ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เดล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
แจ้งรวม
Tinuviel (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
#เปลี่ยนทาง [[อาณาจักรในอาร์ดา#ยุคที่สาม]]
{{รวมไป|เดอะฮอบบิท}}
{{ลบ| รูปแบบการเขียนไม่เป็นสารานุกรม ไม่มีอ้างอิง}}
'''เดล (Dale)''' เป็นอณาจักรมนุษย์ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของดินแดนโรว์วานิออนแห่งมิดเดิลเอิร์ธ มีปรากฏอยู่ในเรื่อง '''The Hobbit''' เกี่ยวกับเรื่องของการเดินทางไปยังภูเขาเดียวดายของ '''ฮอบบิท''' ชื่อ '''บิลโบ แบ๊กกิ้นส์'''

อณาจักรเดลตั้งอยู่ภายใต้เงื้อมเงาของภูเขาเดียวดาย ซึ่งมี '''เอเรบอร์''' อณาจักรของคนแคระซึ่งเป็นเมืองเอกตั้งอยู่ในระแวกเดียวกัน เดล กับ เอเรบอร์ เป็นพันธมิตรที่สำคัญ และยังเป็นเมืองคู่เศรษฐกิจต่อกันด้วย ในยุคที่สาม เดล เป็นอณาจักรมนุษย์ทางตะวันออกที่รุ่งเรืองที่สุด และพร้อมสรรพไปด้วยทรัพยากรและกำลังพลทหาร เดล มีกษัตริย์นามว่า '''กิริออน''' ปกครอง และ นักรบชาวเดลส่วนใหญ่เชี่ยวชาญอาวุธสงครามประเภทธนู

จนมาถึง ปีที่ 2770 ของยุคที่สาม เดล ก็ถึงกาลล่มสลายเมื่อมังกร '''สม๊อก''' มาถึง และเผาทำลายเมืองเดล ประชากรส่วนใหญ่ล้มตาย ที่เหลือจึงพากันอพยพหนีไป ในโศกนาฎกรรมครั้งนี้ ทำให้ กิริออน กษัตริย์แห่งเดล เสียชีวิตไป และ '''บาร์ด''' นายธนู เป็นเพียงคนเดียวที่สืบเชื้อสายมาจากเขา และหลายร้อยปีให้หลังมาก็เป็นเพียงคนเดียวที่สังหาร สม๊อก ลงได้

เมื่อครั้งที่ บิลโบ และคณะคนแคระ นำโดย '''ธอริน โอคเคนชีลด์''' เดินทางมายังเอเรบอร์ ก็พบซากเมืองเก่า ที่เป็นป้อมปราการทำด้วยหินใหญ่ตั้งอยู่ภายใต้เงาทมึนของขุนเขา ธอรินเล่าให้ฟังว่า "เมืองแห่งนี้ เคยรุ่งเรืองมาในอดีต เอเรบอร์เอง ก็นิยมนำเสื้อเกราะและอาวุธไปแลกกับอาหารและทรัพยากรของพวกมนุษย์ และยังเป็นเมืองค้าขายที่สำคัญต่อกันอีกด้วย" เขายังเล่าอีกว่า ในสมัยเด็กๆ ยังเคยวิ่งเล่นอยู่ในร้านขายของเล่นของตลาดย่านเมืองเดลในสมัยที่เมืองนี้ยังครึกครึ้นไปด้วยผู้คน

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:32, 30 ธันวาคม 2554