ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คุยกับผู้ใช้:ScorpianPK"

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ScorpianPK (คุย | ส่วนร่วม)
Rattakorn c (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 419: บรรทัด 419:
:: ขอบคุณมากครับที่เข้ามาให้กำลังใจ ผมก็เป็นกำลังใจคุณด้วยเหมือนกันนะครับ ขอบคุณที่สละเวลามาช่วยกันสร้างบทความดี ๆ เพื่อเป็นวิทยาทานให้ผู้อื่นนะครับ ^^
:: ขอบคุณมากครับที่เข้ามาให้กำลังใจ ผมก็เป็นกำลังใจคุณด้วยเหมือนกันนะครับ ขอบคุณที่สละเวลามาช่วยกันสร้างบทความดี ๆ เพื่อเป็นวิทยาทานให้ผู้อื่นนะครับ ^^
:: ป.ล. ขออนุญาตกล่าวอะไรนิดครับ พอดีแวะเข้าไปดูหน้าผู้ใช้คุณ Rattakorn ผมคิดว่าประโยค "จะเอา 112 และพิทักษ์ซึ่งสถาบันกษัตริย์ ไม่เอาก็เชิญออกไป" เกรงว่าจะไม่เหมาะสมที่จะเขียนไว้ในหน้าผู้ใช้ตาม [[วิกิพีเดีย:หน้าผู้ใช้]] นะครับ ^^--[[ผู้ใช้:ScorpianPK|ScorpianPK]] [[ภาพ:Nuvola apps kmahjong.png|25px]] [[คุยกับผู้ใช้:ScorpianPK|คุยแค่ "คลิ๊ก"]] 20:29, 28 สิงหาคม 2554 (ICT)
:: ป.ล. ขออนุญาตกล่าวอะไรนิดครับ พอดีแวะเข้าไปดูหน้าผู้ใช้คุณ Rattakorn ผมคิดว่าประโยค "จะเอา 112 และพิทักษ์ซึ่งสถาบันกษัตริย์ ไม่เอาก็เชิญออกไป" เกรงว่าจะไม่เหมาะสมที่จะเขียนไว้ในหน้าผู้ใช้ตาม [[วิกิพีเดีย:หน้าผู้ใช้]] นะครับ ^^--[[ผู้ใช้:ScorpianPK|ScorpianPK]] [[ภาพ:Nuvola apps kmahjong.png|25px]] [[คุยกับผู้ใช้:ScorpianPK|คุยแค่ "คลิ๊ก"]] 20:29, 28 สิงหาคม 2554 (ICT)
::: ลองวัดใจแอดมินดูดีกว่าครับ ถ้าหน้าผมประโยคเดียวโดน [[ผู้ใช้:ZenithZealotry|หน้านี่]]ก็ต้องโดนด้วยเพราะเป็นหนักกว่าหน้าผม จริงไหมครับ? เขาชอบจิกเราอยู่เรื่อยเวลาเราพยายามอธิบายเขาว่าอะไรไม่เหมาะไม่ควร ทีนี้ดูสิว่าพวกเขาจะมาจิกพวกเราด้วยหรือไม่ เห็นว่าชอบ "Freedom of speech" มาก จะอ้างว่าผิดกฎระเบียบก็ใช่ที่เพราะฝ่ายโน้นขยันเขียนเรื่องหมิ่น ๆ นักหนา ผิดกฎหมายบัญญัติของ "ประเทศ" ชัด ๆ แอดมินบางคนก็ยังหน้าตาเฉยปล่อยให้สาดโคลนกันเละเทะ ในเมื่อกฎหมายของประเทศยังละเมิดได้ ผมก็จะยืดอกบอกกับเขาว่าอย่ามา "สองมาตรฐาน" ^^ --[[ผู้ใช้:Rattakorn c|Rattakorn]] 20:36, 28 สิงหาคม 2554 (ICT)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:36, 28 สิงหาคม 2554


ScorpianPK : มีอะไรฝากไว้ได้เลยครับเวลาลงชื่อ อย่าลืมลงชื่อด้วยการพิมพ์ ~~~~ หรือกดไอคอนลายเซ็นจากแถบเครื่องมือด้วยนะครับผม

หมายเหตุ : ขอสงวนสิทธิ์ที่จะไม่ตอบสำหรับบุคคลที่ผมเห็นว่า ไม่น่าจะให้ความใส่ใจและไม่ควรคบเป็นมิตร นะครับ


ปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์

อ้างอิงจากห้องอภิปรายผู้ใช้ IPipe เรียน ผู้ดูแลระบบ และผู้ใช้ Sry85

จากการแจ้งเตือนถึงการละเมิดลิขสิทธิ์เกี่ยวกับบทความ "ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ" ซึ่งมีเนื้อหาบทความส่วนใหญ่ตรงกับ http://www.singhngern.com/history.html, http://sites.google.com/site/worakovitsky/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%B2 .

ข้าพเจ้าในฐานะผู้แก้ไขบทความดังกล่าว และเป็นส่วนหนึ่งของนิสิตภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ขอยืนยันว่าเนื้อหาในบทความดังกล่าวที่รับอนุญาติให้มีการเผยแพร่ในเว็บสารานุกรมแห่งนี้ จากผู้ที่เป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ http://www.singhngern.com แล้ว

ทั้งนี้ในระหว่างที่ข้าพเจ้ากำลังแก้ไขบทความ ข้าพเจ้าอยู่ในระหว่างการใส่แหล่งอ้างอิง (Reference)ของที่มาเนื้อหาบทความดังกล่าว

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และหวังว่าเพื่อผู้ดูแลระบบจะดำเนินการและผู้ใช้ Sry85 เพื่อให้บทความได้ถูกเผยแพร่ต่อไป


ถ้าเกิดปัญหาเช่นนี้จะสามารถติดต่อใครได้บ้างครับ และต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบสิทธิ์นานเท่าไหร่ ใครเป็นผู้มีอำนาจในการตรวจสอบการละเมิดลิขสิทธิ์บ้างครับ

--IPipe 00:03, 10 มกราคม 2553 (ICT)

ประยุกตวิทยา

ผมแก้ชื่อตามหลักที่กำหนดไว้ใน วิกิพีเดีย:หลักการตั้งชื่อบทความ#การทับศัพท์ชื่อครับ แต่ถ้าคุณยังไม่เห็นด้วยอีก ผมคิดว่าเราน่าจะต้องกระทู้ในสภากาแฟเพื่อให้ทุกคนได้ตกลงกันจะดีกว่าที่เราสองคนจะนั่งแก้ชื่อกันไปแก้กันมา หรือถกกันเองสองคนนะครับ

แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมก็ชินกับคำว่าเทคโนโลยีมากกว่านั่นแหละครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 09:09, 9 เมษายน 2552 (ICT)

ราชบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ บัญญัติให้ Technology ใช้ได้ทั้ง เทคโนโลยี และ ประยุกตวิทยา จึงต้องมาอ่านข้อ2 ของหลักการตั้งชื่อบทความประกอบ ซึ่งมุ่งหมายให้ใช้คำที่นิยมและคุ้นเคยมากกว่า ดังนั้น ถ้าคิดว่าจะต้องตั้งกระทู้ในสภากาแฟเพื่อถามคนอื่นเพิ่มเติมก็ตามสบายเลยครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 09:17, 9 เมษายน 2552 (ICT)

ส่วนตัวผม ชื่ออะไรก็ได้ ที่บอกมาคือคำแนะนำ แต่ส่วนตัวแล้ว จะแมวขาว แมวดำขอให้จับหนูได้เป็นพอ ส่วนจะตั้งกระทู้หรือเปล่า ผมบอกเลยว่า ขี้เกียจ เสียเวลาผม แต่บังเอิญว่าตอนค้นเจอ ราชบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ให้มาคำเดียว ก็เท่านั้น นอกนั้น เรื่องของคุณ ป.ล. กิติศัพท์ด้านความเป็นคนตรงไปตรงมาของคุณที่ได้ยินมาจากรินนี่ คุยด้วยครั้งเดียวแล้วรู้เลยแฮะ ๕๕๕ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 09:22, 9 เมษายน 2552 (ICT)

คำแนะนำ?!@? อืม ขอบคุณสำหรับคำแนะนำแล้วกันนะครับ

ไฟล์:ศัพท์ technology.jpg --ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 09:39, 9 เมษายน 2552 (ICT)

ไม่เป็นไรครับ และรับทราบครับ (ตอนหาเราคงเบลอแฮะ ๕๕๕ ว่าแต่ว่า อ่านแล้วเหมือนถูกมองแบบไม่เป็นกลางยังไงก็ไม่รู้แฮะ แต่ช่างเถอะ เรามันเกรียนนี่นา ช่วยไม่ได้แฮะ)

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 09:46, 9 เมษายน 2552 (ICT)

สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์

สวัสดีครับ คิดอย่างไร หากผมจะเสนอบทความ สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ เป็นบทความคัดสรร ครับ --Sry85 00:02, 27 เมษายน 2552 (ICT)

ขอบคุณที่ย้อนการแก้ไข

ขอบคุณที่ช่วยย้อนการแก้ไขของ paidoo.net ครับ ตอนนี้ผมบล็อกคนนี้ไปสองชั่วโมง และจับเว็บนี้ขึ้นแบล็กลิสต์ไปแล้ว ชาตินี้คงไม่มีเว็บนี้โผล่มาในวิกิพีเดียไทยอีก ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 20:58, 1 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ด้วยความยินดีครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 21:01, 1 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผังรายการ

ในส่วนของผังรายการช่องโทรทัศน์ต่าง ๆ ลบออกทำไมอะครับ ผมเห็นว่ามันเป็นประโยชน์และเป็นลิงก์เชื่อมโยงไปยังบทความรายการทีวีต่าง ๆ ได้นะครับ อีกอย่าง ของวิกิอังกฤษ ยังไม่เห็นว่าไม่เป็นสารานุกรมเลยครับ (เช่น en:CBS, en:American Broadcasting Company, en:Fox Broadcasting Company) --atcharakorn 21:49, 6 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอเชิญ พูดคุย:ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ#วิธีรวมหน้า และตรรกะ ครับ (ชื่อนำเรื่องเท่ไหม ๕๕๕) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 16:49, 13 พฤษภาคม 2552 (ICT)

วิกิพีเดียไม่มีพิธีรีตรอง

ผมคิดว่า "วิกิพีเดียไม่มีพิธีรีตรอง" หมายความว่า วิกิพีเดียไม่อ้อมค้อม แต่พูดตรง ๆ ครับ --Horus 08:29, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
หัวข้อนี้เอามาจาก วิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย#วิกิพีเดียไม่มีพิธีรีตอง หรือเปล่าครับ ถ้าเอามาจากตรงนั้น คงไม่เกี่ยวข้องกับการเขียนบทความโดยตรงนะครับ และเท่าที่ลองอ่านรู้สึกจะเป็นข้อที่แนะนำว่า ควรใช้ระเบียบ กฎเกณ์ ต่าง ๆ เมื่อคุณเห็นว่าพวกเขากำลังทำผิดเท่านั้น ไม่ใช่อะไร ๆ ก็อ้างถึงกฎเกณฑ์ และถ้าระเบียบ กฎเกณฑ์ในวิกิพีเดียปิดกั้นไม่ให้คุณปรับปรุงหรือดูแลวิกิพีเดียให้มีคุณภาพ จงลืมมันเสีย แค่นั้นเองครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 19:41, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ถ้าพูดถึงการพัฒนาวิกิพีเดีย ขอชี้แจงเป็นข้อ ๆ เลยนะครับ
  1. อันที่จริงถึงยังไงมีบทความนี้ก็ขัดกับนโยบาย "วิกิพีเดียไม่เซ็นเซอร์" ไปแล้วล่ะครับ ถ้าหากวิกิพีเดียมีการแก้ไขไปตามกระแสอย่างนี้ คงต้องมีการพูดคุยกันเรื่องนโยบายกันใหม่แล้วล่ะ
  2. ผมไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นของคุณที่บอกว่า บทความปธ. พปม. มีเนื้อหาพอที่จะแยกไปตั้งเป็นหน้าใหม่ ถ้าคุณลองอ่านดูดี ๆ แล้ว คุณจะพบว่าหน้าดังกล่าวสามารถสรุปมาลงอยู่ในหน้าเสนอรวมที่ผมโพสต์เอาไว้แล้ว
  3. แนวคิดดังกล่าวก็ไม่มีความเป็นสากล ไม่เป็นที่ยอมรับในด้านวิชาการ (ผม คุณไอ้ขี้เมาและคุณ Tinuviel พยายามชี้ให้เห็นจุดนี้แล้ว) ซึ่งถ้าหากมีการยอมรับการแยกบทความดังกล่าว แล้วการปกครองของจีนที่เป็นทั้งประชาธิปไตยและคอมมิวนิสต์ "หนึ่งประเทศสองระบบ" ไม่ทราบว่ามีในวิกิพีเดียหรือเปล่าครับ
  4. ผู้เขียนบทความดังกล่าวมักจะอ้างข้อมูลมาจากรัฐธรรมนูญภาษาไทย ซึ่งผมก็พยายามบอกแล้วเหมือนกันว่า รัฐธรรมนูญไม่สามารถบอกรูปแบบแห่งรัฐที่ได้อย่างถูกต้อง (ดูจากไฟล์ซึ่งเป็นสีเขียว-สีแดงครับ อันนั้นแหละครับ จีน ลาว เวียดนาม เกาหลีเหนือ ฯลฯ เป็นเผด็จการตามกฎหมายหรือเปล่า)

ขอชี้แจงเพียงเท่านี้ --Horus 20:37, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สำหรับวิกิพีเดียไม่เซ็นเซอร์ผมได้เขียนไปแล้วนะครับว่าแนวทางการเขียนนั้นคืออะไร และกรุณาเคารพความคิดเห็นคนอื่นนะครับ เพราะคนอื่นเขาก็มีวิจารณาญาณเช่นกัน ว่าแต่ที่คุณขียนมานี่เกี่ยวอะไรกับวิกิพีเดียไม่มีพิธีรีตรองตรงไหนหรือครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 20:48, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ถ้าไม่เกี่ยวข้องหรือพูดผิดประการใดต้องขออภัยด้วย ผมเองก็ยกมาเหมือนกัน และก็ไม่ค่อยสันทัดในเรื่องกฎวิกิพีเดียเหมือนกัน เพราะผมถือคติว่า "ไม่รู้กฎหมาย แต่ก็ไม่ทำความผิด" ครับ ส่วนเรื่องการเขียนบทความดังกล่าวนั้น ไม่ใช่ว่าผมไม่ยอมรับวิจารณญาณของเขานะครับ แต่ว่าเหตุผลที่ผมยกมาทางด้านบนไม่มีน้ำหนักพอที่จะให้มีการแยกบทความหรืออย่างไร --Horus 21:35, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
จะว่าไม่เคยทำผิดก็คงไม่ค่อยถูกมังครับ อย่างน้อยการที่คุณ Horus ไปว่ากล่าวคนอื่นว่า โกหกหน้าด้าน ๆ หรือการใช้หน้าพูดคุยของบทความเสียดสีผู้ใช้อื่น มันก็ไม่เหมาะสมตาม วิกิพีเดีย:มารยาทในวิกิพีเดีย และ วิกิพีเดีย:อย่าว่าร้ายผู้อื่น แล้วครับ ส่วนเหตุผลการมีน้ำหนักนั้นผมเห็นว่าคนลงคะแนนทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยต่างมีเหตุผลของตนครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 21:56, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เป็นเพราะผมคิดว่าการนำแหล่งอ้างอิงที่ไม่เกี่ยวข้องกับส่วนที่เอามาติดนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องไงครับ และก็ไม่ใช่ว่าผมพูดไม่ดีเป็นครั้งแรกเลย เพราะแต่ผมเตือนไปแล้ว 2-3 รอบจนกระทั่งผมรำคาญไปเอง (ส่วนนี้เป็นส่วนที่กล่าวถึงการใช้คำว่า ปธ. พปม. ในภาษาอังกฤษซึ่งตอนนี้เอาออกแล้วโดยคุณ Zambo) ดังนั้น ถ้าเขาพูดแล้วไม่ฟัง เขาก็ย่อมได้รับผลของการกระทำของตน --Horus 22:15, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ลองอ่าน วิกิพีเดีย:อย่าว่าร้ายผู้อื่น ตัวโต ๆ ตรงหน้านั้นหรือยังครับ ผมก็ไม่ค่อยอยากจะหยิบยกเรื่องที่ผ่านมาแล้วมาฟื้นฝอยหาตะเข็บหรอกนะครับ ส่วนตัวก็เห็นว่าคุณ Horus ก็มีข้อดีมาก คือ รู้จัก "ขออภัย" เมื่อทำอะไรพลาดไป ดังนั้น ครั้งนี้ก็ถือว่าทำให้คุณ Horus รู้จักนโยบาย วิกิพีเดีย:มารยาทในวิกิพีเดีย และ วิกิพีเดีย:อย่าว่าร้ายผู้อื่น เพิ่มขึ้นมานะครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 22:28, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ครับ เนื่องจากว่าโดยทั่วไปแล้วผมก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ถ้อยคำรุนแรงแบบนั้นหรอก --Horus 22:49, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

กรมพระราชวังบวรสถานมงคล

เรื่องที่คุณสงสัยผมจะบอกให้ครับ เรื่องนี้ผมได้นำข้อมูลมาจาก

  • พงศาวดารฉบับไทยรบพม่า พระราชนิพนธ์ในสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ (เรียบเรียงจากพระราชพงศาวดารฉบับพระราชหัตถเลขา ฉบับหลวงประเสริฐอักษรนิติ์ พงศาวดารพม่า คำให้การเชลยศึกอีก 2 ฉบับ และบันทึกชาวต่างประเทศ)

ผมจะขออธิบายตั้งแต่สมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2(เจ้าสามพระยา) เลยนะครับ

ในสมัยของพระองค์นั้นอาณาจักรสุโขทัยเป็นประเทศราชของอยุธยา มีพิษณุโลกเป็นราชธานีและหัวเมืองเหนือถูกแยกเป็น 2 ฝั่ง หลังจากพระมหาธรรมราชาที่ 4 แห่งสุโขทัยสวรรคตเมื่อ พ.ศ. 1981 มีปรากฏในพงศาวดารฉบับราชหัตเลขากับไทยรบพม่าว่า สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 จึงให้สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถแต่ยังเป็นพระราเมศวรราชโอรสเป็นพระมหาอุปราชเสด็จไปครองเมืองพิษณุโลก สำเร็จราชการหัวเมืองฝ่ายเหนือ รวบหัวเมืองเหนือทั้งหมดกลับเป็นมณฑลเดียวกัน เรื่องนี้ในแบบเรียนทั่วไปก็มีอยู่ครับ และมีอยู่ในพงศาวดารฉบับหลวงประเสริฐด้วยว่า

ศักราช ๘๐๐ มะเมียศก (พ.ศ.๑๙๘๑) ครั้งสมเด็จพระบรมราชาธิราชเจ้า สร้างวัดมะเหยงคณ์ เสวยราชสมบัติ และสมเด็จพระราเมศวรเจ้าผู้เป็นพระราชกุมาร ท่านเสด็จไปเมืองพิษณุโลกครั้งนั้น เห็นน้ำพระเนตรพระพุทธเจ้าพระชินราชตกออกมาเป็นโลหิต

สมัยของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถนั้น ที่คุณบอกว่าพระอินทราชาเป็นอุปราชนั้นไม่ใช่ สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถนั้นมีพระโอรส 3 พระองค์คือ พระบรมราชา พระอินทราชา กับพระเชษฐา ซึ่งพระอินทราชากับพระบรมราชานั้นคนหลายคนเลยมักจะคิดว่าเป็นพระองค์เดียวกันซึ่งผิด เพราะเมื่อสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถทรงย้ายราชธานีไปอยู่ที่เมืองพิษณุโลกนั้นทรงสถาปนาให้พระบรมราชาปกครองกรุงศรีอยุธยาแทนพระองค์(แต่ไม่ได้ตั้งเป็นพระมหาอุปราช) ส่วนพระอินทราชานั้นสิ้นพระชนม์ในการศึกกับล้านนา มีปรากฏในพงศาวดารฉบับหลวงประเสริฐว่า

ศักราช ๘๒๕ มะแมศก (พ.ศ. ๒๐๐๖) สมเด็จพระบรมไตรโลกเจ้า ไปเสวยราชสมบัติเมืองพิษณุโลก และตรัสให้พระเจ้าแผ่นดินเสวยราชสมบัติพระนครศรีอยุธยา ทรงพระนามสมเด็จพระบรมราชา ครั้งนั้นมหาราชท้าวลูก ยกพลมาเอาเมืองสุโขทัยจึ่งสมเด็จพระบรมไตรโลกเจ้า และสมเด็จพระอินทราชาเสด็จไปกันเมือง และสมเด็จพระราชาเจ้าตีทัพพระยาเถียรแตก และทัพท่านมาประทัพหมื่นนคร และท่านได้ชนช้างด้วยหมื่นนคร และครั้งนั้นเป็นโกลาหลใหญ่ และข้าเศิกลาวทั้งสี่ช้างเข้ารุมเอาช้างพระที่นั่งช้างเดียวนั้น ครั้งนั้นสมเด็จพระอินทราชาเจ้าต้องปืน ณ พระพักตร์ และทัพมหาราชนั้นเลิกกลับคืนไป

สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถไม่ได้สถาปนาใครเป็นพระมหาอุปราชจนกระทั่ง พ.ศ. 2028 ทรงสถาปนาพระเชษฐาเป็นพระมหาอุปราช(ไม่ปรากฏว่าเป็นพระมหาอุปราชของกรุงศรีอยุธยาหรือพิษณุโลก แต่สมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสัณนิษฐานไว้ในไทยรบพม่าว่าเป็นพระมหาอุปราชเมืองพิษณุโลกโดยครองพิษณุโลกต่อจากพระองค์ ปรากฏในพระราชพงศาวดารว่า

ศักราช ๘๔๖ มะโรงศก (พ.ศ. ๒๐๒๗) สมเด็จพระเชษฐาธิราชเจ้า และสมเด็จพระราชโอรส(ของ)สมเด็จพระบรมราชาธิราชเจ้าทรงพระผนวชทั้ง ๒ พระองค์

ศักราช ๘๔๗ มะเส็งศก (พ.ศ. ๒๐๒๘) พระราชโอรสท่านลาพระผนวชและประดิษฐานพระองค์นั้น ไว้ในที่พระมหาอุปราช ตอนนี้เป็นสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ พระโอรสต้องเป็นพระเชษฐา

สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถเสด็จสวรรคต พระบรมราชาขึ้นเป็นกษัตริย์ที่กรุงศรีอยุธยาเป็นสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 3 ส่วนพระเชษฐาครองเมืองพิษณุโลกในฐานะพระมหาอุปราชต่อไปจนพระบรมราชาสวรรคต จึงขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ทรงพระนามว่าสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2

ศักราช ๘๕๓ กุนศก (พ.ศ. ๒๐๓๔) สมเด็จพระบรมราชาธิราชเจ้านฤพาน จึ่งสมเด็จพระเชษฐาธิราชสมบัติพระนครศรีอยุธยา ทรงพระนามสมเด็จพระรามาธิบดี

คุณบอกไว้ว่าพระนามเดิมของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 คือพระบรมราชา ซึ่งผิด พระนามเดิมคือพระเชษฐา(พงศาวดารทุกฉบับกล่าวไว้ตรงกันหมด)

ต่อมาระยะเวลาที่พระอาทิตยวงศ์ซึ่งรู้จักในอีกพระนามว่าหน่อพุทธางกูร เริ่มเป็นพระมหาอุปราชคือ พ.ศ. 2069 อันนี้ผมอ้างจากฉบับหลวงประเสริฐครับ

ศักราช ๘๘๘ จอศก (พ.ศ. ๒๐๖๙) ข้าวสารแพงเป็น ๓ ทะนานต่อเฟื้องเบี้ยแปดร้อย เกวียนหนึ่งเป็นเงินชั่งหกตำลึง ครั้งนั้นประดิษฐานสมเด็จหน่อพุทธางกูรเจ้าในที่อุปราช และให้เสด็จขึ้นไปครองเมืองพิษณุโลก

ในสมัยของสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 4 ทรงสถาปนาให้พระไชยราชาเป็นพระมหาอุปราชครองเมืองพิษณุโลก อันนี้มีปรากฏอยู่ในพงศาวดารฉบับไทยรบพม่าครับ จนถึงสมัยพระรัฎฐาธิราช พระไชยาราชายังอยู่จนกระทั่งยกทัพมาชิงบัลลังก์ จากนั้นก็ไม่มีปรากฏอีกว่ามีการแต่งตั้งพระมหาอุปราชจนถึงสมัยของสมเด็จพระมหาธรรมราชา

สมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราชสถาปนาสมเด็จพระนเรศวรเป็นพระมหาอุปราช เรื่องนี้เป็นเป็นที่รู้กันทั่วไปมีปรากฏอยู่ในพงศาวดารทุกฉบับ(ยกเว้นฉบับหลวงประเสริฐที่ไม่ได้บอกตรงๆ) ฉบับหลวงประเสริฐ(จะเรียกพระนเรศวรว่าสมเด็จพระนารายณ์บพิตรเป็นเจ้าทุกครั้ง)กล่าวว่า

ศักราช ๙๓๓ มะแมศก (พ.ศ. ๒๑๑๔) น้ำน้อย อนึ่งสมเด็จพระนารายณ์บพิตรเป็นเจ้า เสด็จขึ้นไปเสวยราชสมบัติเมืองพิษณุโลก

จากนั้นก็จะเป็นเรื่องที่ว่าจมื่นศรีสรรักษ์หรือสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง เป็นพระมหาอุปราชในสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมนั้น ไม่มีบันทึกอยู่ในพงศาวดารฉบับไหนเลย จากพงศาวดารฉบับราชหัตถเลขากับไทยรบพม่านั้น กล่าวไว้ว่าหลังจากพระเจ้าทรงธรรมเสด็จขึ้นครองราชย์ จมื่นศรีสรรักษ์นั้นได้เลื่อนเป็นพระยาศรีวรวงศ์ ตำแหน่งจางวางมหาดเล็ก และเมื่อใกล้จะเสด็จสวรรคตก็ทรงให้พระยาศรีวรวงศ์เป็นผู้สอบถามขุนนางว่าควรให้สมเด็จพระเชษฐาธิราชพระโอรสในพระเจ้าทรงธรรม หรือพระศรีศิลป์พระอนุชาเป็นกษัตริย์ หากจมื่นศรีสรรักษ์เป็นพระมหาอุปราชจริงก็ย่อมได้เป็นกษัตริย์ต่อจากพระเจ้าทรงธรรมอยู่แล้ว อีกประการเป็นการขัดต่อกฎมณเฑียรบาลอย่างมาก

ผมขอเล่าประวัติพระเจ้าปราสาททองสักนิดนะครับ

จมื่นศรีสรลักษณ์นั้นมีสำนวนกล่าวถึงความเป็นมาอยู่ 2 สำนวนจากเรื่องที่เล่าๆกันมา กับจดหมายเหตุของวันวลิต สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงวินิจว่าที่จริงแล้วน่าจะเป็นดังนี้คือ เมื่อสมเด็จพระเอกาทศรถยังทรงเป็นพระมหาอุปราช ทรงนั่งเรือพระที่นั่งแล้วถูกลมพายุกับกระแสน้ำพัดไปเกยตื้นอยู่ที่เกาะบางปะอินจึงทรงขึ้นไปพักอาศัยอยู่กับชาวบ้าน ทรงรับหญิงคนหนึ่งมาเป็นบาทบริจาริกา ต่อมามีพระโอรสคือพระเจ้าทรงธรรม นอกจากนี้ทรงชุบเลี้ยงครอบครัวของหญิงนางนั้นมาจนสิ้นรัชกาล สมเด็จพระเจ้าปราสาททองนั้นเป็นบุตรของออกญาศรีธรรมาธิราช( จดหมายเหตุของวันวลิต)ซึ่งเป็นราชนิกุลกับพระชนนีของพระเจ้าทรงธรรม หาใช่เชื้อสายในราชวงศ์ไม่

สุดท้ายก็เรื่องเจ้าฟ้ากรมขุนอินทรพิทักษ์ เรื่องนี้มีที่มาอยู่บันทึกไว้ในพงศาวดารกรุงธนบุรี ทรงเป็นพระโอรสองค์ใหญ่ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้รับการสถาปนาเป็นพระมหาอุปราช มีปรากฎในหนังสือประวัติศาสตร์เกี่นวกับธนบุรีทั่วไปครับ

เรื่องที่ผมเขียนมาทั้งหมดนี้อาจจะไม่ถูกต้องถึง 100% แต่ก็อ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ หากผมได้ทำให้คุณไม่พอใจก็ขออภัยมาในที่นี้ด้วย หากมีข้อสงสัยอะไรสามารถสอบถามผมได้ที่คุยกับผู้ใช้:Slight06 11.30, 20 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณท่าน ScorpianPK มาก ๆ ครับ ที่ร่วมแก้ไขบทความวันวิสาขบูชาให้สมบูรณ์ และร่วมให้คำเสนอแนะอันเป็นประโยชน์ในการพัฒนาบทความวันวิสาขบูชาให้เป็นบทความคัดสรรครับ ตอนนี้บทความดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากหลาย ๆ ท่านให้เป็นบทความคัดสรรแล้วครับ ^^
และขอสุขสันต์สวัสดีสุขีวันวิสาขบูชาย้อนหลังด้วยนะครับ (มัววุ่นกะบทความจนลืมแจกการ์ดอำนวยพรไปเลยครับ TOT) -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 14:25, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ด้วยความยินดีครับและขอแสดงความยินดีกับบทความวันวิสาขบูชาด้วยครับ รวมทั้ง ขอบคุณสำหรับคำอวบพรในวันวิสาขบูชาครับผม--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 15:26, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)

^^ -- ผู้ใช้ Tmd พูดคุย 16:09, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สุขสันต์วันอาสาฬหะ

สุขสันต์วันอาสาฬหบูชา
วันที่ ๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒



ไฟล์:ตราไปรษณียากรที่ระลึกชุดวันเด็กแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2539 (อาสาฬหบูชา).jpg


สุขสันต์สวัสดีขอให้สุขีวันอาสาฬหบูชา วันแห่งปฐมเทศนา วันพระรัตนตรัยครับ
ขอให้มีความสุขตลอดปี Tamดี ตลอดพรรษา
ดำเนินมัชฌิมาปฏิปทา ติดวิกิพีดิยาแต่พอดี ๆ อย่างอมแงม นะขอรับกระผม อิอิ

-- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 12:18, 7 กรกฎาคม 2552 (ICT)

สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาสุริยวงศ์

สวัสดีครับ แวะมาบอกว่าผมเสนอบทความนี้เป็นบทความคัดสรร ถ้าว่างรบกวนดูหน้านี้ด้วยนะครับ --Sry85 00:08, 3 สิงหาคม 2552 (ICT)

ขอความกรุณาตอบแบบสอบถาม

เรียนผู้ใช้วิกิพีเดียไทยทุกท่าน เนื่องจาก ดิฉัน นางสาว นิธิกานต์ รงรอง นิสิตปริญญาโท ภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กำลังทำวิทยานิพนธ์หัวข้อ ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์สารานุกรมวิกิพีเดียไทย จึงใคร่ขอความกรุณาผู้เคยใช้งานเว็บไซต์วิกิพีเดียไทย สละเวลาเพื่อตอบแบบสอบถามตามลิงค์ที่แนบด้านล่างนี้ ซึ่งข้อมูลที่ได้ จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและแวดวงวิชาการไทยในอนาคต http://spreadsheets.google.com/viewform?formkey=dFdrbkxtWldRTnVTOHI3TVpnaTh2Mmc6MA.. ขอขอบพระคุณอย่างสูง นางสาว นิธิกานต์ รงรอง --Nitikarn 01:56, 9 กันยายน 2552 (ICT)

ต้องการสัญญาอนุญาต ไฟล์:NPU logo.jpg

ขอขอบคุณที่คุณได้อัปโหลด ไฟล์:NPU logo.jpg อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาพดังกล่าวยังไม่ได้ถูกกำหนด "สัญญาอนุญาต" ซึ่งทางวิกิพีเดียนั้นมีนโยบายที่เคร่งครัดในเรื่องลิขสิทธิ์ โดยภาพดังกล่าวจะถูกลบทิ้งภายใน 7 วัน หากไม่มีการระบุ สัญญาอนุญาต และ แหล่งที่มา

  • หากไม่ทราบหรือไม่แน่ใจ กรุณาศึกษานโยบายการใช้ภาพ และสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย
  • สำหรับภาพที่คุณได้อัปโหลดไว้แล้วและเพื่อป้องกันการถูกลบ สามารถเข้าไปแก้ไขและระบุเพิ่มเติมได้ตามที่กล่าวไว้ที่ ป้ายระบุสถานะลิขสิทธิ์ของภาพ ซึ่งจะมีรายชื่อป้ายสัญญาอนุญาตที่คุณสามารถเลือกมาใช้เพื่อระบุสัญญาอนุญาตของภาพ
  • สำหรับครั้งต่อไปที่คุณทำการอัปโหลดภาพ สามารถระบุได้จากหน้าอัปโหลดโดยตรง

ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและร่วมเขียนในวิกิพีเดีย ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งเตือนอัตโนมัติโดยบอตคุง หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด หรือมีข้อสงสัย กรุณาแจ้งที่ คุยกับผู้ใช้:Jutiphan --บอตคุง | แจ้งผู้ดูแล 14:48, 16 พฤศจิกายน 2552 (ICT)

GA

ขอบคุณมากครับ ที่ปรับให้ กำลังรออยู่เลย GA ปรับได้ทุกคนเหมือนเดิมแหละครับ แต่ใครหนอไปล็อก แม่แบบ:GA number ซะเนี่ย เดี๊ยวปรับลงครับ --Sry85 00:35, 9 ธันวาคม 2552 (ICT)

Happy New Year 2010


วัสดีวันปีใหม่พา ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์
ฤกษ์ยามดีเปรมปรีดิ์ชื่นชม ต่างสุขสมนิยมยินดี
ข้าวิงวอนขอพรจากฟ้า ให้บรรดาปวงท่านสุขศรี
โปรดประทานพรโดยปรานี ให้ชาวไทยล้วนมีโชคชัย
ห้บรรดาปวงท่านสุขสันต์ ทุกวันทุกคืนชื่นชมให้สมฤทัย
ให้รุ่งเรืองในวันปีใหม่ ผองชาวไทยจงสวัสดี
ลอดปีจงมีสุขใจ ตลอดไปนับแต่บัดนี้
ให้สิ้นทุกข์สุขเกษมเปรมปรีดิ์ สวัสดีวันปีใหม่เทอญ
บทเพลงพระราชนิพนธ์ "พรปีใหม่"
ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
Ken-Z! ขออวยพรให้คุณ ScorpianPK และชาววิกิพีเดียทุกคน ประสบความโชคดีตลอดปี 2553 และตลอดไป /Merry Chritstmas and Happy New Year 2010
--Ken-Z! Talk I hate Grean & Vandalism on Wikipedia ! 14:12, 31 ธันวาคม 2552 (ICT)
สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง นะครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 11:31, 2 มกราคม 2553 (ICT)

สวัสดีปีใหม่ 2010

สวัสดีปีใหม่ 2010 ครับ ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายดลบันดาลให้คุณประสบความสำเร็จในหน้าที่ การงาน มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง รวมถึงมีเวลาและกำลังใจที่จะช่วยพัฒนาและสร้างสรรค์วิกิพีเดียต่อไปครับ เนื่องในโอกาสนี้ ผมขอขอบคุณที่ยังได้ให้ความไว้วางใจการทำงานของบอตคุง ทีบอต และเจบอต ซึ่งปัจจุบันมีการแก้ไขมากกว่า 160,000 ครั้ง และได้ช่วยย้อนการก่อกวนมากกว่า 4,000 ครั้ง ซึ่งเราจะไม่หยุดยั้งเพื่อช่วยคุณให้แก้ไขวิกิพีเดียได้อย่างสบายใจ และไม่ต้องกังวลกับการก่อกวน หรืองานที่จำเจ เบื่อหน่ายที่เราทำให้คุณทุกนาทีทุกวันทุกเวลาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากผมหรือบอตเองทำอะไรให้คุณไม่พอใจ ก็ขออภัยด้วยครับและขอให้คุณให้โอกาสเราในปี 2010 นี้ใหม่อีกครั้ง สวัสดีปีใหม่ครับ --Jutiphan | พูดคุย - 15:38, 1 มกราคม 2553 (ICT)

สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง นะครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ ScorpianPK (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:31, 2 มกราคม 2553 (ICT)

พระบิดา

"เทคโนโลยี" ไม่ใช่เจ้านายราชวงศ์ ดังนั้น บิดาของเทคโนโลยีไม่เรียก "พระบิดา" แม้ว่าผู้เป็นบิดาจะเป็นเจ้านายราชวงศ์ก็ตาม

เช่นเดียวกับ "กฎหมาย" "ประวัติศาสตร์" และสิ่งอื่น ๆ ทำนองเดียวกัน ให้ใช้ว่า พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักด์ทรงเป็นบิดาแห่งกฎหมายไทย เป็นต้น

ดู คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี. (๒๕๔๕). ราชาศัพท์. (พิมพ์ครั้งที่ ๒). กรุงเทพฯ : สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี. ISBN 9749545508. หน้า ๓๔-๓๕.

—— Clumsy  • พูดคุย | ๒๕๕๓.๐๑.๒๑, ๑๕:๔๔ นาฬิกา (ICT)

ผมอ้างตามที่เขาประกาศลงราชกิจจานุเบกษาซึ่งถือเป็นเอกสารชั้นต้น ถ้าคุณ Clumsy ไม่พอใจก็ทำเรื่องไปที่คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติและคณะรัฐมนตรีให้เขาประกาศเปลี่ยนแปลงพระราชสมัญญาเป็น "บิดาแห่งเทคโนโลยี" ได้ตามสะดวกครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 15:51, 21 มกราคม 2553 (ICT)

ขอโทษทีค่ะ ไม่เห็นข้อยกเว้นเรื่อง "เทคโนโลยี" ของราชบัณฑิตฯ

เพราะเปิดหลักเกณฑ์สำนักนายกฯ แล้วบอกห้ามใช้ ขอโทษจริง ๆ ค่ะ

—— Clumsy  • พูดคุย | ๒๕๕๓.๐๑.๒๑, ๑๕:๔๙ นาฬิกา (ICT)

ขอโทษทีครับ ผมใช้คำว่าเก็บความจาก ... "การใช้คำว่า "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" นี้ อาจจะไม่ถูกต้องทางด้านการใช้ภาษาเพราะ "วิทยาศาสตร์ไทยมิใช่เจ้า" จึงไม่มี "พระบิดา" แต่ผู้ใช้คำนี้อาจจะต้องการมุ่งที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในฐานะที่ "ทรงเป็นเจ้า" เรื่องนี้ยังเป็นหัวข้อที่ถกเถียงกันอยู่ในวงการภาษา" และใส่ตรงเชิงอรรถเพื่อขยายความว่าเหตุใดจึงมีผู้ใช้คำว่าพระบิดา
ส่วนพระบิดาแห่งเทคโนโลยี นั้น หากคุณ Clumsy จะสังเกตสักหน่อยผมอ้างประกาศในราชกิจจานุเบกษาครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 15:57, 21 มกราคม 2553 (ICT)

ประวัติจตุพร

สวัสดีครับพี่สกอฯ ^^ จำผมได้หรือป่าวเนี่ย คือว่าในบทความบางบทความน่ะครับ ตรงใต้สุดของบทความมีประวัติจตุพร พรหมพันธุ์ขึ้นด้วยอ่ะครับ ทำไมมันมีขึ้นด้วยอ่ะครับ มาได้ยังไงหว่า? น่าจะนำประวัติดังกล่าวไปเขียนในหน้าของเจ้าตัวเองเลยนะครับ ^^--Ander! 01:15, 2 เมษายน 2553 (ICT)

สวัสดีครับ น้องแอนเดอร์สัน เข้ามาถามในจังหวะดีมาก ๆ เพราะช่วงนี้พี่ไม่ค่อยเข้ามาในวิกิพีเดียเท่าไหร่ครับ จะเข้ามาก็ช่วงต้นเดือนเพื่อจัดการสถานีย่อย นอกนั้นถ้าว่างก็เข้ามา ดังนั้น ถ้าพี่ไม่ได้ตอบก็อย่าว่าพี่นะครับ แต่ก็ถามคุณ Sry85 หรือ คุณ Octahedron80 ได้นะ ^^" ส่วนคำถามน้องนั้น พี่ดูแล้วพบว่า มีคนไปป่วน แม่แบบ:โครงชีวประวัติ ครับ ดังนั้นบทความที่ติดโครงนี้จึงเละไปหมด รวมถึงบทความของคุณจตุพร พรหมพันธุ์ด้วย พี่จัดการให้แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาแล้วนะครับ ^^ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 01:45, 2 เมษายน 2553 (ICT)

พระนาม ร.1

ถ้าประกาศทางการใช้ว่าอะไรก็เพิ่มแหล่งอ้างอิงลงในบทความด้วยนะครับ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ถ้ามีหลักฐานแล้วคุณก็จะเปลี่ยนกลับก็ได้

ป.ล. ไม่ทราบว่าช้าไปหรือเปล่านะครับ แต่ช่วงนี้กำลังมีการอภิปรายเกี่ยวกับกษัตริย์อยู่ ถ้าคุณสนใจก็ไปร่วมลงคะแนนด้วยเลยนะครับ --Horus | พูดคุย 23:31, 9 เมษายน 2553 (ICT)

ขอบคุณที่แจ้งให้ทราบเรื่องการอภิปรายครับ ส่วนเรื่องเปลี่ยนชื่อบทความนั้น ถ้าเรื่องยังอยู่ในระหว่างการแสดงความคิดเห็น ผมคงรอให้ได้ข้อสรุปของทุกฝ่ายก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงชื่อบทความนะครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 23:48, 9 เมษายน 2553 (ICT)
ครับผม มีอีกเรื่องอยากจะขอความช่วยเหลือหน่อยนะครับ คือ ตอนนี้ผมกำลังแปล About site จากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษอยู่ เพื่อที่จะได้มาใช้อธิบายวิกิพีเดียเสียที ไม่ทราบว่ามีเวลาว่างหรือเต็มใจไหมครับ --Horus | พูดคุย 23:52, 9 เมษายน 2553 (ICT)
ผมต้องขออภัยด้วยครับ ช่วงนี้ผมกำลังติดภารกิจส่วนตัวในเรื่องการศึกษาอยู่ครับ ดังนั้น จึงไม่ค่อยมีเวลามากเหมือนเมื่อก่อน ดังนั้น โปรเจคนี้ผมจึงไม่สามารถช่วยเหลือได้ครับ แต่ถ้าภารกิจเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ ก็ยินดีที่จะช่วยเหลือนะครับ ต้องขออภัยอีกครั้งครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 23:59, 9 เมษายน 2553 (ICT)

เฮ้...

หวัดดี...เป็นไงบ้าง เรากลับมาวิกิแล้วนะ ^^--Se:Rin พูดคุย – 20:12, 24 มิถุนายน 2553 (ICT)

ไม่ได้คุยกันเลย ของฝากละ กร๊ากกกกก ออน MSN ดีก่า เอิ๊กกกก--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 20:13, 24 มิถุนายน 2553 (ICT)

การจัดหมวดหมู่ คณะวิชาในสถาบันอุดมศึกษา

ผมกำลังดำเนินการปรับปรุงการจัดหมวดหมู่ คณะวิชาฯ ซึ่งเดิมได้มีการจัดหมวดหมู่ไว้หลากหลารูปแบบ เช่น หมวดหมู่:คณะศิลปศาสตร์ หมวดหมู่:คณะศึกษาศาสตร์ในประเทศไทย ทำให้ขดาความชัดเจนและความสอดคล้องกัน คือ บางคณะมีคำว่า ในประเทศไทย บางคณะไม่มี
ผมได้ดำเนินการแก้ไขให้หมวดหมู่ของทุกๆ คณะ มีคำว่า "ในประเทศไทย" เพื่อแสดงความชัดเจนว่าเป็น คณะ...ในประเทศไทย ส่วนหมวดหมู่เดิมถ้าไม่มีบทความ หรือหมวดหมู่ย่อย อยู่ในหมวดหมู่นั้น ผมก็จะแจ้งลบ ยกบางหมวดหมู่ อาจจะมีบทความที่เป็นสากลรวมอยู่ด้วย เช่น หมวดหมู่:คณะรัฐศาสตร์ --Pongsak ksm 08:16, 30 มิถุนายน 2553 (ICT)
หมวดหมู่ซึ่งไม่มีคำว่าประเทศไทยนั้น เป็นหมวดหมู่รวมของคณะที่เปิดสอนสาขานั้น ๆ ในระดับสากลครับ ซึ่งผมกำลังมองว่าควรจะใช้คำไหนระหว่าง "คณะ" หรือ "โรงเรียน" เพื่อให้สอดคล้องกับวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ เช่น en:Category:Schools of medicine จะใช้คณะแพทยศาสตร์หรือโรงเรียนแพทย์ เป็นต้น ส่วนที่มีคำว่า ประเทศไทย ก็เป็นคณะที่เปิดสอนในประเทศไทย โดยหมดวหมู่ที่ไม่มีคำว่าประเทศไทย ไม่จำเป็นต้องแจ้งลบครับ สร้างไว้เพื่อให้เป็นรูปแบบเดียวกันดีแล้วครับ โดยรูปแบบของหมวดหมู่จะออกมาเป็น
  • เท่าที่ผมทราบ คณะ ในต่างประเทศ มีทั้งการใช้ชื่อเรียกว่า คณะ วิทยาลัย และ โรงเรียน แต่คำที่จะสื่อความหมายได้ชัดเจนที่สุด น่าจะเป็นคำว่า คณะ (Faculty) ส่วนการจัดหมวดหมู่ ตามรูปแบบที่คุณเสนอนั้น ผมเห็นว่าเหมาะสมดีแล้วครับ --Pongsak ksm 18:38, 3 กรกฎาคม 2553 (ICT)
ส่วนหมวดหมู่ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผมไม่ทราบรายละเอียดในการจัดหมวดหมู่ครับ เนื่องจากผมยังไม่ได้ดำเนินการปรับปรุงหมวดหมู่ดังกล่าว --Pongsak ksm 08:17, 30 มิถุนายน 2553 (ICT)
แล้วคุณมีแนวคิดในการจัดหมวดหมู่นี้อย่างไรครับ ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 14:07, 3 กรกฎาคม 2553 (ICT)
  • ในทัศนของผมเห็นว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีวิทยาเขตหลายแห่ง ซึ่งแต่ละแห่งก็มีหน่วยงาน และมีบทความที่เกี่ยวข้องจำนวนไม่น้อย การจัดหมวดหมู่เป็นแต่ละวิทยาเขต ก็มีความเหมาะสมครับ แต่หากมองในมุมมองของความเป็นสากล ก็อาจจะแตกต่างจากการจัดหมวดหมู่ของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่จะจัดเป็นหมวดหมู่ มหาวิทยาลัย และหมวดหมู่หน่วยงานในมหาวิทยาลัย มากกว่า โดยสรุปแล้ว ม.อ. ก็น่าจะจัดให้อยู่ในรูปแบบแยกแต่ละวิทยาเขต น่าจะเหมาะสมกว่า ครับ --Pongsak ksm 18:38, 3 กรกฎาคม 2553 (ICT)

...

เหนื่อยหรือยัง? เอ็มหน่อยมั้ย?--Se:Rin พูดคุย – 23:09, 6 กรกฎาคม 2553 (ICT)

อ้อ ได้ ๆ ไม่เหนื่อยหรอก หนุกหนาน นาน ๆ เข้ามาที เจอเกรียนแล้วปลื้มมมม ฮ่าๆๆๆ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 23:10, 6 กรกฎาคม 2553 (ICT)
เมื่อสักครู่นี้ขอบคุณมากนะครับ เล่นเอาปวดหัวเลย แม้ว่าจะไม่เคยทักทายกันมาก่อนแต่ก็ยินดีที่ได้รู้จักครับ --B20180 23:20, 6 กรกฎาคม 2553 (ICT)
พอดีเห็นคุณScorpianPK ช่วยเขียนเซนต์เซย์ย่า ว่างๆก็ไปร่วมเขียนบทความ เพกาซัสแฟนตาซี ที่ผมเพิ่งเขียนขึ้นมาในวันนี้ได้นะครับ :) --B20180 23:20, 6 กรกฎาคม 2553 (ICT)
อ้อครับ ยินดีที่รู้จักนะครับ :) --ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 00:14, 7 กรกฎาคม 2553 (ICT)
เอ็มหน่อยจิ--Sae:Rin พูดคุย – 12:14, 30 กรกฎาคม 2553 (ICT)

วิธีการใช้ Bot

ช่วยแนะนำวิธีการใช้ Bot ใน MediaWiki หน่อยครับ ผมนำ Mediawiki มาใช้ในหน่วยงาน กำลังศึกษา เรื่อง Bot และ Extensions ครับ

--จอห์น 17:13, 21 กันยายน 2553 (ICT)

ภาพที่ท่านอัปโหลด

จาก วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/ลบสื่อที่มีเงื่อนไข NC และ ND รบกวนปรับปรุงสัญญาอนุญาตของภาพที่ท่านอัปโหลดด้วยครับ --taweethaも 11:55, 6 มีนาคม 2554 (ICT)

ลบได้ตามสบายครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 12:10, 6 มีนาคม 2554 (ICT)

รายนามศิษย์เก่ามหาวิทยาลัย

สวัสดีครับ เผอิญผมเจอหน้านี้ รายนามบุคคลจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีรายชื่อยาวมาก ไม่ทราบว่าควรทำเป็นหมวดหมู่ดีหรือไม่ เพราะเห็นบทความศิษย์เก่าโรงเรียนก็ยุบเป็นหมวดหมู่แล้ว --Rattakorn 21:49, 1 เมษายน 2554 (ICT)

สวัสดีครับ หมวดหมู่มีอยู่แล้วครับ และจุดประสงค์ระหว่างหมวดหมู่กับหน้าบทความก็มีความแตกต่างกันอยู่แล้ว ไม่มีเหตุให้ต้องลบบทความครับ บทความประเภทนี้มีอยู่ในวิกิพีเดียทุกภาษาและเขาก็พัฒนาบทความไปเรื่อย ๆ แต่บทความประเภทนี้ในวิกิพีเดียไทยกลับพยายามดำเนินกำจัดออกไป ผมว่าลองเปลี่ยนมุมมองว่า จะพัฒนาบทความยังไงดีกว่ามุ่งที่จะทำลายบทความดีกว่าครับ ถ้าอยากพัฒนาบทความในเบื้องต้น ตรวจสอบดูรายชื่อว่าในรายชื่อมีใครที่ไม่ผ่านเกณฑ์ที่จะมีบทความในวิกิพีเดียบ้างแล้วลบออกครับ ถ้าบทความยาวมากสามารถแยกเป็นรายชื่อรายคณะได้ครับ ไมใช่ปัญหาอะไร แต่ถ้าไม่มีเวลาทำ ก็ปล่อยไว้ครับ เดี๋ยวมีคนมาช่วยพัฒนาเอง ถ้าไม่มีเดี๋ยวผมจะจัดการเองก้ได้ครับแต่คงต้องรอประมาณเดือน พ.ค. เพราะช่วงนี้ผมไม่ว่าง ขอบคุณครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 12:01, 2 เมษายน 2554 (ICT)
รูปแบบบทความ รายนามบุคคลจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผมใช้ en:List of Harvard University people เป็นตัวอย่าง และถ้าคุณอยากร่วมพัฒนาบทความก็ลองเปิดหาตัวอย่างจาก en:Category:Lists of people by university in the United States แล้วนำมาปรับปรุงดูครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 12:07, 2 เมษายน 2554 (ICT)
รับทราบครับ พอดีเห็นมีความพยายามลบหน้าศิษย์เก่าก็เลยสงสัยว่าต้องทำแบบเดียวกันด้วยหรือเปล่า ^_^ ยังไงก็ขอบคุณมากครับ --Rattakorn 15:23, 8 เมษายน 2554 (ICT)

Congratulations

  • มาแสดงความยินดีตรงนี้อีกทีค่ะ

♪♫•*¨*•.¸¸♥ ¸¸.•*¨*•♫♪....CoNgRaTuLaTioNs to A nEw dR.....♪♫•*¨*•.¸¸♥ ¸¸.•*¨*•♫♪ --- ~ Look-Narm ~ คุย 16:31, 12 มิถุนายน 2554 (ICT)

ขอบคุณอีกครั้งครับคุณลูกน้ำ ไว้มาถ่ายรูปด้วยกันนะครับ (^/|\^)--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 16:37, 13 มิถุนายน 2554 (ICT)

มาไง

มาไงเนี่ย ;)--Sae:Rin พูดคุย – 14:36, 18 กรกฎาคม 2554 (ICT)

มาแป๊บ ๆ ขาจร ๆ 555 ปั่นโขนเร็ว ๆ เสร็จแล้วบอกด้วยจะมาอ่านนะ อยากไปดูมัยราพเหมือนกัน แต่ท่าจะไม่สะดวกดูเผื่อด้วยนะ ^^ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 14:38, 18 กรกฎาคม 2554 (ICT)

คงอีกพักใหญ่ ๆ เดี๋ยวดูมัยราพณ์เผื่อ ไม่แน่ใจว่าให้ถ่ายรูปในโรงละครได้หรือเปล่า เนี่ยเตรียมกล้องกะเลนส์ไว้พร้อมละ ;)--Sae:Rin พูดคุย – 14:41, 18 กรกฎาคม 2554 (ICT)

เห็นมีคนถ่ายออกมานะ แต่ไม่รู้ว่าแอบถ่ายหรือเปล่า สวยมาก ๆ เลย :)--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 14:42, 18 กรกฎาคม 2554 (ICT)

ภาพชอบธรรมในหน้าผู้ใช้

ผู้ใช้:ScorpianPK/เก็บข้อมูล มีภาพชอบธรรมครับ รบกวนนำออกตามนโยบาย --taweethaも 19:30, 3 สิงหาคม 2554 (ICT)

ขอบคุณที่แจ้งคับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 20:52, 3 สิงหาคม 2554 (ICT)

ท่านผู้หญิง

รบกวนอยากสอบถาม ทำไมถึงลบ รายนาม ท่านผู้หญิงที่ถึงแก่อนิจกรรมออกเสียล่ะครับ เพราะถ้าไม่รวบรวมไว้ พอถึงคราวคนรุ่นหลังก็ไม่ทราบ่า ในอดีตมีใครบ้างที่ได้เป็นท่านผู้หญิง ชื่อแซ่อย่างไร แถมมีอายุเท่าใด ข้อมูลที่หามานั้น ใช้เวลาพอสมควร ควรจะตั้งหัวข้อในเพจใหม่ดีกว่า ไม่น่าลบเลยครับ........

เพราะรายนามท่านผู้หญิงทั้งหมดจริง ๆ ก็ปรากฎอยู่ใน รายพระนามและรายนามผู้ได้รับพระราชทานทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษ (ฝ่ายใน) อยู่แล้ว ระบุปีที่ได้รับให้ด้วย คนรุ่นหลังก็หาอ่านในหน้านี้ได้แล้วจะทำให้ซ้ำซ้อนกันทำไมอีกครับ ถ้าตกหล่นท่านใดคุณก็เข้าไปเพิ่มข้อมูลที่หน้านี่ได้เลยครับ ส่วนหน้านั้นตั้งใจจะให้ปราำกฏเฉพาะรายนามท่านผู้หญิงในปัจจุบันเท่านั้น ผู้อ่านจะได้รู้ว่าปัจจุบันใครเป็นท่านผู้หญิงบ้างครับ และอาจจะประเมินถึงจำนวนเครื่องราชย์ ท.จ.ว. ที่พระราชทานได้ในปัจจุบันไปในตัวครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 20:07, 8 สิงหาคม 2554 (ICT)

สมเด็จพระราชชนนีดาวเรือง

สวัสดีครับ คุณ ScorpianPK ขอเรียนปรึกษาและถามหน่อยครบว่า บทความด้านล่างสามารถสร้างเป็นบทความใหม่ได้ไหมครับ

สมเด็จพระราชชนนีดาวเรือง มีพระนามเดิมว่า หยก เป็นพระชายาของสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก เป็นพระมารดาของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงมีพระโอรสธิดาดังนี้

คิดว่าในภายภาคหน้าจะสามารถเขียนข้อมูลเพิ่มเติมได้ไหมละครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 20:43, 21 สิงหาคม 2554 (ICT)

ถ้าเพิ่มเติมก็ต้องร่วมศึกษากันว่า การสวรรคตคือตอนไหน อื่นๆ เป็นอย่างไร มาร่วมศึกษากันครับ--Q123 (คิว) 20:32, 23 สิงหาคม 2554 (ICT)

การเรียกขานพระนาม

การเรียกพระนาม ไม่ควรเรียกว่า พระอัครชายาดาวเรือง (เพราะหมายถึงพระอัครชายาในเชื้อพระวงศ์ ซึ่งเดิมไม่ใช่ เดิมองค์พระปฐมบรมมหาชนกเป็นเพียง ขุนนางท่านหนึ่ง) หรือ พระอัครมเหสีหยก (ไม่ควรอย่างยิ่งเพราะองค์พระปฐมบรมมหาชนกไม่ใช่ พระมหากษัตริย์)

ขอบพระคุณอย่างสูงครับ--Q123 (คิว) 11:39, 21 สิงหาคม 2554 (ICT)

ยึดพระอิสริยยศในปัจจุบันเป็นเกณฑ์ครับ ไม่ใช่ในอดีต --ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 20:43, 21 สิงหาคม 2554 (ICT)

พระอิสริยยศปัจจุบันคืออะไรครับ--Q123 (คิว) 15:58, 23 สิงหาคม 2554 (ICT)

พระนามของพระองค์คือ กรมพระเทพสุดาวดี หรือ พระยาเทพสุดาวดี ไม่ใช่กรมพระยาเทพสุดาวดี เปลี่ยนชื่อเรื่องและทำความเข่าใจใหม่นะครับ--Q123 (คิว) 11:42, 21 สิงหาคม 2554 (ICT)

มีหลักฐานอะไรอ้างอิงไหมครับ เพราะหนังสือที่ผมมีทุกเล่ม กล่าวตรงกันหมดว่าทรงได้รับการสถาปนาืั้ที่ "กรมพระยา" --ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 20:41, 21 สิงหาคม 2554 (ICT)

ผมก็เคยคิดอย่างนั้น แต่มีหนังสือเล่มของเรื่องราชสกุลวังหลวงบอกไว้อย่างนี้--Q123 (คิว) 15:57, 23 สิงหาคม 2554 (ICT)--Q123 (คิว) 15:57, 23 สิงหาคม 2554 (ICT)

พระนามเต็มของพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์

คุณรู้หรือไม่ ว่าพระนามเต็มของพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ยาวมาก เพราะ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ย่อมาจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ดังนั้นด้าจะเอาพระนามเต็มจริงๆ ตรงที่เป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฏราชกุมารก็ต้องเอาเป็นพระนามเต็มครับ เป็น พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร สิริกิตยสมบูรณสวางควัฒน์ วรขัตติยราชสันตติวงศ์ มหิตลพงศอดุลยเดช จักรีนเรศยุพราชวิสุทธิ สยามมกุฎราชกุมาร--施才智 17:06, 15 พฤษภาคม 2554 (ICT)

ผมแนะนำให้คุณอ่านหนังสือเยอะ ๆ นะครับ เห็นเขียนแต่ละอย่างมามันสะท้อนอะไรบางอย่างได้ครับ และผมขอแนะนำว่า กรุณาใช้ประโยคสื่อสารกับคนอื่นให้เหมาะสมกว่านี้ด้วยนะครับ ปรับปรุงตัวหน่อยเถอะ ลองทำอะไรเพื่อให้ตัวเองดูดีขึ้นบ้างนะครับ ขอบคุณครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 01:05, 24 สิงหาคม 2554 (ICT)
ถ้ายังไม่ปรับปรุงตัว ลองกดขึ้นไปอ่านข้อความ ด้านบนสุดตรง หมายเหตุของหน้านี้นะครับ หวังว่าคงจะเข้าใจ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 01:06, 24 สิงหาคม 2554 (ICT)

แวะมาเป็นกำลังใจ

ขอแวะมาเป็นกำลังใจให้ทำงานในวิกิพีเดียต่อไป อย่ายอมแพ้อันธพาลใส่ร้ายป้ายเลือดคนดีนะครับ ^^ --Rattakorn 20:17, 28 สิงหาคม 2554 (ICT)
ขอบคุณมากครับที่เข้ามาให้กำลังใจ ผมก็เป็นกำลังใจคุณด้วยเหมือนกันนะครับ ขอบคุณที่สละเวลามาช่วยกันสร้างบทความดี ๆ เพื่อเป็นวิทยาทานให้ผู้อื่นนะครับ ^^
ป.ล. ขออนุญาตกล่าวอะไรนิดครับ พอดีแวะเข้าไปดูหน้าผู้ใช้คุณ Rattakorn ผมคิดว่าประโยค "จะเอา 112 และพิทักษ์ซึ่งสถาบันกษัตริย์ ไม่เอาก็เชิญออกไป" เกรงว่าจะไม่เหมาะสมที่จะเขียนไว้ในหน้าผู้ใช้ตาม วิกิพีเดีย:หน้าผู้ใช้ นะครับ ^^--ScorpianPK คุยแค่ "คลิ๊ก" 20:29, 28 สิงหาคม 2554 (ICT)
ลองวัดใจแอดมินดูดีกว่าครับ ถ้าหน้าผมประโยคเดียวโดน หน้านี่ก็ต้องโดนด้วยเพราะเป็นหนักกว่าหน้าผม จริงไหมครับ? เขาชอบจิกเราอยู่เรื่อยเวลาเราพยายามอธิบายเขาว่าอะไรไม่เหมาะไม่ควร ทีนี้ดูสิว่าพวกเขาจะมาจิกพวกเราด้วยหรือไม่ เห็นว่าชอบ "Freedom of speech" มาก จะอ้างว่าผิดกฎระเบียบก็ใช่ที่เพราะฝ่ายโน้นขยันเขียนเรื่องหมิ่น ๆ นักหนา ผิดกฎหมายบัญญัติของ "ประเทศ" ชัด ๆ แอดมินบางคนก็ยังหน้าตาเฉยปล่อยให้สาดโคลนกันเละเทะ ในเมื่อกฎหมายของประเทศยังละเมิดได้ ผมก็จะยืดอกบอกกับเขาว่าอย่ามา "สองมาตรฐาน" ^^ --Rattakorn 20:36, 28 สิงหาคม 2554 (ICT)