ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ไปรโตริอานี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Luckas-bot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: ms:Pengawal Praetoria
HRoestBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.6.5) (โรบอต เพิ่ม: ta:பிரடோரியன் காவலர்கள்
บรรทัด 58: บรรทัด 58:
[[sr:Преторијанска гарда]]
[[sr:Преторијанска гарда]]
[[sv:Praetoriangardet]]
[[sv:Praetoriangardet]]
[[ta:பிரடோரியன் காவலர்கள்]]
[[tr:Praetorian muhafızlar]]
[[tr:Praetorian muhafızlar]]
[[uk:Преторіанська гвардія]]
[[uk:Преторіанська гвардія]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:45, 18 พฤษภาคม 2554

ไฟล์:Praetorian GuardSoldiers basrelief cropped.jpg
“องค์รักษ์เพรทอเรียน” ของ จักรพรรดิออกัสตัส - คริสต์ศตวรรษที่ 1 แกะนูนบนหินอ่อน

องค์รักษ์เพรทอเรียน (อังกฤษ: Praetorian Guard, ละติน: PRÆTORIANI) เป็นกององค์รักษ์พิเศษที่มีหน้าที่เป็นราชองค์รักษ์ประจำพระองค์ของจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมัน แต่ก่อนหน้านั้นเป็นตำแหน่งที่ใช้สำหรับองค์รักษ์ของจอมพลโรมัน ที่เริ่มอย่างน้อยก็ตั้งแต่ตระกูลสคิพิโอ (Scipio (cognomen)) ขึ้นมามีอำนาจราว 275 ก่อนคริสต์ศักราช จักรพรรดิคอนสแตนตินที่ 1 ทรงมายุบเลิกในคริสต์ศตวรรษที่ 4

ประวัติ

คำว่า “Praetorian” มาจากคำว่าเต็นท์ของแม่ทัพโรมัน หรือ “Praetor” (แม่ทัพโรมัน) ของกองทัพโรมันในสมรภูมิ— “Praetorium” (กองบังคับบัญชาการโรมัน) การได้รับเลือกมาเป็นองค์รักษ์เพรทอเรียนก็ถือว่าเป็นตำแหน่งอันมีเกียรติ นายพลโรมันมักจะเลือกองค์รักษ์มาจากผู้ที่มีหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเต็นท์บัญชาการที่มาจากทั้งทหารม้าและทหารราบ ต่อมากองกำลังนี้ก็มารู้จักกันว่า “cohors praetoria” (กองเพรทอเรียน) บุคคลสำคัญๆ ของโรมันที่เคยทำหน้าที่ในกองเพรทอเรียนมาก่อนก็ได้แก่จูเลียส ซีซาร์, มาร์ค แอนโทนี และจักรพรรดิออกัสตัส

อ้างอิง

  • Bingham, Sandra J. (1999) [1997]. The praetorian guard in the political and social life of Julio-Claudian Rome (PDF). Ottawa: National Library of Canada. ISBN 0-612-27106-4. สืบค้นเมื่อ 2007-05-23.

ดูเพิ่ม