ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คุโด้ ชินอิจิ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Games (คุย | ส่วนร่วม)
Games (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 106: บรรทัด 106:
* โคนันภาคคนแสดง ตอน [[เผชิญหน้าองค์กรชุดดำ]] เพราะขนมเค้กที่มีส่วนผสมของเหล้าขาว
* โคนันภาคคนแสดง ตอน [[เผชิญหน้าองค์กรชุดดำ]] เพราะขนมเค้กที่มีส่วนผสมของเหล้าขาว


== ตอนที่บุคคลอื่นปลอมตัวเป็นชินอิจิ ==
== ตอนที่บุคคลอื่นปลอมตัวเป็นชินอิจิ ==
* ตอน '''การคืนชีพที่เดิมพันด้วยชีวิต'''(เล่ม26,ไฟล์ 255-260)(แอนนิเมปี 5 ตอนที่ 190-193)ปลอมตัวโดย ฮัตโตริ เฮย์จิ โดยหวังให้รันหายสงสัยเรื่องตัวจริงของโคนัน แต่ปลอมตัวได้ไม่เนียนเลยถูกคาซึฮะจับได้ (และหลังจากถูกจับได้แล้วก็โดนสารวัตรเมงุเระหาว่าติงต๊อง)
* ตอน '''การคืนชีพที่เดิมพันด้วยชีวิต'''(เล่ม26,ไฟล์ 255-260)(แอนนิเมปี 5 ตอนที่ 190-193)ปลอมตัวโดย ฮัตโตริ เฮย์จิ โดยหวังให้รันหายสงสัยเรื่องตัวจริงของโคนัน แต่ปลอมตัวได้ไม่เนียนเลยถูกคาซึฮะจับได้ (และหลังจากถูกจับได้แล้วก็โดนสารวัตรเมงุเระหาว่าติงต๊อง)
* ตอน '''ปะทะองค์กรชุดดำ ปริศนาคูณสองในคืนเดือนเพ็ญ''' (เล่ม 42)(แอนนิเมปี 8 ตอนที่ 345)ปลอมตัวโดย ฮัตโตริ เฮย์จิ เพราะถูกโคนันขอร้อง คนที่ช่วยปลอมตัวให้คือ คุโด้ ยูกิโกะ
* ตอน '''ปะทะองค์กรชุดดำ ปริศนาคูณสองในคืนเดือนเพ็ญ''' (เล่ม 42)(แอนนิเมปี 8 ตอนที่ 345)ปลอมตัวโดย ฮัตโตริ เฮย์จิ เพราะถูกโคนันขอร้อง คนที่ช่วยปลอมตัวให้คือ คุโด้ ยูกิโกะ

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:22, 6 พฤษภาคม 2555

คุโด้ ชินอิจิ
ตัวละครใน ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน
ปรากฏครั้งแรกคดีฆาตกรรมบนรถไฟเหาะ (คุโด้ ชินอิจิ)
ยอดนักสืบย่อส่วน คดีลักพาตัวลูกสาวประธานบริษัท (เอโดงาวะ โคนัน)
คดีปริศนาระเบิดระฟ้า (ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ฉบับภาพยนตร์)
สร้างโดยโกโช อาโอยาม่า
ให้เสียงโดยให้เสียงคุโด้ ชินอิจิ
คัปเปย์ ยามากุจิ
ไกวัล วัฒนไกร (วีดีโอสแควร์)
ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี (ไทก้า)
นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์ (โมเดิร์นไนน์)
ให้เสียงเอโดงาวะ โคนัน
มินามิ ทาคายาม่า
อรุณี นันทิวาส
แสดงโดยโอกุริ ชุน (คุโด้ ชินอิจิ)
ฟูจิซากิ นาโอะ (เอโดงาวะ โคนัน)
ประวัติ
นามแฝงเอโดงาวะ โคนัน
ชื่อเล่นผู้กอบกู้กรมตำรวจ
เชอร์ล็อก โฮลมส์ แห่งยุคเฮเซ
เชอร์ล็อก โฮลมส์แห่งศตวรรษที่ 21
เพศชาย
ญาติคุโด้ ยูซากุ (พ่อ)
คุโด้ ยูกิโกะ (แม่)
ที่อยู่ปัจจุบันสำนักงานนักสืบโมริ
คำคมประจำตัวความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ญี่ปุ่น: 真実はいつもひとつโรมาจิShinjitsu wa Itsumo Hitotsu

คุโด้ ชินอิจิ (ญี่ปุ่น: 工藤 新一โรมาจิKudō Shin'ichi) ตัวละครจากการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ในฉบับภาษาอังกฤษใช้ชื่อว่า จิมมี่ คุโด้ (Jimmy Kudo) ให้เสียงภาษาญี่ปุ่นโดย ยามากุจิ คัปเปย์ เป็น คุโด้ ชินอิจิ, มินามิ ทาคายามะ เป็น เอโดงาวะ โคนัน

สำหรับเสียงพากย์ไทยโดยอรุณี นันทิวาส เป็น เอโดงาวะ โคนัน และ ไกวัล วัฒนไกร (วีดีโอสแควร์), ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี (ไทก้า), นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์ (โมเดิร์นไนน์) เป็น คุโด้ ชินอิจิ[1]

ประวัติ

ตามท้องเรื่อง ชินอิจิเป็นนักสืบมัธยมปลายปีที่ 5 ห้อง B โรงเรียนมัธยมปลายเทตัน ที่มีชื่อเสียง ได้รับขนานนามว่าผู้กอบกู้วงการตำรวจญี่ปุ่น, ยอดนักสืบแห่งตะวันออก, และ เชอร์ล็อก โฮล์มส์แห่งยุคเฮย์เซ เป็นลูกชายเพียงคนเดียวของ คุโด้ ยูซากุ และคุโด้ ยูกิโกะ เกิดเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม อาศัยอยู่ที่เมืองเบกะ หมู่ 2/21

วันหนึ่ง ชินอิจิได้พาโมริ รัน เพื่อนสมัยเด็กไปยังสวนสนุกทรอปิคอลแลนด์ เพื่อฉลองชัยชนะคาราเต้ระดับเขตของเธอ ชินอิจิได้ไขคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นบนรถไฟเหาะได้ หลังจากที่กำลังจะกลับบ้าน ชินอิจิได้ขอตัวรัน เพื่อตามชายชุดดำต้องสงสัย วอดก้า ชินอิจิได้เห็นการขู่กรรโชกระหว่างวอดก้า และประธานบริษัทนอกสวนสนุก หลังจากนั้นไม่นานยีน ชายชุดดำอีกคนได้ตีหัวชินอิจิจนล้มจากด้านหลัง หลังจากนั้นยีนได้จับกรอกยาพิษ APTX4869 หวังให้ชินอิจิตาย แต่ชินอิจิกลับไม่ตาย แต่ร่างกายกลับตัวเล็กลงเป็นเด็ก เมื่อชินอจิได้สติกลับมาจึงรีบกลับบ้าน และปรึกษาดร.อากาสะ ฮิโรชิ นักวิทยาศาสตร์ข้างบ้านตน โดยอากาสะได้แนะนำให้ชินอิจิไปอยู่บ้านของรัน หรือสำนักงานนักสืบโมริ และปิดเงียบความลับเอาไว้ไม่ให้ใครรู้

รันได้มาหาชินอิจิที่บ้านด้วยความเป็นห่วง และได้เห็นชินอิจิที่ตัวเล็กลง ชินอิจิเหลือบไปเห็นหนังสือนวนิยายด้านหลัง ที่มีชื่อนักเขียนชื่อดังอย่าง เอโดงาวะ รัมโป และ อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์ โคนันจึงตอบรันไปว่าตนชื่อ เอโดงาวะ โคนัน และเพื่อสืบข่าวคราวของชายชุดดำ โคนันจึงไปอาศัยอยู่กับ รัน และ โมริ โคโกโร่ พ่อของเธอที่เป็นนักสืบเอกชน

โคนันต้องกลับมาเรียนชั้นประถมศึกษาใหม่ เพื่อปกปิดความจริงของเขา และได้ทำความรู้จักกับ โคจิมะ เก็นตะ, ซึบุรายะ มิซึฮิโกะ, และ โยชิดะ อายูมิ จึงได้ก่อตั้งขบวนการนักสืบเยาวชนขึ้น

เนื่องด้วยโคนันจำเป็นต้องให้โคโกโร่มีชื่อเสียง เพื่อที่จะมีผู้ว่าจ้างให้ทำคดีเกี่ยวกับองค์กรชุดดำ โคนันจึงต้องช่วยคลี่คลายคดีด้วยอุปกรณ์หลัก 2 ชิ้น คือหูกระต่ายเปลี่ยนเสียง และ นาฬิกายิงยาสลบ จนทำให้คนทั่วไปรู้จักในนามว่า โคโกโร่นิทรา เพราะเวลาคลี่คลายคดีจะทำท่าเหมือนกำลังนอนหลับ

บุคลิกลักษณะ

ชินอิจิคลั่งไคล้เชอร์ล็อก โฮล์มส์ตามคุณพ่ออย่างมาก ถ้าเป็นเรื่องเชอร์ล็อก โฮล์มส์ ชินอิจิแทบจะรอบรู้หมดทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดคดีต่างๆในนวนิยาย หรือชนิดของไวโอลินที่โฮล์มส์ชอบเล่น

พ่อแม่ของชินอิจิไปอยู่ที่ ลอสแอนเจลิส ส่วนเขาก็อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นคนเดียวตั้งแต่อายุ 14 ปี เพราะได้รับอิทธิพลมาจากพ่อที่เป็นนักเขียนนิยายสืบสวน ทำให้เขามีบทบาทในฐานะนักสืบ ม.ปลาย ชินอิจิเป็นคนเฉลียวฉลาด มีไหวพริบรวดเร็ว ช่างสังเกต(และแม้จะเป็นรอยขีดข่วนเล็กๆรอบตัวผู้ตายก็ให้ความสนใจ) มีความมั่นใจในตนเอง และด้วยความที่ชินอิจิเป็นคนที่ค่อนข้างจะติดเก๊ก ชอบพูดด้วยคำพูดคมคาย ทำให้เขาเนื้อหอมมาก มีสาวๆมาคลั่งไคล้มากมาย

เขามีความสามารถพิเศษหลายอย่างเช่น เล่นฟุตบอล (ที่เก่งระดับแข่งทีมชาติได้อย่างสบาย) ขับเฮลิคอปเตอร์ ขับเครื่องบิน ขับรถ ขับเรือ ยิงปืน (ทั้งหมดนี้ ชินอิจิให้การว่ายูซากุเป็นคนฝึกสอนให้ที่ฮาวาย)แต่ชินอิจิต้องการฝึกเพื่อเป็นทักษะของนักสืบเท่านั้น ชินอิจิไม่ชอบลูกเกด แต่ชอบเลมอนพายมาก แต่ชินอิจิก็มีเรื่องที่ไม่ถนัดเช่นกันคือเรื่องดนตรี การเล่นดนตรีกับการร้องเพลงของเขาแย่มาก อย่างไรก็ตาม หนึ่งในพรสวรรค์ของชินอิจิคือเป็นคนที่มีเพอร์เฟ็คต์พิชท์ หรือก็คือผู้มีโสตประสาทเป็นเลิศ สามารถแยกแยะคีย์เสียงได้แทบจะในทันที ส่งผลให้ในบางคดีเช่นในเดอะมูฟวี่12 เขาฟังการแสดงโอเปร่าและทราบทันทีว่าเครื่องเสียงมีความผิดปกติ จึงวางข้อสันนิษฐานได้อย่างถูกต้องว่ามีบางสิ่ง(ระเบิด)ติดอยู่ภายในเครื่องเสียงนั้น

อุปกรณ์ของโคนัน

ไฟล์:Conan Stuns Kogoro.jpg
โคนันใช้นาฬิกายิงยาสลบ (Stun-Gun Wristwatch) เพื่อใช้แก้ไขคดี

ในเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน โคนันจะมีอุปกรณ์ที่ ดร.อากาสะ ฮิโรชิ ช่วยประดิษฐ์ขึ้นเพื่อประโยชน์ในการสืบสวน และการติดตามคนร้าย

  • หูกระต่ายเปลี่ยนเสียง (Voice-Changing Bowtie) หูกระต่ายสีแดงที่โคนันมักติดคอเสื้ออยู่เสมอเป็นเครื่องมือเปลี่ยนเสียงที่โคนันใช้เป็นประจำ เพราะโคนันไม่สามารถเปิดเผยตัวเองในการคลี่คลายคดีได้ จึงต้องยืมเสียงของคนอื่นมาพูดอีกทีหนึ่ง เสียงที่โคนันใช้ในการแก้ไขคดีบ่อยที่สุด คือ เสียงของโมริ โคโกโร่ (หมายเลข 59)
  • รองเท้าเพิ่มพลังเตะ (Power-Enhancing Kick Shoes) เป็นรองเท้าที่ช่วยเพิ่มพลังเตะได้อย่างมาก เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าและพลังแม่เหล็กกระตุ้นจุดบนเท้า เพื่อเพิ่มพลังกล้ามเนื้อให้ถึงขีดสุด
  • เครื่องดักฟังขนาดจิ๋ว และเครื่องรับสัญญาณ Glasses Modification (Microphone) เริ่มแรกดร.อากาสะ ฮิโรชิ ได้นำแว่นตาดัดแปลงเป็นเครื่องรับสัญญาณดับฟัง แล้วใช้หางของแว่นตาเป็นที่ดักฟัง โคนันมักจะนำมาใช้ร่วมกับหมากฝรั่ง
  • นาฬิกายิงยาสลบ (Stun-Gun Wristwatch) เป็นนาฬิกาที่สามารถยิงเข็มยาสลบให้คนสลบได้ โดยหน้าจอจะสามารถยิงแสงอินฟาเรดล็อกเป้าหมายได้ประมาณ 2เมตร เข็มจะเคลือบด้วยยาสลบชนิดออกฤทธิ์เฉียบพลัน ยาจะแพร่กระจายไปทั่วร่างกายภายในเวลาไม่ถึง 5 วินาที และการยิงจะสามารถยิงได้แค่หนึ่งครั้งเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่โคนันจะยิงยาสลบกับโมริ โคโกโร่เพื่อใช้แก้ไขคดี
  • แฟกซ์มือถือรูปกล่องข้าว (Portable Bentou Box Fax) ปรากฏเฉพาะในตอนคดีข่มขู่นักฟุตบอลอาชีพ เครื่องรับส่งแฟกซ์ที่มีรูปร่างเป็นกล่องข้าวปกติจะใส่ไว้ในเป้สะพายหลัง บ๊วยเค็มคือ สวิทช์เปิดเครื่อง เมื่อจะใช้งานแฟกซ์ต้องกดที่เม็ดบ๊วยที่อยู่กลางกล่องข้าว
  • เข็มกลัดนักสืบ (Detective Boys Badge) ภายในเป็นวิทยุสื่อสารขนาดจิ๋ว ใช้รับ-ส่งเสียงสื่อสารกันได้ ใช้ปุ่มด้านหลังปรับคลื่นก็จะรับสัญญาณได้แล้ว ถ้ากดปุ่มก็จะส่งสัญญาณได้
  • สเก็ตบอร์ดติดเทอร์โบ (Solar-Powered Skateboard) สามารถใช้งานโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เมื่อกดปุ่มเร่งความเร็ว พลังงานแสงอาทิตย์เมื่อกดปุ่มเร่งความเร็ว พลังงานแสงอาทิตย์จะถูกส่งผ่านแบตเตอร์รี่ไปยังมอเตอร์ ความเร็วสูงสุด คือ 80 กม./ชม. ถ้าใช้ในเวลากลางคืนจะใช้ได้ 30นาที
  • แว่นตาสะกดรอยคนร้าย (Criminal Locator Glasses) แว่นตาที่โคนันใส่อยู่เป็นประจำที่จริงก็คือ เครื่องสะกดรอย ซึ่งช่วยในการติดตามคนร้ายได้ง่ายขึ้น โดยการติดเครื่องส่งสัญญาณไว้ที่คนร้าย แล้วตำแหน่งที่อยู่ของคนร้ายซึ่งถูกติดเครื่องส่งสัญญาณไว้ที่คนร้าย แล้วตำแหน่งที่อยู่ของคนร้ายซึ่งถูกติดเครื่องส่งสัญญาณไว้จะปรากฏบนเลนส์แว่น ซึ่งเครื่องรับ-ส่งสัญญาณจะมีปฏิกิริยาโต้ตอบกันเมื่ออยู่ภายในรัศมี 20 กม.
  • สายรัดกางเกงยืดหดได้ (Elasticity Suspenders) แค่กดปุ่มเดียวก็จะหดกลับมาจากสภาพที่กำลังยืด สามารถใช้งานได้สะดวก เช่น เวลาเกี่ยวของที่หนักให้ขึ้นมาโดยไม่ต้องใช้แรงของเรา เป็นต้น (ใน โคนันฉบับการ์ตูนภาพยนตร์ที่ 13 ปริศนานักล่าทรชนทมิฬ ได้ปรับปรุงใหม่ให้มีหน้าจอบอกความยาวด้วย)
  • ลำโพงรูปกระดุม (Button Speaker) นำไว้ใช้คู่กับหูกระต่ายเปลี่ยนเสียง จะสามารถพูดได้ระยะไกล
  • โทรศัพท์เคลื่อนที่รูปต่างหู (Earring Cellphone) ใช้เหมือนโทรศัพท์ทั่วไป แต่มีรูปร่างแปลกไปกว่าโทรศัพท์ธรรมดา (เป็นรูปต่างหู) โดยจะต้องกดหมายเลขก่อนนำหูฟังมาใส่หู
  • แผนที่รูปสมุด (Electronic Notebook Map)ปรากฏเฉพาะในตอน"คดีปริศนาค้นหาที่เกิดเหตุลักพาตัว"เพื่อใช้ดูสถานที่ลักพาตัว
  • ไฟฉายรูปนาฬิกาข้อมือ (Wristwatch Flashlight) เป็นสิ่งประดิษฐ์อีกอย่างหนึ่งที่ด็อกเตอร์อากาสะประดิษฐ์ให้กับขบวนการนักสืบเยาวชนเอาไว้ฉายไฟในที่มืด
  • เครื่องเปลี่ยนเสียงรูปผ้าปิดปาก (Voice-Changing Face Mask)ปรากฏเฉพาะในตอน"การคืนชีพที่เดิมพันด้วยชีวิต ชินอิจิที่กลับมา" เพื่อเปลี่ยนเสียงไฮบาระ ไอเป็นเสียงเอโดงาวะ โคนัน
  • เข็มขัดยิงลูกบอล (Anywhere Ball Dispensing Belt) รูปร่างเหมือนเข็มขัดทั่วไป แต่สามารถยิงลูกบอลได้ แต่ลูกบอลที่ยิงออกมาจะคงรูปอยู่ได้แค่ 10 วินาทีเท่านั้น
  • แว่นตากันกระสุน Glasses Modification (Bullet Proof Lenses) ปรากฏใน เดอะมูฟวี่ 3 ปริศนาพ่อมดคนสุดท้ายแห่งศตวรรษ เพื่อป้องกันกระสุนจากคนร้าย ซึ่งยิงเฉพาะตาขวาเท่านั้น
  • แว่นตากันกระสุน Glasses Modification (Telescopic Lenses)
  • แฮงไกเดอร์ (Hang Glider/Paraglider) ปรากฏเฉพาะในโคนันฉบับการ์ตูนภาพยนตร์ที่ 8 มนตราแห่งรัตติกาลสีเงิน เพื่อใช้ไล่ล่ากับจอมโจรคิด
  • ลำโพงรูปกระดุมข้อมือ และเครื่องดักฟัง (Cuff Link Speakers) ปรากฏเฉพาะในโคนันฉบับการ์ตูนภาพยนตร์ที่ 9 ยุทธการเหนือห้วงทะเลลึก
  • แท็งค์อากาศขนาดจิ๋ว (Mini Air Tank) ปรากฏเฉพาในโคนันฉบับการ์ตูนภาพยนตร์ที่ 11

บุคคลที่รู้ว่า เอโดงาวะ โคนัน คือ คุโด้ ชินอิจิ

หมายเหตุ ตอนที่ระบุฉบับการ์ตูนโทรทัศน์ เป็นลำดับตอนฉบับไทย ตามผลิตภัณฑ์ของบริษัท ทีไอจีเอ จำกัด

บุคคลที่ได้รับการยอมรับ
  • ดร.อากาสะ ฮิโรชิ จากหนังสือการ์ตูนเล่มที่ 1 ไฟล์ที่ 2-5 หรือ การ์ตูนโทรทัศน์ตอนที่ 2 ยอดนักสืบย่อส่วน คดีลักพาตัวลูกสาวประธานบริษัท
  • คุโด้ ยูซากุ (พ่อของชินอิจิ) จากหนังสือการ์ตูนเล่มที่ 5 ไฟล์ที่ 10 - เล่มที่ 6 ไฟล์ที่ 1 หรือ การ์ตูนโทรทัศน์ตอนที่ 44 คดีลักพาตัวเอโดะงาวะ โคนัน
  • คุโด้ ยูกิโกะ (แม่ของชินอิจิ) จากหนังสือการ์ตูนเล่มที่ 5 ไฟล์ที่ 10 - เล่มที่ 6 ไฟล์ที่ 1 หรือ การ์ตูนโทรทัศน์ตอนที่ 44 คดีลักพาตัวเอโดะงาวะ โคนัน
  • ฮัตโตริ เฮย์จิ จากหนังสือการ์ตูนเล่มที่ 12 ไฟล์ที่ 7 - เล่มที่ 13 ไฟล์ที่ 1 หรือ การ์ตูนโทรทัศน์ตอนที่ 59-60 : คดีฆาตกรรมคนบ้าโฮลมส์ ฮัตโตริที่สงสัยว่าโคนันเป็นคุโด้ ชินอิจิตั้งแต่คดีฆาตกรรมนักการทูต ถูกยิงปืนยาสลบใส่และโคนันใช้เสียงและตัวของฮัตโตริคลี่คลายคดีแทน ระหว่างนั้นโมริ โคโกโร่ทุบหัวฮัตโตริทำให้ฮัตโตริตื่น อย่างไรก็ดีฮัตโตริก็นั่งฟังเสียงของตัวเองอยู่เงียบ ๆ จนกระทั่งคดีคลี่คลาย เขาจึงบอกกับโคนันว่าเขาทราบว่าโคนันคือชินอิจิ และช่วยปิดบังความลับนับแต่นั้นมา
  • มิยาโนะ อาเคมิ (เสียชีวิตแล้ว) พี่สาวของไฮบาระ ไอ ทราบเรื่องนี้เพราะโคนันบอกชื่อจริงว่าชื่อ คุโด้ ชินอิจิ ในหนังสือการ์ตูนเล่ม 2 ไฟล์ที่ 4-7 หรือ การ์ตูนโทรทัศน์ตอนที่ 135 คดีปล้นเงินพันล้านขององค์กรชุดดำ ก่อนที่เธอจะเสียชีวิต
  • มิยาโนะ ชิโฮะ/ไฮบาระ ไอ จากหนังสือการ์ตูนเล่มที่ 18 ไฟล์ที่ 6 - เล่มที่ 19 ไฟล์ที่ 1 หรือ การ์ตูนโทรทัศน์ตอนที่ 136-139 ผู้หญิงที่มาจากองค์กรชายชุดดำ กับคดีฆาตกรรมอาจารย์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันเธอให้การสนับสนุนโคนันอยู่เงียบๆและพัฒนายาตัวใหม่เพื่อทำให้โคนันกลับสู่ร่างของคุโด้ ชินอิจิเป็นระยะ
  • ชารอน วินยาร์ด (คริส วินยาร์ด/เบลม็อท) จากหนังสือการ์ตูนเล่มที่ 42 ไฟล์ที่ 5-10 หรือการ์ตูนโทรทัศน์ตอนที่ 371-375 ปะทะองค์กรชุดดำ ปริศนาคูณสองในคืนเดือนเพ็ญ และรู้ด้วยว่า ไฮบาระ ไอ คือ มิยาโนะ ชิโฮะโดยการแอบฟัง เธอรู้สึกสนใจในตัวโคนันมาก จึงไม่ปริปากบอกเรื่องที่รู้และคอยดูว่า"ซิลเวอร์บุลเล็ท"(กระสุนเงิน ในที่นี้เธอหมายถึงโคนัน)จะทำลายองค์กรที่เธอสังกัดอยู่ได้หรือไม่
  • ฮอนโด เอย์สึเกะ จากหนังสือการ์ตูนเล่มที่ 59 ไฟล์ที่ 11 - เล่มที่ 60 ไฟล์ที่ 2 หรือการ์ตูนโทรทัศน์ตอนที่ 554-555 มุมอับในร้านคาราโอเกะ น้องชายของมิซึนาชิ เรย์นะที่เป็นสายสืบของCIAและFBIและแฝงตัวเข้าไปในองค์กรชุดดำ แต่ตอนนี้เขาเดินทางไปอเมริกาเพื่อไปสมัครเป็นCIAเหมือนพ่อของเขา
บุคคลอื่นๆ
  • คุโรบะ ไคโตะ/จอมโจรคิด จากโคนันฉบับภาพยนตร์ที่ 3 ปริศนาพ่อมดคนสุดท้ายแห่งศตวรรษ อย่างไรก็ดี คิดไม่มีท่าทีว่าจะเปิดเผยแต่อย่างใด ในบางครั้งยังช่วยเหลือโคนันในการปลอมตัวเป็นชินอิจิให้อีก
  • ฮิโรกิ ซาวาดะ (เสียชีวิตแล้ว) จากโคนันฉบับภาพยนตร์ที่ 6 ปริศนาบนถนนสายมรณะ คาดว่าทราบเรื่องนี้จากโปรแกรมแกะรอยดีเอ็นเอที่เขาประดิษฐ์ขึ้นมา ถูกคนร้ายกดดันจนฆ่าตัวตาย แปลงตนเป็นข้อมูลในเกมและตัดสินใจหายสาบสูญไปภายในเกมเดียวกัน
  • อิโต้ สึเอฮิโกะ จากโคนันฉบับภาพยนตร์ที่ 10 บทเพลงมรณะแด่เหล่านักสืบ รู้ตัวจริงจากเก้าอี้สแกนนิ้วมือที่โคนันไปนั่ง แต่เขาไม่รู้ว่าชินอิจิได้กลายเป็นโคนันแล้ว เนื่องจากตาเขาบอด จึงทราบจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สแกนออกมาว่าลายนิ้วมือโคนันตรงกับชินอิจิเท่านั้น
  • ไอริช (เสียชีวิตแล้ว) จากโคนันฉบับภาพยนตร์ที่ 13 ปริศนานักล่าทรชนทมิฬ รู้ตัวจริงของโคนันหลังจากที่นำหน้ากากของชินอิจิ กับครีบปลาโลมาดินน้ำมันของโคนัน ไปตรวจลายนิ้วมือ แล้วตรงกัน แต่หลังจากนั้นก็ถูกฆ่าตายโดยองค์กรชุดดำ
  • Lupin the 3rd (จาก TV Special - Lupin the 3rd vs Detective Conan)
บุคคลที่ต้องระวัง
  • โมริ โคโกโร่ โคโกโร่เป็นบุคคลแรกที่สงสัยถึงตัวจริงของโคนันตามฉบับหนังสือการ์ตูนเล่มที่ 2 ไฟล์ที่ 1-3 หรือ การ์ตูนโทรทัศน์ตอนที่ 39 คดีฆาตกรรมเทศกาลปีศาจแดง แต่ปัจจุบันดูจะไม่ให้ความสนใจแม้แต่นิด
  • โมริ รัน รัน เป็นคนที่สงสัยถึงตัวจริงของโคนันมากที่สุดตามฉบับการ์ตูนโทรทัศน์ โดยรันสงสัยโคนันแล้วทั้งหมด 5 ครั้ง การ์ตูนโทรทัศน์ตอนที่ 7,80-81(ครั้งนี้ไม่จริงจังเท่าไหร่), 99-100, 203-208, และ 432-434

กับฉบับ ภาพยนตร์ The Movie 14 ปริศนามรณะเหนือน่านฟ้า ช่วงจบเครดิตของเรื่อง แต่ทุกครั้งก็มีบุคคลมาคอยขัดขวาง เธอจึงไม่ได้รู้อย่างแน่ชัดสักที

  • มัตซึโมโตะ ซายูริ ในตอนคดีฆาตกรรมเจ้าสาวเดือนมิถุนา
  • ทาคางิ วาตารุ,ซาโต้ มิวาโกะ สงสัยว่าโคนันไม่ใช่เด็กธรรมดาอยู่หลายครั้ง แต่ไม่มั่นใจว่าใช่คุโด้ ชินอิจิหรือไม่ อย่างหนึ่งเพราะเธอมักเจอโคนันกับชินอิจิ(ที่มักเป็นคิดปลอมตัวมา)อยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะทาคางิ วาตารุ ในตอน กรมตำรวจสั่นคลอน ตัวประกัน 12 ล้านคน ทาคางิถามโคนันว่า "นี่ ถามหน่อยเหอะ เธอเป็นใครกันแน่" แต่โคนันก็ตอบบ่ายเบี่ยงไปว่า "ครับ จะบอกให้รู้ ในชาติหน้า"

ตอนที่ชินอิจิปรากฏตัวหลังจากตัวเล็กลง

นับจำนวนที่คุโด้ ชินอิจิปรากฏตัวหลังจากที่ตัวเล็กลงแล้วก็มีทั้งหมด 7 ครั้ง

  • ตอน คดีฆาตกรรมนักการทูต (เล่ม10,ไฟล์ 94-96) (ปี 2 ตอนที่ 48-49) เพราะกินเหล้าขาวที่เฮย์จินำมาให้
  • ตอน การคืนชีพที่เดิมพันด้วยชีวิต (เล่ม26,ไฟล์ 255-260) (ปี 5 ตอนที่ 190-193) เพราะอยากให้รันหายสงสัยเรื่องตัวจริงของโคนัน โดยร่วมมือกับ ไฮบาระ และ ดร.อากาสะ
  • ตอน ฆาตกรคุโด้ ชินอิจิ (เล่ม62,ตอนที่ 646-652) (ปี 12 ตอนที่ 521-522)เพราะ ครั้งที่1-กินยาผิด ที่จริงต้องกินยาแก้หวัด ครั้งที่2-ไฮบาระและ ดร.อากาสะ เอายามาให้ เพื่อไม่ให้ตัวจริงของโคนันถูกเปิดโปง
  • ตอน อะไรคือสิ่งที่เธอต้องการจะถาม (มังงะเล่ม63 ไฟล์ 653-654) (ตอนที่ 523)
  • ตอน คัมภีร์ของโฮล์มส์ (โคนันภาคมังงะเล่ม 71 ไฟล์ 743,745-747,752) (อะนิเมะตอนที่ 616 - 621 )เพราะ ครั้งที่1-ถ้าเป็นโคนันจะไม่มี passport ไม่สามารถขึ้นเครื่องบินไปลอนดอนได้ ครั้งที่2-ไม่มีทางหาทางหนีรันได้แล้ว เลยกินยาที่ไฮบาระให้ตอนขากลับมากิน ครั้งที่3-ถ้าเป็นโคนันจะไม่มี passport ไม่สามารถนั่งเครื่องบินกลับญี่ปุ่นได้ โดยคนที่เอายามาให้คือคุโด้ ยูกิโกะ และคนที่คาดการณ์เรื่องนี้ไว้คือไฮบาระ
  • โคนันฉบับภาพยนตร์ที่ 7 คดีฆาตกรรมแห่งเมืองปริศนา เพราะ ต้องการปลอมตัวเป็นเฮย์จิที่ไม่สบายอยู่
  • โคนันภาคคนแสดง ตอน เผชิญหน้าองค์กรชุดดำ เพราะขนมเค้กที่มีส่วนผสมของเหล้าขาว

ตอนที่บุคคลอื่นปลอมตัวเป็นชินอิจิ

  • ตอน การคืนชีพที่เดิมพันด้วยชีวิต(เล่ม26,ไฟล์ 255-260)(แอนนิเมปี 5 ตอนที่ 190-193)ปลอมตัวโดย ฮัตโตริ เฮย์จิ โดยหวังให้รันหายสงสัยเรื่องตัวจริงของโคนัน แต่ปลอมตัวได้ไม่เนียนเลยถูกคาซึฮะจับได้ (และหลังจากถูกจับได้แล้วก็โดนสารวัตรเมงุเระหาว่าติงต๊อง)
  • ตอน ปะทะองค์กรชุดดำ ปริศนาคูณสองในคืนเดือนเพ็ญ (เล่ม 42)(แอนนิเมปี 8 ตอนที่ 345)ปลอมตัวโดย ฮัตโตริ เฮย์จิ เพราะถูกโคนันขอร้อง คนที่ช่วยปลอมตัวให้คือ คุโด้ ยูกิโกะ
  • โคนันฉบับภาพยนตร์ที่ 3 ปริศนาพ่อมดคนสุดท้ายแห่งศตวรรษ โดย จอมโจรคิด เพราะช่วยโคนันที่กำลังถูกรันสงสัย
  • โคนันฉบับภาพยนตร์ที่ 8 มนตราแห่งรัตติกาลสีเงิน โดย จอมโจรคิด เพราะจะทำให้จอมโจรคิดทำงานได้ง่ายขึ้น
  • โคนันฉบับภาพยนตร์ที่ 14 ปริศนามรณะเหนือน่านฟ้า โดย จอมโจรคิด เพราะ ครั้งที่1-ไม่อยากถูกตำรวจจับ เพราะถูกรันสงสัย ครั้งที่2-ถูกโคนันขอร้อง เพื่อที่สามารถขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตำรวจได้

คนที่เคยโดนเข็มยาสลบของโคนัน

  • โมริ โคโกโร่ โมริ โคโกโร่ โคนันไม่สามารถใช้ตัวเองคลี่คลายคดีเองได้ ดังนั้นโคนันเวลามีโคโกโร่อยู่ โคนันจึงยิงยาสลบใส่เพื่อคลี่คลายคดี
  • ซึซึกิ โซโนโกะ เนื่องจากโซโนโกะอยู่ใกล้ชิด เวลาโคนัน ไปที่อื่นที่ โมริ โคโกโร่ ไม่ไป โคนันก็จะต้องยิงเข็มยาสลบไปที่โซโนโกะแทน และเหตุผลที่ไม่ใช้รันเพราะคิดว่าไม่สามารถตบตาเธอได้ง่ายๆ (และในคดีฆาตกรรมซ่อนเงื่อน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ไม่มีโคโกโร่ให้โคนันยิงยาสลบเพื่อไขคดี ในตอนแรกโคนันกะว่าจะใช้รันไขคดีแทน แต่ลูกดอกไปโดนโซโนโกะพอดี หลังจากนั้น เมื่อไม่มีโคโกโร่อยู่โคนันก็จะใช้โซโนโกะไขคดีแทนเกือบตลอด)
  • ยามามูระ มิซาโอะ โดนเพียง 4 ครั้ง ครั้งแรก ตอน เมื่อยอดนักสืบจนมุม! กับ 2 คดีฆาตกรรมต่อเนื่องครั้งใหญ่ เนื่องจากในตอนแรกนั้น คุโด้ ยูกิโกะ ไม่ยอมร่วมมือกับโคนัน เพื่อคลี่คลายคดี จึงต้องใช้ ยามามูระคลี่คลายคดีแทน
  • ฮัตโตริ เฮย์จิ ในตอน คดีฆาตกรรมคนบ้าโฮล์มส์ เนื่องกลัวเฮย์จิจะสงสัย ว่าถ้าใช้ โมริ โคโกโร่ แล้วเกิดมาเห็น เพราะตอนนั้นเฮย์จิ สงสัย โคนันว่าเป็นชินอิจิมาก จึงจำเป็นต้องยิงเข็มยาสลบใช้เฮย์จิแทน เพื่อไม่ให้เฮย์จิสงสัย
  • ชิโฮตะ เฮย์ฮาจิโร่ ในตอน คดีฆาตกรรมนางเอกละครเวที เนื่องจาก โมริ โคโกโร่ ตกจากเวทีจนต้องเข้า โรงพยาบาล โคนัน จึง ยิงเข็มยาสลบใส่ เพื่อคลี่คลายคดี แทน โมริ โคโกโร่
  • ไฮบาระ ไอ ในตอน ปะทะองค์กรชุดดำ ปริศนาคูณสองเดือนเพ็ญ เพราะ ไฮบาระ ไอ เป็นหวัด และ รู้ว่าโคนันตกอยู่ในอันตราย ทำให้ไฮบาระ ไอ พยายามจะห้าม โคนันเลยยิงเข็มยาสลบใส่ ให้พักผ่อน
  • คิซากิ เอริ ใน โคนัน เดอะมูฟวี่ มนตราแห่งรัตติกาลสีเงิน เนื่องจากยิงเข็มยาสลบ พลาดแต่ รู้เสียง จึงใช้เพื่อ คลี่คลายคดีแทน โมริ โคโก่โร่
  • โมริ รัน โดน 3 ครั้ง ครั้งแรกใน เดอะมูฟวี่ คดีฆาตกรรมแห่งเมืองปริศนา เพราะไม่อยากให้รันเห็นว่า ชินอิจิคือโคนัน(ในครั้งที่ 2 ก็เช่นกันแต่ไฮบาระเป็นคนยิงในมังงะเล่ม 62 file 1-2) และในภาคคนแสดง ตอน เผชิญหน้าองค์กรชุดดำ เหตุผลเหมือนครั้งแรก (ตอนที่เหล้าขาวจีน ใกล้หมดฤทธิ์)
  • ยิน ในตอน 192 การเผชิญหน้าอีกครั้งกับองค์กรชุดดำ(ภาคไขคดี)เพื่อช่วย ไฮบาระ ไอ ที่คืนร่างเป็น มิยาโนะ ชิโฮ ที่ถูกยินยิง แต่ยินไม่สลบ
  • เอโดงาวะ โคนัน ในตอนเดียวกับที่ไฮบาระเคยโดน จริงๆเขาจะยิงไปที่เบลม็อท แต่อีกฝ่ายเล่นทีเผลอเลยโดนซะเอง(แถมต่อจากนั้นพอตื่นยังโดนควันยาสลบในรถอีกแน่)
  • คิซารางิ โฮซุย ในเดอะมูฟวี่ 5 ปริศนาเส้นตายสู่สวรรค์ ตอนที่โคนันกับไฮบาระและกลุ่มนักสืบเยาวชนจะขึ้นไปบนดาดฟ้าเพื่อรอเฮลิคอปเตอร์มารับ แต่โคนันและไฮบาระแยกตัวมาเพื่อไปหา อาจารย์ คิซารางิ โคนันยิงตอนที่อาจารย์คิซารางิ กำลังจะกินยาพิษ
  • คุซากะ ฮิโรนาริ ในเดอะมูฟวี่ 9 ยุทธการเหนือห้วงทะลึก ตอนที่ คุซากะ ขับเรือหนีออกจากจากเรือ อะโฟร์ไดฟร์ แล้วโคนันกับกลุ่มนักสืบเยาวชน ขับเรือตามมาโคนันได้เปลี่ยนให้ ไฮบาระเป็นคนขับ แล้วโคนันก็กระโดดจากเรือมายิง
  • มัทสึทานิ โคสุเกะ ในเดอะมูฟวี่ 13 ปริศนานักล่าทรชนทมิฬ ที่ โตโตะทาวเวอร์ โคนันตั้งใจจะยิงไอริช ที่ปลอมตัวเป็น ผู้กำกับ มัตสึโมโตะ แต่ไอริสหลบได้ เลยไปโดน มัทสึทานิ
  • ยามาโอะ เคสุเกะ ในเดอะมูฟวี่ 15 15นาทีเฉียดวิกฤตมรณะ ที่เขื่อนคิตาโนะซาวะ ตอนที่ ยามาโอะจะแย่งรีโมทระเบิดกับ โทโนะ มิซึกิ แล้วโคนันก็ยิงเข็มยาสลบเข้าที่ต้นคอของยามาโอะ
  • ฟุคุจิ นาโอคาซึ ในโคนันเล่มที่ 43 file.2 เนื่องจากเขาเป็นคนร้ายโรคจิตและกำลังจะขับรถหลบหนีไป แต่โชคดีที่โคนันแอบเข้าไปซ่อนตัวที่ปุ่มเหยียบเคลื่อนรถแล้วยิง

อ้างอิง