบชินจิ)
# เอมริท(ไดมอนด์พบที่ทะเลสาบชินจิ)
# ยูชิกิ (คุณหนูแพลทตินั่มเจอที่ทะเลสาบริชชิ)
# ยูชิกิ (คุณหนูแพลทตินั่มเจอที่ทะเลสาบริชชิ)
#แอ๊กนอม(เพิร์ลพบที่ทะเลสาบ
#แอ๊กนอม(เพิร์ลพบที่ทะเลสาบ)
#เดียอัลก้า
#เดียอัลก้า
#พัลเกีย
#พัลเกีย

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:40, 25 พฤษภาคม 2555

ตัวละครหลัก

เร้ด (Red)
โปเกมอนเทรนเนอร์รุ่นเยาว์ที่รักโปเกมอนใฝ่ฝันที่จะอยู่ร่วมกับโปเกมอนและเป็นสุดยอดโปเกมอนเทรนเนอร์ เขาเป็นแชมป์โปเกมอนลีครุ่นที่ 9 หลังจากชนะกรีนคู่แข่งของตนเองได้ เร้ดเชี่ยวชาญการประลองโปเกมอน (The Battler) โปเกม่อนที่ใช้ คือ ปิก๊ะจู เนียวโรบง ฟุชิหงิบานะ เอฟี่ เพทรา คาบิก้อน และแกราดอส
กรีน (Green)
โปเกมอนเทรนเนอร์คู่แข่งของเร้ด และเป็นหลานชายแท้ๆ ของดอกเตอร์ออร์คิด เขามีพี่สาวที่เป็นผู้ช่วยของดอกเตอร์ออร์คิด เขาเป็นรองแชมป์โปเกมอนลีครุ่นที่ 9 และเป็นผู้นำโรงยิมเมืองโทกิวะแทนซาคากิที่หายตัวไป กรีนเชี่ยวชาญการฝึกโปเกมอน (The Trainer) โปเกม่อนที่ใช้ คือ ลิซาด้อน โพลิก้อน 2 ฮัซซัม พีจียต ไกริกี้ คิวคอน นัสซี่ ไซด้อน ฟูดิน และโกลดั๊ก
บลู (Blue)
โปเกมอนเทรนเนอร์แห่งเมืองมะสะระเช่นเดียวกับเร้ดและกรีน เธอถูกนกยักษ์หรือโฮโอลักพาตัวไปเมื่อยังเด็กๆ เธอรู้สึกอิจฉาเมื่อได้ยินเรื่องของเร้ดและกรีนเทรนเนอร์ที่เก่งกาจจากมะสะระ เพราะเธอเองก็เป็นเทรนเนอร์จากมะสะระเช่นกัน เธอจึงขโมยโปเกมอนเซนิกาเมะจากห้องทดลองของดอกเตอร์ออร์คิด และสุดท้ายก็ได้รับสมัดภาพโปเกมอนมา เธอเป็นรองอันดับ2โปเกมอนลีครุ่นที่ 9 เธอมีความฉลาดหลักแหลม สามารถฟันฟ่าอุปสรรคทั้งปวงได้ บลูเชี่ยวชาญการพัฒนาโปเกมอน (The Evolver) โปเกม่อนที่ใช้ คือ คาแม็กซ์ พูคูริน แกรนบลู นิโดควีน เมตาม่อน และปิ๊กซี่
เยลโล่ว์ (Yellow)
เด็กสาวจากเมืองโทกิวะ เธอมีพลังที่สามารถรักษาโปเกมอนและอ่านใจโปเกมอนด้วยจิต เยลโล่ว์ชื่นชมในตัวเร้ดมาก เธอปลอมตัวเป็นเด็กผู้ชายโดยการสวมหมวกฟางตามคำสั่งของบลู และเธอนำปิก๊ะ (ปิกาจูของเร้ด) ร่วมเดินทางไปด้วย เธอเป็นคนที่รักโปเกมอนทุกตัวสุดหัวใจ และใช้เบ็ดตกปลาในการต่อสู้และจับโปเกมอน เยลโล่ว์เชี่ยวชาญเรื่องการรักษาโปเกมอน (The Healer)โปเกม่อนที่ใช้ คือ ปิก๊ะชู ออมสตาร์ โกโลเนีย บัตเตอร์ฟรี โดทรีโอ้และโกรัตต้า
โกลด์ (Gold)
โปเกมอนเทรนเนอร์รุ่นเยาว์จอมป่วน มีความกล้าที่จะทำเรื่องที่คนอื่นไม่กล้าจะทำ ชอบทำอะไรตามใจตัวเอง เขาชื่นชอบการประลองโปเกมอน โกลด์สามารถล้มผู้เฒ่ายานางิ (ผู้นำโรงยิมโจจิ) หรือชายสวมหน้ากากที่ตั้งตนเป็นผู้นำแก๊งร็อกเกตคนใหม่ได้ เขาใช้ไม้แทงสนุกเกอร์ในการต่อสู้และจับโปเกมอน โกลด์เชี่ยวชาญเรื่องการฟักไข่โปเกมอน (The Hatcher) โปเกม่อนที่ใช้ คือ เอปาม บาคุฟูน ฮิมาวาริ แมนไทด์ เนียวโรโตโนะ อูโซกกี้และโทเกปี้
ซิลเวอร์ (Silver)
โปเกมอนเทรนเนอร์ที่มีฝีมือเยี่ยม เงียบขรึม เขาถูกนักลักพาตัวจากเมืองบ้านเกิด(โทคิวะ)เช่นเดียวกับบลู เขานับถือบลูเป็นพี่สาวอย่างสุดใจ ยอมเสียสละเพื่อบลูได้ทุกอย่างและเป็นคนที่หวงบลูอย่างยิ่ง เขาเกลียดชังชายสวมหน้ากากเป็นอย่างมาก ในภาค FireRed LeafGreen เขาได้ตามหาพ่อและแม่ของเขาโดยไม่รู้ว่าซาคากิเป็นพ่อของเขา ซิลเวอร์เชี่ยวชาญเรื่องการแลกเปลี่ยนโปเกมอน (The Trader) โปเกม่อนที่ใช้ คือ นิวร่า คิงดร้า ยามิการาซึ ริงงุมะ และแกราดอสสีแดง
คริสตัล (Crystal)
โปเกมอนเทรนเนอร์ที่ร่างเริงสดใส เธอชื่นชอบการจับโปเกมอนเป็นชีวิตจิตใจ เธอมีความมั่นใจในตัวเองสูงและเธอมีความรับผิดชอบมาก เธอร่วมมือกับโกล์และซิลเวอร์เพื่อกำจัดชายสวมหน้ากาก เธอสามารถเตะบอลของโปเกมอนในการต่อสู้และจับโปเกมอน คริสเชี่ยวชาญการจับโปเกมอน (The Catcher)

โปเกม่อนที่ใช้ คือ เมก้าเนียม วินดี้ เนติโอ้ มูจูล พาราเซ็ค เอบิวาร่า และคาระคาระ มักทะเลาะกับโกลด์เป็นประจำ

รูบี้ (Ruby)
โปเกมอนเทรนเนอร์เจ้าสำอาง รักการประกวดความงามโปเกมอน ผิดกับพ่อของเขาที่ต้องการให้เขานำโปเกมอนมาสู้แทนการประกวดความงาม เขามีพ่อเป็นผู้นำโรงยิมเมืองโทกะ ถึงเขาจะไม่ชอบการประลองโปเกมอน แต่เขาก็มีพรสวรรค์ในด้านนี้เช่นกัน (ประมาณว่ามีพรสวรรค์แต่ก็ไม่ชอบ)และเป็นคู่กัดกับแซฟไฟร์ แต่เดิมเขาเป็นคนที่ชื่นชอบการจับโปเกม่อนอย่างมากและสนิทกับแซฟไฟร์มาตั้งแต่เด็ก แต่เพราะโปเกม่อนแบทเทิ่ลจึงทำให้เขาเป็นคนที่โดดเดี่ยว จึงเปลี่ยนมาสนใจเรื่องความสวยงามและจะไม่หันไปยังการต่อสู้โดยเด็ดขาด แต่นิสัยเดิมยังตัดไม่ขาดจึงร่วมมือกับแซฟไฟร์หยุดยั้งไคโอก้าฉละกราด้อน พร้อมกับทำลายความทะเยอทะยานของอาโอกิริและมัตสึบุสะได้ในที่สุด ว่ากันว่ารูบี้เก่งที่สุดใน pokemon world โปเกม่อนที่ใช้ คือ ลากูราจ การูเอน่า อาเนโคโรโร่ โปวารุน คิลเรีย และมิโรคาลอส
แซฟไฟร์ (Sapphire)
ลูกสาวของดอกเตอร์โอดามากิ เธอเป็นคนกระตือรือล้น ชอบผจญภัยและไม่เจ้าสำอางเหมือนรูบี้ เธอแตกต่างกับรูบี้โดยสิ้นเชิง เธอชื่นชอบการประลองโปเกมอน ด้วยเหตุนี้ทำให้เธอเป็นคู่กัดของรูบี้ แต่เดิมเธอเป็นคนที่สุภาพเรียบร้อยขนาดปีนต้นไม้หรือต่อสู้ยังไม่เป็นเลยและสนิทกับรูบี้มาตั้งแต่เด็ก แต่เพราะเธออ่อนแอจึงไม่อาจปกป้องเธอและคนที่เธอรักได้ จึงเปลี่ยนมาสนใจเรื่องการประลองโปเกมอนเพื่อที่จะให้ตัวเองเข้มแข็งขึ้นและจะใช้พลังนี้ปกป้องตนเองและผู้คน โปเกม่อนที่ใช้ คือ วาคาซาโมะ ดอนฟาน บอสโดโคโดร่า โทเปียส และจิรัลสุ
เอเมรัลด์ (Emerald)
โปเกม่อนเทรนเนอร์รุ่นเยาว์ที่ได้รับการไหว้วานจากคริสและดร.ออร์คิดให้มาพิชิตแบทเทิ่ลฟรอนเทียร์ เป็นคนที่เตี้ยที่สุดในกลุ่มโปเกม่อนเทรนเนอร์ด้วยกัน พ่อแม่ของเขาตายตั้งแต่เด็ก มีลักษณะการแต่งกายที่แปลกประหลาดกว่าคนอื่นๆ มีลาทิออสและลาเทียสเป็นเพื่อนสนิท ในภาค Emerald เขาเป็นโปเกม่อนเทรนเนอร์ที่ถูกจับตามองมากที่สุด โปเกม่อนที่ใช้ คือ จูไค ซามาโยรุ อุโซกกี้ คาบิก้อน แมนไทด์ และบาเรียด
ไดมอนด์ (Diamond)
เป็นคนที่ชอบกินมากที่สุด เกือบทุกฉากจะมีขนมติดตัวตลอด เป็นคนที่ร่าเริงผิดกับเพิร์ลที่ดูขรึมกว่า และเป็นมิตรง่าย โปเกมอนของไดมอนด์ จะเน้นทางด้านป้องกันเป็นส่วนใหญ่ แต่มีความเร็วที่ตํ่ามาก ไดมอนด์เป็นคนที่จะยืนหยัดในความรู้สึกของตนเอง โปเกม่อนที่ใช้ คือ โดไดโทส

กอนเบ้ คาปูเทปุส เปโรเบลล์

เพิร์ล (Pearl)
เป็นคนรอบรู้เรื่องโปเกมอนแบทเทิลมากที่สุด มีความสามารถในการดูการตั้งท่าของโปเกมอน เพื่อที่จะรู้เทคนิคที่จะใช้ ขรึม อารมณ์ร้อน แต่คอยช่วยเหลือ แพลตทินัม และไดมอนด์เสมอ โปเกมอนของเพิร์ล เน้นความเร็วเป็นส่วนใหญ่ เป็นคนที่มีความตั้งใจสูง โปเกม่อนที่ใช้ คือ โกขะซารุ

เปลัม เลนไทร่า ดิ๊กด้า เคนทารอส และบุยเซล

พลาตินัม (Platinum)
คุณหนูแห่งตระกูลเบลลิส ซึ่งเป็นตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเขตชินโอ และคนในตระกูลส่วนใหญ่มักจะทำงานเป็นนักวิชาการหรือนักวิจัย ปัจจุบันกำลังออกเดินทางไปยังเขาเทนกัง เพื่อนำอัญมณีมาทำเป็นตราประจำตระกูล และเข้าใจผิดว่าไดมอนด์กับเพิร์ลเป็นบอดี้การ์ดของเธอ เธอเป็นคนที่มีความรู้มากที่สุด โปเกม่อนที่ใช้ คือ เอ็มแปล แก็ปล็อป มิมิโรป

ผู้นำโรงยิมภูมิภาคคันโต

ทาเคชิ (Brock)
ผู้นำโรงยิมนิบิ เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนหิน เขาเป็นคนที่ขยันฝึกซ้อมและมักตามหาผู้ท้าชิงอยู่เสมอเขาเป็นคนแรกที่พบเบาะแสของเร้ดที่หายสาปสูญไปและเป็นคนให้โกโลสึเกะ(โกลอน)กับเยลโล่ว์ด้วย โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ อิวาร์ค
คาสึมิ (Misty)
ผู้นำโรงยิมฮานาดะ เธอเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนน้ำ เป็นคุณหนูผู้มีศักดิ์ถูกขนานนามว่า"เงือกสาวผู้ก๋ากั่น" เธอได้เจอเร้ดในมืองนิบิและเป็นคนฝึกวิชาร่วมกับเร้ด เธอแอบชอบเร้ดจากใจจริง เธอรู้สึกอิจฉาเยลโล่ว์เล็กน้อย เพราะเยลโล่ว์ดูสนิทสนมกับเร้ดอย่างมาก เธอเป็นคนเดียวที่โปเกมอนซุยคุนยอมรับ และเป็นคนให้ออมสึเกะ(ออมไนท์)กับเยลโล่ว์และเกราจัง(เกียราดอซ)ให้กับเร้ดด้วย โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ สตาร์มี่
เอริกะ (Erika)
ผู้นำโรงยิมทามามุชิ เธอเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนพืช เป็นลูกคุณหนูของตระกูลดังในเมืองทามามุชิ ถูกขนานนามว่า"ดอกไม้แห่งปัญญา"เธอมีความอ่อนโยน รักการปลูกต้นไม้ งานอดิเรกของเธอคือ จัดดอกไม้,ชงชาและยิงธนู เธอสนับสนุนความรักของคาสึมิกับเร้ด เธอถูกเลือกเป็นกัปตันของผู้นำโรงยิมทั้งหมดในภูมิภาคคันโตและเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยทามามุชิ โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ รัฟเฟรเซีย
คาสึระ (Blaine)
ผู้นำโรงยิมเกรน เขาเชี่ยวชาญเรืองโปเกมอนไฟ เขาเคยเป็นนักวิทยาศาสตร์ของแก๊งร็อกเกตและได้สร้างมิวทูขึ้นมา เขายอมล้างมือและกลับตัวเป็นคนดีก่อนเจอหกับเร้ด เขาช่วยเหลือเยลโล่ว์ในการตามหาเร้ดและต่อสู้กับวาตารุจนหมดท่า ซึ่งเขาได้เป็นเทรนเนอร์ของมิวทูจนถึงภาคโกลด์ ซิลเวอร์ ที่เขาได้เป็นเทรนเนอร์ให้กับเอนเต้ และได้ถอนพิษจากแขนให้ทำให้ความสำพันธ์ระหว่างมิวทูกับคาสึระก็จบลงด้วย โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ

แกลล็อป และ วินดี้

แมททิส (Lt. Surge)
ผู้นำโรงยิมคุจิบะ เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนไฟฟ้า เขามีนิสัยขวานผ่าซาก เขาเคยเป็น 1 ใน 3 อดีตผู้บริหารแก๊งร็อกเกตมาก่อน แต่หลังจากที่กำจัด 4 จักรพรรดิได้ เขาก็เป็นกัปตันเรือข้ามฟากของคุจิบะ เขาเป็นคนที่ตามหาโกลด์และซิลเวอร์ที่หายสาปสูญจนพบ โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ เอเลบลู
เคียว (Koga)
ผู้นำโรงยิมเซกิจิกุ เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนพิษ เขาเป็นความคล่องแคล่วเนื่องจากเขาเป็นนินจาที่เก่งกาจ เขาเคยเป็น 1 ใน 3 อดีตผู้บริหารแก๊งร็อกเกต และเป็นคนที่จับคู่กับกรีนเพื่อล้มคิคุโกะ หลังจากนั้นเขาก็หายตัวไปอย่างลึกลับ ส่วนผู้นำโรงยิมเซกิจิกุคนปัจจุบันคือ อันสึ ซึ่งเป็นบุตรสาวคนเดียวของเคียว โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ อาร์บ็อกซ์
นัทสึเมะ (Sabrina)
ผู้นำโรงยิมยามาบูกิ เธอเชี่ยวชาญโปเกมอนพลังจิต เธอเคารพและนับถือซาคากิเป็นอย่างมาก เธอเป็น 1 ใน 3 อดีตผู้บริหารแก๊งร็อกเกต เธอเป็นคนที่นำโปเกมอนในตำนาน ไฟร์ ธันเดอร์ ฟรีซเซอร์ มาสู้กับเร้ด กรีนและบลู แต่เธอก็พ่ายแพ้ไปในที่สุด เธอจับคู่กับบลูและล้มคันนะได้สำเร็จ ในภาคโกลด์ซิลเวอร์เธอได้มาแช่บ่อน้ำร้อนศักดิ์สิทธิ์เช่นเดียวกับเร้ดและเป็นคนชี้ทางในการไปที่ป่าอุบาเมะโดยมอบช้อนชี้ชะตาให้กับเร้ด โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ ฟูดิน
ซาคากิ (Giovanni)
ผู้นำโรงยิมโทกิวะ เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนดิน เขาเป็นโปเกมอนเทรนเนอร์ที่เก่งกาจและกลายเป็นตำนานของคันโตจนมีฉายาว่าจ้าวแห่งปฐพี เขาเป็นผู้ก่อตั้งและผู้นำของแก๊งร็อกเกต หลังจากแก๊งร็อกเกตล่มสลาย เขาก็ช่วยเยลโล่ว์ล้มวาตารุได้สำเร็จ แต่ด้วยความประมาทของเขาทำให้เขาต้องหนีไปซะเอง หลังจบศึกจักรพรรดิ เขาก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ปรากฏตัวอีกครั้งในภาคFireRed LeafGreenเขาได้ปรากฏตัวอีกครั้งในการตามล่าเดโอคิซิส และต่อสู้แพ้เร้ดบนสนามประลอง เป็นคนที่รักลูกชายตัวเองมาก เห็นได้จากการเอาตัวเข้าปกป้องซิลเวอร์ที่กำลังจะถูกไฟคลอก

โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ นิโดคิง พัลเชน และ สเปียร์

ผู้นำโรงยิมในภูมิภาคโจโต

ฮายาโตะ (Falkner)
ผู้นำโรงยิมคิเคียวอีกทั้งเขายังเป็นตำรวจในเมืองคิเคียวอีกด้วย เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนนก เขาเคยได้รับการช่วยเหลือจากโกลด์ในการจับโปเกมอน หลังจากที่โกลด์หายไป เขาได้เจอกับโปเกมอนในตำนานเอนเทและไรโคว และเกือบจะจับพวกมันสำเร็จแต่ก็โดนโปเกมอนอีกตัวหนึ่งขัดขวางนั่นคือซุยคุน ฮายาโตะนับว่าเป็นผู้นำโรงยิมที่มีแววรุ่งโรจน์มาก โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ แอร์มูโต้
ซึคุชิ (Bugsy)
ผู้นำโรงยิมฮิวาดะ เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนแมลง เขาหน้าตาคล้ายผู้หญิงมากทำให้โกลด์เข้าใจผิด เขาเป็นนักศึกษาประวัติศาสตร์ของโจโต เขาเคยร่วมมือกับโกลด์เพื่อตามหาโปเกมอนปริศนาแอนน่อน ในปัจจุบันเขาทำหน้าที่เป็นนักสำรวจซากโบราณสถาน โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ เฮราคลอส
อาคาเนะ (Whitney)
ผู้นำโรงยิมโคงาเนะ เธอเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนปกติ เธอเป็นสาวห้าวแต่ก็มีสเน่ห์ในตัว เธอเป็นพิธีกรของสถานีวิทยุแห่งโจโตร่วมกับไอด้อลคุรุมิ และเธอเป็นคนที่สนิทกับหัวหน้าสมาคมโปเกมอน โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ มิลค์ตัน
มัตสึบะ (Morty)
ผู้นำโรงยิมเอนจู เขาเชี่ยวชาญโปเกมอนผี เขามีสัมผัสที่หก คือสามารถใช้จิตมองหาสิ่งของหรือสิ่งมีชีวิตที่ไกลอยู่ออกไปได้อย่างแม่นยำ จึงได้ฉายาว่า เซียนตาทิพย์พันลี้ เป็นเพื่อนสนิทกับมินากิ เขาใช้พลังของเขาหาโกลด์และซิลเวอร์ที่หายตัวไปได้ โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ มูม่าร์
ชิจิม่า (Chuck)
ผู้นำโรงยิมทันบะ เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนต่อสู้ เขาเคยเป็นอาจารย์ที่สอนจิตใจการต่อสู้ของโปเกมอนเทรนเนอร์ให้แก่กรีน แต่เขาก็พ่ายแพ้กรีนในการประลองระหว่างผู้นำโรงยิมของภูมิภาค โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ โอโคริซารุ
มิคัง (Jusmine)
ผู้นำโรงยิมอาซางิ ผู้นำโรงยิมที่อายุยังน้อย เธอเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนเหล็กกล้า เธอเคยได้รับการช่วยเหลือจากโกลด์และซิลเวอร์ในเหตุการณ์หอคอยในเอนจูถล่ม โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ เด็นริว(ชื่อเล่น อาคาริ)ส่วนไพ่ตายคือ ฮากาเนล(ชื่อเล่น ฮากาเนะ)
ยานางิ (Pryce)
ผู้นำโรงยิมโจจิ เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนน้ำแข็ง เขาเป็นชายชราที่เก่งกาจมากที่สุดในเหล่าผู้นำโรงยิม เขาปกครองแก๊งร็อกเกตภายใต้ชื่อชายสวมหน้ากาก และเป็นคนสั่งให้นกยักษ์หรือโฮโอไปจับเด็ก 6 คนมาจากเมืองต่างๆ รวมบลูและซิลเวอร์ด้วย เพื่อเป็นทาสรับใช้ เขาต้องการควบคุมเวลาเพื่อที่จะกลับไปหาลาพลาสที่ชื่อลาปลิสและลาปลูสที่ตายไปในทุ่งน้ำแข็ง หลังจากที่โกลด์สามารถล้มเขาได้ เขาก็ได้หายไปในช่องว่างระหว่างมิติ และไม่ปรากฏมาให้เห็นอีกเลย เป็นไปได้สูงที่เขาจะสูญสลายภายในกระแสเวลา โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ อูลิมู
อิบุกิ (Clair)
ผู้นำโรงยิมฟูซึเบะ เธอเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนมังกร เธอเป็นลูกพี่ลูกน้องกับวาตารุ ใช้แส้ในการต่อสู้ เมืองฟุซูเบะเป็นตระกูลผู้ใช้มังกรมาก่อนมีอยู่2คนที่สามารถสืบทอดตำแหน่งได้คือ พ่อของอิบูกิและพ่อของวาตารุ ความจริงแล้วพ่อของวาตารุได้ชนะพ่อของอิบูกิแต่เพราะพ่อของวาตารุได้ไปหลงรักสาวชาวโทคิวะจึงทำให้วาตารุไม่สามารถสืบตำแหน่งต่อไปได้ วาตารุและครอบครัวจึงต้องย้ายออกไปจึงทำให้อิบูกิได้รับตำแหน่งเป็นผู้นำโรงยิมฟูซึเบะ เพราะสาเหตุนี้จึงทำให้อิบูกิเสียใจมาโดยตลอด โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ ฮาคุริว

ผู้นำโรงยิมในภูมิภาคโฮเอ็น

สึสึจิ (Roxanne)
ผู้นำโรงยิมเมืองคานาสึมิ เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิดหิน มีนิสัยเจ้าอารมณ์ เป็นคนรักเรียนมาตั้งแต่เล็ก เดิมเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเทรนเนอร์ที่จบจากโรงเรียนด้วยเกรดเฉลี่ยสูงสุด เธอมีวิธีคัดเลือกผู้ท้าชิงที่จะต่อสู้กับเธอ โดยการทดสอบความรู้ภาคทฤษฎี ผู้ที่ได้คะแนนสอบมากที่สุดในแต่ละเดือนจะเป็นคู่ต่อสู้ของเธอ สไตล์การต่อสู้ของเธอจะมีภูมิปัญญาเป็นฐานหลัก แต่มักจะมีปัญหาเพราะเธอเป็นคนขาดความมีมนุษย์สัมพันธ์ โปเกมอนตัวหลักที่ใช้ต่อสู้ คือ โนสพัส
โทกิ (Brawly)
ผู้นำโรงยิมเมืองมูโระ เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิด ต่อสู้ มีนิสัยกล้าหาญ ชอบโต้คลื่นกับ แมคโนชิโตะ เป็นชีวิตจิตใจ เพื่อสอน "เคล็ดวิชาความอ่อน"(หลักการยืมพลังสนองพลัง กล่าวคือเป็นการใช้แรงของคู่ต่อสู้ในการทำร้ายตัวคู่ต่อสู้เอง)ให้กับแมคโนชิโตะ เป็นเพื่อนกับชิบะซึ่งเรียน"เคล็ดวิชาความแข็ง"(หลักในการใช้แรงต้านแรง กล่าวคือเป็นการใช้กำลังในการโจมตีคู่ต่อสู้)ซึ่งเป็นวิชาตรงข้ามกับ"เคล็ดวิชาความอ่อน" โปเกมอนตัวหลักที่ใช้ต่อสู้ คือ ฮาริเทยามะ
เท็ตเซ็น (Wattson)
ผู้นำโรงยิมเมืองคินเซสึ เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิดไฟฟ้า เป็นเพื่อนสนิทกับราชากลไก นิสัยร่าเริง เป็นคนรักเด็ก ใฝ่ฝันที่จะให้เด็กๆได้สนุกสนานและมีความสุขจึงคิดจะสร้างสวนสนุกขึ้น หลังจากที่แซฟไฟร์ค้นพบเมืองใต้ดิน นิวคินเซทสึ เท็ตเซ็นได้ให้"เข็มกลัดไดนาโม"แก่แซฟไฟร์เป็นรางวัลที่หาเมืองใต้ดินพบ โปเกมอนตัวหลักที่ใช้ต่อสู้ คือ ไรโวลต์
อาสึนะ (Flannery)
ผู้นำโรงยิมเมืองฟูเอ็น เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิด ไฟ มีนิสัยใจร้อน เป็นคนที่มีมานะบากบั่น ได้ช่วยแซฟไฟร์ต่อสู้กับแก๊ง "อควา" ที่หวังจะขยายทะเลให้กว้างใหญ่ขึ้น เป็นผู้นำโรงยิมมือใหม่จึงมักจะมีนากิมาคอยเป็นที่ปรึกษาอยู่เสมอ เป็นคนที่ส่งข่าวเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นในภูเขาไฟเอ็นโทสึและปัญหาที่โฮเอ็นเกิดเสียความสมดุลทางธรรมชาติให้กับเหล่าผู้นำโรงยิมให้มาชุมนุมกันเป็นคนแรก โปเกมอนตัวหลักที่ใช้ต่อสู้ คือ แม็กคัลโก้
เซ็นริ(Norman)
ผู้นำโรงยิมเมืองโทกะ เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิด ปกติ มีนิสัยขี้โมโห เขาเป็นพ่อที่แสนดีของรูบี้ แต่รูบี้กลับเกลียดชังเขา แต่ก่อนเซ็นริได้อาศัยอยู่ที่โจโต แต่เนื่องจากสอบผ่านการเป็นผู้นำโรงยิมจึงย้ายมายังโฮเอ็น แต่เพราะรูบี้ได้ปลดปล่อยเร็คควาซ่าออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจ จึงทำให้เซ็นริถูกตัดสิทธิ์ในการเข้าสอบเป็นผู้นำโรงยิม และถูกสั่งให้ออกตามหาเร็คควาซ่า ซึ่งสมาคมโปเกม่อนนั้นคิดที่จะใช้มันเพื่อจะได้ควบคุมไคโอก้าและกราด้อนจากข้อมูลของสถานีอวกาศโทคุซาเนะจึงทำให้เซ็นริรู้ว่าเร็คควาซ่านั้นได้ออกจากชั้นบรรยากาศมาจำศีลที่หอคอยแห่งนภา จึงร่วมมือกับมิสึรุเพื่อปลุกเร็คควาซ่าจากการหลับไหล จนในที่สุดก็สามารถควบคุมมันได้สำเร็จ โปเกมอนตัวหลักที่ใช้ต่อสู้ คือ เค้กคิง ซึ่งหนักถึง130กก.
นากิ(Winona)
ผู้นำโรงยิมเมืองฮิวามากิ เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิด บิน มีนิสัยเป็นผู้นำ ทางสมาคมโปเกม่อนจึงมอบหมายให้ดูแลและอบรมผู้นำคนอื่นๆที่มาใหม่ เป็นกัปตันโรงยิมในภูมิภาคโฮเอ็น แล้วก็เป็นอาจารย์ของแซฟไฟร์ด้วย เธอมีความสามารถเป็นเลิศ เมืองฮิวามากิเป็นสถานที่ที่สวยที่สุดในภูมิภาคโฮเอ็นเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยบ้านต้นไม้ สถานที่ต่อสู้ของเธอจะเป็นเมืองทั้งเมือง โปเกม่อนของเธอสามารถพรางตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ โปเกมอนตัวหลักที่ใช้ต่อสู้ คือ ชิลทาริส
ฟู & ลัน(Tate&Liza)
ผู้นำโรงยิมเมืองโทคุซาเนะ เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิด เอสเปอร์ เป็นผู้นำโรงยิมพิเศษที่ต้องรับผิดชอบโรงยิมร่วมกัน มีนิสัยรักกันมาก ทั้งคู่ได้รับคำสั่งจากผู้อำนวยการสมาคมโปเกม่อน ให้ทำหน้าที่พิทักษ์ลูกแก้วสีน้ำเงิน และลูกแก้วสีแดง ที่ใช้สั่งการไคโอก้า และกราด้อน ที่ถูกเก็บไว้ที่ภูเขาโอคุริบิ โปเกมอนตัวหลักที่ฟูใช้ต่อสู้ คือ โซลร็อค และโปเกมอนตัวหลักที่ลันใช้ต่อสู้ คือ ลูน่าโทน ดับเบิ้ลบีทเทิลของทั้งคู่ร้ายกาจมาก และเป็นผู้นำที่มีอายุใกล้เคียงกับรูบี้และแซฟไฟร์เป็นที่สุด เป็นผู้ช่วยอาจารย์อาดันในการฝึกพิเศษให้กับรูบี้และแซฟไฟร์ที่เกาะมายาในการรวมพลังให้เป็นหนึ่ง
มิคูริ(Wallace)
อดีตผู้นำโรงยิมเมืองรูเนะ แชมเปี้ยนโฮเอ็นลีก แต่สละตำแหน่งให้ไดโกะเพราะต้องการไปเป็นผู้นำโรงยิมกับนากิ เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิด น้ำ มีนิสัยรักในความงาม มี "เชียร์ลีดเดอร์สาว" 4 คนติดตามไปเสมอ แต่พอรู้จักกับรูบี้ ก็ให้รูบี้เป็นผู้ติดตามแทน และเป็น "อาจารย์" ของรูบี้ด้วย เขาได้ฉายาว่า "จิตกรแห่งสายน้ำ" เพราะเขาชอบใช้โปเกมอนชนิดน้ำมาก และเก่งเรื่องการประกวดด้าน "ความสวยงาม"ด้วย ถึงจะเป็นคนรักสวยรักงามแต่ก็มากไปด้วยความลึกลับ โปเกมอนตัวหลักที่ใช้ต่อสู้ คือ เลิฟคัส (ชื่อเล่นว่า เอลิซาเบธ)
อาดัน(Juan)
ผู้นำโรงยิมรูเนะคนใหม่ เคยเป็นอาจารย์ของมิคูริ และเคยเป็นผู้นำโรงยิมรูเนะแล้วครั้งหนึ่ง อาศัยอยู่ที่เกาะมายา และช่วยฟูกับลันไว้หลังโดนแก๊งแม็กม่าที่ใช้เงาอัคคีเล่นงาน และเป็นคนที่ฝึกพิเศษให้กับรูบี้และแซฟไฟร์ในการตั้งสมาธิให้แน่วแน่

=== เบรน ฟรอนเทียร์ ===(โฮเอ็น)

  • ดาสึระ ผู้นำ"แบทเทิ่ล แฟคทอรี่" เป็นผู้นำคนแรกที่ได้ประลองกับเอเมอรัลด์ ในกลุ่มถือว่าเป็นผู้ที่มี"ความรู้"มากที่สุด
ผู้ที่ชนะเขาในโปเกม่อนแบทเทิ่ลจะได้รับ"โนว์เลจ ซิมเบิ้ล" (Knowledge Symbol)
  • อาซามิ ผู้นำ"แบทเทิ่ล ทิวบ์" เป็นผู้นำคนที่2ที่ได้ประลองกับเอเมอรัลด์ ในกลุ่มถือว่าเป็นผู้ที่มี"ดวง"มากที่สุด
ผู้ที่ชนะเธอในโปเกม่อนแบทเทิ่ลจะได้รับ"ลัค ซิมเบิ้ล" (Luck Symbol)โปเกม่อนที่ใช้ คือ ซึโบะซึโบะ มิโรคารอส และฮาบุเนค
  • จินได ผู้นำ"แบทเทิ่ล พีระมิด" เป็นผู้นำคนที่3ที่ได้ประลองกับเอเมอรัลด์ ในกลุ่มถือว่าเป็นผู้ที่มี"ความกล้าหาญ"มากที่สุด
ผู้ที่ชนะเขาในโปเกม่อนแบทเทิ่ลจะได้รับ"เบรฟ ซิมเบิ้ล"(Brave Symbol)โปเกม่อนที่ใช้ คือ เรจิร็อค เรจิไอซ์ และเรจิสตีล
  • โคโงมิ ผู้นำ"แบทเทิ่ล อารีน่า" เป็นผู้นำคนที่4ที่ได้ประลองกับเอเมอรัลด์ ในกลุ่มถือว่าเป็นผู้ที่มี"ใจนักสู้"มากที่สุด
ผู้ที่ชนะเธอในโปเกม่อนแบทเทิ่ลจะได้รับ"กั๊ต ซิมเบิ้ล"(Gut Symbol)โปเกม่อนที่ใช้ คือ เฮราครอส แบ็คกี้ และ ซึชินีน
  • ฮีส ผู้นำ"แบทเทิ่ล โดม" เป็นผู้นำคนที่5ที่ได้ประลองกับเอเมอรัลด์ ในกลุ่มถือว่าเป็นผู้ที่มี"กลยุทธ์"มากที่สุด
ผู้ที่ชนะเขาในโปเกม่อนแบทเทิ่ลจะได้รับ"แทคติค ซิมเบิ้ล"(Tactics Symbol) โปเกม่อนที่ใช้ คือ โบมาด้า เมตาครอส และลิซาด้อน
  • อูคอน ผู้นำ"แบทเทิ่ล พาเลซ" เป็นผู้นำคนที่6ที่ได้ประลองกับเอเมอรัลด์ ในกลุ่มถือว่าเป็นผู้ที่มี"จิตวิญญาณ"มากที่สุด
ผู้ที่ชนะเขาในโปเกม่อนแบทเทิ่ลจะได้รับ"สปิริต ซิมเบิ้ล"(Spirit Symbol)โปเกม่อนที่ใช้ คือ โครแบ็ค ราเปลส และเค็กคิง
  • ลีร่า ผู้นำ"แบทเทิ่ล ทาวเวอร์" เป็นผู้นำคนสุดท้ายที่ได้ประลองกับเอเมอรัลด์ ในกลุ่มถือว่าเป็นผู้ที่มี"ความสามารถ"มากที่สุด
ผู้ที่ชนะเธอในโปเกม่อนแบทเทิ่ลจะได้รับ"อะบิลิตี้ ซิมเบิ้ล"(Ability Symbol) โปเกม่อนที่ใช้ คือ ไรโคว

=== เบรน ฟรอนเทียร์ ===(ชินโอ)

  • คอเครน ผู้นำ"แบทเทิ่ล แคสเซิล"เป็นผู้นำคนที่ 1 ที่ได้ประลองกับพลาติน่า โดยในการดวลต้องอาศัย"การบริหาร"จึงจะชนะได้ โปเกม่อนที่ใช้ คือ มุคุเฮิร์ด เฮลก้า และเอรุริเอโด้ หมายเหตุ มีโอนเนอร์ ชื่อ แคทลียา เป็นคนที่มีความสามารถสูงมากแต่ห้ามให้ประลองด้วยเหตุผลบางประการ
  • ดาเลีย ผู้นำ"แบทเทิ่ล ลูแร็ต" เป็นผู้นำคนที่ 2 ที่ได้ประลองกับพลาติน่า โดยในการดวลต้องอาศัย"จังหวะ"จึงจะชนะได้ โปเกม่อนที่ใช้ คือ รุนปาป้า ชาเล็มและโทเงคิส เป็นคนที่ดูสบายๆแต่เอาจริงกับการต่อสู้เสมอ

ผู้นำโรงยิมภูมิภาคชินโอ

  • เฮียวตะ (Roark)ผู้นำโรงยิมโครุงาเนะ เชี่ยวชาญในการใช้โปเกม่อนประเภท"หิน" เมืองคุโรงาเนะเป็นเมืองของเหมืองถ่านหินซึ่ง

อุดมไปด้วยพลังงานทางธรรมชาติ เป็นคนใจดี ชอบสำรวจและขุดหาแร่ต่างๆเป็นชีวิตจิตใจ โปเกม่อนหลักคือ"สไกโดซ" ผู้ที่ชนะเขาจะได้เข็มกลัดถ่านหิน(Coal badge)

  • นาทะเนะ (Gardenia)ผู้นำโรงยิมฮาคุไต เชี่ยวชาญในการใช้โปเกม่อนประเภท"หญ้า" เป็นคนที่ช่างสังเกตและอยู่ไม่สุข มีความสามารถ

ในการแยกแยะ"กลิ่น"ได้เป็นอย่างดี โปเกม่อนหลักคือ"โรสเร้ด" ผู้ที่ชนะเธอจะได้เข็มกลัดป่า(Forest badge)

  • ซุโมโม่ (Maylene)ผู้นำโรงยิมโทบาริ เป็นคนที่ถนัดโปเกมอนประเภท"ต่อสู้" เป็นคนตั้งใจกับการทำงาน โปเกมอนหลักคือ "ริลูโอ"ผู้ที่ชนะเธอจะได้เข็มกลัดโคบอล
  • มาคิชิ(Wake)มีอีกชื่อหนึ่งว่าหน้ากากแมกซิมัม เป็นคนถนัดโปเกม่อนประเภท"น้ำ"เป็นคนที่เห็นแก่ส่วนรวมมาก และเป็นอาจารย์ของเพิร์ลอีกด้วย โปเกม่อนหลัก คือ"โปรเซล"
  • เมลิสซ่า (Fantina)เป็นคนที่เก่งในโปเกม่อนคอนเทสมาก ถนัดโปเกม่อนประเภท"โกสท์"และยังถนัดการใช้ภาพหลอน โปเกม่อนหลัก คือ"มูเมิร์จ"
  • โทวแกน (Byron)เป็นพ่อของเฮียวตะเป็นคนใจร้อนตัดสินใจเร็วทำให้เฮียวตะหนักใจประจำ แต่มีลางสังหรดีมาก ถนัดโปเกม่อนประเภท"เหล็ก" โปเกม่อนหลัก คือ"โอตาคุน"
  • สุซุนะ (Candice)เป็นคนที่มีนิสัยจริงจังโดยแสดงออกมาทั้งท่าทางและคำพูด ถนัดโปเกม่อนประเภท"น้ำแข็ง"โปเกม่อนหลัก คือ"ยุคิโมะเนเกะ"
  • เดนซิ (Volkner) เป็นคนที่ไม่ชอบเข้ากลุ่มกับใคร ถนัดโปเกม่อนประเภท"ไฟฟ้า"โปเกม่อนหลัก คือ"เอเลคิบู"

สี่จตุรเทพ

คันโต

4จตุรเทพคันโต หรือในอีกชื่อว่า4จักรพรรดิ เป็นยอดฝีมือที่มีฝีมือเหนือกว่าผู้นำโรงยิมซึ่งไม่เคยคิดที่จะออมมือใคร ศัตรูที่หมายตาไว้จะไม่มีทางรอดเลยซักรายเดียว

คันนะ (Lolerei)
ลมแห่งขั้วโลกเหนือที่แช่แข็งได้แม้กระทั่งวิญญาณ คันนะเป็นสาวแว่นผู้เชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนน้ำแข็ง น้ำแข็งของคันนะสามารถทำให้แขนและขาชาได้เป็นปีๆ เลยทีเดียวเป็นคนที่คลั่งความสมบูรณ์แบบ ทำศึกครั้งไหนไม่เคยยอมให้ล้มเหลว ทำได้ทุกวิถีทางเพื่อปราบศัตรูให้อยู่หมัด โปเกมอนของคันนะก็มีทีมเวิร์คที่ยอดเยี่ยม เธอคิดจะกำจัดมนุษย์เพราะมนุษย์นั้นรุกรานพื้นที่ของโปเกมอน ทำให้โปเกมอนบางชนิดไม่มีที่อยู่และล้มตาย เธอมีความเยือกเย็นที่น่าขนลุก แม้ภายนอกจะดูเย็นชาแต่เป็นคนที่รักโปเกม่อนของตนมาก ในภาค Fire Red Leaf Green เธอได้ปรากฏตัวขึ้นในถ้ำธารน้ำแข็งซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอ และร่วมมือกับพวกเร้ดในการปราบ3สมิงของแก็งค์ร็อกเก็ต โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ พาร์เชน
ชิบะ (Bruno)
ชายผู้เชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนต่อสู้ เขาเป็นคนที่ส่งสาสน์ท้าประลองให้แก่เร้ดและสามารถเอาชนะเร้ดได้ เป็นเทรนเนอร์ที่ขยันหมั่นซ้อมตามหาคู่ต่อสู้ที่จะกระตุ้นให้คึกคะนอง ในบางครั้งเขาเสียสติไร้ความรู้สึกและคลุ้มคลั่ง เพราะคุคิโกะเป็นคนสั่งการและควบคุมสมองของชิบะ เขาไม่ได้ต้องการเป็น 1 ใน 4 จักรพรรดิ แต่ก็ต้องจำใจเข้ามา เมื่อจบศึก4จักรพรรดิ ชิบะจึงเลิกสนใจที่จะเป็น1ใน4จักรพรรดิคันโตและไปเป็น1ใน4จตุรเทพโจโตแทน โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ ซาวามูล่าร์
คิคุโกะ (Agatha)
ศัตรูไร้ร่างไล่ติดยิ่งกว่าเงามืด คิคุโกะเป็นหญิงชราผู้เชียวชาญเรื่องโปเกมอนผีและคำสาป ทำตัวลึกลับและเป็นจอมวางแผน เธอเคยเป็นเพื่อนในกลุ่มของดอกเตอร์ออร์คิด และพ่ายแพ้การประลองโปเกมอนของดอกเตอร์ออร์คิด เธอเป็นคนวางแผนและควบคุมโปเกมอนทั้งหมดที่บุกเมืองในภูมิภาคคันโต หลังจากที่พ่ายแพ้ให้ต่อกรีน เธอก็หายตัวไปอย่างลึกลับ โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ แกงก้าร์
วาตารุ (Lance)
ชายผู้เชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนมังกร เขามีความเก่งกาจมาก เขาสามารถใช้โปเกมอนควบคุมดิน ฟ้า อากาศได้ และทีมเวิร์คที่ยอดเยี่ยมของโปเกมอน ทำให้เป็นบุรุษที่ไร้เทียมทานยากที่จะต่อกร เขาเป็นคนคิดเรื่องสร้างโลกที่มีเฉพาะโปเกมอนคนแรก เหตุเนื่องมาจากเขาต้องทรมานและเจ็บแค้นที่เห็นโปเกมอนล้มตายจากการกระทำของมนุษย์ แต่แผนการของเขาก็จบลงด้วยการที่แพ้พ่ายให้แก่เยลโล่ว์ ทำให้เขาเลิกแผนการและไปพักผ่อนเงียบๆ ในเกาะน้ำวน เขตโจโต โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ ฮาคุริว

โจโต

4จตุรเทพโจโตเป็นกลุ่มของคนหลงผิดในแต่ละองค์กรซึ่งไม่คิดที่จะอยู่ใต้อาณัติใคร

  • อิสึกิ (Will) เป็นคนที่เห็นการต่อสู้ด้วยโปเกมอนเป็นการละเล่นอย่างหนึ่ง อดีตเป็นพรรคพวกของยานางิ ปัจจุบันจับกลุ่มกับคาริน,ชิบะและเคียวฝึกฝนด้วย ตัวหลักที่ใช้ก็คือ เนติโอ
  • เคียว (Koga)อดีต1ใน3ผู้บริหารแก็งค์ร็อกเก็ต ได้ถูกชิบะช่วยชีวิตไว้และได้ร่วมมือกับชิบะฝึกฝนด้วย ตัวหลักที่ใช้ก็คือ เบทเบตอน
  • ชิบะ (Bruno)อดีต1ใน4จักรพรรดิคันโต เมื่อจบศึก4จักรพรรดิ ชิบะจึงเลิกสนใจที่จะเป็น1ใน4จักรพรรดิคันโตและไปเป็น1ใน4จตุรเทพโจโตแทน ได้เล่าเรื่องของเซเรบี้ให้กับเร้ดและกรีนและชี้ทางให้ไปยังป่าอุบาเมะ ปัจจุบันจับกลุ่มกับคาริน,เคียวและอิสึกิฝึกฝนด้วย ตัวหลักที่ใช้ก็คือ ไกริกี้
  • คาริน (Karen)อดีตเป็น1ใน4ผู้ใกล้ชิดของยานางิหรือหน้ากากน้ำแข็ง เคยเป็นคนคุ้มกันศาลเจ้าอุบาเมะ แต่หลังจากที่แก็งค์ร็อกเก็ตของผู้เฒ่ายานางิได้ล่มสลาย จึงล้มเลิกความตั้งใจและมาร่วมฝึกฝนกับอิสึกิ,ชิบะและเคียว ตัวหลักที่ใช้ก็คือ แบล็กกี้

โฮเอ็น

4 จตุรเทพโฮเอ็นคือผู้ชนะโฮเอ็นลีกในครั้งก่อนๆซึ่งได้รับการคัดเลือกมา พวกเขาและแชมเปี้ยนจะรอทำการต่อสู้กับผู้ที่ชนะเลิศในการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์เป็นคนสุดท้าย ผู้ที่สามารถโค่น4จตุรเทพและแชมเปี้ยนคนปัจจุบันได้ก็จะถูกขนานนามให้อยู่ในระดับท็อปหรือได้รับการจารึกชื่อ

  • คาเงสึ (Sidney)ใช้โปเกมอนประเภทมาร
  • ฟุโย (Phoebe)ใช้โปเกมอนประเภทโกสต์
  • ปริม(Glacia)ใช้โปเกมอนประเภทนํ้าแข็ง
  • เก็นจิ (Drake)ใช้โปเกมอนประเภทมังกร
  • สึวาบุกิ ไดโกะ (Steven Stone)แชมเปี้ยนคนปัจจุบัน (จริงๆแล้วเป็นรองแชมป์แต่มิคูริสละตำแหน่งให้) ที่มีแผนจะใช้เรจิร็อค,เรจิไอซ์และเรจิสตีลยับยั้งพลังของไคโอก้าและกราด้อน เนื่องจากมีความผิดพลาดในการควบคุมจึงเป็นเหตุทำให้เขาถึงแก่ความตาย แต่เพราะอำนาจพิเศษในการเปลี่ยนแปลงอนาคตของเซเรบี้จึงทำให้เขากลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง เป็นลูกของเจ้าของบริษัทเดวอน (devon)

ใช้โปเกมอนประเภทเหล็กเป็นส่วนใหญ่

ชินโอ

  • เรียว, ริว (Aaron) ถนัดชนิดแมลง
  • คิคุโนะ (Bertha)ถนัดชนิด ดิน
  • โอบะ (Flint)ถนัดชนิดไฟ
  • โกโย (Lucian)ถนัดชนิดพลังจิต
  • ชิโรน่า (Cynthia)ถนัดเกือบทุกชนิด

แก๊งร็อคเก็ต

ซาคากิ (Giovanni) หัวหน้าของแก๊ง rocket พ่อ ของ ซิลเวอร์

แมททิส (Lt. Surge) ผู้นำโรงยิมในเขตคันโต ถนัดด้านไฟฟ้า

เคียว (Koga) ผู้นำโรงยิมในเขตคันโต ปัจจุบันกลายเป็น 4 จตุรเทพของเขตโจโต ถนัดด้านพิษ

นัทสึเมะ (Sabrina) ผู้นำโรงยิมเจตคันโต ถนัดด้านพลังจิต

ซากิ 1 ใน 3 สามสมิงแก๊งร็อคเก็ต เป็นผู้หญิงมีมีเล่ห์เหลี่ยมและกลโกงมาก เป็นคนทำให้พวกเร้ด กรีน บลู เยลโล่ และซิลเวอร์ กลายเป็นหิน และเป็นคนให้ชุดเกราะแก่อาโอกิริเพื่อไม่ให้ร่างกายสูญสลายไปในกาลเวลาชอบใช้สตาร์มี่ในการพลางตัวโจมตี

โอกะ 1 ใน 3 สามสมิงแก๊งร็อคเก็ต ชอบใช้โอสึโบะ ในการเรียกฝูงโอสึโบะจำนวนมากโจมตีพร้อมกัน มีพละกำลังมากที่สุดในกลุ่ม สูญหายไปหลังร่วงจากเรือเหาะที่จักระควบคุม

จักระ 1 ใน 3 สามสมิงแก๊งร็อคเก็ต ตัวเล็กที่สุดในกลุ่ม ชอบใช้ให้โฟเรสต์ระเบิดตัวเอง หักหลังแก่แก๊งร็อคเก็ตทำให้โอกะหายตัวไป

แก๊งแม็กม่า

แก๊งแม็กม่า เป็นแก๊งชั่วร้ายในเขตโฮเอ็น มีเป้าหมายคือ การขยายอาณาเขตของพื้นดิน ทำให้เป็นศัตรูกับแ๊ก๊งอควาซึ่งต้องการขยายอาณาเขตของทะเล ผู้นำแก๊ง ได้แก่

  • โฮมูระ(Tabitha) จะใช้ควันจากโคตัส โปเกมอนของเขาในการทำลายการมองเห็นของคู่ต่อสู้ และในบางครั้งสามารถทำให้คู่ต่อสู้หมดสติได้
  • คางาริ(Courtney) จะใช้ไฟเผาทำลายสิ่งต่างๆ เธอเป็นคนที่สุขุมที่สุดในบรรดาผู้นำแก๊งทั้ง 3 โปเกม่อนที่ใช้ คือ คิวคอน
  • โฮคาเงะ(Mack) สามารถทำให้คู่ต่อสู้เห็นความทรงจำที่เจ็บปวดของตนเองได้ เป็นคนที่มั่นใจในตนเองมากแต่ในบางครั้งก็เห็นแก่ตัว

ผู้นำแก๊งทั้ง 3 คน นี้ มี "ไฟฉายความทรงจำ" ที่สามารถบันทึกและถ่ายทอดภาพต่างๆลงในกระดาษได้โปเกม่อนที่ใช้ คือ แม็กมัก

แก๊งอควา

แก๊งอควา เป็นแก๊งชั่วร้ายในเขตโฮเอ็นเช่นเดียวกับแก๊งแม็กม่า จุดมุ่งหมายของแก๊งคือ การขยายอาณาเขตของทะเลในเขตโฮเอ็น โดยการไปจับไคโอก้า แต่แผนการนี้ก็ถูกขัดขวางโดยรูบี้และแซฟไฟร์ และทำให้ อาโอกิริ หัวหน้าแก๊งถูกพลังของลูกแก้วเข้าควบคุม

แก๊งกิงกะ

  • อาคากิ เป็นหัวหน้าของแก๊งกิงกะ หวังที่จะสร้างจักรวาลใหม่ขึ้นมา เป็นคนสงบเยือกเย็นและมีสติอยู่เสมอ ประวัติของเขาที่เหลือยังเป็นปริศนา โปเกม่อนที่ใช้ คือ จิบะคอยล์ ไดโนส ดอนคาราสึ แกราดอสและมานิวร่า

3 ผู้บริหารแก๊งกิงกะ

  • มาร์ส เป็นคนง่ายๆสบายๆแต่กลับจริงจังกับแผนการมากที่สุด ไม่ค่อยถูกกับแซทเทิร์นนัก ชอบการเล่นตลกของไดมอนด์มาก โปเกม่อนที่ใช้ คือ ปูเนียส โดมิร่า ซูแบ็ต และเมก้ายันยันม่า ดูเหมือนเป็นทีมที่เน้นความเร็วเป็นหลัก
  • แซทเทิร์น เป็นคนที่ชอบครุกตัวแต่ในกองบัญชาการ มักใช้เครื่องจักรลงสถานที่มากกว่า เป็นคนสร้างระเบิดกิงกะ ไม่ค่อยถูกกับมาร์สนัก โปเกม่อนที่ใช้ คือ เกรเกิ้ล เคซี่ โอคุแทงค์ และซูแบ็ต
  • จูปิเตอร์ เป็นคนที่มีความสามารถในการต่อสู้สูงที่สุดในบรรดาผู้บริหารทั้งหมด โปเกม่อนที่ใช้ คือ โมจัมโบะ ยามิรามิ ทริโตดอน และ สกังแทงค์

โปเกมอนในตำนานที่ปรากฏในภาคต่างๆ

  • ปรากฏในภาค เร้ด บลู กรีน เยลโลว์
  1. มิว
  2. มิวทู
  3. ไฟร์เยอร์
  4. ฟรีเซอร์
  5. ธันเดอร์
  6. โฮโอ(เงาที่โฉบบลูไป)
  7. ลูเกีย
  • ปรากฏในภาค โกล์ด ซิลเวอร์ คริสตัล
  1. ซุนคุน
  2. เอ็นเต้
  3. ไรโคว
  4. โฮโอ
  5. ลูเกีย
  6. เซเรบี้
  7. ไฟร์เยอร์
  8. ฟรีเชอร์
  9. ธันเดอร์
  • ปรากฏในภาครูบี้ แซฟไฟร์
  1. กราด้อน
  2. ไคโอก้า
  3. เรคควาซ่า
  4. เรจิสตีล
  5. เรจิร๊อค
  6. เรจิไอซ์
  7. เซเลบี้
  • ปรากฏในภาค ไฟร์เร้ด ลีฟกรีน
  1. เดโอคิซิส
  2. มิวทู
  3. มิว
  • ปรากฏในภาคเอเมรัลด์
  1. จิราชิ
  2. ลาทิออส
  3. ลาทิอัส
  4. ไรโคว
  5. เรจิสตีล
  6. เรจิร๊อค
  7. เรจิไอซ์
  8. ไคโอก้า(ตัวปลอมที่สร้างจากน้ำที่ไกล์ขอพรจากจิราชิ)
  • ปรากฏในภาคไดมอนด์ เพริลด์
  1. เอมริท(ไดมอนด์พบที่ทะเลสาบชินจิ)
  2. ยูชิกิ (คุณหนูแพลทตินั่มเจอที่ทะเลสาบริชชิ)
  3. แอ๊กนอม(เพิร์ลพบที่ทะเลสาบ)
  4. เดียอัลก้า
  5. พัลเกีย
  6. กิราติน่า