ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ทีมิส"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: be-x-old:Тэміда
EmausBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.6.4) (โรบอต แก้ไข: nl:Themis (mythologie)
บรรทัด 52: บรรทัด 52:
[[lt:Temidė]]
[[lt:Temidė]]
[[ml:തേമിസ്]]
[[ml:തേമിസ്]]
[[nl:Themis (godheid)]]
[[nl:Themis (mythologie)]]
[[no:Themis]]
[[no:Themis]]
[[pl:Temida (tytanida)]]
[[pl:Temida (tytanida)]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 02:52, 14 กันยายน 2554

เธมิส

เทพีเธมิส (อังกฤษ: Themis) เป็นเทพีในตำนานเทพปกรณัมกรีกที่ได้รับการบรรยายว่าเป็นเทพีผู้ "ให้การปรึกษาที่ดี" และเป็นเทพีแห่งความมีกฎมีระเบียบ, กฎหมาย และจารีตประเพณี “Themis” แปลว่า “กฎของธรรมชาติ” ที่ตรงกันข้ามกับกฎที่มนุษย์สร้างขึ้น หรือตามตัวก็ว่า “ข้อที่ตั้งไว้” (that which is put in place) ที่มาจากคำกิริยา “τίθημι” ที่แปลว่า “วาง หรือ ตั้ง” (to put) ตามความเชื่อของกรีกเธมิสเป็นผู้จัดระบบของ “กิจการสังคมของมนุษย์โดยเฉพาะการมาชุมนุมกัน”[1] ผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาคลาสสิคโมเสส ไอ. ฟินลีย์ (Moses I. Finley) ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับคำว่า “Themis” ซึ่งเป็นคำที่ใช้โดยโฮเมอร์ในศตวรรษที่ 8 ว่าเป็นคำที่ทำให้เกิดความมีระเบียบของสังคมในยุคมืดกรีก (Greek Dark Ages) ในศตวรรษที่ 10 และ 9 ก่อนคริสต์ศักราช:

“เธมิส” เป็นคำที่แปลไม่ได้ [เธมิส]คือสิ่งที่ได้รับการประทานจากพระเจ้าและเป็นสัญลักษณ์ของความมีวัฒนธรรม บางครั้งหมายถึงวัฒนธรรมอันถูกต้อง, กระบวนการอันเหมาะสม, ความมีระบบของสังคม และบางครั้งก็เพียงพระประสงค์ของพระเจ้าเท่านั้น (เช่นที่เห็นได้จากนิมิตร้าย (omen) เป็นต้น) ที่แทบจะไม่มีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับความถูกต้อง[2]

ฟินลีย์กล่าวต่อไปว่า ““เธมิส” ปรากฏในประเพณี, ธรรมเนียมพื้นบ้าน หรือ “mores” ที่ไม่ว่าจะใช้คำใดก็ตามต่างก็หมายถึงพลังอันยิ่งใหญ่ของสิ่งที่กระทำหรือไม่กระทำ โลกของโอดีสซุซเป็นโลกที่มีความเชื่อที่วิวัฒนาการมาแล้วอย่างลึกซึ้งถึงสิ่งใดที่เหมาะและที่ควร”[3]

อ้างอิง

  1. (University of Washington School of Law) Themis, Goddess of Justice
  2. Finley, The World of Odysseus, rev. ed.(New York: Viking Prewss) 1978: 78, note.
  3. Finley, op. cit. p. 82.