ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มวยสากลสมัครเล่นชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
มีอยู่ในบทความมวยสากลคิงส์คัพแล้ว ไม่ต้องย่อยขนาดนั้นอีกก็ได้มั้งครับ
บรรทัด 14: บรรทัด 14:


== ผลการแข่งขัน ==
== ผลการแข่งขัน ==
[[สมรักษ์ คำสิงห์]] เป็นผู้ชนะการแข่งขัน[[มวยสากลสมัครเล่นชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 25]] ซึ่งจัดขึ้นใน พ.ศ. 2545 <ref>[http://www.navy.mi.th/sctr/navee/navee9139/page1.htm ข่าวสารนาวี ปีที่ ๙ ฉบับที่ ๑๓๙ ประจำวันที่ ๑๘ - ๒๔ เมษายน ๒๕๔๕]</ref>
[[สมรักษ์ คำสิงห์]] เป็นผู้ชนะการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 25 ซึ่งจัดขึ้นใน พ.ศ. 2545 <ref>[http://www.navy.mi.th/sctr/navee/navee9139/page1.htm ข่าวสารนาวี ปีที่ ๙ ฉบับที่ ๑๓๙ ประจำวันที่ ๑๘ - ๒๔ เมษายน ๒๕๔๕]</ref>


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:33, 15 มกราคม 2555

มวยสากลสมัครเล่นชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ (อังกฤษ: King's Cup Amateur Internatinal Boxing Tournament : King's Cup) เป็นการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นระหว่างประเทศ โดยจัดขึ้นที่ประเทศไทย เพื่อชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว[1] เริ่มจัดครั้งแรกในปี พ.ศ. 2518 และมีการจัดต่อเนื่องทุกปี

ประวัติ

ในช่วงที่ประเทศสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 7 ซึ่งจัดขึ้นใน พ.ศ. 2516 ศาสตราจารย์ดอกเตอร์ อัลวาร์ ชอร์ดี้ ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมาคมมวยสากลสมัครเล่นนานาชาติในขณะนั้น ได้พบกับ พันเอก อนุ รมยานนท์ ซึ่งเป็นอดีตนายกสมาคมมวยสากล ซึ่งก่อให้เกิดแนวคิดในการจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในเอเชีย อันเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยการจัดการแข่งขันจะต้องไม่ซ้อนกับการแข่งขันรายการใดๆที่เกิดขึ้นในเอเชีย

จากการพูดคุยดังกล่าว ศาสตราจารย์ดอกเตอร์ อัลวาร์ ชอร์ดี้ ได้เสนอแนวคิดให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการหนึ่ง จากเหตุผลว่าประเทศไทย มีความเหมาะสมมากที่สุดทั้งในการเดินทาง หลังจากนั้น พ.อ.อนุ รมยานนท์ ก็ได้ประชุมหารือกับคณะกรรมการบริหารสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย โดยได้รับการตอบรับและอนุมัติจากที่ประชุม ให้มีการจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นนานาชาติขึ้นรายการหนึ่ง และเริ่มจัดครั้งแรกในปี พ.ศ. 2518

หลังจากตกลงถึงการจัดแข่งขัน พ.อ.อนุ รมยานนท์ ได้มีแนวคิดในการขอพระราชทานถ้วยรางวัลจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็ได้พระราชทางถ้วยรางวัลดังกล่าวให้แก่สมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยดังกล่าว ส่งผลให้เกิดรายการแข่งขันที่มีชื่อว่า "คิงส์คัพ" ในเวลาต่อมา

ถ้วยรางวัล

ถ้วยรางวัลพระราชทานมีลักษณะแบบศิลปะไทยเดิม ความสูงจากฐานถึงยอด 28 นิ้ว กว้าง 8 นิ้ว และมีพระปรมาภิไธยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจารึกที่ถ้วยรางวัล โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานถ้วยรางวัลให้แก่สมาคมมวยสากลสมัครเล่นจำนวน 2 ถ้วย สำหรับมอบให้แก่นักกีฬายอดเยี่ยม และทีมที่ชนะเลิศการแข่งขัน โดยในขณะนั้น พระองค์จะเป็นผู้พระราชทานรางวัลด้วยพระองค์เอง หรือให้องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์

มวยสากลสมัครเล่นชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพจัดแข่งขันปีละครั้ง โดยการแข่งขันได้การรับรองจากสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ และเป็นการแข่งขันรายการใหญ่รายการหนึ่งของวงการมวยสากล

ผลการแข่งขัน

สมรักษ์ คำสิงห์ เป็นผู้ชนะการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 25 ซึ่งจัดขึ้นใน พ.ศ. 2545 [2]

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น