ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า"

พิกัด: 13°45′20″N 100°40′48″E / 13.755452°N 100.679932°E / 13.755452; 100.679932
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
N.M. (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 107: บรรทัด 107:
* เพลงลาเพื่อน
* เพลงลาเพื่อน



== ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันผู้มีชื่อเสียง ==
[[ศุภโชค เตือนจิตต์]] (ต๋า) - มือกลอง(The Mousses)
* [[ณัฏชนา คำชำนาญ]] (โดนัท) - นักร้อง
* [[ผลิตโชค อายนบุตร]] (เป็ก) - นักร้อง/พิธีกร
* [[ภาณุภัทร์ สุกัลยารักษ์]] (บาส) - วีเจ/นักดนตรี/นักแสดง
* [[พีรพัทธ์ นันนารารัตน์]] (ฮง) - นักพัฒนา[[วีดิโอเกม]] และผู้พัฒนาโครงการ[[เมฆา]] [[สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)]]
* [[พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์]] (ใบเฟิร์น) - นักแสดง
* [[พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์]] (หนุ่ย) พิธีกร/นักพัฒนาเกม
* [[ศกลรัตน์ วรอุไร]] (โฟร์) - นางแบบ/นักแสดง/นักร้อง
* [[อภิญญา สกุลเจริญสุข]] (สายป่าน) - นักแสดง/นางแบบ
* [[ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์]] (บ๊อบ) - พิธีกร/นักแสดง/ผู้ประกาศข่าว
* [[ณัฐมน กฤษณคุปต์]] (นัท) - ผู้เข้าแข่งขันรายการ[[เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว 5]] , รองอันดับ 2 [[Miss Thailand Universe]] 2011
* [[รฐา โกกิลานนท์ ]] (แท็บบี้) - ผู้เข้าแข่งขันรายการ [[ทรู อคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 6]]
* [[ศุภโชค เตือนจิตต์]] (ต๋า) - มือกลอง(The Mousses)
* [[ภูมิ พรหมชาติ]] (ภูมิ) - นักเปียโนคลาสสิค


== แหล่งข้อมูลอื่น ==
== แหล่งข้อมูลอื่น ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:32, 5 พฤษภาคม 2555

โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า
Nawaminthrachinuthit Triamudomsuksanomklao School
ที่ตั้ง
แผนที่
ข้อมูล
ชื่ออื่นน.ต.อ.น. (NTUN)
ประเภทโรงเรียนรัฐ สังกัด สพฐ.
คำขวัญความเป็นเลิศทางวิชาการและคุณธรรม
สถาปนา10 สิงหาคม พ.ศ. 2535
ผู้อำนวยการนางศิริพันธุ์ สุพรรณนพ
สีฟ้า - ชมพู
เพลงพระมหาพิชัยมงกุฏ
ต้นไม้เฟื้องฟ้าชมพู
เว็บไซต์www.ntun.ac.th www.ntunfriends.com

ประวัติ

โรงเรียนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ก่อกำเนิดขึ้นมาในวาระอันเป็นมหามงคลยิ่งในปีพุทธศักราช 2535 คือ วาระฉลอง 60 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดย กรมสามัญศึกษา มีโครงการจัดตั้งโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ( 72 ห้องเรียน ) จำนวน 9 โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลเพื่อเฉลิมพระเกียรติ

ด้วยการติดต่อประสานงานของ คุณหญิงสุชาดา ถิระวัฒน์ ประธานที่ปรึกษาสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า คุณขณิษฐา หาญอุตสาหะ ศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา คุณชูเกียรติ ลิ่มอรุณ ผู้จัดการหมู่บ้านสัมมากร ได้ติดต่อประสานงานกับ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ อดีตอธิบดีกรมสามัญศึกษา เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของที่ดิน กรมสามัญศึกษาได้รับพระราชทานที่ดิน จำนวน 14 ไร่ 1 งาน 44 ตารางวา อันเป็นที่ดินทรัพย์สินส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2534 โดยนายเผดิม สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ได้รับมอบอำนาจจากอธิบดีกรมสามัญศึกษา ให้ดำเนินการทำนิติกรรมรับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินอันเป็นที่ดินในบริเวณหมู่บ้านสัมมากร

กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศจัดตั้งโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2535 โดยใช้ชื่อว่า "เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า 2" ต่อมากรมสามัญศึกษา ได้มีคำสั่งให้ นายเผดิม สุวรรณโพธิ์ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้บริหารโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า 2 พร้อมทั้งได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อสร้างอาคารเรียนเฉลิมพระเกียรติ เป็นตึก 7 ชั้น ห้องโสตทัศนศึกษา ห้องปฏิบัติการต่างๆ รวมทั้งครุภัณฑ์ประจำห้อง อาคารอเนกประสงค์สูง 3 ชั้น พร้อมทั้งหอประชุม สนามฟุตบอลขนาดมาตรฐานและสนามบาสเกตบอล รวมทั้งหอพระพุทธรูปซึ่งมีความพิเศษทางด้านสถาปัตยกรรมโดยมีลักษณะเป็นอาคารจตุรมุขประดับเครื่องยอด ส่วนยอดเป็นพระเกี้ยวโดยใช้ส่วนประกอบขององค์พระเกี้ยวตั้งแต่รัดเกล้าขึ้นไปจนถึงยอดโดยตัดส่วนหมอนรองออกไป ใช้จตุรมุขรองรับมีความหมายถึง อิทธิบาท4 ส่วนฐานเป็นฐานปัทม์ 2 ชั้นหรือเรียกว่าฐานบัว 2 ชั้นโดยทางโรงเรียนได้รับเกียรติจากศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ผศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี(ตำแหน่งในขณะนั้น) อาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง

โรงเรียนได้ดำเนินการรับนักเรียน รุ่น 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 472 คน แลำดำเนินการเรียนการสอนตั้งแต่ปีการศึกษา 2535 เป็นต้นมา โดยการนำของผู้อำนวยการเผดิม สุวรรณโพธิ์ ในวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2535 กระทรวงศึกษาธิการได้มีการประกาศว่าสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถพระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ชื่อโรงเรียนมัธยมศึกษาเฉลิมพระเกียรติว่า "โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า"

ในการดำเนินงานระยะแรก เนื่องจากอยู่ในระหว่างก่อสร้างอาคารเรียนเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนจึงใช้พื้นที่เดียวกับโรงเรียนพี่ (โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า) ดังนั้นแผนการเรียน 3 ปีแรกจึงมีนักเรียนปีละ 12 ห้องเรียน ต่อมาจึงได้ขยายแผนการเรียนเป็น 16 ห้องเรียน ทั้งนี้โดยมีนโยบายในการจัดการศึกษาเพื่อความเสมอภาค ส่งเสริมนักเรียนอย่างใกล้ชิดระหว่างบ้านและโรงเรียน

ปัจจุบันโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า พัฒนาการเรียนการสอน บุคลากรอย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันนี้โรงเรียนมีรุ่นนักเรียนที่จบการศึกษาแล้วจำนวน 16 รุ่น

สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน

  • พระเกี้ยว : พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรง พระกรุณาโปรดเกล้ากระหม่อมกำหนดให้ "พระเกี้ยว" เป็นพิจิตรเรขา หรือสัญลักษณ์ประจำรัชกาลพระองค์ หรือที่เรียกกันว่า "ตราจุลมงกุฏ" ซึ่งแต่เดิมมาพระบามสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้กำหนดเครื่องหมายพระเกี้ยวเป็น ตราประจำโรงเรียนข้าราชการพลเรือนของ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อทรงสถาปนา โรงเรียนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว ตราพระเกี้ยวซึ่งเป็นตราประจำโรงเรียน ก็กลายมาเป็นตราประจำมหาวิทยาลัย เป็นต้นมาตราบจนปัจจุบัน การใช้หมอนรองรับพระเกี้ยวเป็นสีชมพูนั้น เนื่องด้วยวันอังคารเป็นวันพระราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าอยู่หัวนั่นเอง โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ได้รับพระบรมราชานุญาตให้ "พระเกี้ยว" เป็นสัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
  • พระมหาพิชัยมงกุฏ : เป็นหนึ่งในเครื่องราชเบญจราชกกุธภัณฑ์ใน สมัยกรุงสุโขทัยเละกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์นี้ได้เรียกว่า "พระมหาพิชัยมงกุฏ" สร้างขึ้นมาในรัชกาล พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เป็นพระมหาพิชัยมงกุฏทองคำลงยาราชาวดีมี กระจังเป็นดอกไม้ไหวประดับด้วยจินดามณี เมื่อแรกสร้างไม่มีพระจอน และที่ยอดมงกุฏก็เป็นยอดพุ่มทรงข้าวบิณฑ์ ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้ทรงสร้างพระจอนเพิ่มขึ้น และเปลี่ยนยอดมงกุฏเป็นเพชรลูกขนาดใหญ่ ซึ่งประทานชื่อว่า "พระมหาวิเชียรมณี" พระมหากษัตริย์ทรงพระมหาวิชัยมงกุฏเป็น โอกาสแรกในวันถวายสิริราชสมบัติในงาน พระราชพิธีบรมราชาภิเษกและในโอกาสต่อมา เมื่อเสด็จออกมหาสมาคมในการพระราชพิธีเดียวกัน โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ได้รับพระบรมราชานุญาตให้ เข็มมงกุฏขัตติยราชนารีประดับพระนามาภิไธยย่อ สก. เป็นตราประจำโรงเรียน ใช้ประดับอกเสื้อนักเรียน เหนืออักษรย่อ น.ต.อ.น.

อาคารและสถานที่ภายในบริเวณโรงเรียน

อาคารต่าง ๆ

  • อาคารเรียน : เป็นอาคาร7ชั้น ใช้เป็นอาคารเรียน ห้องพักคณาจารย์ ห้องสมุด ห้องศูนย์วิชาการต่างๆ ห้องเรียนสีเขียว ห้องโสตทัศนศึกษา ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ และเป็นที่ตั้งของโรงอาหารหน่วยงานต่าง ๆ ของโรงเรียน เช่น สำนักงานผู้อำนวยการ สำนักงานกลุ่มบริหารงานวิชาการ สำนักงานกลุ่มบริหารงานบุคคล สำนักงานกลุ่มบริหารงบประมาณ สำนักงานกลุ่มบริหารงานทั่วไป
  • หอประชุม 100 ปีสมเด็จย่า : เป็นอาคาร3ชั้น ชั้นล่างเป็นสหกรณ์โรงเรียน ห้องดนตรีไทย ห้องดนตรีสากล ห้องนาฏศิลป์ ธนาคารโรงเรียนและโรงอาหารขนาดเล็ก ชั้นที่สองเป็นศูนย์ศึกษาด้วยตนเอง ห้องIT ห้องคหกรรม และชั้นที่สาม เป็นที่ตั้งของหอประชุม
  • เรือนเกษตร : เป็นอาคารที่ใช้เรียนในวิชาเกษตร
  • เรือนพลานามัย : เป็นอาคารที่ใช้เรียนวิชาพลานามัยและศิลปะ

ลานกิจกรรม

  • สนามฟุตบอล : มีอัฒจรรย์ขนาดเล็กอยู่ด้านซ้ายมือของสนาม
  • ลานรวมใจ : อยู่ด้านหน้าของอาคารเรียน7ชั้น เป็นที่ประกอบพิธีการหน้าเสาธง และยังเป็นลานกีฬาอีกด้วย
  • ลานกีฬาฟ้า-ชมพู : อ่ยู่ระหว่างหอประชุม100ปีสมเด็จย่ากับสนามบอล แบ่งเป็น2ส่วน คือ สนามบาสเกตบอล และสนามวอลเลย์บอล

สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

  • สวนพฤกษ์ศาสตร์โรงเรียน
  • สวนวรรณพฤกษ์

ผู้มีอุปการคุณโรงเรียน

  • คุณย่าฉวี ทัศนปรีดา
  • คุณหญิงสุชาดา ถิระวัฒน์
  • คุณอุดม ชาติยานนท์

รายนามผู้บริหาร

ทำเนียบผู้อำนวยการโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า
รายชื่อ ระยะเวลาอยู่ในตำแหน่ง
1. นายเผดิม สุวรรณโพธิ์ พ.ศ. 2535
2. นางสาวสุกัญญา สันติพัฒนาชัย พ.ศ. 2535พ.ศ. 2540
3. นางภรภัทร สิทธิวงศ์ พ.ศ. 2540พ.ศ. 2545
4. นายวิศัลย์ โกมุทพงศ์ พ.ศ. 2545พ.ศ. 2549
5. นายสมพงษ์ พลสูงเนิน พ.ศ. 2549พ.ศ. 2551
6. นางศิริพันธุ์ สุพรรณนพ พ.ศ. 2551 — ปัจจุบัน

รายชื่อคณะสีต่างๆในโรงเรียน

  • คณะราชพฤกษ์ สีเหลือง
  • คณะกัลปพฤกษ์ สีแดง
  • คณะพิกุลแก้ว สีเขียว
  • คณะปาริชาต สีส้ม
  • คณะอินทนิล สีม่วง

เพลงประจำโรงเรียน

  • เพลงมหาพิชัยมงกุฏ
  • เพลงนวมินทราราชินี
  • เพลงปกเกล้าปกกระหม่อม
  • เพลงลูกแม่ฟ้ามหามงกุฏ
  • เพลงฉันรักนวมินทร์
  • เพลงนวมินทราชินูทิศ
  • เพลงเฮฮามหาสนุก
  • เพลงสวนสวยโรงเรียนงาม
  • เพลงคอยเธอ
  • เพลงอย่าลืม
  • เพลงลาเพื่อน


ศุภโชค เตือนจิตต์ (ต๋า) - มือกลอง(The Mousses)

แหล่งข้อมูลอื่น

13°45′20″N 100°40′48″E / 13.755452°N 100.679932°E / 13.755452; 100.679932