ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจอร์รี หยาง (วิสาหกร)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
HerculeBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: bn:জেরি ইয়াং
WikitanvirBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: fa:جری ینگ
บรรทัด 54: บรรทัด 54:
[[en:Jerry Yang (entrepreneur)]]
[[en:Jerry Yang (entrepreneur)]]
[[es:Jerry Yang]]
[[es:Jerry Yang]]
[[fa:جری ینگ]]
[[fr:Jerry Yang (homme d'affaires)]]
[[fr:Jerry Yang (homme d'affaires)]]
[[id:Jerry Yang]]
[[id:Jerry Yang]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 05:45, 18 มกราคม 2555

เจอร์รี่ หยาง
เจอร์รี่ หยาง
เกิด (1968-11-06) 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 1968 (55 ปี)
ไทเป มณฑลไต้หวัน
อาชีพผู้ก่อตั้ง, อดีต ประธานบริหาร, หัวหน้ายาฮู ยาฮู
คู่สมรสอะคิโกะ ยะมะซะกิ

เจอร์รี่ หยาง (จีน: 楊致遠; อังกฤษ: Jerry Yang) หรือ หยางจี้หยวน เกิดวันที่ 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 1968 เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจีน (ไต้หวัน) ผู้ประกอบการและผู้ก่อตั้ง อดีตประธานบริหาร และหัวหน้ายาฮู

ประวัติ

เกิดที่กรุงไทเป มณฑลไต้หวัน วันที่ 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 1968 ต่อมามารดาของเขาพาบุตรทั้ง 2 คน อพยพไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกาเพื่ออนาคตที่ดีกว่าของเธอและบุตร หยางจี้หยวนมีอายุได้เพียง 10 ปี มารดาได้พาเขาและน้องไปตั้งรกรากใหม่อยู่ที่เมืองแซนโฮเซ เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา ช่วงหนึ่งเขาและน้องต้องกลายมาเป็นเด็กกำพร้าบิดาตั้งแต่ตอนที่มีอายุได้เพียง 2 ปี เพราะบิดาของเขาได้เสียชีวิตลง มารดาต้องรับบทหนักเลี้ยงดูบุตรทั้ง 2 คนตามลำพัง ถึงแม้ว่ามารดาของเจอร์รี่ หยาง จะมีอาชีพเป็นครูสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่อยู่ที่มณฑลไต้หวัน แต่เมื่อ เจอร์รี่ หยางย้ายมาอยู่สหรัฐอเมริกาใหม่ๆ นั้น เขาพูดภาษาอังกฤษได้เพียงคำเดียวคือคำว่า "shoe" ที่แปลว่ารองเท้า เขาต้องปรับตัวเรื่องภาษากันอย่างหนัก เป็นสิ่งที่ยากลำบากสำหรับคนที่ต้องไปอยู่ในถิ่นฐานใหม่และไม่รู้ภาษาของที่นั่นเลย เจอร์รี่ และเคน หยาง ต้องเข้าชั้นเรียนเพื่อเรียนภาษาอังกฤษอย่างเข้มข้นอยู่นานถึง 3 ปีกว่าจะมีความเชี่ยวชาญในภาษาของประเทศใหม่จนใช้ภาษาอังกฤษได้เหมือนเจ้าของภาษาได้ เจอร์รี่ หยาง สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนเซียร์รามอนต์ และมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนพีดมอนต์ ฮิลส์ หลังจากนั้นสำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิตและวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต ในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

การทำงาน

ช่วงที่เขาเรียนปริญญาเอกในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เมษายน ค.ศ. 1994 เจอร์รี่ หยาง และเดวิด ฟิโล ได้ร่วมกันก่อตั้งเว็บไซต์หนึ่งขึ้นมาเป็นเว็บไซต์ประเภทสารบบเว็บที่เป็นฐานข้อมูลรวบรวมเว็บลิงก์ที่น่าสนใจโดยเรียบเรียงเป็นหมวดหมู่ที่ชัดเจนสำหรับการค้นหา เว็บไซต์นี้มีชื่อว่า "Jerry's Guide to the World Wide Web" จากนั้นเปลี่ยนชื่อเป็น "Jerry and David's Guide to the World Wide Web" และต่อมาก็ได้เปลี่ยนชื่อเว็บไซต์นี้ใหม่ว่า "Yahoo!" ที่เป็นคำอุทานและต้องมีเครื่องหมายอัศเจรีย์ตามหลังอยู่ด้วย โดยพวกเขาได้ความคิดในการตั้งชื่อ "Yahoo!" มาจากบิดาของฟิโล ต่อมาพวกเขาได้นำยาฮูเข้าจดทะเบียนโดเมนเมื่อวันที่ 18 มกราคม ค.ศ. 1995 และการที่เว็บไซต์ยาฮูนี้ได้รับความนิยมมาก จึงทำให้เจอร์รี่ หยาง และเดวิด ฟิโล มองเห็นความสามารถในการทำธุรกิจต่อไปของเว็บไซต์นี้ ในวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ. 1995 เจอร์รี่ หยาง และเดวิด ฟิโล ได้ร่วมกันก่อตั้ง "Yahoo! Inc." ขึ้นมาเพื่อให้ดำเนินกิจการในรูปแบบของบริษัท โดยพวกเขาทั้งสองคนตัดสินใจพักการเรียนปริญญาเอกไว้ชั่วคราว เพื่อมาดูแลบริษัทใหม่อย่างเต็มตัว ผ่านไปถึงวันที่ 13 มกราคม ค.ศ. 2009 เจอร์รี่ หยางลงจากตำแหน่งประธานบริหาร และกลับมารับหน้าที่เดิมคือการเป็นหัวหน้ายาฮู และคณะกรรมการผู้บริหารของบริษัท และเขาก็ยังอยู่กับยาฮูต่อไปนับตั้งแต่ที่เขาและเดวิด ฟิโล ได้ร่วมกันก่อตั้งขึ้นมาเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ซึ่งเขายังเป็นสัญลักษณ์และเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลมากคนหนึ่งในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ของโลก

ชีวิตส่วนตัว

เจอร์รี่ หยาง สมรสกับ อะคิโกะ ยะมะซะกิ ซึ่งเป็นชาวคอสตาริกันเชื้อสายญี่ปุ่น เธอสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในสาขาวิศวกรรมอุตสาหการ เจอร์รี่ หยาง และอะคิโกะ ยะมะซะกิ มารู้จักกันเอาเมื่อตอนเดินทางไปที่เมืองเกียวโต ใน ค.ศ. 1992 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรแลกเปลี่ยนทางการศึกษาเป็นระยะเวลา 6 เดือนของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น