ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ภูเขารัชมอร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: lb:Mount Rushmore National Memorial
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: sk:4 kamenné hlavy prezidentov
บรรทัด 78: บรรทัด 78:
[[ru:Гора Рашмор]]
[[ru:Гора Рашмор]]
[[simple:Mount Rushmore]]
[[simple:Mount Rushmore]]
[[sk:4 kamenné hlavy prezidentov]]
[[sq:Mount Rushmore]]
[[sq:Mount Rushmore]]
[[sr:Маунт Рашмор]]
[[sr:Маунт Рашмор]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:42, 21 เมษายน 2555

รูปสลักประธานาธิบดีทั้งสี่ เมานต์รัชมอร์

ภูเขารัชมอร์ หรือ เมานต์รัชมอร์ (Mount Rushmore) ตั้งอยู่ในรัฐเซาท์ดาโคตา มีรูปสลักหน้าประธานาธิบดีอเมริกันสี่คนบนหน้าผาหินแกรนิตสูง 18 เมตร โดยแต่ละคนจะเป็นตัวแทนของอุดมการณ์ในแต่ละด้านของประเทศ

โดยรูปเหมือนทั้งสี่ได้แกะสลักเมื่อปี ค.ศ. 1927 - ค.ศ. 1941

ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1923 โดเอน รอบินสัน นักประวัติศาสตร์แห่งรัฐเซาท์ดาโกตา เสนอแนะว่าน่าจะแกะสลักยอดเขาหินแกรนิตแหลมชันในภูเขาแบล๊คฮิลล์ ที่มีชื่อว่า เดอะ นีเดิลส์ หรือแท่งเข็ม ให้เป็นรูปเหมือนวีรบุรุษตะวันตกของอเมริกา เช่น คิด คาร์สัน และ บัฟฟาโล บิล โคดี แต่บอร์กลัมซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานโครงการนี้ไม่เห็นด้วย เขาคิดว่างานใหญ่เช่นนี้เป็นงานที่มีความสำคัญระดับชาติ คำตอบคือ 4 ประธานาธิบดี ผู้ได้รับเลือกให้เป็นสัญลักษณ์ของกำเนิดและอุดมคติแห่งชาติ

งานสลักอนุสาวรีย์แห่งชาติดำเนินการระหว่างค.ศ. 1927 - ค.ศ. 1941 ด้วยค่าใช้จ่าย 990,000 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนใหญ่มาจากงบประมาณของรัฐบาลกลาง บางส่วนได้มาจากการบริจาคของประชาชน คนงานส่วนใหญ่เป็นคนงานเหมืองในท้องถิ่น ภายในเวลา 14 ปี ต้องจ้างคนงานแกะสลักร่วม 360 คน

ทำเลสำหรับอนุสาวรีย์ บอร์กลัมเลือกจุดที่มีชื่อว่า เมานต์ รัชมอร์ ความสูง 1,745 เมตร เพราะหินแกรนิตบริเวณนั้นเนื้อละเอียด แต่กระนั้นยังต้องทำความสะอาดผิวหน้าของหิน กว่าจะถึงเนื้อหินชั้นที่มีคุณภาพเหมาะแก่การแกะสลัก ต้องตัดผิวที่กรำแดดกรำฝนและแตกร้าวทิ้งไปรวมน้ำหนัก 450,000 ตัน มองหน้าประธานาธิบดีแล้วไล่สายตาลงเชิงเขา หินที่ถูกสกัดดาวรุ่งทิ้งกลาดเกลื่อนอยู่ตรงนั้น

นอกจากความเหมือนของดวงหน้า ดวงตาของประธานาธิบดีทั้ง 4 ยิ่งโดดเด่น วิธีการคือแกะบริเวณที่เป็นลูกตาให้ลึกเป็นหลุมลงไป โดยเว้นเนื้อหินแกรนิตเป็นรูปแท่งยาว 56 เซนติเมตร ไว้เป็นจุดรับแสงแดดที่ส่องกระทบ ประกายแสงแดดส่องตัดกับเงาดำของหลุมทำให้ดวงตาของรูปสลักราวมีชีวิต เฝ้ามองอเมริกาที่พวกเขาช่วยกันนำพามาสู่ความเป็นมหาอำนาจโลกในปัจจุบัน

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น

แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link GA แม่แบบ:Link GA