ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ลิลิธ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
EmausBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.6.4) (โรบอต แก้ไข: hu:Lilit
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: ผู้ใช้ใหม่เพิ่มลิงก์ไปยังเว็บอื่น
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
ลิลิธ: Lilith
{{รอการตรวจสอบ}}
:''สำหรับความหมายอื่น ดูที่ [[ลิลิต]]''
[[ไฟล์:Lilitu.jpg|thumb|ลิลิธ]]


ลิลิธ(Lilith)ผู้หญิงที่เกิดก่อน 'อีฟ' (EVE) ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครทราบว่า หญิงคนที่ชื่อลิลิธ คือใครเพราะทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับนามนี้ รวมทั้งเรื่องราวอัน เป็นตำนานของเธอได้อันตรธานหานไปกับพระคัมภีร์ไบเบิ้ลฉบับ พันธสัญญาเก่าของชาวยิว ลิลิธ คือผู้หญิงคนแรกจากการสร้างสรรค์ของพระผู้เป็นเจ้า อีกทั้งยังเป็นภรรยาคนแรกของอดัม ผู้ชายคนแรกก่อนหน้าที่ พระเจ้าจะสร้างอีฟ (ซึ่งเราเข้าใจผิดกันเสมอมาว่าคือ)ผู้หญิง คนแรกเสียอีก
'''ลิลิธ''' ([[ภาษาฮิบรู]]: לִילִית, Lilith) หรือ '''ลิลิต''' เป็นราตรีอสุรีแห่ง[[เมโสโปเตเมีย]] คนโบราณเชื่อถือกันว่า ลิลิธชอบทำร้ายเด็กผู้ชายในเวลากลางคืน ในพระคัมภีร์พระธรรมเก่า เล่มอิสยาห์ บทที่ 34 บรรทัดที่ 14 นั้น กล่าวถึงลิลิธ ว่า เป็นยักษีวานรชนิดหนึ่ง ซึ่งชนชาวเมืองยุโรปเรียกกันตามภาษากรีกเก่าว่า โอโนเกนเตาโรส ในยุคที่ผ่านมา ชนชาวคริสต์พยายามจะแปลคำศัพท์คำนี้ ตามทางด้านวัฒนธรรมของแต่ละชนแต่ละเมือง ฉะนั้นจึงถูกการเปลียนแปลงกลายเป็นหลายสิ่งหลายสัตว์ เช่น นาคี (พระคัมภีร์คริสต์ฉบับสัตตฏา) แม่มด (พระคัมภีร์คริสต์ฉบับเฮียโรนีมุสแห่งคาร์เดีย) และนกเค้าแมวชนิดมีเขา (พระคัมภีร์คริสต์ฉบับคิงเจมส์) เป็นต้น ในพระคัณฐีทัลมูดและพระคัณฐีมิดราชของชาวยิว มันก็เป็นราตรีอสุรีดังที่กล่าวในเริ่มต้น ยังมีตำนานอีกเรื่องหนึ่งที่นิยมเล่ากันมาตั้งแต่สมัยยุคกลางของอารยธรรมตะวันตกว่า ลิลิธนั้นเคยเป็นภรรยาคนแรกของ[[อาดัม]] มนุษย์คนแรกแห่งโลก <ref>Judit M. Blair De-Demonising the Old Testament - An Investigation of Azazel, Lilith, Deber, Qeteb and Reshef in the Hebrew Bible. Forschungen zum Alten Testament 2 Reihe, Mohr Siebeck 2009 ISBN 3-16-150131-4</ref>


ทว่า ลิลิธได้ถูกพระเจ้าตัดสินให้ขับออกจากสวนสวรรค์แห่งอีเดนเป็นคนแรก เนื่องเพราะการกระทำอันชั่วร้าย ของเธอเอง จากนั้นก็ถูกเนรเทศไปอยู่ภายใต้เงามืด ณ ก้นบึ้ง ของโลกแห่งจิตใต้สำนึกความจริงเรื่องท่ว่าลิลิธเป็นผู้หญิงคนแรก ของโลกพิ่งจะได้รับการเปิดเผยเมื่อไม่กี่ปีมานี้
โดยในอารยธรรมตะวันตกกล่าวไว้ว่าลิลิธเป็นมนุษย์ผู้หญิงคนแรกที่สร้างขึ้นมาจากดินเหนียวเป็นโกเลมที่พระเจ้าสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นคู่ของอาดัมซึ่งสร้างจากดินเหนียวเช่นกัน แต่ทว่าลิลิธนั้นมีจิตใจไม่บริสุทธิ์จึงลุ่มหลง และแปรพักตร์จากพระเจ้าไปอยู่ฝ่ายซาตาน พระเจ้าจึงต้องสร้างอีฟขึ้นจากกระดูกซี่โครงของอาดัมแทน


"แล้วพระเจ้าก็ทรงสร้างผู้ชายขึ้นด้วยพระฉายาและ พระสิริของพระองค์ ท่านได้ทรงสร้างผู้หญิงขึ้นเป็นศักดิ์ศรี ของผู้ชาย"
ลิลิธตามพระคัมภีร์ได้ชื่อว่าเป็นราชินี และมารดาแห่งมวลปิศาจทั้งปวง นอกจากนี้ลิลิธยังมีลูกหลานที่สืบทอดโดยตรงคือ แวมไพร์ ซัคคิวบัส และอินคิวบัส ที่กล่าวว่าลิลิธเป็นต้นกำเนิดของแวมไพร์เพราะว่า ลิลิธนั้นจะชอบฝังคมเขี้ยวลงบนต้นคอของมนุษย์ เพื่อดูดกินเลือดอันอุ่นระอุเป็นภักษาหารของนางนั่นเอง วัฒนธรรมชนชาติต่างๆ ก็มีกล่าวถึงลิลิธเหมือนกัน เช่น วัฒนธรรมบาบิโลเนียนมีเรื่องเล่าที่เกี่ยวกับลิลิธและก็ลิลู บุตรสาวที่ชอบดูดเลือดเด็กทารก และ วัฒนธรรมสุเมเรียนมีเรื่องเล่าเดี่ยวกับลิลิธด้วยว่า ลิลิธนั้นได้ชื่อว่าเป็นเทพธิดาแห่งความงามที่คอยใช้ความงามนั้นล่อลวงบุรุษเพศ
--ในปฐมกาล (Genesis) บทที่ 1 ข้อที่ 27 ของพระคัมภีร์ไบเบิ้ลพูดถึงการถือกำเนิดของเผ่าพันธ์มนุษย์ ว่า พระเจ้ามิได้ทรงสร้างผู้ชายสำหรับผู้หญิง หากทรงสร้าง ผู้หญิงสำหรับผู้ชาย โดยสร้างมนุษย์สองเพศขึ้นมาพร้อมกัน ทว่า -ผู้หญิงคนแรกที่พระเจ้าสร้างขึ้นในบทแรก แห่งปฐมกาลนี้ มิใช่อีฟ ซึ่งเกิดมาทีหลังในปฐมกาลบทที่ 2 ข้อ 21-22 เมื่อพระยะโอวาห์นำกระดูกซี่โครงของอดัมออก มาขณะหลับไหล เพื่อบัลดาลคู่คนใหม่ให้แก่เขา


แล้วใครกันเล่า คือหญิงสาวผู้ลึกลับคนก่อนหน้า เธอยังคงเป็นปริศนาในฐานะมารดาแห่งมนุษยชาติ รวมถึง ฐานะภรรยาคนแรกของอดัม แม้ในคัมภีร์ไบเบิ้ลไม่มีการ เอ่ยนามของเธอ แต่ลิลิธมีตัวตนจริ้งในตำนาน แม้ว่าชื่อลิลิธจะถูกลบออกไปจากพระธรรมคัมภีร์ ฉบับพันธสัญญาเก่าแล้วก็ตามที แต่นามนี้ยังสามารถอ่านพบ ได้ในบันทึกความเชื่อดั้งเดิมของชาวยิว ในการชำระพระคัมภีร์ ไบเบิ้ลฉบับพันธสัญญาเก่า เมื่อศตวรรษที่ 13 หรือที่รู้จักกันว่า การออกความเห็นของโชห์อาร์(Zohar) เกี่ยวกับความลึกลับ เป็นปริศนาของห้าบทแรกแห่งพระคัมภีร์ไบเบิ้ล(หรือพระคัมภีร์โตราห์ Torah คำสอนของศาสนายิว) รวมทั้งพระคัมภีร์ฉบับอื่นๆ เราสามารถพบเธอแทรกอยู่เป็นส่วนหนึ่งในนั้น...
==การอ้างอิง==
<references/>
{{โครงความเชื่อ}}


ในขณะที่พระยะโฮวาห์ทรงสร้างอดัม พระองค์ทรง สร้างผู้หญิงนามว่า ลิลิธ ขึ้นมาพร้อมกันด้วย โดยทรงสร้างทั้งสอง ขึ้นจากฝุ่นดิน--พระเจ้าสร้างเธอเพื่อเป็นภรรยาของอดัม หาก ตำนานเล่าว่าได้เกิดการถกเถียงกันระหว่างมนุษย์คู่แรก ซึ่งนำมา สู่ข้อสรุปคำตัดสินอย่างลับๆ ครั้นเมื่อเธอเอ่ยนามต้องห้ามของ พระผู้เป็นเจ้า เธอก็อันตรธานหายไป กลายเป็นปริศนาลึกลับ ให้พวกเราสงสัยข้องใจ แล้วก็ต้องการคำตอบซึ่งค้างคา ลัทธิลึกลับในศตวรรษที่ 11 เองก็พยายามเหลือเกิน ที่จะไขกุญแจเพื่อเผยความลับนี้ โดยสรุปว่า ความขัดแย้ง เกิดขึ้นเมื่ออดัมยืนกราน ขณะที่กำลังดำเนินบทพิศวาส ลิลิธจะต้องอยู่เบื้องล่างเขาเท่านั้น -- นี่คือวิธีการที่เขาใช้ใน การแสดงอำนาจความเป็นผู้นำครอบครัว หากทว่าลิลิธเชื่อมั่น ในความเท่าเทียมระหว่างเธอกับอดัม เธอจึงปฏิเสธไม่ยอม ทำตามเขา การโต้เถียงขยายใหญ่โตไปเรื่อยๆ และจบลง ด้วยการต่อสู้ของผู้หญิงคนแรก
[[ar:ليليث]]

[[bg:Лилиту]]
ย้อนกลับมาที่มุมมองของโซห์อาร์ ซึ่งได้กล่าวถึง ความอ่อนแอของผู้ชายอย่างอดัม...เขาคุกเข่าอ้อนวอนให้ คนรักกลับคืน พระเจ้าส่งทูตสวรรค์สามองค์ไปพาลิลิธกลับมา แต่เธอไม่ยอมทำตามคำขอร้องนั้น ในที่สุด ทูตสวรรค์จึงปล่อย ให้ลิลิธใช้ชีวิตอย่างที่เธอต้องการ ในข้อแม้ว่าจะต้องไม่เข้าไปยุ่ง เกี่ยวกับการเกิดของเผ่าพันธุ์มนุษย์ อีกทั้งนามของเธอก็จะไม่ หลงเหลือให้กล่าวขวัญอีกต่อไป
[[bn:লিলথ]]

[[ca:Lilit]]

[[cs:Lilith]]
แล้วพระยะโฮวาห์ก็ได้มอบลิลิธให้เป็นของขวัญแก่ แซมมาเอล (ซาตาน) เธอคือภรรยาคนแรกในจำนวนทั้งหมด สี่คนของของจอมปิศาจ กระนั้น ในตำนานอื่นๆอีกหลายฉบับ เล่าถึงการ แต่งงานระหว่างลิลิธกับจอมปิศาจแตกต่างกันออกไป โดย ตำนานเหล่านั้นไม่ได้เล่าว่า เธอคือของขวัญจากพระเจ้า หากบอกว่า--ซาตานพบและตกหลุมรักลิลิธระหว่างที่เธอ กำลังร่อนเร่ไปอย่างไม่รู้ทิศทาง
[[cy:Lilith]]

[[da:Lilith]]
แต่เรื่องหนึ่งที่ทุกตำนานเล่าเหมือนกันก็คือ ในการ สมรสครั้งใหม่ เธอได้รับบทพิศวาสอย่างที่ใจปรารถนา ไม่ว่าเธอหรือเขาล้วนมีสิทธิเท่าเทียมในการอยู่เบื้องบนหรือ เบื้องล่างของอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งวัฒนธรรมการสับเปลี่ยนบทบาท ทางเพศนี้ สามารถอธิบายพาดพิงถึงความเชื่อในอีกตำนานหนึ่ง ที่ว่า ลิลิธมีฮอร์โมนของเพศชายอยู่ในตัวเธอด้วย
[[de:Lilith]]

[[el:Λίλιθ]]
ในตำนานฉบับหนึ่งบรรยายว่า จริงๆแล้ว ลิลิธคือ มนุษย์คนแรกสุดที่พระยะโฮวาห์ทรงสร้างขึ้น โดยอยู่ใน ฐานะคนสองเพศในร่างเดียว เธอเป็นให้กำเนิดอดัม ผู้ชายคนแรก หลังจากนั้นจึงค่อยแต่งงานกับเขา ชื่อลิลิธปรากฎเพียงครั้งเดียวในพระคัมภีร์ไบเบิ้ล
[[en:Lilith]]
ฉบับพีนธสีญญาเก่า(ที่ชำระแล้ว) ในอิสยาห์ (Isiah) บทที่ 34 ข้อ 14
[[es:Lilit]]

[[et:Lilith]]
"ชื่อสัตว์ร้ายแห่งทะเลทรายจะมาพบกับอสูรร้ายของแผ่นดิน
[[fa:لیلیت]]
ผู้นำของคนบาปจะร่ำร้องต่อผู้ตามของเขา--ลิลิธจะรวมอยู่ในคนกลุ่มเหล่า
[[fi:Lilith]]
นั้น ณ ที่แห่งนั้นคือที่ที่เธอจะอาศัยอยู่ได้"
[[fr:Lilith]]

[[he:לילית (מיתולוגיה)]]
คณะกรรมการตีความพระคัมภีร์ไบเบิ้ลฉบับเยรูซาเล็ม ใส่ชื่อของเธอลงไปในโยบ (Job)บทที่ 18 ข้อ 14-15 ด้วย
[[hr:Lilit]]

[[hu:Lilit]]
"มนุษย์ผู้บาปหนา จะถูกลักพาจากที่อาศัย แล้วลากไป ณ
[[hy:Լիլիթ]]
เบื้องหน้าราชาแห่งความน่าสะพรึงกลัว ลิลิธจะรวมอยู่ในคนกลุ่มนั้นด้วย
[[id:Lilith]]
ลมหายใจของเธอปกคลุมเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มคนประเภทเดียวกับเธอ"
[[is:Lilith]]

[[it:Lilith]]
หากพระในศาสนายิวคัดค้านการตีความเช่นนี้ โดยอ้างว่า คำเรียกลิลิธไม่ได้มีความหมายบ่งชี้ถึงหญิงคนหนึ่งคนใด แต่อุปมา
[[ja:リリス]]
เป็นคนซึ่งไม่เป็นที่ปรารถนาและพวกนอกรีต เช่นเดียวกับที่พวกคริสเตียนเชื่อว่า ลิลิธมิใช่คนหากแต่เป็นเครื่องล่อลวงใจมนุษย์ของจอมปิศาจ
[[ka:ლილითი]]

[[ko:릴리트]]
ลิลิธคงจะเป็นตำนานอันเก่าแก่เกินไปของบรรดาชาวยิว และคริสเตียน ในขณะที่เรื่องราวของเธอปรากฏมากมายและโดดเด่น
[[lt:Lilita]]
ตลอดระยะเวลาในตำนานโบราณหลากหลายฉบับ เช่น ในความเชื่อของอารยธรรมซูมาเรียน และบาบิโลเนียน ราว 3,500 ปีก่อนคริสต์กาล เธอปรากฎในตำนานฐานะจอมปิศาจ ลามาซตู (Lamashtu) ผู้ถูกเนรเทศออกจากสรวงสวรรค์ เนื่องจากเพราะความร้ายกาจของตนเอง
[[nl:Lilith]]

[[no:Lilith]]
ส่วนในตำนานอื่นๆของซูมาเรียน เธอมีชื่อหลายอย่าง อาร์ดัท ลิลิ่ (Ardat Lili) หรือ ลีลีตู (Lilitu) เทพยดาผู้เป็นคู่ครองของจอมปิศาจ ลีลู(Lilu) สำหรับตำนานบทนี้เธอถูกวาดภาพเป็นหญิงปราศจากศีลธรรม เต็มไปด้วย ตัณหาราคะ คือหญิงสวยยั่วใจในเรื่องเพศ เธอจะใช้มารยาล่อลวง ชายขณะหลับใหล ทั้งยังชอบสังหารเด็กๆ
[[pl:Lilith]]

[[pt:Lilith]]
ลิลิธมักถูกสร้างภาพให้เป็นปิศาจ บางครั้งได้รับการ บรรยายเป็นสิ่งใชีวิตชนิดหนึ่ง รูปร่างเหมือนงูใหญ่มีปีกแต่มีศีรษะเป็นผู้หญิง
[[ro:Lilith]]
ทุกๆคราวที่ลิลิธเกิดใหม่ เธอคือเครื่องหมายแห่งพลังของ เพศหญิง มักจะถูกขัดขวางทำลายจากกฎเกณฑ์ของสังคม(ที่ตั้งขึ้นโดยผู้ชาย) ผลสุดท้ายมักต้องไปหลบเร้นตนเงียบเชียบในเงามืด กระนั้น เธอยังคง อันตรายพอที่จะสั่นคลอนสังคมได้บางส่วนณ ยุคปัจจุบัน ลิลิธกลายเป็นคำเรียก และเครื่องหมายของกลุ่มเฟมินิสต์ ผู้หญิงที่เชื่อว่าเธอเทียบเท่าชายในทุกกรณี
[[ru:Лилит]]

[[sk:Lilit]]

[[sl:Lilit]]
อ่านต่อ : http://writer.dek-d.com/kilin13/story/view.php?id=156133#ixzz1b0TDoART
[[sr:Лилит]]
[[sv:Lilit]]
[[szl:Lilith]]
[[tr:Lilith]]
[[uk:Ліліт]]
[[vi:Lilith]]
[[zh:莉莉斯]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:37, 17 ตุลาคม 2554

ลิลิธ: Lilith

ลิลิธ(Lilith)ผู้หญิงที่เกิดก่อน 'อีฟ' (EVE) ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครทราบว่า หญิงคนที่ชื่อลิลิธ คือใครเพราะทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับนามนี้ รวมทั้งเรื่องราวอัน เป็นตำนานของเธอได้อันตรธานหานไปกับพระคัมภีร์ไบเบิ้ลฉบับ พันธสัญญาเก่าของชาวยิว ลิลิธ คือผู้หญิงคนแรกจากการสร้างสรรค์ของพระผู้เป็นเจ้า อีกทั้งยังเป็นภรรยาคนแรกของอดัม ผู้ชายคนแรกก่อนหน้าที่ พระเจ้าจะสร้างอีฟ (ซึ่งเราเข้าใจผิดกันเสมอมาว่าคือ)ผู้หญิง คนแรกเสียอีก

ทว่า ลิลิธได้ถูกพระเจ้าตัดสินให้ขับออกจากสวนสวรรค์แห่งอีเดนเป็นคนแรก เนื่องเพราะการกระทำอันชั่วร้าย ของเธอเอง จากนั้นก็ถูกเนรเทศไปอยู่ภายใต้เงามืด ณ ก้นบึ้ง ของโลกแห่งจิตใต้สำนึกความจริงเรื่องท่ว่าลิลิธเป็นผู้หญิงคนแรก ของโลกพิ่งจะได้รับการเปิดเผยเมื่อไม่กี่ปีมานี้

"แล้วพระเจ้าก็ทรงสร้างผู้ชายขึ้นด้วยพระฉายาและ พระสิริของพระองค์ ท่านได้ทรงสร้างผู้หญิงขึ้นเป็นศักดิ์ศรี ของผู้ชาย" --ในปฐมกาล (Genesis) บทที่ 1 ข้อที่ 27 ของพระคัมภีร์ไบเบิ้ลพูดถึงการถือกำเนิดของเผ่าพันธ์มนุษย์ ว่า พระเจ้ามิได้ทรงสร้างผู้ชายสำหรับผู้หญิง หากทรงสร้าง ผู้หญิงสำหรับผู้ชาย โดยสร้างมนุษย์สองเพศขึ้นมาพร้อมกัน ทว่า -ผู้หญิงคนแรกที่พระเจ้าสร้างขึ้นในบทแรก แห่งปฐมกาลนี้ มิใช่อีฟ ซึ่งเกิดมาทีหลังในปฐมกาลบทที่ 2 ข้อ 21-22 เมื่อพระยะโอวาห์นำกระดูกซี่โครงของอดัมออก มาขณะหลับไหล เพื่อบัลดาลคู่คนใหม่ให้แก่เขา

แล้วใครกันเล่า คือหญิงสาวผู้ลึกลับคนก่อนหน้า เธอยังคงเป็นปริศนาในฐานะมารดาแห่งมนุษยชาติ รวมถึง ฐานะภรรยาคนแรกของอดัม แม้ในคัมภีร์ไบเบิ้ลไม่มีการ เอ่ยนามของเธอ แต่ลิลิธมีตัวตนจริ้งในตำนาน แม้ว่าชื่อลิลิธจะถูกลบออกไปจากพระธรรมคัมภีร์ ฉบับพันธสัญญาเก่าแล้วก็ตามที แต่นามนี้ยังสามารถอ่านพบ ได้ในบันทึกความเชื่อดั้งเดิมของชาวยิว ในการชำระพระคัมภีร์ ไบเบิ้ลฉบับพันธสัญญาเก่า เมื่อศตวรรษที่ 13 หรือที่รู้จักกันว่า การออกความเห็นของโชห์อาร์(Zohar) เกี่ยวกับความลึกลับ เป็นปริศนาของห้าบทแรกแห่งพระคัมภีร์ไบเบิ้ล(หรือพระคัมภีร์โตราห์ Torah คำสอนของศาสนายิว) รวมทั้งพระคัมภีร์ฉบับอื่นๆ เราสามารถพบเธอแทรกอยู่เป็นส่วนหนึ่งในนั้น...

ในขณะที่พระยะโฮวาห์ทรงสร้างอดัม พระองค์ทรง สร้างผู้หญิงนามว่า ลิลิธ ขึ้นมาพร้อมกันด้วย โดยทรงสร้างทั้งสอง ขึ้นจากฝุ่นดิน--พระเจ้าสร้างเธอเพื่อเป็นภรรยาของอดัม หาก ตำนานเล่าว่าได้เกิดการถกเถียงกันระหว่างมนุษย์คู่แรก ซึ่งนำมา สู่ข้อสรุปคำตัดสินอย่างลับๆ ครั้นเมื่อเธอเอ่ยนามต้องห้ามของ พระผู้เป็นเจ้า เธอก็อันตรธานหายไป กลายเป็นปริศนาลึกลับ ให้พวกเราสงสัยข้องใจ แล้วก็ต้องการคำตอบซึ่งค้างคา ลัทธิลึกลับในศตวรรษที่ 11 เองก็พยายามเหลือเกิน ที่จะไขกุญแจเพื่อเผยความลับนี้ โดยสรุปว่า ความขัดแย้ง เกิดขึ้นเมื่ออดัมยืนกราน ขณะที่กำลังดำเนินบทพิศวาส ลิลิธจะต้องอยู่เบื้องล่างเขาเท่านั้น -- นี่คือวิธีการที่เขาใช้ใน การแสดงอำนาจความเป็นผู้นำครอบครัว หากทว่าลิลิธเชื่อมั่น ในความเท่าเทียมระหว่างเธอกับอดัม เธอจึงปฏิเสธไม่ยอม ทำตามเขา การโต้เถียงขยายใหญ่โตไปเรื่อยๆ และจบลง ด้วยการต่อสู้ของผู้หญิงคนแรก

ย้อนกลับมาที่มุมมองของโซห์อาร์ ซึ่งได้กล่าวถึง ความอ่อนแอของผู้ชายอย่างอดัม...เขาคุกเข่าอ้อนวอนให้ คนรักกลับคืน พระเจ้าส่งทูตสวรรค์สามองค์ไปพาลิลิธกลับมา แต่เธอไม่ยอมทำตามคำขอร้องนั้น ในที่สุด ทูตสวรรค์จึงปล่อย ให้ลิลิธใช้ชีวิตอย่างที่เธอต้องการ ในข้อแม้ว่าจะต้องไม่เข้าไปยุ่ง เกี่ยวกับการเกิดของเผ่าพันธุ์มนุษย์ อีกทั้งนามของเธอก็จะไม่ หลงเหลือให้กล่าวขวัญอีกต่อไป


แล้วพระยะโฮวาห์ก็ได้มอบลิลิธให้เป็นของขวัญแก่ แซมมาเอล (ซาตาน) เธอคือภรรยาคนแรกในจำนวนทั้งหมด สี่คนของของจอมปิศาจ กระนั้น ในตำนานอื่นๆอีกหลายฉบับ เล่าถึงการ แต่งงานระหว่างลิลิธกับจอมปิศาจแตกต่างกันออกไป โดย ตำนานเหล่านั้นไม่ได้เล่าว่า เธอคือของขวัญจากพระเจ้า หากบอกว่า--ซาตานพบและตกหลุมรักลิลิธระหว่างที่เธอ กำลังร่อนเร่ไปอย่างไม่รู้ทิศทาง

แต่เรื่องหนึ่งที่ทุกตำนานเล่าเหมือนกันก็คือ ในการ สมรสครั้งใหม่ เธอได้รับบทพิศวาสอย่างที่ใจปรารถนา ไม่ว่าเธอหรือเขาล้วนมีสิทธิเท่าเทียมในการอยู่เบื้องบนหรือ เบื้องล่างของอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งวัฒนธรรมการสับเปลี่ยนบทบาท ทางเพศนี้ สามารถอธิบายพาดพิงถึงความเชื่อในอีกตำนานหนึ่ง ที่ว่า ลิลิธมีฮอร์โมนของเพศชายอยู่ในตัวเธอด้วย

ในตำนานฉบับหนึ่งบรรยายว่า จริงๆแล้ว ลิลิธคือ มนุษย์คนแรกสุดที่พระยะโฮวาห์ทรงสร้างขึ้น โดยอยู่ใน ฐานะคนสองเพศในร่างเดียว เธอเป็นให้กำเนิดอดัม ผู้ชายคนแรก หลังจากนั้นจึงค่อยแต่งงานกับเขา ชื่อลิลิธปรากฎเพียงครั้งเดียวในพระคัมภีร์ไบเบิ้ล ฉบับพีนธสีญญาเก่า(ที่ชำระแล้ว) ในอิสยาห์ (Isiah) บทที่ 34 ข้อ 14

"ชื่อสัตว์ร้ายแห่งทะเลทรายจะมาพบกับอสูรร้ายของแผ่นดิน ผู้นำของคนบาปจะร่ำร้องต่อผู้ตามของเขา--ลิลิธจะรวมอยู่ในคนกลุ่มเหล่า นั้น ณ ที่แห่งนั้นคือที่ที่เธอจะอาศัยอยู่ได้"

คณะกรรมการตีความพระคัมภีร์ไบเบิ้ลฉบับเยรูซาเล็ม ใส่ชื่อของเธอลงไปในโยบ (Job)บทที่ 18 ข้อ 14-15 ด้วย

"มนุษย์ผู้บาปหนา จะถูกลักพาจากที่อาศัย แล้วลากไป ณ เบื้องหน้าราชาแห่งความน่าสะพรึงกลัว ลิลิธจะรวมอยู่ในคนกลุ่มนั้นด้วย ลมหายใจของเธอปกคลุมเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มคนประเภทเดียวกับเธอ"

หากพระในศาสนายิวคัดค้านการตีความเช่นนี้ โดยอ้างว่า คำเรียกลิลิธไม่ได้มีความหมายบ่งชี้ถึงหญิงคนหนึ่งคนใด แต่อุปมา เป็นคนซึ่งไม่เป็นที่ปรารถนาและพวกนอกรีต เช่นเดียวกับที่พวกคริสเตียนเชื่อว่า ลิลิธมิใช่คนหากแต่เป็นเครื่องล่อลวงใจมนุษย์ของจอมปิศาจ

ลิลิธคงจะเป็นตำนานอันเก่าแก่เกินไปของบรรดาชาวยิว และคริสเตียน ในขณะที่เรื่องราวของเธอปรากฏมากมายและโดดเด่น ตลอดระยะเวลาในตำนานโบราณหลากหลายฉบับ เช่น ในความเชื่อของอารยธรรมซูมาเรียน และบาบิโลเนียน ราว 3,500 ปีก่อนคริสต์กาล เธอปรากฎในตำนานฐานะจอมปิศาจ ลามาซตู (Lamashtu) ผู้ถูกเนรเทศออกจากสรวงสวรรค์ เนื่องจากเพราะความร้ายกาจของตนเอง

ส่วนในตำนานอื่นๆของซูมาเรียน เธอมีชื่อหลายอย่าง อาร์ดัท ลิลิ่ (Ardat Lili) หรือ ลีลีตู (Lilitu) เทพยดาผู้เป็นคู่ครองของจอมปิศาจ ลีลู(Lilu) สำหรับตำนานบทนี้เธอถูกวาดภาพเป็นหญิงปราศจากศีลธรรม เต็มไปด้วย ตัณหาราคะ คือหญิงสวยยั่วใจในเรื่องเพศ เธอจะใช้มารยาล่อลวง ชายขณะหลับใหล ทั้งยังชอบสังหารเด็กๆ

ลิลิธมักถูกสร้างภาพให้เป็นปิศาจ บางครั้งได้รับการ บรรยายเป็นสิ่งใชีวิตชนิดหนึ่ง รูปร่างเหมือนงูใหญ่มีปีกแต่มีศีรษะเป็นผู้หญิง ทุกๆคราวที่ลิลิธเกิดใหม่ เธอคือเครื่องหมายแห่งพลังของ เพศหญิง มักจะถูกขัดขวางทำลายจากกฎเกณฑ์ของสังคม(ที่ตั้งขึ้นโดยผู้ชาย) ผลสุดท้ายมักต้องไปหลบเร้นตนเงียบเชียบในเงามืด กระนั้น เธอยังคง อันตรายพอที่จะสั่นคลอนสังคมได้บางส่วนณ ยุคปัจจุบัน ลิลิธกลายเป็นคำเรียก และเครื่องหมายของกลุ่มเฟมินิสต์ ผู้หญิงที่เชื่อว่าเธอเทียบเท่าชายในทุกกรณี


อ่านต่อ : http://writer.dek-d.com/kilin13/story/view.php?id=156133#ixzz1b0TDoART