ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แก้ศัพท์
Tiemianwusi (คุย | ส่วนร่วม)
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:07, 30 เมษายน 2554

โรวัน วิลเลียมส อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีองค์ปัจจุบัน

อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี[1] (อังกฤษ: Archbishop of Canterbury) เป็นประมุขของบิชอปและผู้นำหลักของคริสตจักรแห่งอังกฤษ เป็นประมุขเชิงสัญลักษณ์ของแองกลิคันคอมมิวเนียน (Anglican Communion) และบิชอปประจำเขตมิสซังแคนเทอร์เบอรี (Diocese of Canterbury)

อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีองค์ปัจจุบันคือโรวัน วิลเลียมส์ (Rowan Williams) เป็นอาร์ชบิชอปองค์ที่ 104 ซึ่งสืบตำแหน่งที่ตกทอดมากว่า 1400 ปีจากอาร์ชบิชอปออกัสตินแห่งแคนเทอร์เบอรีผู้ก่อตั้งคริสตจักรโรมันคาทอลิกและออร์ทอดอกซ์ในอังกฤษในปี ค.ศ. 597

ตั้งแต่สมัยของนักบุญออกัสตินแห่งแคนเทอร์เบอรีมาจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 16 อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีขึ้นตรงต่อสันตะสำนัก (See of Rome) จนระหว่างการปฏิรูปศาสนาในอังกฤษคริสตจักรแห่งอังกฤษก็แยกตัวจากอำนาจการปกครองของพระสันตะปาปาและคริสตจักรโรมันคาทอลิก เมื่อเริ่มแรกเป็นการชั่วคราวแต่ต่อมาก็เป็นการถาวร ตั้งแต่นั้นมาระบบฐานันดรต่างๆ ก็แยกตัวจากระบบของโรมันคาทอลิกมาเป็นระบบอิสระของตนเอง

ในยุคกลางการเสนอชื่อและแต่งตั้งอาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีและบิชอปอื่นๆ ก็มีด้วยกันหลายวิธี บางครั้งก็เลือกโดยแคนันของมหาวิหารแคนเตอร์บรี บางครั้งก็โดยพระมหากษัตริย์ หรือบางครั้งก็โดยพระสันตะปาปา แต่ตั้งแต่การปฏิรูปศาสนาในอังกฤษแล้วคริสตจักรแห่งอังกฤษก็เป็นคริสตจักรประจำชาติ (state church) และอำนาจการเลือกก็เป็นของพระมหากษัตริย์ ในปัจจุบันการแต่งตั้งเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีผู้ทำหน้าที่แทนพระองค์ที่มาจากรายนามสองนามที่เสนอโดย “คณะกรรมมาธิการส่วนพระมหากษัตริย์ในการเสนอชื่อ” (Crown Nominations Commission)


อ้างอิง

  1. ราชบัณฑิตยสถาน, พจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากล อังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน, พิมพ์ครั้งที่ 3, ราชบัณฑิตยสถาน, 2552, หน้า 43

ดูเพิ่ม