ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พระนางช็องฮย็อน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Bbumieelive (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
บรรทัด 20: บรรทัด 20:
| ราชวงศ์ = [[ราชวงศ์โชซอน|โชซอน]]
| ราชวงศ์ = [[ราชวงศ์โชซอน|โชซอน]]
|}}
|}}
'''พระมเหสีจองฮยอน''' 貞顯王后 พ.ศ.2005 – 2073 หรือพระพันปีจาซุน (慈順大妃) พระมเหสีองค์ที่ 3 ใน[[พระเจ้าซองจง]](成宗) จากตระกูลยุน แห่งพาพยอง เป็นธิดาของใต้ท้าวยุนโฮ(尹壕) และนางจอน จากยอนอัน (延安府夫人田氏)
'''พระมเหสีจองฮยอน''' 貞顯王后 พ.ศ. 2005 – 2073 หรือพระพันปีจาซุน (慈順大妃) พระมเหสีองค์ที่ 3 ใน[[พระเจ้าซองจง]](成宗) จากตระกูลยุน แห่งพาพยอง เป็นธิดาของใต้ท้าวยุนโฮ(尹壕) และนางจอน จากยอนอัน (延安府夫人田氏)


'''พระราชประวัติ'''
'''พระราชประวัติ'''
พระองค์ประสูติวันที่ 26 เดือน 8 ปีมะเมีย ตามปฏิทินจันทรคติของ[[พระเจ้าเซโจ]] ที่เมืองซินชาง ในขณะที่พ่อของพระองค์ได้รับตำแหน่งเจ้าเมืองซินชาง จึงได้ตั้งชื่อว่า ยุน ชางนยอน(昌年) ตามนามสกุลยุนของบิดา พระองค์และเสด็จย่าของพระเจ้าซองจงหรือพระมเหสีจองฮี(พระอัยยิกาจองฮี)ก็มาจากตระกูลยุน แห่งพาพยองเช่นเดียวกัน แต่ความสัมพันธ์ของครอบครัวทั้งสองค่อนข้างห่างไกล ,พระบิดาของพระมเหสีจองฮี คือ ยุน ซึงรเย (尹承禮) ,และพระมเหสีจองฮยอนมีปู่ทวด คือ ยุนซึงซุน (尹承順) เป็นพี่ชายของพ่อพระมเหสีจองฮี ,พระนางและอดีตพระมเหสียุน(ยุนโซฮวา)เคยเป็นพระสนมมาก่อนเหมือนกัน ในรัชสมัยพระเจ้าซองจงวันที่ 14 เดือน6 ปีที่4 (พ.ศ.2016) ได้แต่งตั้งพระองค์เป็นพระสนมซุกอึย ในขณะที่พระองค์พระชนมายุเพียง 12 ปี ,ต่อมาในปี 11 วันที่8 เดือน11 (พ.ศ.2023) พระมเหสียุน ถูกปลดออกจากตำแหน่ง และได้เลือกให้พระองค์ขึ้นเป็นมเหสีองค์ใหม่ พระมเหสีจองฮยอน ,ด้วยอุปนิสัยที่เป็นคนอ่อนโยน มีความเมตตา จึงเป็นที่รักใคร่ของพระอัยยิกาจองฮีและพระพันปีอินซู ,เดือน3 ปี19 รัชสมัยของพระเจ้าซองจง พระมเหสีจองฮยอนได้พระสูตรพระโอรส '''องค์ชายจินซอง''' (ต่อมาเป็น[[พระเจ้าจุงจง]]) และรับ[[องค์ชายยอนซัน]]เป็นโอรสบุญธรรม นอกจากจะให้ประสูติองค์ชายจินซองแล้ว ยังได้ประสูตรพระธิดาอีก 2 พระองค์ คือ '''องค์หญิงซุนซุก (順淑公主) และองค์หญิงซินซุก (慎淑公主)'''
พระองค์ประสูติวันที่ 26 เดือน 8 ปีมะเมีย ตามปฏิทินจันทรคติของ[[พระเจ้าเซโจ]] ที่เมืองซินชาง ในขณะที่พ่อของพระองค์ได้รับตำแหน่งเจ้าเมืองซินชาง จึงได้ตั้งชื่อว่า ยุน ชางนยอน(昌年) ตามนามสกุลยุนของบิดา พระองค์และเสด็จย่าของพระเจ้าซองจงหรือพระมเหสีจองฮี(พระอัยยิกาจองฮี)ก็มาจากตระกูลยุน แห่งพาพยองเช่นเดียวกัน แต่ความสัมพันธ์ของครอบครัวทั้งสองค่อนข้างห่างไกล ,พระบิดาของพระมเหสีจองฮี คือ ยุน ซึงรเย (尹承禮) ,และพระมเหสีจองฮยอนมีปู่ทวด คือ ยุนซึงซุน (尹承順) เป็นพี่ชายของพ่อพระมเหสีจองฮี ,พระนางและอดีตพระมเหสียุน(ยุนโซฮวา)เคยเป็นพระสนมมาก่อนเหมือนกัน ในรัชสมัยพระเจ้าซองจงวันที่ 14 เดือน6 ปีที่4 (พ.ศ. 2016) ได้แต่งตั้งพระองค์เป็นพระสนมซุกอึย ในขณะที่พระองค์พระชนมายุเพียง 12 ปี ,ต่อมาในปี 11 วันที่8 เดือน11 (พ.ศ. 2023) พระมเหสียุน ถูกปลดออกจากตำแหน่ง และได้เลือกให้พระองค์ขึ้นเป็นมเหสีองค์ใหม่ พระมเหสีจองฮยอน ,ด้วยอุปนิสัยที่เป็นคนอ่อนโยน มีความเมตตา จึงเป็นที่รักใคร่ของพระอัยยิกาจองฮีและพระพันปีอินซู ,เดือน3 ปี19 รัชสมัยของพระเจ้าซองจง พระมเหสีจองฮยอนได้พระสูตรพระโอรส '''องค์ชายจินซอง''' (ต่อมาเป็น[[พระเจ้าจุงจง]]) และรับ[[องค์ชายยอนซัน]]เป็นโอรสบุญธรรม นอกจากจะให้ประสูติองค์ชายจินซองแล้ว ยังได้ประสูตรพระธิดาอีก 2 พระองค์ คือ '''องค์หญิงซุนซุก (順淑公主) และองค์หญิงซินซุก (慎淑公主)'''
ต่อมาในปี 2037 ได้เลื่อนขั้นเป็นพระพันปี ,ในปี 2040 ได้รับพระนามว่า '''พระพันปีจาซุน'''(慈順) ,ในปี 2047 ได้รับพระนามต่อท้ายว่า '''ฮวาฮเย (和惠)''' ,ในปี 2049 เกิดเหตุการณ์ยึดอำนาจองค์ชายยอนซันกุน นำโดยองค์ชายจินซอง เรียกว่า '''รัฐประหารพระเจ้าจุงจง''' และตั้งองค์ชายจินซองเป็นพระราชาองค์ใหม่ คือ [[พระเจ้าจุงจง]] ,พระพันปีจาซุน อยู่ในสมัยของพระเจ้าจุงจงได้ 25 ปี ก็สิ้นพระชนม์ ,หลังจากที่สิ้นพระชนม์ได้รับพระนามต่อท้ายอีกว่า '''"โซอึยฮึบซุก (昭懿欽淑)"''' พระสุสานชื่อว่า '''ซอนรึง 宣陵''' ,ตั้งอยู่ ณ กรุงโซล จนถึงปัจจุบัน
ต่อมาในปี 2037 ได้เลื่อนขั้นเป็นพระพันปี ,ในปี 2040 ได้รับพระนามว่า '''พระพันปีจาซุน'''(慈順) ,ในปี 2047 ได้รับพระนามต่อท้ายว่า '''ฮวาฮเย (和惠)''' ,ในปี 2049 เกิดเหตุการณ์ยึดอำนาจองค์ชายยอนซันกุน นำโดยองค์ชายจินซอง เรียกว่า '''รัฐประหารพระเจ้าจุงจง''' และตั้งองค์ชายจินซองเป็นพระราชาองค์ใหม่ คือ [[พระเจ้าจุงจง]] ,พระพันปีจาซุน อยู่ในสมัยของพระเจ้าจุงจงได้ 25 ปี ก็สิ้นพระชนม์ ,หลังจากที่สิ้นพระชนม์ได้รับพระนามต่อท้ายอีกว่า '''"โซอึยฮึบซุก (昭懿欽淑)"''' พระสุสานชื่อว่า '''ซอนรึง 宣陵''' ,ตั้งอยู่ ณ กรุงโซล จนถึงปัจจุบัน

รุ่นแก้ไขเมื่อ 03:01, 12 มีนาคม 2555

แม่แบบ:กล่องข้อมูล เจ้านายหรือพระบรมวงศานุวงศ์ พระมเหสีจองฮยอน 貞顯王后 พ.ศ. 2005 – 2073 หรือพระพันปีจาซุน (慈順大妃) พระมเหสีองค์ที่ 3 ในพระเจ้าซองจง(成宗) จากตระกูลยุน แห่งพาพยอง เป็นธิดาของใต้ท้าวยุนโฮ(尹壕) และนางจอน จากยอนอัน (延安府夫人田氏)

พระราชประวัติ พระองค์ประสูติวันที่ 26 เดือน 8 ปีมะเมีย ตามปฏิทินจันทรคติของพระเจ้าเซโจ ที่เมืองซินชาง ในขณะที่พ่อของพระองค์ได้รับตำแหน่งเจ้าเมืองซินชาง จึงได้ตั้งชื่อว่า ยุน ชางนยอน(昌年) ตามนามสกุลยุนของบิดา พระองค์และเสด็จย่าของพระเจ้าซองจงหรือพระมเหสีจองฮี(พระอัยยิกาจองฮี)ก็มาจากตระกูลยุน แห่งพาพยองเช่นเดียวกัน แต่ความสัมพันธ์ของครอบครัวทั้งสองค่อนข้างห่างไกล ,พระบิดาของพระมเหสีจองฮี คือ ยุน ซึงรเย (尹承禮) ,และพระมเหสีจองฮยอนมีปู่ทวด คือ ยุนซึงซุน (尹承順) เป็นพี่ชายของพ่อพระมเหสีจองฮี ,พระนางและอดีตพระมเหสียุน(ยุนโซฮวา)เคยเป็นพระสนมมาก่อนเหมือนกัน ในรัชสมัยพระเจ้าซองจงวันที่ 14 เดือน6 ปีที่4 (พ.ศ. 2016) ได้แต่งตั้งพระองค์เป็นพระสนมซุกอึย ในขณะที่พระองค์พระชนมายุเพียง 12 ปี ,ต่อมาในปี 11 วันที่8 เดือน11 (พ.ศ. 2023) พระมเหสียุน ถูกปลดออกจากตำแหน่ง และได้เลือกให้พระองค์ขึ้นเป็นมเหสีองค์ใหม่ พระมเหสีจองฮยอน ,ด้วยอุปนิสัยที่เป็นคนอ่อนโยน มีความเมตตา จึงเป็นที่รักใคร่ของพระอัยยิกาจองฮีและพระพันปีอินซู ,เดือน3 ปี19 รัชสมัยของพระเจ้าซองจง พระมเหสีจองฮยอนได้พระสูตรพระโอรส องค์ชายจินซอง (ต่อมาเป็นพระเจ้าจุงจง) และรับองค์ชายยอนซันเป็นโอรสบุญธรรม นอกจากจะให้ประสูติองค์ชายจินซองแล้ว ยังได้ประสูตรพระธิดาอีก 2 พระองค์ คือ องค์หญิงซุนซุก (順淑公主) และองค์หญิงซินซุก (慎淑公主) ต่อมาในปี 2037 ได้เลื่อนขั้นเป็นพระพันปี ,ในปี 2040 ได้รับพระนามว่า พระพันปีจาซุน(慈順) ,ในปี 2047 ได้รับพระนามต่อท้ายว่า ฮวาฮเย (和惠) ,ในปี 2049 เกิดเหตุการณ์ยึดอำนาจองค์ชายยอนซันกุน นำโดยองค์ชายจินซอง เรียกว่า รัฐประหารพระเจ้าจุงจง และตั้งองค์ชายจินซองเป็นพระราชาองค์ใหม่ คือ พระเจ้าจุงจง ,พระพันปีจาซุน อยู่ในสมัยของพระเจ้าจุงจงได้ 25 ปี ก็สิ้นพระชนม์ ,หลังจากที่สิ้นพระชนม์ได้รับพระนามต่อท้ายอีกว่า "โซอึยฮึบซุก (昭懿欽淑)" พระสุสานชื่อว่า ซอนรึง 宣陵 ,ตั้งอยู่ ณ กรุงโซล จนถึงปัจจุบัน

พระนามเต็ม 
จาซุน ฮวาฮเย โซอึย ฮึบซุก จองฮยอน วังฮู (慈順和惠昭懿欽淑貞顯王后)

พระมเหสีซุกยอนนั้นถือว่าเป็นกุลสตรีที่เพียบพร้อมไปด้วยคุณสมบัติและรูปสมบัติ มีความอ่อนโยน และ สุภาพเรียบร้อย อีกทั้งยังมีความกตัญญูต่อเจ้ากรมกลาโหม ซึ่งเป็นบิดายิ่งนัก เพราะเมื่อเจ้ากรมกลาโหมส่งนางเข้าไปเป็นพระสนมในวัง ที่เต็มไปด้วยการแก่งแย่งชิงดี พระสนมซุกยอนก็ไม่เคยถือโทษโกรธเคืองเจ้ากรมกลาโหมซึ่งเป็นบิดา และการที่พระสนมซุกยอนได้รับความเอ็นดูจากพระพันปียินซูจนได้ขึ้นถึงตำแหน่งมเหสีนั้น ก็ด้วยความภักดีที่มีต่ออดีตมเหสีโซวา ไม่ร่วมมือในการขับไล่พระมเหสีโซวาเหมือนเหล่าสนมอื่น ถือเป็นคุณธรรมที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง ภายหลังพระมเหสียุนซุกยอนได้รับการถวายยศเป็น พระมเหสีจองฮยอน และในภายหลังนางก็ได้ขึ้นเป็น พระพันปีจาซุน พระราชมารดาของพระเจ้าจุงจง