ผลต่างระหว่างรุ่นของ "รักเธอสุดที่รัก"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
HRoestBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.6.5) (โรบอต เพิ่ม: cy:The Great Gatsby
AvocatoBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: oc:Gatsby lo Magnific
บรรทัด 89: บรรทัด 89:
[[nl:De grote Gatsby]]
[[nl:De grote Gatsby]]
[[no:Den store Gatsby]]
[[no:Den store Gatsby]]
[[oc:Gatsby lo Magnific]]
[[pl:Wielki Gatsby]]
[[pl:Wielki Gatsby]]
[[pt:The Great Gatsby (livro)]]
[[pt:The Great Gatsby (livro)]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:42, 7 มีนาคม 2555

รักเธอสุดที่รัก
The Great Gatsby  
เอฟ. สกอตต์ ฟิตซ์เจอรัลด์ผู้ประพันธ์
ผู้ประพันธ์เอฟ. สกอตต์ ฟิตซ์เจอรัลด์
ภาษาอังกฤษ
ประเภทนวนิยาย
สำนักพิมพ์Charles Scribner's Sons
วันที่พิมพ์10 เมษายน ค.ศ. 1925
ชนิดสื่อการพิมพ์: (หนังสือปกแข็ง และ หนังสือปกอ่อน)
ISBNNA & reissue ISBN 0-7432-7356-7 (ฉบับปกอ่อน ค.ศ. 2004) ข้อผิดพลาดพารามิเตอร์ใน {{ISBNT}}: invalid character

รักเธอสุดที่รัก (อังกฤษ: The Great Gatsby) เป็นนวนิยายที่เขียนโดยเอฟ. สกอตต์ ฟิตซ์เจอรัลด์นักเขียนชาวอเมริกัน ที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 เมษายน ค.ศ. 1925

รักเธอสุดที่รัก” ที่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นที่นอร์ธชอบนลองไอส์แลนด์และในกรุงนิวยอร์กระหว่างหน้าร้อนปี ค.ศ. 1922 เป็นงานเขียนเสียดสีความฝันอเมริกัน เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสมัยของฟิตซ์เจอรัลด์เองที่เรียกกันว่า “ยุคแจ๊ส” ที่สะท้อนถึงความยุ่งเหยิงและความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง สหรัฐอเมริกาประสบกับระดับของความเจริญทางเศรษฐกิจอย่างไม่เคยเห็นกันมาก่อนระหว่างคริสต์ทศวรรษ 1920 ที่มารู้จักกันว่า “Roaring Twenties” ในยุคเดียวกันสหรัฐก็ตกอยู่ในสมัยการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสหรัฐอเมริกา (Prohibition in the United States) ที่ทำให้ผู้ลักลอบขายกลายเป็นมหาเศรษฐีกันไปตามๆ กัน ที่นำไปสู่ระบบอาชญากรรม (organized crime) เช่นมาเฟียยิว แม้ว่านิค คาร์ราเวย์ผู้เป็นตัวละครเอกของเรื่องจะชื่นชมกับผู้มีฐานะมั่งคั่งและใช้ชีวิตอย่างหรูหราของสมัย แต่นิคก็มีความรู้สึกไม่สะดวกใจกับการใช้ชีวิตแบบวัตถุนิยมอันปราศจากขอบเขต และความขาดจริยธรรมที่เกิดขึ้นที่นำไปสู่ความเสื่อมโทรงทางจิตใจ

รักเธอสุดที่รัก” เป็นงานวรรณกรรมชิ้นสำคัญที่โมเดิร์นไลบรารีจัดให้เป็นลำดับที่สองของนวนิยายดีที่สุดร้อยเรื่องโดยโมเดิร์นไลบรารี (Modern Library 100 Best Novels) ในบรรดานวนิยายที่ถือว่าดีเด่นของคริสต์ศตวรรษที่ 20[1]

รักเธอสุดที่รัก” ได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์หลายครั้ง ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1926 และต่อมาในปี ค.ศ. 1949, ค.ศ. 1974 และ ค.ศ. 2000

อ้างอิง

  1. "100 Best Novels". Random House. 1999. สืบค้นเมื่อ 2007-06-23. This ranking was by the Modern Library Editorial Board of authors and critics.

ดูเพิ่ม

แหล่งข้อมูลอื่น

แหล่งข้อมูล

ภาพยนตร์

อื่นๆ