ผลต่างระหว่างรุ่นของ "นครโฮจิมินห์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Khaokor (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Khaokor (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 92: บรรทัด 92:
}} <!-- Infobox ends -->
}} <!-- Infobox ends -->


'''นครโฮจิมินห์''' หรือ '''โฮจิมินห์ซิตี''' (Thành phố Hồ Chí Minh, Ho Chi Minh City ตัวย่อ HCMC) หรือชื่อเดิม '''ไซ่ง่อน''' (Saigon) เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของ[[ประเทศเวียดนาม]] ตั้งอยู่บริเวณ[[สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง]] โฮจิมินห์เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของเวียดนาม จากประชากรร้อยละ 7.5 ของประเทศ แต่มี[[ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ|จีดีพี]]ถึงร้อยละ 20.2 และการลงทุนจากต่างประเทศมากถึงร้อยละ 34.9 ของทั้งประเทศ<ref>[http://www.hochiminhcity.gov.vn/left/gioi_thieu/thong_ke/so_ca_nuoc/vi_tri?left_menu=1 Statistics in 2005] จากเว็บไซต์ของนครโฮจิมินห์</ref>
'''นครโฮจิมินห์''' หรือ '''โฮจิมินห์ซิตี''' (Thành phố Hồ Chí Minh, Ho Chi Minh City ตัวย่อ HCMC) หรือชื่อเดิม '''ไซ่ง่อน''' (Saigon) เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของ[[ประเทศเวียดนาม]] ตั้งอยู่บริเวณ[[ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง|สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง]] โฮจิมินห์เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของเวียดนาม จากประชากรร้อยละ 7.5 ของประเทศ แต่มี[[ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ|จีดีพี]]ถึงร้อยละ 20.2 และการลงทุนจากต่างประเทศมากถึงร้อยละ 34.9 ของทั้งประเทศ<ref>[http://www.hochiminhcity.gov.vn/left/gioi_thieu/thong_ke/so_ca_nuoc/vi_tri?left_menu=1 Statistics in 2005] จากเว็บไซต์ของนครโฮจิมินห์</ref>


== ประวัติศาสตร์ ==
== ประวัติศาสตร์ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:22, 7 สิงหาคม 2554

นครโฮจิมินห์ / โฮจิมินห์ซิตี

Thành phố Hồ Chí Minh

ไซ่ง่อน
เทศบาลนคร
ย่านธุรกิจนครโฮจิมินห์
ย่านธุรกิจนครโฮจิมินห์
ไฟล์:LocationVietnamHoChiMinh.png
พิกัด: 10°45′N 106°40′E / 10.750°N 106.667°E / 10.750; 106.667
เมืองเวียดนาม
ก่อตั้งเมื่อค.ศ. 1698
เปลี่ยนชื่อเมื่อค.ศ. 1976
การปกครอง
 • ประเภทเทศบาลนคร
 • เลขาธิการพรรคLê Thanh Hải
 • ประธานสภาประชาชนPhạm Phương Thảo
 • ประธานคณะกรรมการเทศบาลLê Hoàng Quân
ความสูง19 เมตร (63 ฟุต)
ประชากร
 (Mid-2005)
 • ทั้งหมด7,162,864 คน
เขตเวลาUTC+7
 • ฤดูร้อน (เวลาออมแสง)ICT
รหัสพื้นที่+84 (8)
เว็บไซต์www.hochiminhcity.gov.vn

นครโฮจิมินห์ หรือ โฮจิมินห์ซิตี (Thành phố Hồ Chí Minh, Ho Chi Minh City ตัวย่อ HCMC) หรือชื่อเดิม ไซ่ง่อน (Saigon) เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศเวียดนาม ตั้งอยู่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง โฮจิมินห์เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของเวียดนาม จากประชากรร้อยละ 7.5 ของประเทศ แต่มีจีดีพีถึงร้อยละ 20.2 และการลงทุนจากต่างประเทศมากถึงร้อยละ 34.9 ของทั้งประเทศ[1]

ประวัติศาสตร์

ศาลาว่าการนครโฮจิมินห์ มีอนุสาวรีย์โฮจิมินห์อยู่ด้านหน้า

ไซ่ง่อน ในอดีตเคยเป็นเมืองในการปกครองของเขมรมาก่อนเรียกว่า แปรยนคร ต่อมาเมื่อแยกเป็นประเทศเวียดนาม ไซ่ง่อนเป็นเมืองหลวงของเวียดนามใต้ เมื่อเวียดนามเหนือยึดได้จึงเปลี่ยนชื่อเป็น โฮจิมินห์ซิตี ตามชื่อผู้นำเวียดมินห์ คือ โฮจิมินห์

การคมนาคม

ชาวเวียดนามในโฮจิมินห์ซิตีส่วนใหญ่เดินทางโดยรถจักรยานยนต์ มีรถแท็กซี่บริการโดยมีหลายบริษัท และมีรถประจำทางบริการ เรียกว่า ไซกอนบัส (Saigon)

ท่าอากาศยานนานาชาติเติ่นเซินเญิ้ต (Tân Sơn Nhất) เป็นท่าอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนามในด้านจำนวนผู้โดยสารตั้งอยู่ใจกลางนครโฮจิมินห์ อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานนานาชาติลองแท็ง จะสร้างแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 2020 และจะกลายเป็นท่าอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดแทน[2]

ตลาด Bến Thành แหล่งรวมของที่ระลึก

แหล่งข้อมูลอื่น

  1. Statistics in 2005 จากเว็บไซต์ของนครโฮจิมินห์
  2. "Airport Development News" (PDF). สืบค้นเมื่อ May 19, 2008.