ผลต่างระหว่างรุ่นของ "การอลุส-ดูว์ร็อง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: sv:Carolus-Duran
EmausBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.6.4) (โรบอต แก้ไข: pl:Carolus-Duran
บรรทัด 74: บรรทัด 74:
[[it:Carolus-Duran]]
[[it:Carolus-Duran]]
[[nl:Carolus-Duran]]
[[nl:Carolus-Duran]]
[[pl:Emile Auguste Carolus-Duran]]
[[pl:Carolus-Duran]]
[[pt:Carolus-Duran]]
[[pt:Carolus-Duran]]
[[ru:Каролюс-Дюран]]
[[ru:Каролюс-Дюран]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:05, 5 มิถุนายน 2554

การอลุส-ดูว์ร็อง

ชาร์ลส์ โอกุสต์ คาโรลุส-ดูรองด์ (อังกฤษ: Charles Auguste Émile Durand) (4 กรกฎาคม ค.ศ. 1837 - 17 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1917) หรือที่เป็นที่รู้จักกันในชื่อ คาโรลุส-ดูรองด์ เป็นจิตรกรและอาจารย์สอนจิตรกรรมชาวฝรั่งเศสของคริสต์ศตวรรษที่ 19 และ 20 ผู้มีความเชี่ยวชาญทางการเขียนภาพเหมือน คาโรลุส-ดูรองด์มีชื่อเสียงจากการเขียนภาพชนชั้นสูงของสาธารณรัฐฝรั่งเศสที่สาม

ประวัติ

คาโรลุส-ดูรองด์เกิดที่เมืองลีลล์และศึกษาศิลปะที่สถาบันลีลล์และต่อมาที่สถาบันวิจิตรศิลป์ในปารีส ในปี ค.ศ. 1861 คาโรลุส-ดูรองด์เดินทางไปยังอิตาลี และ สเปนเพื่อศึกษาต่อโดยเฉพาะการศึกษาภาพเขียนโดยเดียโก เบลัซเกซ ภาพเขียนอันเป็นนาฏกรรมชื่อ “ฆาตกรรม” และ “การลอบสังหาร” ที่เขียนในปี ค.ศ. 1866 เป็นงานเขียนชิ้นแรกที่ประสบความสำเร็จที่ปัจจุบันเป็นของพิพิธภัณฑ์ลิลล์

คาโรลุส-ดูรองด์เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดจากการเขียนภาพเหมือน และเป็นจิตรกรที่เป็นเจ้าของห้องภาพที่สำคัญแห่งหนึ่งของปารีส เป็นอาจารย์ของศิลปินหลายคนผู้มามีชื่อเสียงในรุ่นต่อมารวมทั้งจอห์น ซิงเกอร์ ซาร์เจนท์ ภาพเขียน “สตรีกับถุงมือ” (ค.ศ. 1869) เป็นภาพเขียนของภรรยา

ในปี ค.ศ. 1889 คาโรลุส-ดูรองด์ก็ได้รับเครื่องรัฐอิสริยาภรณ์เลชียงดอนเนอร์. ในปี ค.ศ. 1890 คาโรลุส-ดูรองด์ก็ร่วมในการก่อตั้งสมาคมวิจิตรศิลป์แห่งชาติแห่งฝรั่งเศส (Société Nationale des Beaux Arts) และในปี ค.ศ. 1904 คาโรลุส-ดูรองด์ก็ได้เป็นสมาชิกของสถาบันวิจิตรศิลป์ ในปีต่อมาก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการของสถาบันฝรั่งเศสแห่งโรม

ระเบียงภาพ

อ้างอิง

  • Public Domain บทความนี้ ประกอบด้วยข้อความจากสิ่งพิมพ์ซึ่งปัจจุบันเป็นสาธารณสมบัติChisholm, Hugh, บ.ก. (1911). สารานุกรมบริตานิกา ค.ศ. 1911 (11 ed.). สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์. {{cite encyclopedia}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)

แหล่งข้อมูลอื่น

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ อีมิล โอกุสต์ คาโรลุส-ดูรองด์