ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เตียง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
MerlIwBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: chy:Šéeše-stôtse, ace:Peuratah
MerlIwBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: new:खाता
บรรทัด 60: บรรทัด 60:
[[ms:Katil]]
[[ms:Katil]]
[[nds-nl:Berre]]
[[nds-nl:Berre]]
[[new:खाता]]
[[nl:Bed]]
[[nl:Bed]]
[[no:Seng]]
[[no:Seng]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:48, 21 พฤษภาคม 2555

เตียงนอน

เตียง คือเครื่องเรือนประเภทหนึ่งซึ่งนิยมนำไปไว้ในห้องนอน ประโยชน์ใช้สอยหลักคือเป็นที่รองรับสรีระของมนุษย์ขณะพักผ่อน ลักษณะโดยทั่วไปจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีขนาดกว้างยาวแตกต่างกันไป[1] ประกอบด้วยส่วนที่เป็นฐานด้านล่างและส่วนที่เป็นฟูกด้านบน เตียงบางประเภทอาจมีส่วนที่เป็นหัวเตียงซึ่งมีทั้งแบบเรียบง่ายไปจนกระทั่งมีที่สำหรับวางของ ตู้ และโคมไฟบนหัวเตียงด้วย หรืออาจแตกต่างกันไปตามลักษณะการออกแบบ

โดยปกติแล้ว เตียงมักใช้ควบคู่กับเครื่องนอนชนิดอื่นเช่นหมอน หมอนข้าง ผ้าห่ม ผ้าปูเตียง รวมทั้งผ้าคลุมเตียง สำหรับวัสดุที่ใช้ทำส่วนที่เป็นฐานเตียงนั้นจะแตกต่างกันไปตามการออกแบบ เช่น โลหะ ไม้ ไม้อัด หรืออาจนำฟูกมาวางเป็นฐานก็ได้

ประเภทของเตียงนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆก็คือ เตียงเดี่ยวและเตียงคู่ ซึ่งขนาดของเตียงทั้งสองประเภทนี้จะมีความแตกต่างกันตามความเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีเตียงอีกประเภทหนึ่งก็คือเตียง 2 ชั้น ซึ่งมีลักษณะแตกต่างจากเตียงทั่วไปคือ จะประกอบด้วยเตียง 2 เตียงซ้อนกัน โดยมีเตียงเตียงหนึ่งอยู่ชั้นล่าง และอีกเตียงหนึ่งอยู่ด้านบน ซึ่งต้องใช้บันไดในการปีนขึ้นไป เหมาะสำหรับห้องที่มีพื้นที่จำกัด เช่นในหอพัก

อ้างอิง