ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ผู้ใช้:N.M."

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
N.M. (คุย | ส่วนร่วม)
ท่าจะแย่กว่าที่คิด
N.M. (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{มีธุระ|N.M.}}
{{พยายามพักผ่อน|N.M.|''หายป่วย''}}
{{ผู้ใช้:N.M./แม่แบบผู้ใช้}}
{{ผู้ใช้:N.M./แม่แบบผู้ใช้}}
{{กล่องผู้ใช้บน}}
{{กล่องผู้ใช้บน}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:42, 10 พฤษภาคม 2555

ผู้ใช้:N.M./แม่แบบผู้ใช้

สคริปต์จัดให้ รุ่นล่าสุด
วิกิพีเดีย:สคริปต์จัดให้/ความสามารถ#กล่องรุ่นสคริปต์จัดให้
10.721
9 ธันวาคม 2566 (ปรับปรุงล่าสุด)
สถานะการติดตั้ง
คุณยังไม่ได้ติดตั้งสคริปต์จัดให้
หรือใช้รุ่นเก่ากว่า 3.0
🐱 สคริปต์แมว ๆ 🐱
ขอให้แมวเหมียวช่วยคุณทำงานบนวิกิพีเดีย
รุ่นล่าสุด1.3.5a
เผยแพร่2023-03-28
รุ่นที่คุณติดตั้ง...
N.M.
N.M.
วันเกิดพ.ศ. 2536
อาชีพนักเรียน
เพศชาย
สรรพนามผม/คุณ/เขา
สถานที่อยู่ปทุมธานี
เริ่มเขียน22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552
สิ่งที่สนใจสถานศึกษา
การศึกษาไทย
วิทยาศาสตร์ทั่วไป
การ์ตูน
ความตั้งใจสร้างบทความที่ดีและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
ติดวิกิพีเดีย18,466
ระดับทักษะวิกิมาสเตอร์ (มั้ง)

N.M. คือผู้ใช้รายหนึ่งบนวิกิพีเดียภาษาไทย, ภาษาต่างๆ (ยกเว้นวิกิพีเดียภาษาดัตช์ซึ่งมีผู้ใช้ชื่อนี้อยู่แล้ว) และโครงการอื่นๆของวิกิมีเดีย (ที่ไม่เคยเข้าไปเขียนเลย) ผมยินดีที่ได้รู้จักกับผู้ที่เข้ามาในหน้าผู้ใช้และยินดีที่มีส่วนร่วมในการเขียนบทความในวิกิพีเดียภาษาไทย

เกี่ยวกับผู้ใช้ในชีวิตจริง

N.M. เกิดช่วงปลายปี พ.ศ. 2536 พื้นเพเป็นชาวกรุงเทพมหานครฯทั้งในสถานที่เกิดและสำเนาทะเบียนบ้าน แต่ต่อมาได้ย้ายไปอยู่ในจังหวัดปทุมธานีซึ่งไม่ไกลกว่ากันนักเท่าใด การมีถิ่นฐานเช่นนี้ทำให้ค่อนข้างชำนาญการเดินทางในแถบกรุงเทพฯฝั่งเหนือและปทุมธานีตอนล่างมากกว่าส่วนอื่นๆ แต่ถึงอย่างนั้น N.M. ก็ยังพอรู้จักการเดินทางในแถบกรุงเทพฯตอนกลางและแถบธนบุรีบางส่วนได้

N.M. จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสายปัญญารังสิต ในแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ แม้ว่าตัวเองจะไม่ชำนาญทางด้านคณิตศาสตร์, ฟิสิกส์และเคมีภาคคำนวนมากเมื่อเทียบเพื่อนร่วมห้อง แต่ก็ยังพอที่จะมีความรู้ในด้านดาราศาสตร์, ชีววิทยาและเคมีที่ต้องใช้ความจำ รวมถึงการปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีความสนใจในด้านสังคมศาสตร์โดยเฉพาะประวัติศาสตร์ แต่เป็นงานอดิเรกเพียงอย่างหนึ่งเท่านั้น (อาจเป็นเพราะสิ่งนี้จึงไม่ได้เขียนที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์แม้แต่น้อย)

ปัจจุบัน N.M. อยู่ในระหว่างการรอแอดมิชชั่น โดยหวังอย่างยิ่งว่าจะได้คณะที่ต้องการและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ได้

เกี่ยวกับผู้ใช้ในวิกิพีเดีย

N.M. รู้จักวิกิพีเดียครั้งแรกในช่วง พ.ศ. 2548 แต่ตอนนั้นยังไม่มีบทความอะไรเยอะอย่างในปัจจุบัน จนเมื่ออยู่ ม.1 วิกิพีเดียจึงเริ่มมีบทบาทมากขึ้นเพราะต้องหาข้อมูลมาทำงานส่งอาจารย์และก็ชอบอ่านข้อมูลในวิกิพีเดีย ในระยะแรก N.M. ยังไม่ทราบว่าวิกิพีเดียสามารถแก้ไขได้และยังไม่เข้าใจว่าทำไมบางบทความที่สำคัญจึงไม่มีอยู่ในวิกิพีเดียหรือไม่มีเนื้อหาที่ดีมากพอ จนต่อมาจึงได้ทราบว่าวิกิพีเดียสามารถแก้ไขได้ จึงได้ช่วยแก้ไขบ้างเป็นระยะเพื่อเติมเนื้อหาลงในบทความ (แต่ก็ไม่รู้ว่าเขาจะคิดว่าเป็นการก่อกวนหรือเปล่านะ = =") จนกระทั่งได้ตัดสินใจสมัครเข้าเป็นผู้ใช้ในวิกิพีเดียเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 โดยใช้ชื่อว่า N.M. เป็นชื่อย่อจากชื่อจริงและนามสกุลที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษของผมเอง บทความแรกที่ N.M. ได้แก้ไขคือบทความสาธารณรัฐสังคมนิยม (ปัจจุบันบทความนี้ถูกเปลี่ยนเป็นรัฐคอมมิวนิสต์แทนแล้ว) และผู้ใช้คนแรกที่เข้ามาในหน้าพูดคุยของผมคือคุณ Octahedron80 โดยลงหน้าตอนรับให้ ผมเองก็ได้ศึกษาวิธีการเขียนบทความจากหน้าตอนรับนั้นเอง

ในระยะแรกบทความที่แก้ไขจะเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์, สังคมศาสตร์ และวรรณกรรมบางส่วนที่พอรู้จัก จุดเปลี่ยนสำคัญที่เป็นแนวทางหลักของการเขียนในปัจจุบันก็คือการได้เริ่มเขียนบทความโรงเรียนสายปัญญารังสิตซึ่งเกี่ยวกับโรงเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ และมันเป็นบทความแรกๆที่ทำให้รู้จักการติดป้ายเตือนและการหาแหล่งอ้างอิงบทความ ผมได้ปรับปรุงการเขียนของตัวเองและหาแหล่งอ้างอิงจนบทความสมบูรณ์ ช่วงนั้นเองก็ได้มีโอกาสรู้จักโครงการวิกิสถานศึกษาและบทความโรงเรียนอื่นๆ ซึ่งมีทั้งบทความที่สมบูรณ์และไม่สมบูรณ์อยู่จำนวนมาก จึงได้ทำการปรับปรุงบทความโรงเรียนต่างๆแต่ก็ยังค่อยช่วยเหลือบทความอื่นๆตามเท่าที่มีความรู้และเวลา

การมีปฏิสัมพันธ์ในชุมชนนั้นในระยะแรกไม่ได้พบปะหรือพูดคุยกับใครมาก โดยบุคคลท่านแรกที่ได้ไปพูดคุยด้วยคือคุณ Horus และต่อมาก็คือคุณ Panyatham (ในชื่อเดิมคือ Wittaya.kitka) ซึ่งทำให้ผมเริ่มที่จะเข้าปฏิสัมพันธ์ในชุมชนวิกิพีเดียและแสดงความคิดตามสมควร

สิ่งที่ทำในวิกิพีเดีย

อยากเล่า

  • หากมีปัญหาเกิดขึ้นในบัดนี้ แก้เลยในบัดนั้น
  • ไม่มีใครที่จะให้เวลากับวิกิพีเดียได้เต็ม 100% เพราะทุกคนมีงานการเป็นของตนเอง อย่างสมมุติว่าถ้าคุณไม่ทำงาน/เรียน คุณจะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายค่าอินเทอร์เน็ตหรือเอาความรู้ที่ไหนมาเขียน ดังนั้น เรื่องนี้ไม่มีใครผิดที่จะบอกว่าไม่มีเวลาให้กับวิกิพีเดีย
  • ข้อดีของการก่อกวนคือ การแสดงให้เห็นถึงการเติบโตบของวิกิพีเดียและความสนใจของคนภายนอก (รวมถึงพวกเกรียน)
  • เกรียนไม่จำเป็นต้องเป็นพวกก่อกวน แม้แต่ผู้ใช้ในวิกิพีเดียเองไม่ว่าจะมีพรรษานานเท่าใดหรือจะเป็นหรือไม่เป็นผู้ดูแลก็ตามก็เกรียนได้
  • นักเรียนบางส่วนมักไม่ค่อยชอบอ้างอิงจากวิกิพีเดียเพราะปัญหายูอาร์แอลในอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ โดยเฉพาะนักเรียนที่ต้องเขียนรายงานด้วยการเขียน

ดาวเกียรติยศ

ดาวเกียรติยศพิเศษ
เหตุผล คุณ N.M. สร้างบทความเกี่ยวกับสถานศึกษา เป็นบทความที่ดีในการเผยแพร่การศึกษาไทย ผมจึงมอบดาวเกียรติยศพิเศษ เพื่อให้คุณ N.M.มีกำลังใจในการเขียนต่อไป และขอให้สร้างบทความที่ดีๆต่อไปอีกนะครับ Panyatham 18:30, 4 มกราคม 2555 (ICT)
ดาวโรงเรียน
เหตุผล คุณ N.M. มีส่วนร่วมในการสร้าง/แก้ไข บทความเกี่ยวกับสถานศึกษาอย่างเป็นนิจ จึงมอบดาวโรงเรียนให้อีกดวงหนึ่ง และขอให้คุณ N.M. สร้างสรรค์บทความที่ดีๆต่อไปอีนะครับ Panyatham 18:30, 4 มกราคม 2555 (ICT)

เพลงที่ขอมอบให้ผู้ใช้ที่เข้ามาอ่านใมนหน้านี้จนจบ ^_^

ชีวิตเธอมีคุณค่า มวลประชาเขารออยู่ รอเธอเป็นผู้ก้าวไป ดังมวลไม้ที่งอกงาม ยามถึงคราวชูช่อใหม่ ไปเถิดจงไปทั่วแดน อยากให้เธอเป็นเทียนเล่มน้อย ที่ส่องแสงสู่หน ทางมืดมน เทียนสว่างไสวอยู่ในใจผู้คนตราบจน นิรันดร

— เพลงเทียน

เจ้าเจ้านกน้อยล่องลอยโผบิน จากแผ่นดินทะเลสีคราม ความเหงาเอยเหมือนคอยเหยียบย่ำ ให้ทรมาน ฝ่าลมแรงด้วยแรงท้าทาย สู่จุดหมายที่ไกลลิบตา เพียงพบเธอทุกวันเห็นหน้า อิ่มเอิบดวงมาลย์... ดอกไม้...แย้มกลีบ บานแล้วในใจฉัน จงหอมชั่วนิรันดร์ มิโรยล่วงผ่านจากใจเราผอง... จะมอบความรักด้วยใจภักดี มอบชีวีให้เธอคุ้มครอง ความหวังดีจงมาปกป้อง ทั้งตื่นและฝัน...

— เพลงรักน้อง