ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แบทแมน อัศวินรัตติกาล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
2T (คุย | ส่วนร่วม)
2T (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 55: บรรทัด 55:
[[หมวดหมู่:ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในชิคาโก]]
[[หมวดหมู่:ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในชิคาโก]]
[[หมวดหมู่:ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในลอสแอนเจลิส]]
[[หมวดหมู่:ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในลอสแอนเจลิส]]
[[หมวดหมู่:ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในประเทศจีน]]
{{Link FA|hr}}
{{Link FA|hr}}
{{Link FA|tr}}
{{Link FA|tr}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:49, 9 กุมภาพันธ์ 2555

แบทแมน อัศวินรัตติกาล
กำกับคริสโตเฟอร์ โนแลน
เขียนบทScreenplay:
คริสโตเฟอร์ โนแลน
โจนาธาน โนแลน
Story:
เดวิด เอส. โกเยอร์
Christopher Nolan
Characters:
Bob Kane
Bill Finger
Jerry Robinson
อำนวยการสร้างคริสโตเฟอร์ โนแลน
ชาร์ลส โรเวน
เอ็มม่า โทมัส
นักแสดงนำคริสเตียน เบล
ไมเคิล เคน
ฮีธ เลดเจอร์
อารอน เอคฮาร์ท
แกรี่ โอลด์แมน
แมกกี จิลเลนฮอล
มอร์แกน ฟรีแมน
กำกับภาพวอลลี ฟิสเตอร์
ตัดต่อลี สมิธ
ดนตรีประกอบแฮนส์ ซิมเมอร์
เจมส์ นิวตัน โฮวาร์ด
ผู้จัดจำหน่ายWarner Bros.
วันฉายออสเตรเลีย:
16 กรกฎาคม ค.ศ. 2008
อเมริกาเหนือ:
18 กรกฎาคม ค.ศ. 2008
สหราชอาณาจักร:
24 กรกฎาคม ค.ศ. 2008
ความยาว152 นาที.
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง$180 ล้านเหรียญ[1]
ทำเงินDomestic:
$533,345,358[2]
Foreign:
$468,576,467[1]
Worldwide:
$1,001,921,825
ก่อนหน้านี้แบทแมน บีกินส์
ต่อจากนี้เดอะดาร์คไนท์ริส
ข้อมูลจาก All Movie Guide
ข้อมูลจาก IMDb

แบทแมน อัศวินรัตติกาล (อังกฤษ: The Dark Knight) คือ ภาพยนตร์ชุดแบทแมนลำดับที่ 6 เข้าฉายในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี ค.ศ. 2008 (พ.ศ. 2551) กำกับโดย คริสโตเฟอร์ โนแลน นำแสดงโดย คริสเตียน เบล เนื้อหาของแบทแมน อัศวินรัตติกาลจะเป็นการเผชิญหน้ากันของแบทแมนและโจ๊กเกอร์อาชญากรตัวฉกาจที่ทำให้ชาวเมืองก๊อธแธมต้องหวาดกลัว นอกจากนั้นยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับความเป็นฮีโร่ของแบทแมนซึ่งมีเนื้อหาที่ซับซ้อนและผสมดราม่าไว้มากทำให้ได้รับคำวิจารณ์ที่ดีจากหลายสำนัก ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ครั้งสุดท้ายของฮีธ เลดเจอร์ผู้รับบทเป็นโจ๊กเกอร์ซึ่งเสียชีวิตก่อนที่ภาพยนตร์จะออกฉาย

แบทแมน อัศวินรัตติกาลได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 8สาขาด้วยกันและได้รับรางวัลมา 2สาขา ได้แก่ สาขาลำดับเสียงยอดเยี่ยม, สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จาก ฮีธ เลดเจอร์ ดาราผู้ล่วงลับไปก่อนที่ภาพยนตร์ออกฉาย และภาพยนตร์เรื่องนี้ทำเงินไปถึง1,001,921,825เหรียญสหรัฐ อยู่ในอันดับ6ของอันดับภาพยนตร์ทั่วโลกที่ทำเงินได้มากที่สุดตลอดกาล

เนื้อเรื่อง

หลังจากที่แบทแมนร่วมมือกับสารวัตรเจมส์ กอร์ดอน ออกกวาดล้างเหล่าทรชนในเมืองก็อตแธมจนเป็นที่โจษจัน คุณภาพชีวิตเมืองก็อตแธมก็ดีขึ้นมาก แต่ก็ยังมีชาวเมืองบางส่วนที่ไม่ชอบใจกับการกระทำของแบทแมนเพราะดูเหมือนตั้งตนเป็นศาลเตี้ยพิพากษาคนร้าย อย่างไรก็ตาม ก็อตแธมก็ปรากฏวีรบุรษคนใหม่ที่เล่นตามกติกาของบ้านเมืองนั่นคือฮาร์วี่ย์ เดนท์ อัยการหนุ่มไฟแรงที่ไม่เกรงกลัวต่อผู้ร้ายหน้าไหน จนได้รับฉายาว่าเป็น "อัศวินม้าขาวแห่งก็อตแธม" (Gotham White Knight)

ขณะเดียวกันทางฝั่งของแกงค์ต่างๆที่กำลังอยู่ไม่สุขเพราะโดนขัดขวาง ก็มีแผนใหม่ที่จะรับมือกับเหล่าวีรบุรุษ โดยการนำของโจ๊คเกอร์ ชายแต่งหน้าเป้นตัวตลกที่อาสาจะกำจัดแบทแมนให้โดยไม่เลือกวิธีการ โจ๊คเกอร์จัดการก่ออาชญากรรมป่วนไปทั่วเมืองอย่างคาดเดาไม่ได้ และสังหารผู้บริสุทธิ์ไปหลายคนโดยเรียกร้องให้แบทแมนออกมาเผยโฉมหน้าของตัวเองมิฉะนั้นจะต้องมีคนตายทุกวัน หลังจากหารือกันแล้ว บรูซ เวย์น ตัดสินใจจะเผยตัวจริงของตนเองต่อหน้าสื่อ แต่ฮาร์วี่ย์ เดนท์ กลับชิงแกล้งเผยตัวไปก่อนว่าตนเองคือแบทแมน และยอมโดนจับไปเพื่อให้โจ๊คเกอร์หยุดการก่อเหตุเสีย

แต่โจ๊คเกอร์ก็ได้วางแผนจับตัวเดนท์ไปในระหว่างการส่งตัวเดนท์เข้าสู่ที่คุมขัง แต่นั่นกลับเป็นแผนการของทางแบทแมนและกรมตำรวจเองที่จัดฉากเพื่อล่อโจ๊คเกอร์ออกมาติดกับ อย่างไรก็ตาม โจ๊คเกอร์ก็มีแผนรับมือไว้แล้วโดยการจ้างตำรวจกังฉินในสถานีตำรวจให้ทำการลักพาตัวเดนท์และราเชล ดอว์ส อดีตคนรักของแบทแมนไปซ่อนไว้ในสถานที่สองแห่ง และอาศัยช่วงที่แบทแมนและตำรวจออกไปช่วยทั้งคู่ ระเบิดสถานีตำรวจหลบหนีออกมาได้ ระหว่างนั้นแบทแมนตกลงจะไปช่วยราเชล และให้กอร์ดอนไปช่วยเดนท์ แต่กลับพบว่าโจ๊คเกอร์บอกสถานที่สลับกันเพื่อให้เกิดความสับสนต่อแบทแมน โดยทางตำรวจช่วยราเชลไม่ทันทำให้ราเชลโดนระเบิดเสียชีวิต ส่วนแบทแมนช่วยเดนท์ออกมาได้ แต่เดนท์ก็ถูกไฟไหม้ไปครึ่งตัวเนื่องจากเปื้อนน้ำมันตอนพยายามจะหลบหนีออกมา

เดนท์ถูกส่งเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาร่างกายซีกซ้ายที่ถูกไฟไหม้ แต่ก็ปฏิเสธการใช้ยาระงับปวด เพราะต้องการจะรับรู้ความเจ็บปวดของราเชลที่เสียชีวิตไป และทำให้เดนท์เกิดความแค้นต่อกอร์ดอนที่ช่วยราเชลออกมาไม่ได้ เมื่อกอร์ดอนมาเยี่ยมเดนท์ เดนท์ได้ให้กอร์ดอนเอ่ยสมญานามของตนเองสมัยที่ยังทำงานกับกรมตำรวจอยู่กอร์ดอนปฏิเสธแต่ถูกเด้นคาดคั้น จึงยอมพูดถึงนิสัยต่อหน้าและลับหลังไม่เหมือนกันของเดนท์ออกมาว่าถูกตำรวจคนอื่นเรียกว่าเป็น "ฮาร์วี่ เดนท์ คนสองหน้า" (Two Face) หลังจากกอร์ดอนกลับไปแล้ว โจ๊คเกอร์ก็ได้เข้ามาหาและกล่อมให้เดนท์แก้แค้นคนที่ทำลายชีวิตของตนเองและราเชลให้สิ้น จากนั้นจึงระเบิดโรงพยาบาลทิ้ง และออกข่าวว่าได้วางระเบิดไว้ในหลายสถานที่ในก็อตแธมแล้ว ใครที่ไม่อยากตายให้ย้ายออกไปให้หมด และส่งข่าวถึงแบทแมนว่าได้วางระเบิดไว้บนเรือสองลำ ลำหนึ่งเป็นเรือขนย้ายนักโทษจากเรือนจำ และอีกเรือนมีประชาชนผู้อพยพ โดยเรือลำไหนที่กดสวิทซ์ระเบิดเรืออีกลำได้ก่อนก็จะรอด โดยโจ๊คเกอร์มีจุดประสงค์เพื่อให้ชาวเมืองหมดศรัทธาในความดีงามนั่นเอง แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่มีเรือลำไหนยอมกดระเบิดเลย แบทแมนอาศัยจังหวะที่โจ๊คเกอร์กำลังจะกดสวิทซ์ระเบิดเรือเข้าจับโจ๊คเกอร์ไว้ได้ และพิสูจน์ให้เห็นว่าชาวเมืองยังมีศรัทธาอยู่ โจ๊คเกอร์กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่าเขาจะเป็นคู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้อของแบทแมนไปตลอดกาล

แต่แบทแมนยังมีภารกิจเหลืออยู่ นั่นคือตามตัวเดนท์ ที่ออกตามแก้แค้นคนที่เกี่ยวข้องกับการสูญเสียของตัวเองทุกคน และสุดท้ายก็ได้จับลูกๆของกอร์ดอนเป็นตัวประกัน โดยในขณะที่เดนท์โยนเหรียญเพื่อตัดสินว่าจะฆ่าหรือไม่ฆ่าลูกของกอร์ดอน แบทแมนได้เข้าแย่งชิงปืนของเดนท์ ทำให้เดนท์ตกจากอาคารเสียชีวิต แบทแมนจึงกำชับกอร์ดอนว่าให้ออกข่าวว่าตนเองเป้นคนฆ่าอาชญากรทั้งหมด รวมทั้งเดนท์ด้วย เพื่อไม่ให้อัศวินม้าขาวอย่างฮาร์วี่ย์ เดนท์ ต้องแปดเปื้อน และให้ประชาชนชาวก็อตแธมยังมีศรัทธาในกฎหมายอยู่ แม้ตนเองจะต้องถูกตามล่าจากตำรวจหรือถูกประชาชนรังเกียจก็ตาม ในฉากสุดท้าย ลูกชายของกอร์ดอนถามว่า แบทแมนช่วยชีวิตผู้คนไว้ ทำไมต้องถูกตามล่า กอร์ดอนจึงตอบว่าแบทแมนคืออัศวินที่ก็อตแธมต้องมี แต่ยังไม่เป็นที่ต้องการ เขาจึงยอมแบกรับความผิดไว้ และจะเฝ้าคอยดูแลเมืองอยู่ในความมืดมิด ในฐานะของ "อัศวินรัตติกาล" (The Dark Knight)

อ้างอิง

  1. David M. Halbfinger (2008-03-09). "A Director Confronts Darkness and Death". The New York Times. nytimes.com. สืบค้นเมื่อ 2008-03-08. {{cite news}}: ไม่อนุญาตให้ใช้มาร์กอัปตัวเอียงหรือตัวหนาใน: |publisher= (help)
  2. http://www.boxofficemojo.com/movies/?page=main&id=darkknight.htm, Box Office Mojo

ดูเพิ่ม


แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link GA