ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อัลเทอพีนาโคเทค"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
EmausBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.6.4) (โรบอต เพิ่ม: lt:Senoji pinakoteka Miunchene
บรรทัด 73: บรรทัด 73:
[[ja:アルテ・ピナコテーク]]
[[ja:アルテ・ピナコテーク]]
[[ko:알테 피나코테크]]
[[ko:알테 피나코테크]]
[[lt:Senoji pinakoteka Miunchene]]
[[nl:Alte Pinakothek]]
[[nl:Alte Pinakothek]]
[[no:Alte Pinakothek]]
[[no:Alte Pinakothek]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:40, 28 ตุลาคม 2554

พิพิธภัณฑ์ศิลปะเดิม
Alte Pinakothek
แผนที่
ก่อตั้งค.ศ. 1836
ที่ตั้งคุนสต์อาเรียล
มิวนิค
พิกัดภูมิศาสตร์แม่แบบ:Coor dms
เว็บไซต์พิพิธภัณฑ์ศิลปะเดิม

พิพิธภัณฑ์ศิลปะเดิม (เยอรมัน: Alte Pinakothek; อังกฤษ: Old Pinakothek) เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ตั้งอยู่ที่ คุนสต์อาเรียล, มิวนิคในประเทศเยอรมนี “พิพิธภัณฑ์ศิลปะเดิม” ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1836

พิพิธภัณฑ์เดิมเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก่าที่สุดแห่งหนึ่งในโลกที่เป็นส่วนหนึ่งในสามของกลุ่ม Pinakothek — “พิพิธภัณฑ์ศิลปะใหม่” (Neue Pinakothek) ที่แสดงงานสะสมงานที่สร้างตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 และ“พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่” (Pinakothek der Moderne) ที่แสดงงานสะสมศิลปะสมัยใหม่ ทั้งสามพิพิธภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งของ “Kunstareal” หรือบริเวณพิพิธภัณฑ์ของมิวนิค

สิ่งก่อสร้าง

พระเจ้าลุดวิกที่ 1 แห่งบาวาเรีย ทรงมีพระราชโองการให้ลีโอ ฟอน เคล็นซ์ (Leo von Klenze) สร้างสิ่งก่อสร้างใหม่สำหรับเป็นที่เก็บงานสะสมศิลปะของราชวงศ์วิตเตลบาค (Wittelsbach) ในปี ค.ศ. 1826 พิพิธภัณฑ์ออกแบบเพื่อที่จะแสดงงาน “การตัดสินครั้งสุดท้าย” โดย ปีเตอร์ พอล รูเบนส์ ซึ่งเป็นงานเขียนบนผืนผ้าใบที่ใหญ่ที่สุดที่เคยเขียนกันมา สิ่งก่อสร้างถือกันว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่สมัยใหม่ในเวลานั้นและเป็นตัวอย่างของการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ในเยอรมนีต่อมาหลังจากที่เปิดในปี ค.ศ. 1836 และเป็นแบบอย่างแก่หอศิลป์ใหม่ๆ ในกรุงโรม, เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก, บรัสเซลส์ และคาสเซิล.

พิพิธภัณฑ์ได้รับความเสียหายอย่างหนักในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ได้รับการก่อสร้างใหม่และเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้อีกครั้งในปลายคริสต์ทศวรรษ 1950 แต่การตกแต่งภายในอย่างหรูหรามิได้รับการสร้างใหม่

ดูเพิ่ม

แหล่งข้อมูลอื่น

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเดิม

สมุดภาพ