ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สตาร์ เทรค: บทเริ่มต้นแห่งการเดินทาง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
EmausBot (คุย | ส่วนร่วม)
บอต: ลิงก์บทความคัดสรร en:Star Trek: The Motion Picture
บรรทัด 38: บรรทัด 38:
[[หมวดหมู่:ภาพยนตร์ผจญภัยในอวกาศ]]
[[หมวดหมู่:ภาพยนตร์ผจญภัยในอวกาศ]]
{{โครงภาพยนตร์}}
{{โครงภาพยนตร์}}
{{Link FA|en}}


[[be-x-old:Зорны шлях: The Motion Picture]]
[[be-x-old:Зорны шлях: The Motion Picture]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:28, 20 ธันวาคม 2554

สตาร์ เทรค: บทเริ่มต้นแห่งการเดินทาง
กำกับRobert Wise
เขียนบทScreenplay:Harold Livingston Story by:Alan Dean Foster
อำนวยการสร้างGene Roddenberry
กำกับภาพRichard H. Kline
ตัดต่อTodd C. Ramsay
ดนตรีประกอบJerry Goldsmith
บริษัทผู้สร้าง
Paramount Pictures
วันฉาย7 ธันวาคม ค.ศ. 1979
ความยาวฉบับดั้งเดิม: 132 นาที ฉบับพิเศษของผู้กำกับ: 136 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง$46ล้าน
ทำเงิน$139ล้าน
ต่อจากนี้สตาร์ เทรค 2 ศึกสลัดอวกาศ

สตาร์ เทรค: บทเริ่มต้นแห่งการเดินทาง (อังกฤษ: Star Trek: The Motion Picture) เป็นภาพยนตร์แนวนิยายวิทยาศาสตร์ในปี ค.ศ. 1979 โดยค่ายพาราเมาท์พิกเจอร์ส โดยเป็นภาพยนตร์ลำดับแรกที่สร้างมาจากภาพยนตร์ชุดสตาร์เทรค โดยมีเรื่องราวเกี่ยวกับกลุ่มเมฆเอเลี่ยนลึกลับกำลังมุ่งหน้ามายังโลกและได้ทำลายทุกสิ่งที่มันผ่าน นายพลเจมส์ ที.เคิร์ค (วิลเลียม แชทเนอร์) ได้กลับมาบัญชาการยานอวกาศยูเอสเอสเอนเตอร์ไพร์ซและปฏิบัติภารกิจเพื่อป้องกันโลกจากหายนะรวมทั้งสืบหาว่ากลุ่มเมฆประหลาดนั้นคืออะไร

หลังจากภาพยนตร์ชุดดั้งเดิมได้ถูกยกเลิกออกอากาศในปี ค.ศ. 1969 ยีน ร็อดเดนเบอร์รี ผู้สร้างสรรค์สตาร์เทรคได้ขอให้ทางพาราเมาท์พิกเจอร์สสร้างสตาร์เทรคเป็นภาพยนตร์ ผู้เขียนบทได้รวมตัวกันเพื่อเขียนบทเป็นภาพยนตร์มหากาพย์ แต่ทางพาราเมาท์ไม่ชอบใจจึงทำให้โครงการภาพยนตร์นี้ถูกยกเลิกไปในปี ค.ศ. 1977 หลังจากนั้นพาราเมาท์ได้วางแผนจะทำสตาร์ เทรคเป็นภาพยนตร์ชุดออกฉายทางโทรทัศน์แทนโดยใช้ชื่อว่า สตาร์ เทรค: เฟส 2 (Star Trek: Phase II) มีกำหนดฉายในปี ค.ศ. 1978 แต่ถูกยกเลิกการสร้างเนื่องจากมีเรตติ้งไม่ดี ประกอบกับความสำเร็จของภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส และ Close Encounters of the Third Kind ทำให้พาราเมาท์ตัดสินใจพัฒนาไปเป็นการสร้างภาพยนตร์แทน พาราเมาท์ได้เคยประกาศต่อสื่อมวลชนในปี ค.ศ. 1950 ว่า โรเบิร์ต ไวส์ ผู้กำกับซึ่งได้รับรางวัลอคาเดมี่ อวอร์ดสนั้นอาจต้องใช้ทุน 15 ล้านเหรียญสหรัฐในการพัฒนาเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้

เมื่อการสร้างภาพยนตร์ชุดถูกยกเลิก บรรดาผู้เขียนบทจึงรีบนำบทดั้งเดิมที่เขียนไว้สำหรับสตาร์ เทรค: เฟส 2 มาปรับเปลี่ยนแก้ไขเป็นบทภาพยนตร์เรื่องใหม่รวมทั้งการปรับแต่งยานเอ็นเตอร์ไพรซ์ทั้งภายในและภายนอก โรเบิร์ต เฟลตเชอร์ ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายได้จัดหาชุดเครื่องแบบใหม่ให้กับนักแสดง แฮโรลด์ มิเชลสัน ผู้ออกแบการสร้างได้จัดหากองถ่ายทำภาพยนตร์ เจอร์รี่ โกลด์สมิธ ได้มาทำเพลงประกอบและเป็นการร่วมงานครั้งแรกของเขากับสตาร์เทรคซึ่งตัวเขาเองได้ออกแบบดนตรีให้กับภาพยนตร์สตาร์เทรคภาคต่างๆ จนถึงปี ค.ศ. 2002 ดั๊กลาส ทรัมบูลผู้ออกแบบเทคนิคพิเศษได้ถูกขอให้ทำงานอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ภาพยนตร์สามารถออกฉายได้ทันตามกำหนดในเดือนธันวาคม ปี ค.ศ. 1979 ภาพยนตร์เสร็จสมบูรณ์ไม่กี่วันก่อนออกฉาบรอบปฐมฤกษ์ ผู้กำกับไวส์รีบนำฟิล์มต้นฉบับภาพยนตร์ที่เพิ่งเสร็จสมบูรณ์ไปยังงานเปิดตัวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. แต่ผู้กำกับเองยังรู้สึกว่าภาพยนตร์นี้ยังขาดบางอย่างตามที่เขาได้คิดไว้ว่าจะสร้าง

ออกฉายที่อเมริกาในวันที่ 7 ธันวาคม ค.ศ. 1979 สตาร์ เทรค: บทเริ่มต้นแห่งการเดินทาง ได้ถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องฉากแอคชั่นที่มีน้อยมากและใช้เทคนิคพิเศษสิ้นเลืองเกินไป ภาพยนตร์ได้รับรายได้ทั่วโลก 139 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งต่ำกว่ายอดที่พาราเมาท์วางไว้แต่ก็เพียงพอที่จะทำภาพยนตร์ภาคต่อโดยใช้งบสร้างที่ถูกลง รอดเดนเบอรี่ได้ถูกถอดจากการเป็นผู้อำนวยการสร้างในภาพยนตร์ภาคต่อ สตาร์เทรค 2 ศึกสลัดอวกาศ (Star Trek: The Wrath of Khan) ในปี ค.ศ. 2001 ผู้กำกับไวส์ได้ทำภาพยนตร์ดีวีดีฉบับพิเศษซึ่งได้ปรับปรุงระบบเสียงใหม่ เพิ่มเติมฉากและใช้คอมพิวเตอร์เทคนิคพิเศษ ซึ่งทำให้ภาพยนตร์นี้เสร็จสมบูรณ์ตามที่ผู้กำกับได้เคยวาดฝันไว้

อ้างอิง

http://memory-alpha.org

แม่แบบ:Link FA