ผลต่างระหว่างรุ่นของ "จักรวรรดิออสเตรีย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Ripchip Bot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: la:Imperium Austriacum
2T (คุย | ส่วนร่วม)
± 2 หมวดหมู่ using HotCat
บรรทัด 70: บรรทัด 70:
[[หมวดหมู่:ประวัติศาสตร์ฮังการี]]
[[หมวดหมู่:ประวัติศาสตร์ฮังการี]]
[[หมวดหมู่:จักรวรรดิออสเตรีย]]
[[หมวดหมู่:จักรวรรดิออสเตรีย]]
[[หมวดหมู่:รัฐและดินแดนที่ก่อตั้งในคริสต์ศตวรรษที่ 19]]
[[หมวดหมู่:รัฐและดินแดนที่ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2347]]
[[หมวดหมู่:สิ้นสุดในคริสต์ศตวรรษที่ 19]]
[[หมวดหมู่:สิ้นสุดในปี พ.ศ. 2410]]


{{โครงประวัติศาสตร์}}
{{โครงประวัติศาสตร์}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:37, 9 มกราคม 2555

จักรวรรดิออสเตรีย

Kaisertum Österreich
ค.ศ. 1804–ค.ศ. 1867
เพลงชาติGott erhalte Franz den Kaiser
("ขอพระเจ้าทรงพิทักษ์พระจักรพรรดิฟรานซ์")
จักรวรรดิออสเตรีย
จักรวรรดิออสเตรีย
สถานะส่วนออสเตรียที่เป็นสมาชิกของสมาพันธรัฐเยอรมัน (ค.ศ. 1815–1866)
เมืองหลวง
และเมืองใหญ่สุด
เวียนนา
ภาษาทั่วไปเยอรมัน, ฮังการี, โรเมเนีย, เช็ก, สโลวัค, สโลวีเนีย, โครเอเชีย, เซอร์เบีย, อิตาลี, โปแลนด์, รูเธเนียน
ศาสนา
โรมันคาทอลิก
การปกครองราชาธิปไตย
จักรพรรดิแห่งออสเตรีย 
• ค.ศ. 1804-1835
ฟรานซ์ที่ 1
• ค.ศ. 1835-1848
เฟอร์ดินานด์ที่ 1
• ค.ศ. 1848-1867
ฟรานซ์ โจเซฟที่ 1
ประวัติศาสตร์ 
• ก่อตั้ง
ค.ศ. 1804
• การประนีประนอมออสเตรีย-ฮังการี ค.ศ. 1867
ค.ศ. 1867 ค.ศ. 1867
ก่อนหน้า
ถัดไป
จักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์
ออสเตรีย-ฮังการี

จักรวรรดิออสเตรีย (อังกฤษ: Austrian Empire; เยอรมัน: Kaisertum Österreich) เป็นจักรวรรดิที่ก่อตั้งจากอาณาบริเวณที่เหลือจากจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์[1] ที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่ปัจจุบันคือออสเตรีย จักรวรรดิรุ่งเรืองระหว่าง ค.ศ. 1804 จนถึง ค.ศ. 1867 ที่ตามมาด้วยการรวมกับราชวงศ์ฮังการีและก่อตั้งเป็นจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี (ค.ศ. 1867 ถึง ค.ศ. 1918) ที่มาสลายตัวลงเป็นอาณาจักรย่อยเมื่อสงครามโลกครั้งที่หนึ่งสิ้นสุดลง

คำว่า “จักรวรรดิออสเตรีย” ใช้สำหรับดินแดนที่เป็นของราชวงศ์ฮับส์บูร์กก่อนปี ค.ศ. 1804 ที่ไม่มีชื่อเรียกรวมๆ อย่างเป็นทางการ แต่โดยทั่วไปแล้วมักจะใช้คำว่า “ออสเตรีย” มากกว่า บางครั้งจะมีการใช้คำว่าออสเตรีย-ฮังการีแต่เป็นการใช้ที่ไม่ถูกต้อง

จักรวรรดิออสเตรียก่อตั้งโดยกษัตริย์ราชวงศ์ฮับส์บูร์ก ในปี ค.ศ. 1804 -- สมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ที่ 2 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ ผู้ทรงขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ที่ 1 แห่งออสเตรีย ดินแดนที่ทรงปกครองรวมทั้งดินแดนส่วนพระองค์และดินแดนของจักรวรรดิ การก่อตั้งจักรวรรดิเป็นการโต้ตอบการประกาศก่อตั้งจักรวรรดิฝรั่งเศสที่ 1 ของจักรพรรดินโปเลียนที่ 1 ในปีเดียวกัน

หลังจากนั้นออสเตรียและบางส่วนของจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ก็รวมตัวกันต่อต้านฝรั่งเศสและพันธมิตรเยอรมันระหว่างสัมพันธมิตรครั้งที่ 3 (Third Coalition) ที่นำไปสู่ความพ่ายแพ้อย่างยับเยินในยุทธการออสเตอร์ลิทซ์ (Battle of Austerlitz) เมื่อต้นเดือนธันวาคม ค.ศ. 1805 เมื่อมาถึงวันที่ 4 ธันวาคมก็มีการยุติการสู้รบและเริ่มมีการเจรจาสงบศึกในที่ไม่ไกลนัก

ต่อมาสมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ที่ 2 ต้องทรงจำยอมตกลงในสนธิสัญญาเพรสเบิร์ก (Treaty of Pressburg) ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1805) ซึ่งเป็นสนธิสัญญาที่เท่ากับเป็นการยุบเลิกจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์อันเป็นจักรวรรดิที่รุ่งเรืองมาเป็นเวลานานโดยการจัดระบบการปกครองของรัฐในเยอรมันนีภาพใต้อิทธิพลของนโปเลียน ที่เป็นการเริ่มต้นของอาณาบริเวณที่ใกล้เคียงกับอาณาบริเวณของประเทศเยอรมนีสมัยใหม่ ดินแดนของออสเตรียในเยอรมนีตกไปเป็นของพันธมิตรของฝรั่งเศส—พระมหากษัตริย์แห่งบาวาเรีย, พระมหากษัตริย์แห่งเวิร์ตเต็มเบิร์ก และอาณาจักรเลือกตั้งแห่งบาเดิน ออสเตรียต้องสละดินแดนในเยอรมนีทั้งหมดโดยไม่มีข้อแม้

แปดเดือนหลังจากนั้นเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ. 1806 สมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ที่ 2 ก็ทรงยุบจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากการก่อตั้งสมาพันธรัฐแห่งลุ่มแม่น้ำไรน์ (Confederation of the Rhine) โดยฝรั่งเศส เพราะไม่ทรงมีพระประสงค์จะให้นโปเลียนมาครองราชย์สืบต่อจากพระองค์ ในขณะเดียวกันสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรผู้ทรงเป็นเจ้าชายอีเล็คเตอร์แห่งฮาโนเวอร์ผู้ทรงเสียดินแดนในบริเวณอาณาจักรเลือกตั้งแห่งฮาโนเวอร์แก่นโปเลียนด้วยเช่นกัน ก็ไม่ทรงยอมรับการกระทำของฝรั่งเศส ฝ่ายอังกฤษตอบโต้โดยการก่อตั้งราชอาณาจักรฮาโนเวอร์ที่ปกครองต่อมาจนกระทั่งเมื่อสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักรขึ้นครองราชสมบัติราชอาณาจักรฮาโนเวอร์ก็แยกตัวจากการปกครองโดยพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร

แม้ว่าการเป็นจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์จะเป็นตำแหน่งที่มาจากการเลือกตั้งราชวงศ์ฮับส์บูร์กก็ดำรงตำแหน่งนี้มาจนกระทั่งปี ค.ศ. 1440 จะมีขาดก็เป็นเพียงบางช่วง และออสเตรียก็เป็นหัวใจของอาณาบริเวณที่เป็นจักรวรรดิ

จักรวรรดิออสเตรียเดิมมิได้รวมราชอาณาจักรฮังการี และดินแดนอิสระอื่นๆ ที่ราชวงศ์ฮับส์บูร์กปกครองมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1541 ฮังการีมาถูกผนวกหลังจากการพ่ายแพ้ในการปฏิวัติระหว่างปี ค.ศ. 1848/1849 แต่ก็เป็นปัญหาต่อมาเมื่อฮังการีเรียกร้องให้มีการปฏิรูปรัฐธรรมนูญโดยการไม่ยอมสวมมงกุฎให้สมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ โจเซฟเป็นพระมหากษัตริย์ฮังการี หลังจากออสเตรียพ่ายแพ้ในสงครามออสเตรีย-ปรัสเซียในปี ค.ศ. 1866 และแยกตัวออกจากสมาพันธรัฐเยอรมันแล้ว จักรวรรดิออสเตรียจึงได้เปลี่ยนมาเป็นจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีโดยข้อตกลงออสเตรีย-ฮังการี ค.ศ. 1867 ที่ทำให้ฮังการีและดินแดนในการปกครองมีฐานะเท่าเทียมกับออสเตรียทั้งหมด

อ้างอิง

  1. Britannica online encyclopedia article on Holy Roman Empire[1]

ดูเพิ่ม