ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ทรูวิชั่นส์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 52: บรรทัด 52:
=== บริษัทย่อย ===
=== บริษัทย่อย ===


ทรูวิชั่นส์มีบริษัทย่อยประกอบด้วยบริษัท 10 บริษัท โดยมีทรูวิชั่นส์เป็นบริษัทแม่ สำหรับบริษัทย่อย 9 บริษัท ได้แก่ บริษัท ทรูวิชั่นส์ เคเบิล จำกัด (มหาชน) , บริษัท แซทเทลไลท์ เซอร์วิส จำกัด บริษัท , ซีนิเพล็กซ์ จำกัด บริษัท คลิก ทีวี จำกัด , [[ทรู แฟนเทเชีย|บริษัท แพนเทอร์ เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด]] (เดิมชื่อ ทรูแฟนเทเชีย) , บริษัท ทรู ดิจิตอล มีเดีย จำกัด(เดิมชื่อ บริษัท เรด มีเดีย จำกัด) , บริษัท ไอบีซี ซิมโฟนี จำกัด , [[Channel V Thailand| บริษัท แชนแนล (วี) มิวสิก (ประเทศไทย)]] จำกัด และ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง คอร์ปอร์เรชั่น (กัมพูชา) จำกัด
ทรูวิชั่นส์มีบริษัทย่อยประกอบด้วยบริษัท 10 บริษัท โดยมี บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัดเป็นบริษัทแม่ สำหรับบริษัทย่อย 11 บริษัท ได้แก่ บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) , บริษัท ทรูวิชั่นส์ เคเบิล จำกัด (มหาชน) , บริษัท แซทเทลไลท์ เซอร์วิส จำกัด บริษัท , ซีนิเพล็กซ์ จำกัด บริษัท คลิก ทีวี จำกัด , [[ทรู แฟนเทเชีย|บริษัท แพนเทอร์ เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด]] (เดิมชื่อ ทรูแฟนเทเชีย) , บริษัท ทรู ดิจิตอล มีเดีย จำกัด(เดิมชื่อ บริษัท เรด มีเดีย จำกัด) , บริษัท ไอบีซี ซิมโฟนี จำกัด , [[Channel V Thailand| บริษัท แชนแนล (วี) มิวสิก (ประเทศไทย)]] จำกัด , บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง คอร์ปอร์เรชั่น (กัมพูชา) จำกัด และ บริษัท เอสเอ็ม ทรู จำกัด


== จำนวนสมาชิก ==
== จำนวนสมาชิก ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:08, 18 สิงหาคม 2554

บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
ประเภทบริษัทมหาชน
อุตสาหกรรมกิจการโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกในประเทศไทย
ก่อตั้งพ.ศ. 2541
สำนักงานใหญ่118/1 อาคารทิปโก้ ถนนพระราม 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
บุคลากรหลัก
นายธิติฏฐ์ นันทพัฒน์สิริ
(กรรมการผู้จัดการ)
ผลิตภัณฑ์กิจการโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกในประเทศไทย
เว็บไซต์www.truevisionstv.com

สถานีโทรทัศน์เคเบิลทรูวิชั่นส์ หรือเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อเดิมว่า ยูบีซี เป็นสถานีโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ภายใต้การบริหารของบริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ในเครือของ ทรู คอร์ปอเรชั่น สำนักงานตั้งอยู่ที่ ถนนพระรามที่ 6 เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันมี นายสุภกิต เจียรวนนท์ ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริษัท และกรรมการบริหาร และนายธิติฏฐ์ นันทพัฒน์สิริ เป็นกรรมการผู้จัดการ ทรูวิชั่นส์มีสโลแกนที่ว่า เปิดชีวิตมุมมองใหม่ เปิดทรูวิชั่นส์

ประวัติ

ไอบีซีและยูทีวี

ยูบีซีเกิดจากการรวมกิจการของบริษัท อินเตอร์ เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (ไอบีซี) และบริษัท ยูทีวี เคเบิล เน็ตเวิร์ค จำกัด (ยูทีวี หรือ ยูนิเวอร์แซล ทีวี) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเคเบิลทีวี 2 รายใหญ่ในประเทศไทย

การรวมกิจการเป็นยูบีซี

เนื่องจากเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในทวีปเอเชีย พ.ศ. 2540 ทำให้ไอบีซีและยูทีวีต้องหาทางอยู่รอด โดยการควบกิจการ เพื่อลดค่าใช้จ่าย[1] โดยสามารถใช้ทรัพยากรของบริษัทในเครือได้อย่างเต็มที่ คือทั้งระบบสัญญาณผ่านดาวเทียมไทยคม และคลื่นไมโครเวฟ MMDS ของกลุ่มชินวัตร (แต่ภายหลังออกอากาศทางคลื่น, ระบบไมโครเวฟแบบ MMDS เพียง 2 ช่อง คือ นิวส์24 และ ช็อปปิ้งแอทโฮม ซึ่งสามารถรับชมได้ฟรี ผ่านเสาอากาศรับสัญญาณ ระบบ MMDS) และระบบเคเบิลใยแก้วนำแสงและโคแอกเชียลของเทเลคอมเอเชีย โดยในเดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2541 ไอบีซีเป็นฝ่ายซื้อยูทีวี โดยวิธีการแลกหุ้น และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น ยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น หรือ ยูบีซี และออกอากาศภายใต้ชื่อยูบีซีอย่างเป็นทางการวันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2541 แต่หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ก็ได้ขายหุ้นทั้งหมดของตนในยูบีซี ให้กับเครือเจริญโภคภัณฑ์ ในยุคแรก ยูบีซี ออกอากาศผ่านดาวเทียมด้วยดาวเทียม ไทยคม 1 (แต่ปัจจุบันเป็นดาวเทียม ไทยคม 5) ในขณะเดียวกัน ยูบีซีได้จดทะเบียนเข้าอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชื่อย่อว่า UBC

พ.ศ. 2549 ได้เลิกการซื้อขายกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เนื่องจาก MIH ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ได้ขายหุ้นทั้งหมดให้ทรู คอร์ปอเรชั่น ทำให้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ (ร้อยละ 98) และได้ประกาศซื้อหุ้นยูบีซีจากผู้ถือหุ้นรายย่อยในวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2549 ทำให้ทรูกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในยูบีซี และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น ยูบีซี ทรู

ต่อมาในวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2550 ทางยูบีซีได้มีการจัดลำดับช่องรายการใหม่ทั้งหมด และได้ทำการเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัท รวมถึงเครื่องหมายการค้าใหม่ จาก ยูบีซี ทรู เป็น ทรูวิชั่นส์ เพื่อเชื่อมโยงธุรกิจเข้ากลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น ตามยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ รวมทั้งปรับผังรายการ เพิ่มเนื้อหา ตลอดจนปรับแพคเกจต่างๆ โดยมุ่งหวังจะขยายฐานลูกค้า ช่องที่เป็นของ UBC เดิม ที่มีชื่อ UBC..จึงได้เปลี่ยนเป็น true... จนถึงปัจจุบัน

ในปัจจุบัน ทรูวิชั่นส์ ออกอากาศด้วยระบบใหม่ คือ TrueIPTV รวมถึงเพิ่มช่องสัญญาณใหม่ เช่น จีสแควร์ ทรู มิวสิก ทรู เอกซ์พลอร์1 ทรู เอกซ์พลอร์2 ทรู เอกซ์พลอร์3 และยุติการส่งสัญญาณทางสายเคเบิลโคแอกเชียล ใน ระบบอนาล็อก แต่ยังคงรับชมช่องสัญญาณเก่าได้อยู่

ผู้นำด้านโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกในประเทศไทย

ปัจจุบัน ทรูวิชั่นส์เป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์บอกรับเป็นสมาชิกชั้นนำและใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งได้ให้บริการทั้งระบบจานดาวเทียมและเคเบิล มีจำนวนสมาชิกถึง 1,179,196 ราย[2] โดยมีแพ็คเกจให้เลือกสี่แพ็คเกจ และอีกหนึ่งแพ็คเกจ TrueLife FreeView (ที่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือระบบทรูมูฟ สามารถรับชมได้ 43 ช่อง) ด้วยจำนวนช่องที่ให้บริการสูงสุดกว่า 100 ช่อง[3] และยังมีการให้บริการ PVR หรือ Personal Video Recorder ที่ให้สมาชิกบันทึกรายการโปรดได้

ระบบภาพ HD

ทรูวิชั่นส์ได้ทำการทดสอบการออกอากาศระบบ HD ที่ภาพมีความคมชัดมากกว่าปกติถึง 5 เท่า ระบบเสียงจะเป็นระบบ Dolby Digital Surround รอบทิศทาง โดยช่องที่จะเริ่มทำการออกอากาศได้แก่ช่อง ทรูสปอร์ต, Discovery Channel, National Geographic Channel , History Channel และรายการซีรีส์และภาพยนตร์ที่ใช้ระบบ HD ในการออกอากาศซึ่งการออกอากาศนั้นเกิดขึ้นเมื่องาน Bangkok ICT Expo 2007 ที่เมืองทองธานี[4]

ปัจจุบัน ได้เริ่มแพร่ภาพระบบ HD แล้ว 11 ช่องสามารถดูได้จากหัวข้อด้านล่างของบทความนี้โดยสมาชิกแพลทินัมและโกลด์ ในระบบดิจิตอล สามารถรับชมได้ แต่ต้องเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณเดิมเป็นกล่องรับสัญญาณใหม่ เนื่องจากกล่องรับสัญญาณเดิม ไม่สามารถรับระบบเอชดีได้ ซึ่งองค์ประกอบในการรับชมระบบเอชดีที่ดีที่สุดมีดังนี้

  • ต้องมีกล่องรับสัญญาณรุ่นใหม่ที่รองรับระบบเอชดีได้
  • ต้องมีบริการ TrueVisions HD Package
  • ต้องมีเครื่องรับโทรทัศน์แบบแอลซีดี แอลอีดี หรือพลาสมา ในแบบ Full HD 1080p

การให้มีโฆษณา

ไฟล์:Truevisions use advertise.jpg
การลงนามของ อสมท และ ทรูวิชั่นส์ ในการมีโฆษณา

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2552 บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้ ร่วมลงนามในสัญญาอนุญาตให้ทรูวิชั่นส์ สามารถมีโฆษณาได้ชั่วโมงละ 6 นาที[5] เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ที่อนุญาตให้กิจการโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกสามารถทำการโฆษณาได้ โดยได้ตกลงที่จะจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายกรณีที่กลุ่มบริษัท ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และค่าปรับอื่น ๆ รวมเป็นเงินกว่า 110 ล้านบาท และตกลงที่จะแบ่งรายได้ค่าโฆษณาให้ อสมท ร้อยละ 6.5 จากรายได้ค่าโฆษณาทั้งหมด

บริษัทย่อย

ทรูวิชั่นส์มีบริษัทย่อยประกอบด้วยบริษัท 10 บริษัท โดยมี บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัดเป็นบริษัทแม่ สำหรับบริษัทย่อย 11 บริษัท ได้แก่ บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) , บริษัท ทรูวิชั่นส์ เคเบิล จำกัด (มหาชน) , บริษัท แซทเทลไลท์ เซอร์วิส จำกัด บริษัท , ซีนิเพล็กซ์ จำกัด บริษัท คลิก ทีวี จำกัด , บริษัท แพนเทอร์ เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด (เดิมชื่อ ทรูแฟนเทเชีย) , บริษัท ทรู ดิจิตอล มีเดีย จำกัด(เดิมชื่อ บริษัท เรด มีเดีย จำกัด) , บริษัท ไอบีซี ซิมโฟนี จำกัด , บริษัท แชนแนล (วี) มิวสิก (ประเทศไทย) จำกัด , บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง คอร์ปอร์เรชั่น (กัมพูชา) จำกัด และ บริษัท เอสเอ็ม ทรู จำกัด

จำนวนสมาชิก

จำนวนสมาชิกล่าสุด ณ ไตรมาสที่สอง ปีพ.ศ. 2551: 659,227 ราย (1,179,196 รายเมื่อรวม FreeView) [6]

จำนวนสมาชิกในแต่ละปี[7]

  • ไม่นับรวมสมาชิก TrueLife FreeView
ปีพ.ศ. จำนวนสมาชิก
2541 301,309
2542 324,537
2543 380,956
2544 406,589
2545 437,845
2546 434,815
2547 457,542
2548 483,816
2549 558,860
2550 618,228
2551 799,837

อัตลักษณ์

  • อัตลักษณ์ของทรูวิชั่นส์ จะแสดงโลโก้ พื้นหลังสีขาว-ชมพู ความยาว 10 วินาที
  • สำหรับการบอกช่องแต่ละช่อง จะมีเสียงของสถานีลงท้าย

ช่วงคั่นรอรายการ

  • ช่วงคั่นรายการ จะมีโปรแกรมรายการ โฆษณา กิจกรรมต่าง ๆและสิ่งที่น่าสนใจมาออกอากาศคั่น

กราฟิกไอเดนท์

  • ไอบีซี 2532-2541
  • ยูทีวี 2536-2541
  • ยูบีซี กราฟิกที่1 2541-2545
  • ยูบีซี กราฟิกที่2 2545-2547
  • ยูบีซี กราฟิกที่3 2547-2549
  • ยูบีซี-ทรู 2549-2550
  • ทรูวิชั่นส์ กราฟิกที่1 2550-2552
  • ทรูวิชั่นส์ กราฟิกที่2 2552-ปัจจุบัน

เพลงประกอบไอเดนท์

  • 17 เมษายน พ.ศ. 2532 - 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2541
  • 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 - 31 ตุลาคม พ.ศ. 2545
  • 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 - 22 มกราคม พ.ศ. 2550
  • 23 มกราคม พ.ศ. 2550 - ปัจจุบัน

TrueVisions PVR

ไฟล์:ทรูวิชั่นส์พีวีอาร์.jpg

ทรูวิชั่นส์ พีวีอาร์ หรือ Personal Video Recorder (PVR H100S/C) เป็นกล่องรับสัญญาณรุ่นใหม่ที่มีฮาร์ดดิสก์ในตัว 160GB ผลิตโดย Humax ได้เปิดตัวในวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2551 เครื่องรับสัญญาณรุ่นใหม่นี้สามารถบันทึกรายการต่างๆ ที่ต้องการ โดยมีตารางออกอากาศล่วงหน้า 1 สัปดาห์ สามารถควบคุมรายการโทรทัศน์ในขณะรับชมได้ด้วยการดูภาพย้อนหลัง หยุดภาพ เร่งความเร็วภาพ หรือชมภาพช้า และการดูหนึ่งรายการพร้อมกับบันทึกอีกหนึ่งรายการ ทรูวิชั่นส์กล่าวว่า TrueVisions PVR ยังมีบริการ Interactive TV และสามารถบันทึกรายการได้ประมาณ 140 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้ได้วางจำหน่ายให้กับสมาชิกที่ต้องการสั่งซื้อ

ประวัติ

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 Humax กลายเป็นผู้ผลิตกล่องรับสัญญาณพีวีอาร์ หรือ PVR Set-Top Box รายเดียวให้กับทรูวิชั่นส์ด้วยสัญญากว่า 11 ล้านดอลล่าร์[8] แม้ว่าจะมีบริษัทอื่นที่ผลิตกล่องรับสัญญาณทั่วไปให้กับทรูวิชั่นส์ แต่ Humax จะเป็นผู้ผลิตรายแรกที่ผลิตกล่องรับสัญญาณในรูปแบบ PVR ในระดับพรีเมียม ตามในสัญญา Humax จะผลิตกล่องรับสัญญาณ PVR ให้กับทรูวิชั่นส์ทั้งในแบบจานดาวเทียมและเคเบิล โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 พ.ศ. 2550

คุณสมบัติ

  • ควบคุมภาพรายการสด โดยการหยุดภาพรายการในขณะนั้น ดูภาพย้อนหลัง เร่งความเร็วของภาพ รับชมภาพช้า และย้อนดูภาพแบบรวดเร็วก่อนหน้า 7 วินาที
  • ผังรายการ หรือ EPG (Electronic Program Guide) คือตารางออกอากาศรายการของแต่ละช่อง 8 วันล่วงหน้า (วันที่รับชมรวมกับอีกเจ็ดวันถัดไป) สามารถสั่งบันทึกรายการได้ทันทีผ่านชื่อรายการ โดยเลือกบันทึกเพียงครั้งเดียว หรือแบบซีรีส์
  • แสดงรายการที่กำลังออกอากาศ ณ เวลาปัจจุบันของทุกช่องด้วยการกดปุ่ม OK ในระหว่างการรับชมรายการ หน้า Channel List จะแสดงให้เลือกรายการจากช่องรายการต่างๆ ที่ออกอากาศอยู่ และสามารถเลือกตั้งข้ามช่องหรือกำหนดช่องโปรด
  • รายการที่บันทึกไว้ จะรวมอยู่ในเมนูรายการอัด สามารถกลับมาดูได้ทุกครั้งที่ต้องการ ในเมนูนี้สามารถเลือกที่จะรับชมหรือลบรายการที่บันทึกไว้
  • หากต้องการบันทึกรายการเพิ่มเติมเองโดยไม่เลือกผ่านผังรายการ สามารถทำได้ผ่านเมนูรายการตั้งอัด สามารถบันทึกในรูปแบบเพียงครั้งเดียวหรือหลายครั้งได้ตามที่ต้องการ
  • เมนูฟุตบอล ให้บริการสมาชิกที่ต้องการรับชมผลคะแนนจากการแข่งขันฟุตบอลต่างๆ ตารางเทียบคะแนน และข่าวเกี่ยวกับฟุตบอลจาก ผู้จัดการ ในขณะนี้ เมนูฟุตบอลให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Premier League และ Uefa Champions League (UCL)
  • เกมที่ให้บริการสำหรับสมาชิกจาก Playin' TV สามารถควบคุมเกมผ่านทางรีโมทคอนโทรล ในขณะนี้ มี 3 เกม ได้แก่ Golf, Tactic 2 Vitamin, และ Carrot Mania On Ice

ข้อมูลซอฟต์แวร์

ทรูวิชั่นส์ พีวีอาร์สามารถอัปเดตซอฟต์แวร์ได้อัตโนมัติ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในซอฟต์แวร์รุ่นก่อนหน้า เวอร์ชันปัจจุบันของพีวีอาร์คือ 1.0.3 (10.4445) และเวอร์ชันของเฟิร์มแวร์คือ 19 ในเวอร์ชันของพีวีอาร์รุ่นนี้ จะแก้ไขปัญหาที่เกิดใน 1.0.2 นั่นคือช่องในทรูวิชั่นส์เวิลด์ไม่ตรงตามหมายเลขช่องปัจจุบัน โดยจัดกลุ่มช่องในทรูวิชั่นส์เวิลด์ให้ตรงตามหมายเลขช่องใหม่

แพ็กเกจที่รับชมได้

แพล็ตตินั่ม แพ็กเกจ

ทรูวิชั่นส์ แพล็ตตินั่ม แพ็กเกจ ประกอบด้วยช่องมาตรฐาน 102 ช่อง ตลอดทั้งวันทุกวัน อาทิ HBO / Cinemax รายการกีฬา 11 ช่อง CNN รวมทั้งช่องฟรีทีวีปกติ ช่องโทรทัศน์การศึกษา

โกลด์ แพ็กเกจ

ทรูวิชั่นส์ โกลด์ แพ็กเกจ ประกอบด้วยช่องมาตรฐาน 93 ช่อง ตลอด 24 ชั่วโมง อาทิ HBO / Cinemax รายการกีฬา 11 ช่อง CNN รวมทั้งช่องฟรีทีวีปกติ ช่องโทรทัศน์การศึกษา

ซิลเวอร์ แพ็กเกจ

ทรูวิชั่นส์ ซิลเวอร์ แพ็กเกจ ประกอบด้วยช่องมาตรฐาน 79 ช่อง รวมทั้งช่องฟรีทีวีปกติ ช่องโทรทัศน์การศึกษา ทำให้ได้รับประสบการณ์ความบันเทิงไร้ขีดจำกัด เพิ่มช่องใหม่ TVN / True Thai Film / True Sport 6 และ True Reality

ทรู โนวเลจ แพ็กเกจ

ทรู โนวเลจ แพ็กเกจ ความรอบรู้อันหลากหลายจะไม่ไกลเกินเอื้อมสะสมให้ลูกคุณได้แล้วตั้งแต่วันนี้กับ ทรู โนวเลจ แพ็กเกจ 69 ช่องคุณภาพ สาระความรู้และความบันเทิง ซึ่งประกอบด้วยช่องของทรูวิชั่นส์ และฟรีทีวี ที่คัดสรรมาแล้วเป็นอย่างดี เพื่อความรู้และความสนุกเต็มอิ่ม

ทรูไลฟ์ ฟรีวิว แพ็กเกจ

ทรูไลฟ์ ฟรีวิว 48 ช่อง ได้แก่ True Film Asia / True Music / Majung / T-Channel / G-Square / True Explore 1 / ฟรีทีวีช่อง 3 / 5 / 7 / 9 / 11 / TV Thai / TNN2 / TNN24 / MCOT1 / MCOT2 / ETV / Money Channel / TGN / TAN Network / Shopping Network / ช่องการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV อีก 15 ช่อง / สยามกีฬา ทีวี / T-Sports Channel / Golf Channel / AF MV / Panda Channel / FOX Thailand / True Reality / Super บันเทิง / Travel Channel / Home and Food / ANIMAX และ Toon Channel

ทรูไลฟ์ ฟรีทูแอร์

ทรูไลฟ์ ฟรีทูแอร์ 45 ช่อง (ไม่มีจานรับสัญญาณ ใช้ร่วมกับ จาน KU-Band อื่นๆ) ได้แก่ช่องรายการทรูวิชั่นส์ ช่องรายการที่ผลิตร่วมกับพันธมิตร ช่องฟรีทีวีปกติ และช่องโทรทัศน์การศึกษา

ความแตกต่างระหว่างอนาล็อกกับดิจิตอล

ช่องรายการต่างๆ ที่ออกอากาศทางทรูวิชั่นส์

ลำดับช่อง ชื่อช่องรายการเต็ม ชื่อย่อ ผลิตโดย แพ็กเกจ
แพล็ตตินั่ม โกลด์ ซิลเวอร์ โนวเลจ ฟรีวิว ฟรีทูแอร์
001 ไทยทีวีสีช่อง 3 CH-3 บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี
002 สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก CH-5 กองทัพบก มี มี มี มี มี มี
003 สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 CH-7 บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด มี มี มี มี มี มี
004 โมเดิร์นไนน์ทีวี CH-9 บริษัท อ.ส.ม.ท. จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี
005 สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT กรมประชาสัมพันธ์ มี มี มี มี มี มี
006 สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย TPBS องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย มี มี มี มี มี มี
007 TNN24 TNN 1 บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี
008 TNN2 TNN 2 บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี
009 True Visions Preview Preview บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี
010 Shoping Network SHOP บริษัท ทีวีไดเร็ค จำกัด มี มี มี มี มี มี
015 True Explore 1 EXP 1 บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี ไม่มี
016 True Explore 2 EXP 2 บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี ไม่มี ไม่มี
017 True Explore 3 EXP 3 บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี ไม่มี ไม่มี
018 The History Channel HIST AETN All Asia Networks มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
019 National Geographic Channel NGC บริษัท ฟ็อกซ์อินเตอร์เนชันแนล จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
020 Discovery Channel DSCV บริษัท ดิสคัฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
021 Animal Planet ANPL บริษัท ดิสคัฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
023 Panda Channel PNDA บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี
030 Toon Channel TOON บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี ไม่มี
031 True Spark SPRK บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี ไม่มี ไม่มี
032 Cartoon Network Asia TCCN บริษัท เทิร์นเนอร์บรอดคาสติ้ง จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
033 Nickelodeon SE Asia NICK บริษัท เอ็มทีวีเอเชียเน็ทเวิร์ค จำกัด มี ไม่มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
034 Disney Junior Asia D JR บริษัท วอลท์ ดิสนี่ย์ เทเลวิชั่น จำกัด มี มี มี (2) ไม่มี ไม่มี ไม่มี
035 Disney Channel Asia DISN บริษัท วอลท์ ดิสนี่ย์ เทเลวิชั่น จำกัด มี มี มี (2) ไม่มี ไม่มี ไม่มี
041 True Film Asia FL A บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี ไม่มี
042 True Movie Hits MOVH บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี ไม่มี ไม่มี
043 HBO Asia HBO บริษัท โฮมบ็อกซ์ออฟฟิศ จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
044 CineMax Asia MAX บริษัท โฮมบ็อกซ์ออฟฟิศ จำกัด มี มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
045 Star Movies International STMV บริษัท สตาร์ กรุ๊ป จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
046 The MGM Channel Asia MGM บริษัท เอ็มจีเอ็ม เน็ทเวิร์ค จำกัด มี ไม่มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
047 Turner Classic Movies Asia TCM บริษัท เทิร์นเนอร์บรอดคาสติ้ง จำกัด มี ไม่มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
048 True Thai Film TFLM บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี ไม่มี
051 DIVA UNIVERSAL Asia DIVA NBC Universal Global Networks มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
052 AXN East Asia AXN บริษัท โซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
053 E! Entertainment Asia & Pacific E! บริษัท คอมคาสท์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์กรุ๊ป จำกัด มี ไม่มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
054 Star World Asia SWLD บริษัท สตาร์ กรุ๊ป จำกัด มี ไม่มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
055 AXN Beyond Asia AXNB บริษัท โซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด มี ไม่มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
056 TVN Asia TVN บริษัท ฟ็อกซ์อินเตอร์เนชันแนล จำกัด มี ไม่มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
057 FOX Thailand FOX บริษัท ฟ็อกซ์อินเตอร์เนชันแนล จำกัด มี มี มี มี มี มี
060 True Reality REAL บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี ไม่มี
061 True Inside INSE บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี ไม่มี ไม่มี
062 True X-Zyte XZYT บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี ไม่มี ไม่มี
063 True Series SRES บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี ไม่มี ไม่มี
064 True Asian Series ASER บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี ไม่มี ไม่มี
065 AF Music Video AFMV บริษัท ทรูแฟนเทเชีย จำกัด มี มี มี มี มี มี
066 True Hay Ha H-HA บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี ไม่มี ไม่มี
067 G-Square GSQ บริษัท ทรู ดิจิตอล คอนเท้นท์ แอนด์ มีเดีย จำกัด มี มี มี มี มี ไม่มี
068 Chic Channel CHIC บริษัท เวิลด์ แฟชั่น ทีวี จำกัด มี มี มี มี ไม่มี ไม่มี
069 สยามกีฬาทีวี SKTV บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี
070 Super บันเทิง SBT บริษัท ไทยเดย์ ดอตคอม จำกัด มี มี มี มี มี มี
071 Home & Food Channel HFC บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี
072 Speed Channel SPED บริษัท สปีด แชนแนล จำกัด มี มี มี มี มี มี
073 Travel Channel Thailand TRAV บริษัท ทราเวล แชนแนล คอปเปอเรชั่น จำกัด มี มี มี มี มี มี
074 ฟุตบอลสยามทีวี FB S บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี
075 สตาร์ซ้อกเกอร์ทีวี SSOC บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี
076 Bangkok City Channel BKKC กรุงเทพมหานคร และบริษัท อ.ส.ม.ท. จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี
077 ANIMAX East Asia AMAX บริษัท โซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด และ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี
078 Thai-ASEAN News Network TAN บริษัท ไทยเดย์ ดอตคอม จำกัด มี มี มี มี มี มี
081 True Music TMUS บริษัท ทรู ดิจิตอล คอนเท้นท์ แอนด์ มีเดีย จำกัด มี มี มี มี มี ไม่มี
082 Majung The Original TV MA บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี ไม่มี
083 ไทยไทย แชนแนล TTCH บริษัท ใจบุญ จำกัด มี มี มี มี มี ไม่มี
084 Channel [V] Thailand CH-V บริษัท แชนนอลวี (มิวสิค) ประเทศไทย จำกัด มี มี มี มี ไม่มี ไม่มี
085 VERY TV VERY บริษัท เวรี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด มี มี มี มี มี มี
091 CNN International Asia Pacific CNN บริษัท เทิร์นเนอร์บรอดคาสติ้ง จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
092 Phoenix InfoNews Channel PHOX บริษัท โฟนิกซ์ เทเลวิชั่น จำกัด ประเทศไต้หวัน มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
093 BBC World News BBC บริษัท บีบีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เทเลวิชั่น จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
094 CCTV-4 Asia CCTV สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน มี มี ไม่มี มี ไม่มี ไม่มี
095 CNBC Asia Pacific CNBC NBC Universal Global Networks มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
096 Bloomberg TV Asia BMBG บริษัท บลูมเบิร์ก จำกัด มี มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
097 NHK World Premium NHK เอ็นเอชเค ประเทศญี่ปุ่น มี มี มี (9) ไม่มี ไม่มี ไม่มี
098 MCOT TV MCOT 1 บริษัท อ.ส.ม.ท. จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี
099 สถานีโทรทัศน์แห่งอาเซียน (อาเซียนทีวี) MCOT 2 บริษัท อ.ส.ม.ท. จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี
101 True Sport 1 TSP 1 บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
102 True Sport 2 TSP 2 บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี ไม่มี ไม่มี
103 True Sport 3 TSP 3 บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
104 True Sport 4 TSP 4 บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
105 True Sport 5 TSP 5 บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
106 True Sport 6 TSP 6 บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
107 True Sport Extra TSPE บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
108 ESPN Asia ESPN บริษัท อีเอสพีเอ็น จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
109 Star Sports Asia SPRT บริษัท สตาร์ กรุ๊ป จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
110 All Sports Network ASN เอเอสเอ็น มี ไม่มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
111 Golf Channel Thailand GCT บริษัท กอล์ฟ ชาแนล จำกัด มี มี มี มี มี มี
112 T-Sports Channel TSPC บริษัท อาดามัส เวิลด์ จำกัด มี มี มี มี มี มี
120 True Reality HD REAL HD บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี (3) ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
121 HBO HD Asia HBO HD บริษัท โฮมบ็อกซ์ออฟฟิศ จำกัด มี มี (3) ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
122 True Sport HD 1 TSP HD 1 บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี (3) ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
123 True Sport HD 2 TSP HD 2 บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี (3) ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
125 National Geographic Channel HD NGC HD บริษัท ฟ็อกซ์อินเตอร์เนชันแนล จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
126 Discovery Channel HD DSCV HD บริษัท ดิสคัฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
127 Star Movies International HD STMV HD บริษัท สตาร์ กรุ๊ป จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
128 FOX Family HD FFM HD บริษัท ฟ็อกซ์อินเตอร์เนชันแนล จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
129 AXN East Asia HD AXN HD บริษัท โซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
130 KMTV Omaha HD KMTV HD บริษัท โจร์เนอล คอมมูนิเคชั่น กรุ๊ป มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
131 I-Concerts HD ICON HD บริษัท โทรทัศน์วิตเซอร์แลนด์ จำกัด มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
141 TVB Xing He TVB ทีวีบี เขตปกครองพิเศษฮ่องกง มี มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
143 TV 5 Monde Asie TV5 ช่อง 5 ประเทศฝรั่งเศส มี มี ไม่มี มี ไม่มี ไม่มี
151 Discovery Science Sout East Asia D CI บริษัท ดิสคัฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด มี มี มี (1) ไม่มี ไม่มี ไม่มี
152 Discovery Turbo Sout East Asia D TB บริษัท ดิสคัฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด มี มี มี (1) ไม่มี ไม่มี ไม่มี
153 Discovery Travel & Living Sout East Asia D TL บริษัท ดิสคัฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด มี มี มี (1) ไม่มี ไม่มี ไม่มี
154 Discovery Home & Health Sout East Asia D HH บริษัท ดิสคัฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด มี มี มี (1) ไม่มี ไม่มี ไม่มี
155 HBO Signature Asia HBOS บริษัท โฮมบ็อกซ์ออฟฟิศ จำกัด มี มี (4) ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
156 HBO Family Asia HBOF บริษัท โฮมบ็อกซ์ออฟฟิศ จำกัด มี มี (4) ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
157 HBO Hits Asia HBOH บริษัท โฮมบ็อกซ์ออฟฟิศ จำกัด มี มี (4) ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี
159 Special Movie SPMV บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี (5)
160 Special Series SPSE บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี (6)
161 Special Sports SPSP บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี ไม่มี
170 Inside TVS + Agent Live INAG บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มี มี มี มี มี มี
178 Money Channel MONY บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด มี มี มี มี มี มี
179 ไทยทีวีโกลบอลเน็ตเวิร์ก TGN สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก มี มี มี มี มี มี
180 สถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา ETV กระทรวงศึกษาธิการ มี มี มี มี มี มี
186 สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV 1 มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มี มี มี มี มี มี
187 สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV 2 มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มี มี มี มี มี มี
188 สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV 3 มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มี มี มี มี มี มี
189 สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV 4 มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มี มี มี มี มี มี
190 สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV 5 มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มี มี มี มี มี มี
191 สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV 6 มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มี มี มี มี มี มี
192 สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV 7 มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มี มี มี มี มี มี
193 สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV 8 มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มี มี มี มี มี มี
194 สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV 9 มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มี มี มี มี มี มี
195 สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV 10 มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มี มี มี มี มี มี
196 สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV 11 มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มี มี มี มี มี มี
197 สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV 12 มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มี มี มี มี มี มี
198 สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV 13 มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มี มี มี มี มี มี
199 สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV 14 มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มี มี มี มี มี มี
200 สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV 15 มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มี มี มี มี มี มี
  • (1) ซิลเวอร์ แพ็กเกจ + อะลาคาร์ต ดิสคัฟเวอรี แพ็กเกจ
  • (2) ซิลเวอร์ แพ็กเกจ + อะลาคาร์ต ดิสนี่ย์ แพ็กเกจ
  • (3) โกลด์ แพ็กเกจ + เอชดี แพ็กเกจ
  • (4) โกลด์ แพ็กเกจ + อะลาคาร์ต เอชบีโอ แพ็กเกจ
  • (5) สำหรับลูกค้าที่ใช้ทรูมูฟทั้งแบบรายเดือนและเติมเงิน
  • (6) สำหรับลูกค้าที่ใช้ทรูมูฟเฉพาะแบบรายเดือนซึ่งกำหนดโดยทรูไลฟ์พลัส
  • (7) ทรูไลฟ์ ฟรีวิว แพ็กเกจ + อะลาคาร์ต แพ็กเกจ
  • (8) ทรู โนวเลจ แพ็กเกจ + อะลาคาร์ต แพ็กเกจ
  • (9) ซิลเวอร์ แพ็กเกจ + อะลาคาร์ต แพ็กเกจ

ช่องรายการได้ยุติการออกอากาศแล้ว

  • Pay Per View 1 และ 2 (ปัจจุบันใช้ช่องเปย์เปอร์วิวโดยส่งสัญญาณที่ True Sport Extra)
  • HGTV Thailand
  • Panorama Channel ช่องรายการสารคดีจากพาโนรามา
  • Nation Channel ช่องรายการข่าวจากสำนักข่าวเนชั่น ปัจจุบันย้ายไปออกอากาศที่ดาวเทียมไทยคม
  • 11 News 1 ช่องรายการข่าวจากสำนักข่าวผู้จัดการ ปัจจุบันคือ ASTV News 1 และย้ายไปออกอากาศที่ดาวเทียม nss6
  • VTV 1 และ VTV 4 ช่องรายการจากประเทศเวียดนาม (มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ในการออกอากาศ)
  • KCTV ช่องรายการจากประเทศเกาหลีใต้
  • JET TV ช่องรายการจากประเทศญึ่ปุ่น (ปัจจุบันแทนที่เป็น True X-Zyte)
  • KBS World ช่องรายการสาระบันเทิงจากประเทศเกาหลีใต้
  • MTV Thailand ช่องรายการเพลงในเครือ MTV
  • VH 1 Thailand ช่องรายการเพลงในเครือ MTV
  • Sound Track Channel (STC) ช่องรายการเพลงประกอบภาพยนตร์ (ปัจจุบันแทนที่เป็น Nickelodeon)
  • BBC Entertainment ช่องรายการสาระบันเทิงในเครือ BBC (ปัจจุบันแทนที่เป็น AXN Beyond)
  • National Adventure ช่องรายการสารคดีเชิงผจญภัย (ปัจจุบันแทนที่เป็น TVN)
  • True Sport Extra 2 (ปัจจุบันแทนที่เป็น True Sport 6)
  • True Sport Club Channel M, L, C, A
  • สถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือ TATV
  • สถานีโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติผ่านดาวเทียมหรือ RATV
  • W Channel ช่องรายการสำหรับผู้หญิง (ปัจจุบันแทนที่เป็น สยามกีฬาทีวี)
  • A-List ช่องรายการบันเทิงจากสกายไฮ (ปัจจุบันแทนที่เป็น ซูเปอร์บันเทิง)
  • T Channel ช่องรายการเพลงลูกทุ่ง (ปัจจุบันแทนที่เป็น ช่องไทยไทยแชนแนล)

การส่งสัญญาณเพิ่มช่องรายการใหม่

  • 1 เมษายน พ.ศ. 2553 จำนวน 5 ช่อง คือ
    • True Thai Film ช่องภาพยนตร์ไทย ทั้งที่โด่งดังในอดีตและปัจจุบัน (ทางช่อง 48)
    • tvN ช่องรายการบันเทิง เพลง และวาไรตี้อันดับ 1 จากประเทศเกาหลี (ทางช่อง 56)
    • Reality Channel ช่องรายการเกมโชว์เรียลลิตี้ 24 ชั่วโมง (ทางช่อง60)
    • True Sport 6 ช่องรายการถ่ายทอดสดฟุตบอลยุโรปลีคดัง (ทางช่อง 122)
    • Golf Channel Thailand ช่องรายการกอล์ฟเกาะติดการแข่งขันในรายการต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลก และสาระบันเทิงในวงการกอล์ฟ (ทางช่อง 158)
  • 27 มิถุนายน พ.ศ. 2553 จำนวน 1 ช่อง คือ
    • Reality Channel HD โดยนำรายการจากช่อง ทรู เรียลลีตี้ มาถ่ายทอดในระบบ HD (ทางช่อง 113)
  • 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 จำนวน 1 ช่อง คือ
    • เอ-ลิสต์ (A-LIST) ช่องรายการที่นำเสนอเกี่ยวกับ ไลฟ์สไตล์ เรื่องของคนดัง เรื่องที่น่าสนใจ (ทางช่อง 70)
  • 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 จำนวน 1 ช่อง คือ
    • ตูน แชนแนล ข่องรายการที่นำเสนอการ์ตูนสุดฮิตสำหรับเด็กวัย 4-12 ขวบ มุ่งให้ความรู้ เนื้อสาระ ภาษาที่สอดแทรกไปกับความบันเทิง (ทางช่อง 30)
  • 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553 จำนวน 3 ช่อง คือ
    • สเปเชียลมูฟวี่ (ทางช่อง 158)
    • สเปเชียลซีรีส์ (ทางช่อง 159)
    • สเปเชียลสปอร์ต (ทางช่อง 161)
  • 6 กันยายน พ.ศ. 2553 จำนวน 1 ช่อง คือ
    • ไทยอาเซียนนิวส์เน็ตเวิร์ค (Thai-ASEAN News Network หรือ TAN Network) (ทางช่อง 78)
  • 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553 จำนวน 3 ช่อง คือ
    • Super บันเทิง (ทางช่อง 70)
    • Home and Food Channel (ทางช่อง 71)
    • Travel Channel (ทางช่อง 73)
  • 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553 จำนวน 1 ช่อง คือ
    • Animax ช่องการ์ตูนญี่ปุ่น (ทางช่อง 77)
  • 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 จำนวน 1 ช่อง คือ
  • 1 มีนาคม พ.ศ. 2554 จำนวน 1 ช่อง คือ
    • Golf Channel Thailand (ทางช่อง 110)
  • 6 เมษายน พ.ศ. 2554 จำนวน 1 ช่อง คือ
    • สถานีโทรทัศน์กรุงเทพมหานคร Bangkok City Channel (ทางช่อง 76)
  • 22 เมษายน พ.ศ. 2554 จำนวน 1 ช่อง คือ
    • ไทยไทย แชแนล (ทางช่อง 83)
  • 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 จำนวน 1 ช่อง คือ
    • VERY TV (ทางช่อง 85)
  • 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 จำนวน 1 ช่อง คือ
    • ฟุตบอลสยามทีวี (ทางช่อง 74)
  • 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 จำนวน 8 ช่อง คือ
    • True Sport HD 2 (ทางช่อง 123)
    • National Geographic Channel HD (ทางช่อง 125)
    • Discovery HD World (ทางช่อง 126)
    • Star Movies HD (ทางช่อง 127)
    • Fox Family Movies HD (ทางช่อง 128)
    • AXN HD (ทางช่อง 129)
    • KMTV HD (ทางช่อง 130)
    • I Concerts HD (ทางช่อง 131)
  • 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554 จำนวน 1 ช่อง คือ
    • สตาร์ซ้อคเกอร์ทีวี (ทางช่อง 75)

สรุปช่องรายการประเภท HD

  • Reality Channel HD
  • True Sport HD 1
  • True Sport HD 2
  • National Geographic Channel HD
  • Discovery HD World
  • HBO HD
  • Star Movies HD
  • Fox Family Movies HD
  • AXN HD
  • KMTV HD
  • I Concerts HD

ทดลองออกอากาศ 3D

  • ช่วงของการประกวดนางสาวไทย วันที่ 11-21 ตุลาคม 2553 ได้มีการ Test ระบบที่ชื่อว่า Stereoscopic หรือเป็นรูปแบบการออกอากาศระบบ 3 มิติ ทางช่อง True Reality (ch.113) ซึ่งมีแนวโน้มว่าทางทรูวิชั่นส์ จะออกอากาศช่องใดช่องหนึ่ง ของระบบ HD เป็น 3 มิติ

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น