ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พูดคุย:หน้าหลัก"

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
PandaReactor (คุย | ส่วนร่วม)
Octahedron80 (คุย | ส่วนร่วม)
โปรดใช้หน้าอภิปรายของบทความ (คุณอ่านข้างบนหรือไม่)
บรรทัด 303: บรรทัด 303:
::: แต่ควรลิงก์มาโดยหน้าประกาศ... จะได้ใช้ mandate 14 วัน --[[ผู้ใช้:Taweetham|taweethaも]] ([[คุยกับผู้ใช้:Taweetham|พูดคุย]]) 19:45, 29 มีนาคม 2555 (ICT)
::: แต่ควรลิงก์มาโดยหน้าประกาศ... จะได้ใช้ mandate 14 วัน --[[ผู้ใช้:Taweetham|taweethaも]] ([[คุยกับผู้ใช้:Taweetham|พูดคุย]]) 19:45, 29 มีนาคม 2555 (ICT)
{{ปอล.}}
{{ปอล.}}

== หัวข้อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีการแก้ไขเนื้อหาที่บิดเบือนให้ร้ายส... ==


หัวข้อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีการแก้ไขเนื้อหาที่โจมตีบิดเบือนให้ร้ายสถาบัน

http://th.wikipedia.org/wiki/พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

พระราชทรัพย์ ประกอบด้วย ทรัพย์สินส่วนพระองค์ ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และทรัพย์สินส่วนสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ซึ่งสองอันหลังเ็ป็นของราชการ
อันควรแยกเป็นหัวข้อหนึ่ง ไม่สมควรอยู่ในพระราชประวัติ

อนึ่งในประวัติบุคคลที่มีการเผยแพร่โดยสากล มีประวัติผู้ใดบ้ง ที่เขียนบรรยายถึง ทรัพย์สิน การถึอหุ้น

การนำรายการทรัพย์สิน มาแสดงในพระราชประวัติ เป็นการให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดต่อสถาบัน
เรื่องนี้ส่อให้เห็นเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ ต่อสถาับัน

หาก wikipedia ยังมีการให้ร้ายต่อสถาบัน ปกป้องเนื้อหาที่มุ่งร้ายมิชอบ
คงจะต้องมีการส่งเรื่องถึงสื่อมวลชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:03, 13 เมษายน 2555

เนื้อหาย่อยสำหรับหน้าหลัก:

เนื้อหาทั้งหมดที่แสดงในหน้าหลัก ไม่สามารถแก้ได้โดยตรงในหน้าหลัก ต้องแก้ที่หน้าแม่แบบของแต่ละส่วน หรือหน้าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

หน้านี้สำหรับอภิปรายเกี่ยวกับการพัฒนาหน้าหลักของวิกิพีเดียเท่านั้น

ไม่ใช่ที่ถามคำถาม เขียนไร้สาระ หรือสร้างบทความใหม่


การอภิปรายด้านล่างนี้ปิดแล้ว โปรดอย่าแก้ไข หากต้องการออกความเห็นภายหลัง ควรใช้ส่วนใหม่

หน้าหลักยาวไป

ผมคิดว่า หน้าหลัก วิกิพีเดียไทยในปัจจุบันยาวเกินไปครับ เห็นได้ชัดเิจนว่า หน้าหลักวิกิพีเดียไทย (หากไม่มีแคช) โหลดช้ากว่าหน้าหลักวิกิพีเดียอื่น ๆ ครับ ผมเสนอว่าเราอาจตัดหัวข้อ "ชุมชน" ออกก็ได้ เพราะมีอยู่ในหน้า วิกิพีเดีย:ศาลาประชาคม แล้ว เป็นต้นครับ --P W 12:08, 31 ธันวาคม 2551 (ICT)
หรืออาจจะทำแบบ วิกิพีเดียเวียดนาม ก็ได้ครับ ที่ทำให้แม่แบบรู้หรือไม่ และ หน้าหลัก-สารานุกรม สั้นลง เพื่อประหยัดพื้นที่ --P W 12:16, 31 ธันวาคม 2551 (ICT)
เห็นด้วยครับ น่าจะตัดส่วน "ชุมชน" กับ "สารานุกรม" ออกแล้วทำลิงก์ไปแทน และเพิ่ม "ภาพคัดสรร" ดีมั๊ยครับ --atcharakorn 20:01, 3 มกราคม 2552 (ICT)
เห็นด้วยกับคุณ Watcharakorn ครับ น่าจะตัด "ชุมชน" กับกล่องเล็กๆ 2 กล่องข้างบนออก ส่วนเรื่องภาพคัดสรร ถ้าโครงการเสร็จสมบูรณ์เมื่อไรก็ค่อยนำมาลงแทน "สารานุกรม" --Portalian 01:15, 4 มกราคม 2552 (ICT)
ลองมาคุยดูไหมครับ ว่าหน้าหลักควรจะมีอะไรบ้าง ส่วนไหนจะมีประโยชน์กับคนอ่านมากที่สุด โหลดช้า โหลดนานอาจไม่ใช่ปัญหา ถ้าเนื้อหาทั้งหมดมีประโยชน์ จริงอยากให้มีส่วนชุมชน เพราะคนเขียนวิกิพีเดียไทยมีน้อย คนทั่วไปยังคงไม่รู้ว่าวิกิพีเดียแก้ไขได้ ไม่เหมือนวิกิภาษาอื่นที่ตัดส่วนนี้ออกไปได้ เพราะเขารู้กันหมดแล้ว --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Sry85 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:40, 10 พฤศจิกายน 2010 (ICT)
ถ้าให้ผมเสนอคิดว่าจะตัด บทความคัดสรร ออกไป เพราะมีหน้าบทความคัดสรรอยู่แล้ว หรือไม่ก็ย้ายลงไปด้านล่าง และนำส่วนชุมชนขึ้นมาเป็นอันดับแรกแทน ส่วน "เรื่องจากข่าว" "วันนี้ในอดีต" และ "รู้ไหมว่า" คิดว่าน่าจะเก็บไว้ --Manop | พูดคุย 01:55, 4 มกราคม 2552 (ICT)
ตัด บทความคัดสรร ออกไป นี่หมายถึง จะไม่มีการคัดเลือกบทความคัดสรรประจำเดือนต่อไปแล้วหรือครับ ... ผมกลับเห็นในทางตรงข้ามกัน ว่าควรมีเป็นแนวทางบทความที่ดีในหน้าแรก ซึ่งคิดว่าแทบทุกภาษามีหมด... ในส่วนชุมชน สิ่งที่คุณทำได้ เช่น เก็บกวาด ปรับแก้ แก้ภาษา ไม่เป็นกลาง บลา บลา.. ลิสต์รายชื่อที่สุ่มมายาวเหยียด ดูไม่จำเป็น ผมเสนอว่าถ้าต้องการตัด น่าจะย่อตรงหัวข้อ สารานุกรม ทีรวมหมวดหมู่ไว้มากมาย ให้เหลือเพียงที่สำคัญ อย่าง เกาหลี หรือ สั้นจิดเดียวอย่าง โครเอเชีย --Sry85 02:19, 4 มกราคม 2552 (ICT)
ผมอยากให้ตัดเหมือน En คือดัดส่วนสารานุกรม (สถานีย่อย) กับชุมชนออก แล้วทำลิงก์ไปที่ลิงก์หน้ารวมสถานีย่อย ส่วน Featured Article มีอยู่ก็ดีแล้วฮะ สำหรับภาพคัดสรรตอนนี้รู้สึกโครงการจะนอนอยู่หรือเปล่าก็ไม่รู้ ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าบทความ (ความเห็นส่วนตัว) เลยคิดว่าเรื่องภาพคัดสรรอาจไม่จำเป็นต้องมีครับ --Chris Vineyard Chat Contribs 09:30, 4 มกราคม 2552 (ICT)
สนับสนุนการตัด บทความคัดสรร ออกจากหน้าหลัก' เพราะกินเนื้อที่มากกว่าใคร (อย่าลืม x30 วัน เข้าไปด้วย) ถ้าบทความคัดสรรสามารถคัดเลือกได้ในระดับสัปดาห์ หรือน้อยกว่านั้น ค่อยเอาขึ้นหน้าหลักครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 203.131.217.34 (พูดคุยหน้าที่เขียน)
ผมว่าตอนนี้ โครงการบทความคัดสรร สามารถขึ้นได้ทุก ครึ่งเดือนแล้ว นะครับ ปริมาณบทความ กับผู้สนใจเข้าร่วมก็ได้รับการตอบรับที่ดีใช้ได้ --Sry85 15:14, 14 มกราคม 2552 (ICT)
ผมเสนอต่อไปว่า:
  • ส่วนสารานุกรม ทำสั้น ๆ แบบเวียดนามก็น่าจะได้ครับ เอาแค่หัวข้อหลัก ๆ ก็พอ คือตัดให้เหลือ column เดียวเท่านั้น
  • ส่วนตัวคิดว่าบทความคัดสรรไม่น่าจะเอาออกครับ เพราะเป็นเหมือนการนำเสนอ "สิ่งที่ดี" ของเรา ออกไป คนเข้ามาจะได้มี first impression ต่อวิกิพีเดียภาษาไทยที่ดี
  • ส่วนที่ใช้พื้นที่มาก ผมคิดว่าเป็นแม่แบบเรื่องจากข่าว และ แม่แบบรู้หรือไม่ครับ ถ้าทำให้สั้นลงได้ก็ดี
  • ส่วนของชุมชน คงเหลือไว้แค่กล่องสร้างบทความ และ ประกาศก็พอครับ แต่ควรจะไว้ที่สูงกว่านี้หน่อย หากต้องการให้คนมา participate ส่วนส่วนอื่นทำลิงก์ไปที่ศาลาประชาคม
  • วิกิพีเดียในภาษาอื่น และ โครงการอื่น ๆ ทำให้ตัวอักษรเล็กลงเหมือนวิกิฝรั่งเศสดีหรือไม่ครับ
  • ส่วนสองกล่อง เขียว ม่วง นั้น เอามาจาก วิกิพีเดียภาษาฝรั่งเศส แต่กล่องแบบนี้ก็มีใช้ใน สเปน และ เวียดนาม ครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Kuruni (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:29, 10 พฤศจิกายน 2010 (ICT)

--P W 12:22, 4 มกราคม 2552 (ICT)

อิตาลี นำชุมชน (Communita) ขึ้นก่อน แต่ไม่ยาวเท่าของเรา Novità ก็น่าสนใจครับ มีสถิติ มีบทความล่าสุด (ที่ดี ๆ) และ Translation of the Week ฯลฯ ส่วนแม่แบบเรื่องจากข่าว ทำการลิงก์ไปวิกิข่าวเลย และ ข้างล่างมี copyright contatti ของเราอาจทำเป็น ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ มีแหล่งอ้างอิง ติดต่อ เป็นกลาง ฯลฯ ประมาณนี้ก็ได้ครับ smile --P W 12:29, 4 มกราคม 2552 (ICT)
ตุรกี มีการใช้แท็บมาช่วยลดพื้นที่ครับ --P W 12:31, 4 มกราคม 2552 (ICT)
หน้ารวบรวมหมวดหมู่หรือสถานีย่อยน่ะครับ ผมว่ายุบลงเหลือแต่หัวข้อหลัก ๆ ก็พอครับ (ในวิกิภาษาอังกฤษสามารถเสนอสถานีย่อยที่สำคัญ ๆ ไว้บนสุดของหน้าได้เลย แต่นั่นเป็นเพราะสถานีย่อยพะวกนั้นครอบคลุมเนื้อหาส่วนใหญ่และมีคนทำงานอยู่ตลอด ของวิกิภาษาไทยยังไม่มีสถานีย่อยครอบคลุมเนื้อหาทุกอย่าง) --Horus 13:55, 4 มกราคม 2552 (ICT)
ขอเสนอครับ
  1. แท็บด้านบน คิดว่าคงเอาไว้ครับ เพราะคนมาใช้วิกิพีเดีย(ผมว่า)ส่วนมากมักพิมพ์ค้นหามากกว่าการกดเข้าดูในหน้าหมวดหมู่ในส่วนแท็บสารานุกรม
  2. แท็บที่เป็นค้นหาข้อมูล (สีเขียว) และแท็บความช่วยเหลือ (สีม่วง) น่าจะเลื่อนขึ้นมาต่อจากแท็บด้านบนสุด
  3. ต่อมาก็บทความคัดสรร เรื่องจากข่าว วันนี้ในอดีตก็คงไว้ ส่วนตัวผมไม่ได้รู้สึกชื่นชอบอะไรกับส่วนรู้ไหมว่ามาก ดังนั้นความคิดผมคือถ้าโครงการภาพคัดสรรเสร็จแล้วก็มาแทนที่ตรงรู้ไหมว่า
  4. ส่วนสารานุกรม อย่างที่บอกไว้ว่าคนส่วนมากไม่มากดหาตรงนี้หรอกครับ ก็น่าจะตัดทอนให้สั้นลงเหลือคอลัมน์เดียว + ลดขนาดอักษรอย่างวิกิพีเดียภาษาเวียดนามก็ได้ครับ
  5. นอกจากนี้ ถ้าเราจะตัดทอนส่วนสารานุกรม ก็ควรจะมีการจัดหมวดหมู่บทความให้เรียบร้อยด้วย เพื่อจะได้ใส่เฉพาะหมวดหมู่ที่ครอบคลุมในแท็บส่วนนี้ (งงกันไหมครับ)
  6. ส่วนชุมชน ผมคิดว่าส่วนสิ่งที่คุณทำได้นี่น่าจะตัดออก เพราะเนื้อหาส่วนนี้หลายอย่างไม่อัพเดต บางบทความผมว่ามันก็แก้เสร็จแล้วแต่ก็ยังมีชื่ออยู่ในนี้ เหลือแค่ประกาศกับสร้างบทความใหม่ก็พอครับ
  7. แท็บวิกิพีเดียในภาษาอื่นๆ ลดขนาดอักษรลงก็ดีครับ + อัพเดตให้สม่ำเสมอ
  8. แท็บโครงการอื่นๆ ลดขนาดอักษรลงเหมือนวิกิพีเดียเวียดนามก็ดีครับ
· Dr.Garden · คุยกันได้! · 16:45, 4 มกราคม 2552 (ICT)
เห็นด้วย กับพี่หมอสวนฮะ แต่ต้องรื้อโครงการภาพคัดสรรมากำหนดนโยบายมาอะไรยังไง แล้วเอามาแทนที่ตรงรู้ไหมว่าก็ดีฮะ ส่วนขนาดของตัวอักษรในภาษาและโครงการอื่นไม่น่าจะเป็นจุด Main ดังนั้นลดขนาดไปก็ดีฮะ --Chris Vineyard Chat Contribs 16:51, 4 มกราคม 2552 (ICT)
ส่วนตัวคิดว่า รู้ไหมว่า กระตุ้นให้คนเขียนบทความ มากขึ้น แต่ภาพคัดสรร ควรใช้ภาพจากคอมมอนส์ซึ่งเป็นภาพเสรี แต่ก็ไม่ได้กระตุ้นให้ ชาววิกิพีเดียไทย ถ่ายรูปสวย ๆ หรืออับรูปเข้าคอมมอนส์ ถ้าจะมีน่าจะมีนโยบายการคัดสรรภาพอย่างไรเพื่อกระตุ้นคนให้แชร์รูปมากขึ้น หรือเพียงแค่อยากจะโชว์รูปสวย ๆ ที่คัดสรรแล้วจากคอมมอนส์--Sry85 17:06, 4 มกราคม 2552 (ICT)
คุณพี่ Sry85 พูดได้น่าคิดมากครับ เพราะผมว่าคนไม่มากที่ถ่ายรูปแล้วลงเนี่ยครับ ไม่งั้นเอาตามวิกิภาษาอังกฤษดีกว่า เพราะมีภาพสวย ๆ เยอะแล้ว --Horus 17:11, 4 มกราคม 2552 (ICT)
นอกจากที่กล่าวมา ถ้าจะเปลี่ยนหน้าหลักทั้งที อยากให้มีลักษณะเด่น เป็นลักษณะไทยเพิ่มขึ้นมานะครับ --Manop | พูดคุย 13:23, 5 มกราคม 2552 (ICT)
ขอเสริมด้วยว่า ภาพที่จะแชร์นั้นควรเป็นภาพที่จะมีโอกาสได้ใช้ในวิกิพีเดีย เพราะเมื่อก่อนผมเคยอัพโหลดภาพ (ถ่ายเองทั้งหมด และยกให้เป็นสาธารณสมบัติทั้งหมด) เข้าไปในนั้นเยอะๆ แล้วผมถูกต่อว่า ในทำนองว่า วิกิมีเดียคอมมอนส์ไม่ใช่พื้นที่สำหรับแสดงผลงานส่วนตัว แล้วก็ยังบอกอีกว่าให้ใช้ Flickr แทน แต่ผมเห็นว่า free account ของ Flickr มันให้สิทธิ์แค่ 200 รูปเอง (สมาชิกแบบเสียเงินจะสามารถมีรูปใน Flickr ได้ไม่จำกัด ต่อ 1 account - คนที่มีเกิน 200 รูปเป็นผู้ที่เสียค่าสมาชิก) --lovekrittaya gwperi 15:41, 7 มกราคม 2552 (ICT)
  • ก่อนที่จะเฉไปเรื่องภาพคัดสรร ขอสรุปประเด็นนะครับ สรุปว่าเราจะเลือกว่าจะลดทอน หรือปรับเนื้อหาส่วนไหนของหน้าหลักเพื่อให้ (1)หน้าหลักไม่ยาวเกินไป และ (2)ใช้เวลาโหลดน้อยลง เอาเป็นว่าโหวตเลยดีไหมครับ หรือว่าจะมีใครเสนอวิธีการอื่นๆ เพื่อใช้เวลาโหลดน้อยลง · Dr.Garden · คุยกันได้! · 02:05, 13 มกราคม 2552 (ICT)
เรื่องเวลาโหลดน้อยลงคิดว่าไม่มีผลเท่าไรครับ ขนาดไฟล์ตอนนี้ไม่รวมรูป ไม่รวม CSS ไม่รวมสคริปต์ ประมาณแค่ 30.19 KB เอง ถ้าจะทำให้โหลดเร็วขึ้นอาจต้องไปลดส่วนนั้นแทน ส่วนที่เก็บไว้แน่นอนผมคิดว่าสองกล่องล่างครับ วิกิพีเดียภาษาอื่น กับ โครงการอื่น น่าจะเก็บไว้บอกให้คนอ่านรับรู้ตรงจุดนี้ --Manop | พูดคุย 05:50, 17 มกราคม 2552 (ICT)
ขนาดรูปโดยประมาณครับ
  • โลโก้วิกิพีเดีย 15 kb
  • โลโก้โครงการพี่น้อง รูปละ 3 kb ~ 25 kb
  • รูปพื้นหลัง 8 kb
  • รูปในส่วนสารานุกรม 5-10 kb ต่อรูป ~ 50kb
--Manop | พูดคุย 23:00, 17 มกราคม 2552 (ICT)
หนึ่งเดือนผ่านไป สงสัยจะไม่มีความเห็นเพิ่มเติม (คนเสนอก็หายไปเลย) สงสัยคงต้องปล่อยไปเหมือนเดิมแล้วมั้งครับ --Manop | พูดคุย 01:36, 13 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

เห็นด้วย กับพี่มานพ ตรงประโยคหลังสุด เนื่องจากผมเองไม่คิดว่าหน้าหลัก(ในขณะนี้)มันจะยาวหรือใหญ่เกินไปครับ --lovekrittaya gwperi 17:10, 16 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

เห็นด้วยว่ายาวไปครับ ส่วนสารานุกรม ชุมชน และคุณทำได้ น่าจะย่อให้แคบลงอีก --ธวัชชัย 23:36, 16 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

เปลี่ยนหน้าหลักใหม่ (สรุปอีกรอบ)

เห็นเรื่องมันทิ้งไปนานแล้ว ยังไม่ได้ข้อสรุป เลยขอสรุปคร่าวๆ ไว้ก่อนนะครับ จากที่หลายความเห็นด้านบน โดยสรุปส่วนเนื้อหาได้ประมาณว่า --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Kuruni (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:29, 10 พฤศจิกายน 2010 (ICT)

ส่วนหัว
ที่มีปุ่มค้นหา ควรเก็บไว้เพราะคนส่วนใหญ่ค้นหากันมากกว่า (คุณ Dr.Garden + Passawuth) โดยอาจนำส่วนกล่องเขียว+ม่วงมารวม --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Kuruni (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:29, 10 พฤศจิกายน 2010 (ICT)
บทความคัดสรร
  • เก็บไว้ - หลายคนว่าควรเก็บไว้เพราะเป็นการแสดงส่วนที่ดีที่สุดในวิกิพีเดีย (คุณ Sry85 + คุณ Chris Vineyard + คุณ Mopza
ตัวอย่างหน้าแรกวิกิพีเดียไทย (จอ 1024x768) แสดงบทความคัดสรรทั้งจอ ไม่ได้แสดงส่วนอื่นเว้นแต่เลื่อนลงไปดู
  • นำออก/ย้ายลง - ตัดออก (203.131.217.34) ส่วน ผมเองคิดว่าน่าจะนำออก หรือย้ายลงมาส่วนล่างแทน เพราะหน้าแรกแทนที่จะแสดงวิกิพีเดีย กลายเป็นแสดงบทความคัดสรรเกือบเต็มจอ
    • ผมว่าส่วนใหญ่แทบทุกภาษา ลักษณะการแสดงหน้าจอหน้าแรก ก็จะเห็นบทความคัดสรร และส่วนของข่าวอยู่ด้านบนสุด และส่วนอื่นที่เป็นส่วนประกอบก็ต้องเลื่อนลงไปดู ทั้งนั้น รึเปล่าครับ ตามความเห็นด้านบนสุดของหน้าจอ น่าจะเป็นส่วน Directory ที่ย่อกระชับแล้ว ไม่กินทั้งหน้า เป็นส่วนหัว ไม่เกิน 10 หัวข้อ และส่วนที่อับเดทบ่อย ๆ อย่างข่าว และส่วนบทความคัดสรร ที่แสดงตัวอย่างบทความ และมีการเปลี่ยนแปลงประจำ แน่นอน มีความหลากหลาย ใหม่ ๆ ทุกเดือน--Sry85
      • ผมคิดว่า หน้าตาของหน้าหลัก ควรจะเปลี่ยนบ่อยๆ ไม่ให้จำเจ ถ้าเปลี่ยนเดือนละครั้งถือว่านานเกินไป ถ้าต้องการให้บทความคัดสรรอยู่ด้านบนสุด ควรจะเปลี่ยนอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง ส่วนตัวคิดว่าอาทิตย์ละสองครั้งกำลังดี (ถ้าจะอ้าง en ของเขาเปลี่ยนวันละครั้ง มี Today's featured article) ถ้าเรายังไม่สามารถเปลี่ยนบทความคัดสรรบ่อยๆ ได้ ก็ควรจะสลับลงไปข้างล่าง ให้ส่วนอื่นที่มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ขึ้นมาอยู่ข้างบนจะดีกว่า (ไม่เช่นนั้นก็เอาบทความคัดสรร หรือบทความคุณภาพ เก่าๆ ขึ้นมาหมุนเวียน ก็ยังได้) --2T
        • เห็นด้วยกับการร่นระยะบทความคัดสรร หน้าหลัก ให้บ่อยขึ้น และคิดว่า เปลี่ยนทุกสองสัปดาห์น่าจะดี (ทุกครึ่งเดือน วันที่ 1 กับ 16) และสามารถทำได้แล้ว ณ ขณะนี้ (มีจำนวนบทความมากพอ) --Sry85 17:45, 21 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
          • เห็นด้วยว่าควรจะมีการนำเสนอบทความคัดสรรทุกบทความที่มีในวิกิพีเดียเลยครับ แต่ปัญหาที่ตามมาคือการคัดเลือกบทความคัดสรร เพราะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไปแล้ว --Horus 19:02, 21 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
          • ขอโทษครับ ตรงนี้เขียนผิดเป็น "การคัดเลือกบทความคัดสรรประจำเดือน" ครับ --Horus 07:16, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
            • ประโยค "แต่ปัญหาที่ตามมาคือการคัดเลือกบทความคัดสรร เพราะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไปแล้ว" หมายความว่ายังไงครับ --Sry85 19:12, 21 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
              • ผมว่าน่าจะสร้างส่วนแนะนำ (วิกิพีเดียคืออะไร คุณช่วยอะไรได้บ้าง....) มาแทนที่คัดสรร แล้วเลื่อนคัดสรรลงไปครับ --P W 09:10, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
              • สวัสดีคะ ขอแสดงความเห็นในฐานะขาจร (พยายามเป็นขาประจำ) คือบอกตรง ๆ นะคะ สิ่งที่ดิชั้นอ่านจากหน้าหลักก็คือ บทความคัดสรร, ข่าว, รู้ไหมว่า, วันนี้ในอดีต, ประกาศ ส่วนอื่นที่เป็นหมวดหมู่คลิ๊กเข้าไปกับสิ่งที่คุณทำได้ ไม่เคยมานั่งไล่ดูหรอกคะ มันยาวและน่าเบื่อ ส่วนจะสร้างส่วนแนะนำนี่นะคะ เหมือนกลับมานับหนึ่งใหม่ กำลังถอยหลังเข้าคลองรึเปล่า มาเน้นทำไมคะ ข้อเสียของวิกิพีเดียคือ บทความที่ไม่น่าเชื่อถือคะ ใคร ๆ เขาก็รู้กันทั้งนั้นแหละคะ ไม่มีอ้างอิง เชื่อไม่ได้ อิชั้นว่าควรนำบทความดี ๆ ตัวอย่างแสดงให้เห็นอย่างนี้หน่ะดีแล้วคะ ทุก ๆ เดือนเป็นอันรู้กัน อิชั้นจะำพยายามเข้ามาดูว่าหน้าอะไรขึ้นหน้าหนึ่งทุก ๆ ต้นเดือน ลุ้นดีคะ บางอันก็ตามเทรนด์ดี เลิศ หวังว่าคงฟังความเห็นนะคะ บาย จุ๊บ จุ๊บ--Joobjoob 12:15, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
                • ทำส่วนแนะนำให้ผู้ใช้ใหม่ มันจะถอยหลังเข้าคลองอย่างไรครับ ผมว่าเป็นการปรับปรุงมากกว่า กรุณาอธิบายอย่างละเอียดด้วย ขอบคุณครับ --P W 15:36, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
                  • คือคุณพูดเหมือน เอาส่วนแนะนำ (วิกิพีเดียคืออะไร คุณช่วยอะไรได้บ้าง....) คุณเหมือนจะเน้นว่า เอาทุกสิ่งทุกอย่างที่ช่วยผู้ใช้ใหม่ ประจันหน้าเมื่อต้องเข้าหน้าหลักวิกิพีเดียทุกครั้ง ที่เหมือนว่าเข้ามากี่ทีก็ต้องมีหน้า แนะนำ แนะนำ แนะนำ ทำยังไง เขียนยังไง ใส่รูปยังไง ทุกครั้งที่กด URL เข้ามา วิกิพีเดียภาษาไทยที่เปิดทำการมาตั้งแต่ปี 2546 แล้วนะคะ ไม่ใช่เพิ่งเปิดมาเมื่อวาน ทำไมต้องกลับไปเริ่มหนึ่งขนาดนั้นด้วย อิชั้นว่าก็แค่ใส่ลิงก์ตัวหนา ๆ หน่อยบนสุดข้างกล่องสร้างบทความใหม่ว่า สร้างบทความใหม่ และใส่ วิกิพีเดีย:สอนการใช้งาน แค่นี้ชัด ๆ ก็ครบแล้วมั้งคะ อิชั้นจะเริ่มเขียนก็ดูจากนี่ก่อนอะคะ--Joobjoob 16:02, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
                    • หมายถึงแค่สรุปย่อ ๆ ว่า "ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ปัจจุบันมีบทความ ... บทความ ดูคำแนะนำที่นี่ [[ ]] เริ่มเขียนที่นี่ [[ ]] ศาลาประชาคม [[ ]] ดูข่าว [[ ]] ขอต้อนรับสู่วิกิพีเดีย.... อะไรประมาณนี้อ่ะครับ แต่ไม่ใช่ใส่รายการหน้าทั้งหมด ใส่แค่ที่สำคัญ ๆ ก็พอ --P W 21:54, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • คงบทความคัดสรรไว้ แต่แสดงบนหน้าหลักให้สั้นลง เช่น(สมมุติ)อาจแสดงเพียงหนึ่งย่อหน้า หรือแสดงห้าประโยค ทั้งนี้แล้วแต่ความยาว จากนั้นก็มีลิงก์บอกว่า อ่านต่อ... (บทความมาริโอ้ เมาเร่อ แสดงบนหน้าหลักยาวไปหน่อย เกรงว่า วกพด.อาจจะถูกกล่าวหาว่าโปรโมต) --lovekrittaya gwperi 22:04, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
เรื่องจากข่าว
  • เก็บไว้ - ส่วนนี้มีการแก้ไขและปรับปรุงสม่ำเสมอ แต่น่าจะย่อให้สั้นลง
    • คิดว่าควรจะปรับลดข่าวจาก "5 หัวข้อข่าว" เป็น "5 บรรทัด" ครับ --Horus 07:24, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
      • น่าจะมีการอนุญาตให้พาดหัวข่าวกระชับกว่านี้ เหมือนที่ทำกันจริง ๆ --P W 09:10, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • อาจจะใช้ห้าหัวข้อเช่นเดิม ผมเห็นด้วยกับคุณPassawuth คือพาดหัวข่าวให้กระชับเหมือนหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ครับ --lovekrittaya gwperi 22:04, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
วันนี้ในอดีต
  • เก็บไว้ - อาจมีการปรับทอนให้สั้นลง
    • เห็นด้วย ควรกระชับมากขึ้นด้วย --P W 09:10, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
    • เห็นด้วยกับคุณPassawuthอีกเช่นเคย และไม่ควรเอาวันเกิดของดารานักร้องมาลง(จริงๆแล้วในตอนนี้คงไม่มีหรอกครับ แต่เผื่อในอนาคตอาจจะมีแฟนคลับเข้ามาแก้ น่าจะล็อกไว้ให้เฉพาะสมาชิกเขียน (ถ้าจำไม่ผิดน่าจะป็น edit:autoconfirmed)) --lovekrittaya gwperi 22:04, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
รู้ไหมว่า
  • เก็บไว้ - กระตุ้นให้คนเขียนบทความมากขึ้น (คุณ Sry85)
    • ควรจะเก็บไว้หากสามารอัปเดตได้บ่อย ๆ แต่ถ้าอัปเดตช้าก็ควรเอาออก --Horus 19:02, 21 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • อาจนำออก (คุณ Dr.Garden)
  • ต้องทำให้สั้นลงครับ --P W 09:10, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • ผมคิดว่าดีแล้วครับในส่วนนี้ แต่อาจลดลงเหลือ 5-6 หัวข้อ --lovekrittaya gwperi 22:04, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
สารานุกรม
  • เก็บไว้ - แต่ทำให้สั้นแทน (คุณธวัชชัย) ยุบให้สั้น และลิงก์ไปหาสถานีย่อยหลัก ๆ แทนเพื่อประหยัดพื้นที่ (คุณ Horus)
  • นำออก - แล้วทำลิงก์ไปแทน (คุณ Watcharakorn + คุณ Portalian + คุณ Mopza)
  • สั้นเหมือนกับอิตาลี/ฝรั่งเศส --P W 09:10, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
ชุมชน
  • เก็บไว้ - ย่อให้สั้นลง (คุณธวัชชัย) ไม่น่าเอาออก แต่ย้ายขึ้นบนแทน เพราะแทบไม่มีใครเข้าหน้าศาลาประชาคม (Manop)
  • นำออก - แล้วทำลิงก์ไปแทน (คุณ Watcharakorn + คุณ Portalian + คุณ Mopza + Horus)
  • เก็บไว้ - สั้นลง --P W 09:10, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
คุณทำได้
สร้างบทความใหม่
  • เก็บไว้ (คุณ Dr.Garden + Passawuth + คุณ Mopza)
  • นำออก (Manop + Horus)
  • เก็บไว้ครับ ดีแล้ว เวลาคนมาใหม่ๆอยากเขียนบทความ ส่วนใหญ่ก็จะเริ่มจากหน้าแรก --เอ็มสกาย 14:06, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • ส่วนนี้ผมเห็นด้วยกับคุณเอ็มสกายครับ การใช้หน้าค้นหา เพื่อกดลิงก์แดงเข้ามาแก้ไขอาจเป็นการไม่สะดวกสำหรับมือใหม่บางคน (และอาจพิมพ์ผิดไม่รู้ตัว เกิดปัญหาสระซ้อน เพราะบางเครื่องจะมองไม่เห็น แต่ก็เช่นเดียวกับการใช้ช่องสร้างบทความใหม่ ถ้าเกิดสระซ้อน บางเครื่องก็มองไม่เห็นอีกเช่นกัน) --lovekrittaya gwperi 22:04, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
ประกาศ
  • เก็บไว้
    • ลดขนาดตัวอักษรน่าจะดี --Horus 19:02, 21 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
วิกิพีเดียในภาษาอื่น
  • เก็บไว้ - ปรับให้สั้นลง
  • นำออก - Mopza พูดคุย-ฝากคำถาม (เอาออกเฉพาะวิกิพีเดียในภาษาอื่น)
  • ตัดให้เหลือวิกิสำคัญ ๆ เท่านั้น เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ญี่ปุ่น จีน ฯลฯ หรือที่มีมากกว่า 100,000 บทความ แล้วลิงก์ที่เหลือไปหน้า Meta:List of Wikipedias --P W 09:10, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • เอาออกครับ มีลิงก์ข้ามภาษาอยู่ทางซ้ายอยู่แล้ว --เอ็มสกาย 14:06, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • ส่วนนี้ผมเห็นด้วยกับคุณเอ็มสกายอีกเช่นกันครับ --lovekrittaya gwperi 22:04, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
โครงการพี่น้อง
  • เก็บไว้ - ปรับให้สั้นลง
    • ลดขนาดของรูปน่าจะดี --Horus 19:02, 21 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
ลิงก์ข้ามภาษาด้านซ้าย
  • --ยังไม่มีความเห็น-- (อาจจะเก็บไว้ แต่ปรับปรุง)
    • ตัดเหลือวิกิสำคัญ ๆ เท่านั้น --P W 09:10, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • เห็นด้วยครับ แล้วเอาส่วนวิกิพีเดียในภาษาอื่นออก --เอ็มสกาย 14:06, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
ภาพคัดสรร (ยังไม่มี)
อื่นๆ
  • ขนาดและความยาวมีบอกว่าโหลดกันนาน (คุณ Passawuth + คุณ Dr.Garden + คุณ Mopza)(โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ 6)
  • เนื้อหาตอนนี้ 123 kb + ภาพ 35 ภาพ 133 kb + สคริปต์ 207 kb + CSS 72 kb = 536kb (สำหรับหน้าแรก วันที่ 22 ก.พ. 52)
  • ทำใหม่ทั้งทีน่าจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะได้ไม่ต้องตามวิกิพีเดียอังกฤษตลอด
  • พยายามยุบให้ไม่ต้องเลื่อนลงมาด้านล่าง บุคคลภายนอกสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย
  • ลดขนาดตัวอักษรที่แสดง (เพื่อประหยัดพื้นที่)
    • อาจจะหนักตรงสคริปต์ 207 kb ไปหรือเปล่าครับ (ผมไม่ค่อยเข้าใจว่าวิกิพีเดียภาษาอื่นจะมีส่วนสคริปต์มากน้อยเพียงใด หรือว่านี่อาจเป็น สจห.หรือเปล่าครับ) และโดยประสบการณ์ส่วนตัว การโหลดหน้า วกพด. อาจจะหน่วงเมื่อ status bar ของ web browser ขึ้นว่ากำลังโหลดหรือกำลังรอโหลดข้อมูลจาก upload.wikimedia.org (หรือชื่ออื่น ผมจำไม่ค่อยได้) ผมขอถอนคำพูดครับ ผมไม่มีปัญหาในส่วนนี้แล้วครับในขณะนี้ --lovekrittaya gwperi 22:04, 22 กุมภาพันธ์ 2552
ผมลืมไปนะครับ ถ้าไม่รวม สจห. จะประมาณ 112 kb โดยมีสคริปต์อยู่ 6 ตัว --Manop | พูดคุย 13:54, 23 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
ขอบคุณคุณมานพที่ช่วยตอบครับ --lovekrittaya gwperi 23:42, 25 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

ถ้าผมตกชื่อใครไป ฝากเพิ่มกันด้วยครับ ส่วนความเห็นเพิ่มเติมต่อท้ายด้านล่างครับ เห็นว่าตอนนี้ (และก่อนหน้า) มีหลายคนได้ทดลองสร้างหน้าหลักแบบใหม่นะครับ แต่เหมือนจะเงียบๆ ไป

--Manop | พูดคุย 03:49, 21 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

ขออนุญาตเขียนทางด้านบนในแต่ละส่วนเลยนะครับ --Horus 14:44, 21 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
ตามที่ได้เสนอไว้หลายคราวแล้ว เราอาจจะประยุกต์ของวิกิอื่น ๆ มารวมมิตรกันก็ดีนะครับ จะได้เป็นเอกลักษณ์ไปเลย แฮ่ ๆ tongue out --P W 09:10, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
ที่บอกว่าประยุกต์นี่ ช่วยระบุชัดเจนได้ไหมครับ ว่าอะไร ตรงไหน อย่างไร และใคร(จะทำ) --Manop | พูดคุย 09:28, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
เคยระบุไปหลายครั้งหลายที่หลายคราหลายสมัยหลายกาลแล้วครับ อยู่ที่ว่าคนอื่นจะ "เห็นด้วย" หรือไม่ก่อนครับ ถ้าเห็นด้วยแล้วผมอาจจะอาสาทำ --P W 15:36, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
งั้นก็พอเข้าใจแล้วครับ ว่าทำไมเรื่องมันเดือนกว่าแล้วมันไม่ไปไหน งั้นผมคงไม่ต้องรอแล้วท่าทางเพราะปีสองปีนี้คุณ Passawuth คงไม่ได้คิดจะเริ่มทำแน่นอน --Manop | พูดคุย 13:52, 23 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
สรุปตอนนี้เหมือนกับว่าเนื้อหาส่วนใหญ่ ท่าทางจะเก็บไว้เหมือนเดิมเว้นแต่ส่วนชุมชน ที่ปรับให้สั้นลง และส่วนอื่นอาจจะทำเป็นแท็บแทนจะได้ไม่ต้องเลื่อนหน้ายาวนะครับ สงสัยต้องรอคนดีไซน์เสร็จแล้วค่อยมาว่ากันอีกที --Manop | พูดคุย 14:20, 1 มีนาคม 2552 (ICT)
เหมือนเรื่องจะไม่เดินแล้ว งั้นผมตัดจบเลยละกัน สองเดือนผ่านไป ผมตัดส่วน "คุณทำได้" ออกเพราะข้อมูลที่มีไม่มีการอัปเดตเป็นเวลานานตามที่คุณ DrGarden บอกไว้ โดยนำตรงกล่องสีม่วงและสีเขียว มารวมลงไปแทนที่ ส่วนเนื้อหาหลักๆ คงไว้เหมือนเดิมเพราะเหมือนกับว่าหลายคนต้องการให้เหมือนเดิม นอกจากนี้ได้ทำการแก้ตรงลิงก์ไปภาษาอื่นปรับตัวอักษรให้เล็กลง เนื่องจากไม่ได้เป็นข้อมูลหลักในการอ่าน และก็ปรับแก้โค้ดพวก css กับ table อันที่ไม่จำเป็นออก --Manop | พูดคุย 06:13, 9 มีนาคม 2552 (ICT)

เรื่องจากข่าว

เดี๋ยวนี้เห็นมีบ่อยเหลือเกินเรื่องข่าวการเมือง ผมว่ามันมากไปอ่ะครับ เช่นข่าวนี้ สำนักราชเลขาธิการ ออกมายืนยันว่า ท่านผู้หญิงวิรยา ชวกุล ไม่ได้นางสนองพระโอษฐ์ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ แต่อย่างใด มันไม่มีความจำเป็นที่ต้องเสนอข่าวแบบนี้เราไม่ใช่ astv หรืออันนี้ ศาลปกครองสูงสุดของไทย มีคำสั่งเรียกตัว ผบ.ตร. และ บก. นสพ. มติชนรายวัน เข้าชี้แจงต่อศาล กรณีอ้างว่าศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวแก่สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี หรือข่าวนี้ ศาลอาญาไทยสั่งระงับการเผยแพร่และทำให้แพร่หลายในอินเทอร์เน็ตซึ่งการ์ตูนลามก "นารูโต๊ะภาคพิสดาร" โดยสั่งปิดเว็บไซต์ 59 รายที่กระทำความผิด --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Kuruni (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:29, 10 พฤศจิกายน 2010 (ICT)

อยากใ ห้เสนอข่าวที่เป็นประโยชน์กับคนทั่วไป เป็นข่าวที่สำคัญ และก็มีมุมมองเป็นกลางครับ Amadeus1 21:04, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผมเองก็เห็นด้วย แต่ว่าวิกิพีเดียเปิดโอกาสให้คุณแก้ไขอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าหากคุณช่วยปิดข้อบกพร่องของวิกิพีเดียในทางใด ๆ ก็จะเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมด้วย ขอบคุณครับ --Horus 21:07, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เสนอให้คงโครงสร้างปัจจุบันไว้ เพียงแต่ตัดข้อความให้กระชับขึ้น

กำหนดตัวอักษรไปเลย

  • บทความคัดสรร ให้ไม่เกิน 1 ย่อหน้า (xxx ตัวอักษร)
  • เรื่องจากข่าว, รู้ไหมว่า วันนี้ในอดีต ให้ไม่เกิน 5 ข้อ, แต่ละข้อให้ไม่เกิน 1 ประโยค (yyy ตัวอักษร) --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Kuruni (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:29, 10 พฤศจิกายน 2010 (ICT)

ให้นึกถึงหน้าหนึ่งนสพ. คำอะไรไม่จำเป็นก็ตัดออก อย่าง พ.ต.ท.ดร.สมชาย เคอิโงะ หรือ นพ.ดร.หม่อมราชวงศ์สมหญิง แพนด้า นี่ยาวเกิน เอาแค่ สมชาย หรือ สมหญิง ก็พอถ้าเป็นคนดัง หรือถ้าไม่ดัง ก็เอานามสกุลมาด้วย ยศอะไรไม่ต้อง --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Kuruni (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:29, 10 พฤศจิกายน 2010 (ICT)

ทำแล้ว --lux2545 | ติดต่อสื่อสาร | ตั้งกระทู้ใหม่ 09:34, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)

Need Thai

Hello, we need the Thai for "Perng mang kok" at en:Traditional Thai musical instruments. Thank you. 24.29.228.33 09:08, 8 กันยายน 2552 (ICT)

For non-Thai speakers, please use Thai Wikipedia Embassy วิกิพีเดีย:สถานทูตวิกิมีเดีย --taweethaも 08:11, 22 กันยายน 2552 (ICT)

Small request

Hello! I am a Polish wikipedian and I would like to ask you for writing a new article about former Polish President who won the Nobel Peace Prize in 1983 – Lech Wałęsa. I have looked for his article in your Wikipedia but without success. Polish Wikipedians will be grateful for your help. Thank you so much in advance! PS article in English you can find here. Best wishes from Poland, Patrol110 02:43, 22 กันยายน 2552 (ICT)

For non-Thai speakers, please use Thai Wikipedia Embassy วิกิพีเดีย:สถานทูตวิกิมีเดีย --taweethaも 08:10, 22 กันยายน 2552 (ICT)

ใส่แม่แบบล้างเซิร์ฟเวอร์แคช

รู้สึกว่าในเครื่องของผมจะอัปเดตข้อมูลในหน้าหลักไม่ทันคนอื่นครับ (วันนี้ 15/3 แต่ยังแสดงวันนี้ในอดีตของ 14/3) คิดว่าการล้างเซิร์ฟเวอร์แคชจะช่วยได้ แต่ไม่ทราบว่าจะใส่ตรงไหนดี --Horus | พูดคุย 07:55, 15 มีนาคม 2553 (ICT)

เป็นกลาง ลองใช้ Javascript สำหรับล้างแคชดูก็ได้ครับ ถ้าปัญหาเรื่องการอัพเดทไม่ทันไม่เกิดในวงกว้าง ก็ยังไม่ควรใส่ไปทั้งกล่อง ใส่แค่ลิงก์ล้างแคชในจุดที่สังเกตได้ง่ายน่าจะดีกว่า (หากจำเป็นต้องใส่) --Chris Vineyard 14:43, 17 มีนาคม 2553 (ICT)
ไม่เป็นไรครับ ผมใส่แล้ว และไม่กินพื้นที่อะไรมากด้วย (ไม่ทราบว่าทำไมต้องเน้น "รก" ด้วย กลัวไม่เห็นหรือ) --Horus | พูดคุย 20:58, 19 มีนาคม 2553 (ICT)
ตามสบายครับ --Jo Shigeru 20:55, 1 เมษายน 2553 (ICT)

เปลี่ยนรูปแบบหน้าหลัก

ผมลองไปดูวิกิภาษาอื่นๆดูเขามีหน้าหลักที่สวยดี(จีน)(อิตาลี)อยากให้วิกิไทยเปลี่ยนแปลงโดยไม่ยึดกับวิกิอังกฤษมากนักครับ --Jo Shigeru 08:27, 6 มิถุนายน 2553 (ICT)

กรอบของเขาสวยดี แต่อย่างอื่นก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงสักเท่าไหร่ และไม่อยากให้หน้ายาวขึ้น คุณลองทดลองในหน้าผู้ใช้ของคุณละกัน เพื่อประกอบพิจารณา --Horus | พูดคุย 10:23, 6 มิถุนายน 2553 (ICT)
  • ไม่เห็นด้วย ผมว่ามันยาวล่ะ ตั้งหมื่นกว่าไบต์ แต่หน้าหลักของเรายาวแค่สี่พันถึงห้าพันไบต์เอง จะให้ยาวไปถึงใหนครับ --lux2545 | ติดต่อสื่อสาร | ตั้งกระทู้ใหม่ 09:24, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)

ขอความเห็น: เพิ่มโลโก้ในส่วนหัว

ผมได้เพิ่มโลโก้ในแม่แบบส่วนหัว ใครมีความคิดเห็นอย่างไรเชิญเพิ่มเติมด้านล่างนี้ครับ --Horus | พูดคุย 19:17, 18 กรกฎาคม 2553 (ICT)

ไม่เห็นด้วย จะทำให้คนที่อ่านตาลาย และมีเดียฯกิ ก็๋ไม่รองรับฟิงเตอร์ด้วย --lux2545 | ติดต่อสื่อสาร | ตั้งกระทู้ใหม่ 09:22, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)

ผมเตรียมส่วนหัวอย่างวิกิพีเดียฝรั่งเศสไว้ด้วย กรณีจะแสดงโลโก้จริง ๆ --Horus | พูดคุย 09:36, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
ผมเห็นด้วย แต่ข้อให้นำเรื่องค้นหาใส่ตรงระหว่างโลโก้และเข้ารุ่นโมบาย เพราะส้รางความเด่นชัดว่า ที่นี่คือวิกิพีเดีย --lux2545 | ติดต่อสื่อสาร | ตั้งกระทู้ใหม่ 09:40, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)

Appeal to Thai Wiktionarians

Hello,

The English wiktionary need people with Thai and English skills, knowledge of romanisation and IPA!

Please help out by adding Thai contents. You need to know Thai and some English, be able to romanise Thai words.

Knowledge of Thai and English is not sufficient to create good entries. In order to add Thai words, you need to learn how the proper layout.

Here's an example: กกุท

User:Atitarev (English wiktionary). --Anatoli 08:24, 7 ธันวาคม 2554 (ICT)

Please refer to our WP:EMBASSY page. --taweethaも (พูดคุย) 19:47, 29 มีนาคม 2555 (ICT)

เพิ่มวันปีใหม่ลงหน้าหลัก

เนื่องด้วยคุณ Panyatham จะนำวันปีใหม่เพิ่มลงหน้าหลัก ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนวางแผน ผมจึงเสนอให้นำวันปีใหม่ลงหน้าหลัก คุณเห็นด้วยหรือไม่ --ด้วยความปรารถนาดีจากคุณ lux2545 | ติดต่อสื่อสาร | ตั้งกระทู้ใหม่ ได้เขียนเมื่อ 09:19, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)

รายละเอียดใน ผู้ใช้:Panyatham/ห้องสมุด
เหมือนกับรู้ไหมว่าเฉพาะกิจ... ความคิดดี แต่เร่งด่วนเกินไปไหมครับ ตรวจสอบความถูกต้องและแหล่งอ้างอิงทันหรือไม่ครับ... (ป.ล. ผมคิดว่าแนวคิดนี้ดีแต่คงทำไม่ทัน เก็บไว้ทำช่วงสงกรานต์ให้ให้ชื่อว่าวันเถลิงศกแทนก็ได้ครับ) --taweethaも 09:41, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
ถ้าชุมชนเห็นด้วย ผมว่าน่าจะเปลี่ยนกล่องให้เป็นสีอื่นจะได้ไม่ซ้ำกับของเดิม ตอนแรกเป็นสีเหลืองก็พอไปได้ครับ --Horus | พูดคุย 09:43, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
ไม่เห็นด้วย สำหรับในขณะนี้นะครับ เพราะบทความที่ลิงก์ไปยังไม่มีเนื้อหา Coverage เท่าที่ควร อีกอย่างผมยังไม่แน่ใจว่าการนำเสนอจะนำเสนอวันขึ้นปีใหม่ในทางปฏิทินอื่นด้วย (New Year) หรือในทางปฏิทินเกรกอเรียนอย่างเดียว (New Year's Day) เพราะบทความทั้งสองมันแยกกันต่างหากอยู่ (แต่ถ้ามองในมุมทั่วไปผมก็ยังคงไม่เห็นด้วย เกรงว่าอาจมีการชนกันเองระหว่าง Featured article กับบทความเฉพาะเทศกาลเช่นนี้ ซึ่งหากดันให้ขึ้นหน้าหลักที่ไม่ใช่ On this day, DYK หรือ Recent news ย่อมต้องมีผู้อ่านเยอะ ผมจึงมองว่าบทความควรมีความครอบคลุมในระดับ GA หรือ FA ครับ จะได้เป็นการเพิ่ม GA/FA ไปในตัวด้วย) --∫G′(∞)dx 09:48, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
  1. เห็นด้วยครับว่าควรใช้สีอื่น ผมตามลิงก์ไปหาตั้งนานกว่าจะเจอว่ามันต่างจากหน้าหลักในปัจจุบันอย่างไร (มัวหาแต่ด้านล่างๆ)
  2. ควรแสดงผลอยู่เฉพาะช่วงวันหยุด (ของเทศกาลที่เกี่ยวข้อง) หลังจากนั้นก็กลับสู่ปกติ
  3. ควรมีบทความหลักที่เกี่ยวข้องในประเด็นที่กล่าวถึง โดยใช้เกณฑ์ของรู้ไหมว่าโดยอนุโลม
  4. สำหรับเรื่องเนื้อหาของข้อเสนอปัจจุบัน ยังมีปัญหาอย่างคุณ G(x) ว่ามาครับ + บทความไม่มีอ้างอิง แต่ก็แก้ไขได้ในโอกาสต่อไป

ป.ล. เราน่าจะใช้โอกาสนี้พิจารณาแก้ไขหน้าหลักตามเทศกาลอื่นๆ ในหลักการไปด้วยเลย (ถ้าหลักการได้ จึงมีการปรับปรุงบทความ/เตรียมข้อความให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ต่อไป) ผมเสนอว่าให้เตรียมข้อความที่ต้องการให้ขึ้นหน้าหลัก 1 เดือนล่วงหน้า และเสนอใช้เวลาแสดงผลในหน้าหลักไม่เกิน 1 เดือน (กรณีไทยเป็นเจ้าภาพกีฬาอาจใช้เวลานาน.. แต่ไม่ควรเกิน 1 เดือนเพราะจะเด่นกว่าบทความคัดสรร) - โดยต้องแจ้งผ่านหน้าประกาศ - ใน 1 เดือนก่อนแสดงผลก็ให้ชุมชนอภิปราย ปรับปรุงและลงความเห็นกัน ถ้าได้ consensus ผู้ดูแลก็ค่อยจัดการตามนั้น... เสนอให้เรียกสิ่งที่จะทำนี้ว่า รู้ไหมว่า (ภาคพิเศษ)... อนึ่งข้อความดังกล่าวแสดงผลเป็นคราวไปตามที่ชุมชนเห็นชอบ ไม่หยิบมาฉายซ้ำในโอกาสหน้า (หรือปีถัดไป) --taweethaも 09:49, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)

ควรแสดงผล 1-3 วันแค่นั้นครับ เพราะดูแล้วผู้เสนอคงตั้งใจเพิ่มขึ้นมาในโอกาสพิเศษ ถ้าติดไปเดือนหนึ่งคงเป็นการเพิ่ม "คอลัมน์" ของหน้าหลักไป --Horus | พูดคุย 10:07, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
อาจถือเกณฑ์ไม่ติดแท็กปัญหาพอไหมครับ เพราะบทความเทศกาลพวกนี้ ดูแล้วของอังกฤษเองก็ใช่ว่าจะผ่าน FA/GA มากมายนัก --Horus | พูดคุย 09:53, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
ถ้าสมมุติว่าไม่ทำให้ถึง GA/FA อาจใช้เกณฑ์ของ DYK โดยอนุโลมก็ได้ครับ คือขอให้มีอ้างอิงและรูปแบบการนำเสนอที่พอรับได้ (เพราะผมเกรงว่าถ้าเป็นแบบปัจจุบันของ New Year ไทย แล้วมันจะเป็นคล้าย ๆ กับเล่าเชิง Historical perspective เฉพาะยุค/เฉพาะสถานที่เกินไป ในขณะที่ New Year เป็นเรื่องสากล ไม่ใช่เรื่องของ Region หนึ่งใดโดยเฉพาะ) --∫G′(∞)dx 09:57, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
แน่นอนว่าไม่ควรทำให้ยากถึงกับ GA/FA ผมคิดว่าต่อให้ติดแท็กปัญหาก็ยังได้ ขอเพียงมีอ้างอิง (พิสูจน์ยืนยันได้) น่าสนใจ และชุมชนเห็นพ้อง --taweethaも 10:00, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
เห็นด้วย กับคุณ Taweetham และ คุณ Horus ครับ ซึ่งอาจจะค่อยๆเพิ่มเนื้อหาที่น่าสนใจเข้าไปได้ แต่อาจจะไม่ถึงระดับ GA ครับ ขอบคุณมากครับ--Panyatham 10:00, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
เข้าใจว่าคุณ G(x) เป็นห่วงเรื่องความเป็นสากล สำหรับในบทความผมคิดว่ามาตรฐานนี้ควรยึดถืออย่างเคร่งครัด แต่ในหน้าหลักไม่ใช่บทความวิธีการนำเสนออาจปรับเปลี่ยนให้น่าสนใจได้ โดยผมอยากให้กล่าวถึงการเปลี่ยนวันเถลิงศกของไทยจากช่วงสงกรานต์มาเป็นตามแบบตะวันตก นอกจากนี้ยังมีคติความเชื่อทางล้านนาที่เกี่ยวข้องในช่วงสงกรานต์ หรือคติความเชื่อของชาวจีนในช่วงตรุษจีน ฯลฯ ถ้าเอามุมมองสากล เราอาจต้องเล่าถึงอีสเตอร์ และแนวคิดของอาหรับ/ยิว/อินเดีย ส่วนนี้อาจยังไม่จำเป็นในตอนนี้ (หรือปีนี้) --taweethaも 10:06, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
พ้นวันปีใหม่ไปแล้ว จึงขอปิดการอภิปราย งวดต่อไปคือตรุษจีน สงกรานต์ อีสเตอร์ วิสาขบูชา ฯลฯ - ถ้าประสงค์จะดำเนินการให้เสนอ concrete proposal (มีข้อความที่มีอ้างอิง มีบทความในสภาพพอดูได้) ในโอกาสต่อไปผ่านศาลาชุมชน --taweethaも 11:50, 2 มกราคม 2555 (ICT)
รับทราบครับ --Panyatham 13:28, 2 มกราคม 2555 (ICT)

ตัวอย่าง

วันมาฆบูชา
จาตุรงคสันนิบาต
จาตุรงคสันนิบาต

วันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของชาวพุทธเถรวาทและวันหยุดราชการในประเทศไทย "มาฆบูชา" ย่อมาจาก "มาฆปูรณมีบูชา" หมายถึงการบูชาในวันเพ็ญกลางเดือนมาฆะ ตามปฏิทินของอินเดีย หรือเดือน 3 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย (มักอยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ หรือเดือนมีนาคม) ถ้าในปีใดมีเดือน อธิกมาส คือมีเดือน 8 สองหน (ปีอธิกมาส) ก็เลื่อนไปทำในวันเพ็ญเดือน 3 หลัง (วันเพ็ญเดือน 4) (อ่านต่อ...)

 ความเห็น เนื้อหา/รูปแบบ ดีมากครับ นำไปใช้ได้หากความเห็นชุมชนสนับสนุนครับ--Panyatham 16:12, 3 มกราคม 2555 (ICT)
ไม่จำเป็น เพราะพูดคุยกันในหน้านี้ก็ได้ --Horus | พูดคุย 18:28, 7 มกราคม 2555 (ICT)
แต่ควรลิงก์มาโดยหน้าประกาศ... จะได้ใช้ mandate 14 วัน --taweethaも (พูดคุย) 19:45, 29 มีนาคม 2555 (ICT)

การอภิปรายด้านบนนี้รักษาไว้เป็นกรุ โปรดอย่าแก้ไข หากต้องการออกความเห็นภายหลัง ควรใช้ส่วนใหม่