ผลต่างระหว่างรุ่นของ "รัฐประหารพระเจ้าจุงจง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
ref
บรรทัด 6: บรรทัด 6:


== วันก่อการ ==
== วันก่อการ ==
ขุนนางที่นำโดย '''ปาร์ควอนจง''' ได้ลงความเห็นว่าจะก่อการในวันที่ [[2 กันยายน]] พอถึงวันที่กำหนดขุนนางกลุ่มหนึ่งนำโดย [[ชองยุนคยอง]] และ [[ฮงคยองจู]] (ใต้เท้านัมยาง) ได้นำกำลังบุกเข้า [[พระราชวังคยองบกกุง]] ปลด [[พระเจ้ายอนซัน]] และสังหารพระสนมคนโปรดของพระเจ้ายอนซัน [[ชางนกซู]] ส่วนกำลังอีกส่วนหนึ่งได้บุกไปสังหาร [[คิมจาวอน]] เจ้ากรมมหาดเล็กพร้อมขุนนางคนโปรดของพระเจ้ายอนซันอีกหลายคน
ขุนนางที่นำโดย '''ปาร์ควอนจง''' ได้ลงความเห็นว่าจะก่อการในวันที่ [[2 กันยายน]] พอถึงวันที่กำหนดขุนนางกลุ่มหนึ่งนำโดย [[ชองยุนคยอง]] และ [[ฮงคยองจู]] (ใต้เท้านัมยาง) ได้นำกำลังบุกเข้า [[พระราชวังคยองบกกุง]] ปลด [[พระเจ้ายอนซัน]] และกำลังอีกส่วนหนึ่งได้บุกไปสังหาร [[คิมจาวอน]] เจ้ากรมมหาดเล็กพร้อมขุนนางคนโปรดของพระเจ้ายอนซันอีกหลายคน


== บทสรุป ==
== บทสรุป ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:32, 14 มกราคม 2555

รัฐประหารพระเจ้าจุงจง เป็นเหตุการณ์ที่ได้ถูกบันทึกไว้ในพงศาวดารราชวงศ์โชซอน ว่าเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 กันยายน ค.ศ. 1505 เป็นเหตุการณ์รัฐประหารที่สำคัญที่สุดในราชวงศ์โชซอน

สาเหตุ

ในขณะนั้นเป็นช่วงรัชกาล พระเจ้ายอนซัน บ้านเมืองเสื่อมทรามพระราชาไม่ใส่ใจกิจการบ้านเมืองหลงสุรานารีลงโทษขุนนางดีๆทั้งๆที่ไม่มีความผิดเหล่าขุนนางทั้งหลายนำโดย ปาร์ควอนจง จึงได้ก่อการครั้งนี้ขึ้น

วันก่อการ

ขุนนางที่นำโดย ปาร์ควอนจง ได้ลงความเห็นว่าจะก่อการในวันที่ 2 กันยายน พอถึงวันที่กำหนดขุนนางกลุ่มหนึ่งนำโดย ชองยุนคยอง และ ฮงคยองจู (ใต้เท้านัมยาง) ได้นำกำลังบุกเข้า พระราชวังคยองบกกุง ปลด พระเจ้ายอนซัน และกำลังอีกส่วนหนึ่งได้บุกไปสังหาร คิมจาวอน เจ้ากรมมหาดเล็กพร้อมขุนนางคนโปรดของพระเจ้ายอนซันอีกหลายคน

บทสรุป

อีกด้านปาร์ควอนจงพร้อมขุนนางคนสนิทได้ไปเข้าเฝ้าพระพันปีจาซุนพระมเหสีองค์ที่ 3 ของ พระเจ้าซองจง เพื่อขอคำยืนยันว่าจะให้ องค์ชายจินซอง พระราชโอรสของพระนางพระชนม์ 17 พรรษาได้ขึ้นเป็นพระราชาองค์ต่อไปซึ่งพระนางก็เห็นด้วยทำให้องค์ชายจินซองได้ขึ้นครองราชย์เป็น พระเจ้าจุงจง ในเวลาต่อมา

แหล่งข้อมูลอื่น