ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ปฏิวัติรัฐประหาร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
PandaReactor (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
PandaReactor (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 7: บรรทัด 7:
'''[[ปฏิวัติ]]''' revolution หมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากระบบเดิม ยกเลิกระบบเดิม ใช้ระบบใหม่ หรือ การรื้อโครงสร้างเดิมเป็นส่วนใหญ่ หรือจะใช้เป็นคำที่อธิบายว่ามีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างมาก
'''[[ปฏิวัติ]]''' revolution หมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากระบบเดิม ยกเลิกระบบเดิม ใช้ระบบใหม่ หรือ การรื้อโครงสร้างเดิมเป็นส่วนใหญ่ หรือจะใช้เป็นคำที่อธิบายว่ามีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างมาก


ตัวอย่างของการ '''[[ปฏิวัติรัฐประหาร]]''' ได้แก่การเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศสยาม จาก ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ (Absolute Monachy) เป็น ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข (Constitutional Monarchy) ใน วันที่ 24 มิถุนายน 2475
ตัวอย่างของการ '''[[ปฏิวัติรัฐประหาร]]''' ได้แก่การเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศสยาม จาก ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ (Absolute Monachy) เป็น ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข (Constitutional Monarchy) ใน วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475
อันเป็นการล้มล้างรัฐบาล ในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗ ซึ่งบริหารปกครองรัฐสยามในขณะนั้น และเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข จึงเป็นทั้ง รัฐประหารและการปฏิวัติ ในเวลาเดียวกัน จึงเรียกรวมได้ว่า [[ปฏิวัติรัฐประหาร]]
อันเป็นการล้มล้างรัฐบาล ใน[[พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว]] [[รัชกาลที่ ๗]] ซึ่งบริหารปกครองรัฐสยามในขณะนั้น และเปลี่ยนแปลงการปกครองจาก ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข จึงเป็นทั้ง [[รัฐประหาร]]และการ[[ปฏิวัติ]] ในเวลาเดียวกัน จึงเรียกรวมได้ว่า [[ปฏิวัติรัฐประหาร]]


การอ้างการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ว่าเป็น[[ปฏิวัติ]] หรือ อภิวัฒน์ เพียงอย่างเดียว เป็นการเลือกใช้คำโดยบิดเบือนความจริง เพื่อสร้างความชอบธรรม และลบภาพพจน์ไม่ดี ของคณะราษฎร์ อันเป็นแนวคิดของกลุ่มต่อต้านสถาบันกษัตริย์ ที่อ้างว่าการเปลี่ยนแปลงการปกครองของ[[สยาม]] พ.ศ. 2475 เป็นการ[[ปฏิวัติ]] หรือ อภิวัฒน์ ไม่ได้เป็นการ[[รัฐประหาร]] ทั้งที่เป็นการล้มล้างอำนาจรัฐเดิม จนไม่สามารถบริหารปกครองบ้านเมืองได้ต่อไป และเปลี่ยนรูปแบบการปกครองด้วย เช่นกัน ซึ่งไม่ตรงกับนิยามของการ'''[[ปฏิวัติ]]''' และ'''[[รัฐประหาร]]''' แต่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงต้องเรียกว่าเป็นการ'''[[ปฏิวัติรัฐประหาร]]'''
การอ้างการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 ว่าเป็น[[ปฏิวัติ]] หรือ อภิวัฒน์ เพียงอย่างเดียว เป็นการเลือกใช้คำโดยบิดเบือนความจริง เพื่อสร้างความชอบธรรม และลบภาพพจน์ไม่ดี ของคณะราษฎร์ อันเป็นแนวคิดของกลุ่มต่อต้านสถาบันกษัตริย์ ที่อ้างว่าการเปลี่ยนแปลงการปกครองของ[[สยาม]] พ.ศ. 2475 เป็นการ[[ปฏิวัติ]] หรือ อภิวัฒน์ ไม่ได้เป็นการ[[รัฐประหาร]] ทั้งที่เป็นการล้มล้างอำนาจรัฐเดิม จนไม่สามารถบริหารปกครองบ้านเมืองได้ต่อไป และเปลี่ยนรูปแบบการปกครองด้วย เช่นกัน ซึ่งไม่ตรงกับนิยามของการ'''[[ปฏิวัติ]]''' และ'''[[รัฐประหาร]]''' แต่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงต้องเรียกว่าเป็นการ'''[[ปฏิวัติรัฐประหาร]]'''

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:15, 14 ตุลาคม 2554

การ ปฏิวัติรัฐประหาร เป็นการล้มล้าง เปลี่ยนแปลง อำนาจรัฐ ของผู้ปกครองรัฐ (head of state) หรือรัฐบาล (government) เดิม โดยเฉียบพลันด้วยกำลัง ความรุนแรง และผิดกฏหมาย และเปลี่ยนแปลงรูปแบบ โครงสร้าง ของระบอบหรือวิถีการปกครอง (ไม่ใช่เปลี่ยนเพียงการบริหาร) ของรัฐหนึ่ง ให้เปลี่ยนไปจากเดิมไป อย่างมีนัยสำคัญ

สังคมไทย ยังมีความเข้าใจที่สับสน ระหว่าง รัฐประหาร และ ปฏิวัติ บางครั้งก็ใช้คำว่า ปฏิวัติรัฐประหาร ควบคู่กันไป แต่โดยที่จริงแล้วมีความแตกต่างกัน

รัฐประหาร coup หมายถึงการล้มล้างรัฐบาลที่บริหารปกครองรัฐในขณะนั้น แต่มิใช่การล้มล้างระบอบการปกครองหรือรัฐทั้งรัฐ และมิจำเป็นต้องมีการใช้ความรุนแรงหรือนองเลือดเสมอไป

ปฏิวัติ revolution หมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากระบบเดิม ยกเลิกระบบเดิม ใช้ระบบใหม่ หรือ การรื้อโครงสร้างเดิมเป็นส่วนใหญ่ หรือจะใช้เป็นคำที่อธิบายว่ามีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างมาก

ตัวอย่างของการ ปฏิวัติรัฐประหาร ได้แก่การเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศสยาม จาก ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ (Absolute Monachy) เป็น ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข (Constitutional Monarchy) ใน วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 อันเป็นการล้มล้างรัฐบาล ในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗ ซึ่งบริหารปกครองรัฐสยามในขณะนั้น และเปลี่ยนแปลงการปกครองจาก ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข จึงเป็นทั้ง รัฐประหารและการปฏิวัติ ในเวลาเดียวกัน จึงเรียกรวมได้ว่า ปฏิวัติรัฐประหาร

การอ้างการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 ว่าเป็นปฏิวัติ หรือ อภิวัฒน์ เพียงอย่างเดียว เป็นการเลือกใช้คำโดยบิดเบือนความจริง เพื่อสร้างความชอบธรรม และลบภาพพจน์ไม่ดี ของคณะราษฎร์ อันเป็นแนวคิดของกลุ่มต่อต้านสถาบันกษัตริย์ ที่อ้างว่าการเปลี่ยนแปลงการปกครองของสยาม พ.ศ. 2475 เป็นการปฏิวัติ หรือ อภิวัฒน์ ไม่ได้เป็นการรัฐประหาร ทั้งที่เป็นการล้มล้างอำนาจรัฐเดิม จนไม่สามารถบริหารปกครองบ้านเมืองได้ต่อไป และเปลี่ยนรูปแบบการปกครองด้วย เช่นกัน ซึ่งไม่ตรงกับนิยามของการปฏิวัติ และรัฐประหาร แต่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงต้องเรียกว่าเป็นการปฏิวัติรัฐประหาร