ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โรคทางพันธุกรรม"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: ar, bs, ca, cs, de, es, fa, fi, fr, he, hi, hu, id, it, ja, kn, ko, lt, nl, pl, pt, ro, ru, simple, sr, su, sv, ta, uk, ur, vi, zh
MuanN (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 16: บรรทัด 16:
| GeneReviewsName =
| GeneReviewsName =
}}
}}
'''โรคทางพันธุกรรม'''เป็นโรคซึ่งเกิดจากความผิดปกติของยีนหรือโครโมโซม แม้โรคบางชนิดเช่นมะเร็งจะมีสาเหตุส่วนหนึ่งสัมพันธ์กับความผิดปกติของพันธุกรรม แต่ก็ยังเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ที่เป็นปัจจัยสิ่งแวดล้อมด้วย โรคทางพันธุกรรมส่วนใหญ่เป็นโรคที่พบได้น้อย อาจมีผู้ป่วยเพียงหนึ่งในหลายพันหรือหลายล้านคน ความผิดปกติทางพันธุกรรมที่ถ่ายทอดเป็นลักษณะด้อยบางชนิด อาจทำให้ผู้ที่เป็นพาหะหรือเป็นเฮเทอโรไซกัสเกิดภาวะได้เปรียบทางพันธุกรรมในสภาพแวดล้อมบางแบบได้ เช่นที่พันธุกรรมทาลัสซีเมียทำให้มีโอกาสรอดชีวิตในพื้นที่ที่มีการระบาดของมาลาเรียมากขึ้น เป็นต้น
'''โรคทางพันธุกรรม'''เป็น[[โรค]]ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของ[[ยีน]]หรือ[[โครโมโซม]] แม้โรคบางชนิดเช่น[[มะเร็ง]]จะมีสาเหตุส่วนหนึ่งสัมพันธ์กับความผิดปกติของพันธุกรรม แต่ก็ยังเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ที่เป็นปัจจัยสิ่งแวดล้อมด้วย โรคทางพันธุกรรมส่วนใหญ่เป็น[[โรคหายาก|โรคที่พบได้น้อย]] อาจมีผู้ป่วยเพียงหนึ่งในหลายพันหรือหลายล้านคน ความผิดปกติทางพันธุกรรมที่[[ทายกรรมลักษณะด้อย|ถ่ายทอดเป็นลักษณะด้อย]]บางชนิด อาจทำให้ผู้ที่เป็นพาหะหรือเป็น[[เฮเทอโรไซกัส]]เกิดภาวะได้เปรียบทางพันธุกรรมในสภาพแวดล้อมบางแบบได้ เช่นที่พันธุกรรม[[ทาลัสซีเมีย]]ทำให้มีโอกาสรอดชีวิตในพื้นที่ที่มีการระบาดของ[[มาลาเรีย]]มากขึ้น เป็นต้น
{{โครงแพทย์}}
{{โครงแพทย์}}
[[หมวดหมู่:พันธุศาสตร์]]
[[หมวดหมู่:พันธุศาสตร์]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:30, 20 มิถุนายน 2554

โรคทางพันธุกรรม
(Genetic disorder)
บัญชีจำแนกและลิงก์ไปภายนอก
MeSHD030342

โรคทางพันธุกรรมเป็นโรคซึ่งเกิดจากความผิดปกติของยีนหรือโครโมโซม แม้โรคบางชนิดเช่นมะเร็งจะมีสาเหตุส่วนหนึ่งสัมพันธ์กับความผิดปกติของพันธุกรรม แต่ก็ยังเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ที่เป็นปัจจัยสิ่งแวดล้อมด้วย โรคทางพันธุกรรมส่วนใหญ่เป็นโรคที่พบได้น้อย อาจมีผู้ป่วยเพียงหนึ่งในหลายพันหรือหลายล้านคน ความผิดปกติทางพันธุกรรมที่ถ่ายทอดเป็นลักษณะด้อยบางชนิด อาจทำให้ผู้ที่เป็นพาหะหรือเป็นเฮเทอโรไซกัสเกิดภาวะได้เปรียบทางพันธุกรรมในสภาพแวดล้อมบางแบบได้ เช่นที่พันธุกรรมทาลัสซีเมียทำให้มีโอกาสรอดชีวิตในพื้นที่ที่มีการระบาดของมาลาเรียมากขึ้น เป็นต้น