ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ฮะซัน อิบน์ อะลี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
WikitanvirBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: no:Hasan ibn Ali
MystBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต แก้ไข: az:İmam Həsən
บรรทัด 23: บรรทัด 23:


[[ar:الحسن بن علي بن أبي طالب]]
[[ar:الحسن بن علي بن أبي طالب]]
[[az:Həsən ibn Əli ibn əbu Talib]]
[[az:İmam Həsən]]
[[bs:Hasan ibn Ali]]
[[bs:Hasan ibn Ali]]
[[ca:Al-Hàssan ibn Alí]]
[[ca:Al-Hàssan ibn Alí]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:11, 28 สิงหาคม 2554

อิมามฮะซัน บินอะลีย์ บินอะบีฏอลิบ (ภาษาอาหรับ;الحسن بن علي بن أﺑﻲ طالب, อังกฤษ: Hassan ibn Ali)(ค.ศ. 624–669 / ฮ.ศ. 3-50)[ เป็นพี่ชายของอิมามฮุเซน และเป็นบุตรของอิมามอะลีย์ กับท่านหญิงฟาฏิมะหฺ(อ) บุตรีนบีมุฮัมมัด

ศาสดามุฮัมมัด ได้กล่าวเกี่ยวกับหลานรักทั้งสองอีกว่า "ฮะซันและฮุเซนเป็นหัวหน้าชายหนุ่มแห่งสรวงสวรรค์"

อิมามฮะซัน ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอิมามตามคำสั่งเสียของท่านศาสดา ซึ่งเหล่าศรัทธาชนก็ได้ให้สัตยาบันกับท่าน ท่านขึ้นปกครองอาณาจักรอิสลามได้เพียงหกเดือนเศษ ในเวลานั้นซีเรียและอียิปต์ที่อยู่ในการปกครองของมุอาวิยะหฺ บุตรอะบูสุฟยาน มิได้ยอมสวามิภักดิ์ต่อการปกครองของอิมามฮะซัน

อิมามฮะซันได้เตรียมกำลังทหารเพื่อปราบปรามมุอาวิยะหฺ ผู้ตั้งตนเป็นกบฎและก่อกวนความสงบสุขของอาณาจักรอิสลามตั้งแต่สมัยอิมามอะลีย์ ผู้เป็นบิดา ทว่าท่านต้องยกเลิกแผนการณ์อันนี้ เพราะทราบว่าทหารของท่านมีใจโอนเอียงฝักใฝ่อยู่กับมุอาวะยะหฺ และรอคำสั่งจากมุอาวิยะหฺ ว่าจะให้จัดการกับท่านอิมามอย่างไร จะสังหารท่านหรือจับกุมส่งท่านไปให้มุอาวิยะหฺ ด้วยเหตุนี้เองอิมามฮะซันจึงต้องจำยอมเลือกวิธีการประนีประนอมด้วยการทำสนธิสัญญาหย่าศึก แต่ต่อมามุอาวิยะหฺก็บิดพลิ้วสนธิสัญญา เขาได้เดินทางมายังอิรัก แล้วขึ้นมินบัรในมัสยิดกูฟะหฺ เพื่อกล่าวปราศรัยกับประชาชนว่า "โอ้ประชาชน ฉันไม่ต้องการทำสงครามกับพวกท่านในเรื่องของศาสนา ว่าต้องทำนมาซหรือถือศีลอด เพียงแต่ฉันต้องการขึ้นเป็นผู้ปกครองเท่านั้นเองและฉันก็ถึงเป้าหมายของฉันแล้ว ส่วนสัญญาที่ลงนามร่วมกับฮะซันบุตรของอะลีย์นั้น มันไม่มีความหมายสำหรับฉันเลย ฉันตั้งมันไว้ใต้ฝ่าเท้าของฉัน"

อิมามฮะซันต้องตกอยู่ภายใต้อิทธิพลการปกครองของมุอาวิยะหฺนานถึง 9 ปี


สิ้นชีวิต

ในบางรายงานถูกกล่าวว่า อิมามฮะซันถูกภรรยานามว่า "ญะอฺดะหฺ" ที่ได้รับสินบนจากมุอาวิยะหฺ ลอบวางยาพิษจนท่านเสียชีวิตในปี ฮ.ศ. 50 ศพของท่านฝังที่บะกีอฺ