ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ทีโบน (วงดนตรี)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
TCSAX (คุย | ส่วนร่วม)
TCSAX (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 11: บรรทัด 11:
| ช่วงปี = [[พ.ศ. 2535|2535]] - ปัจจุบัน
| ช่วงปี = [[พ.ศ. 2535|2535]] - ปัจจุบัน
| ค่าย = [[มูเซอร์]]<br/>[[วอร์นเนอร์ มิวสิก]]<br/>[[โซนี่ มิวสิก]]<br/>[[หัวลำโพง ริดดิม]]
| ค่าย = [[มูเซอร์]]<br/>[[วอร์นเนอร์ มิวสิก]]<br/>[[โซนี่ มิวสิก]]<br/>[[หัวลำโพง ริดดิม]]
| เว็บ = http://www.tboneska.com<br />http://www.facebook.com/tboneska<br />http://www.facebook.com/pages/T-bone/123796634324323?sk=info
| เว็บ =
| สมาชิก = [[เจษฎา ธีระภินันท์]]<br/>[[นครินทร์ ธีระภินันท์]]<br/>[[ศุภวัฒน์ ปานพุ่ม]]<br/>[[กฤษณ์ ธรรมโชติกา]]<br/>[[วิชญ วัฒนศัพท์]]<br/>[[พิสุทธ์ ประทีปะเสน]]<br/>[[ธีรัช เลาห์วีระพานิช]]<br/>[[สฤษฎ ตันเป็นสุข]]<br/>[[ณัฐพล มานิกัมปิลไล]]
| สมาชิก = [[เจษฎา ธีระภินันท์]]<br/>[[นครินทร์ ธีระภินันท์]]<br/>[[อริญญ์ ปานพุ่ม]]<br/>[[พิรศุษม์ พัฒนะจินดารักษ์]]<br/>[[พิสุทธ์ ประทีปะเสน]]<br/>[[ธีรัช เลาห์วีระพานิช]]<br/>[[สฤษฎ ตันเป็นสุข]]<br/>[[ณัฐพล มานิกัมปิลไล]]<br/>[[ชญาณี มเหศรี]]
| อดีตสมาชิก = [[ภานุ กันตะบุตร]]<br/>[[สุภัค ใจเพ็ชร]]<br/>[[ธรรมนูญ ทัศโน]]<br/>[[นรเทพ มาแสง]]<br/>[[ธนบูรณ์ เทพบุตร]]
| อดีตสมาชิก = [[วิชญ วัฒนศัพท์]]<br />[[ภานุ กันตะบุตร]]<br/>[[สุภัค ใจเพ็ชร]]<br/>[[ธรรมนูญ ทัศโน]]<br/>[[นรเทพ มาแสง]]<br/>[[ธนบูรณ์ เทพบุตร]]
}}
}}


'''ทีโบน''' เป็นวง[[เร็กเก้]]-[[สกา]]ที่อยู่ในวงการเพลงไทยมากว่า 20 ปี เจ้าของเพลงฮิต ''เธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม''{{อ้างอิง}}
<big><big>'''ทีโบน'''</big> วง[[เร็กเก้]]-[[สกา]] วงแรกของประเทศไทย - อยู่ในวงการเพลงไทยมากว่า 20 ปี - เจ้าของเพลงฮิต ''เธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม''{{อ้างอิง}}</big>


<big><big>'''== สมาชิกของวง ทีโบน มีทั้งหมด 9 คน =='''</big><br />
<big>'''สมาชิกของวง ทีโบน มีทั้งหมด 9 คน'''</big><br />


<big>* เจษฎา ธีระภินันท์ (แก๊ป) [[ร้องนำ / กีตาร์]]</big><br />
<big>* เจษฎา ธีระภินันท์ (แก๊ป) [[ร้องนำ / กีตาร์]]</big><br />

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:17, 18 เมษายน 2554

ทีโบน
ไฟล์:Tbone.jpg
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลงเร็กเก้
สกา
ช่วงปี2535 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงมูเซอร์
วอร์นเนอร์ มิวสิก
โซนี่ มิวสิก
หัวลำโพง ริดดิม
สมาชิกเจษฎา ธีระภินันท์
นครินทร์ ธีระภินันท์
อริญญ์ ปานพุ่ม
พิรศุษม์ พัฒนะจินดารักษ์
พิสุทธ์ ประทีปะเสน
ธีรัช เลาห์วีระพานิช
สฤษฎ ตันเป็นสุข
ณัฐพล มานิกัมปิลไล
ชญาณี มเหศรี
อดีตสมาชิกวิชญ วัฒนศัพท์
ภานุ กันตะบุตร
สุภัค ใจเพ็ชร
ธรรมนูญ ทัศโน
นรเทพ มาแสง
ธนบูรณ์ เทพบุตร
เว็บไซต์http://www.tboneska.com
http://www.facebook.com/tboneska
http://www.facebook.com/pages/T-bone/123796634324323?sk=info

ทีโบน วงเร็กเก้-สกา วงแรกของประเทศไทย - อยู่ในวงการเพลงไทยมากว่า 20 ปี - เจ้าของเพลงฮิต เธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม[ต้องการอ้างอิง]

สมาชิกของวง ทีโบน มีทั้งหมด 9 คน

* เจษฎา ธีระภินันท์ (แก๊ป) ร้องนำ / กีตาร์

* นครินทร์ ธีระภินันท์ (กอล์ฟ) กีตาร์

* อริญญ์ ปานพุ่ม (เล็ก) กลอง

* พิรศุษม์ พัฒนะจินดารักษ์ (หนุ่ม) เพอร์คัชชัน

* ณัฐพล มานิกัมปิลไล (ซันนี่) กีตาร์เบส

* พิสุทธ์ ประทีปะเสน (อ้น) เทเนอร์แซกโซโฟน

* ธีรัช เลาห์วีระพานิช (กุ๊ก) บาริโทนแซกโซโฟน / อัลโต้แซกโซโฟน

* สฤษฎ ตันเป็นสุข (ฤษฎ) ทรัมเป็ต

* ชญาณี มเหศรี (จ๋า) คีย์บอร์ด

ประวัติ

ทีโบน เริ่มต้นวงยุคแรกจากการเล่นประจำที่ร้านบลูมูน และร้านบลูยีนส์ โดยชื่อวง ‘ทีโบน’ นั้นนำมาจากป้ายชื่อยีห้อของกางเกงยีนส์ที่ แก๊ป-เจษฎา ธีระภินันท์ ออกแบบขาย ต่อมาทีโบนได้ไปแจมเล่นอะคูสติกกับ โอ๋ (ธีร์ ไชยเดช) ที่ร้านแซ็กโซโฟน ซึ่งเล่นมาจนถึงวันนี้นับเป็นเวลาร่วม 20 กว่าปีแล้ว และด้วยประโยค “สนใจมาเป็นซูปเปอร์สตาร์มั้ย?” คำชวนแบบทีเล่นทีจริงจาก จิก (ประภาส ชลศรานนท์) ที่มองเห็นความสามารถของวงนี้ และชักชวนให้ทีโบนเข้ามาอยู่ในวงการเป็นศิลปินออกเทปทำงานด้วยกัน จึงทำให้เกิด ‘ทีโบน’ ชุดแรกขึ้นมา

จากอัลบั้มชุดแรกของทีโบนนั้นได้มีเพลงฮิตอย่าง ‘เธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม’ เกิดขึ้นมาประดับวงการทำให้วงทีโบนเป็นที่รู้จักกันทั่วประเทศ ต่อมาทีโบนออกอัลบั้มชุดที่ 2 ‘คุณนายสะอาด’ และเมื่อจบอัลบั้มชุดที่ 3 ‘เล็ก ชิ้น สด’ ที่มีเพลงเพราะอย่าง ‘แรงดึงดูด’ ก็มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เมื่อเปิ้ล (เจ้าของเสียงร้องในเพลง ‘เธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม’) เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ และทีโบนก็หมดสัญญากับทางค่ายมูเซอร์ และวอร์นเนอร์ มิวสิก จึงได้ย้ายมาอยู่กับ โซนี่ มิวสิก แทน ต่อมาทีโบนทำอัลบั้มชุดที่ 4 ‘กอด’ โดยมีเพลงดังอย่าง ‘ดาวตก’ ‘กอด’ ‘กลิ่น’ และอัลบั้มชุดพิเศษเพลงอะคูสติก 5 เพลงชื่ออัลบั้ม “เบาหวาน” นั่นคือผลงานทั้งหมดของทีโบนที่เป็นสตูดิโออัลบั้มจริงๆ

หลังจากออกจากค่ายโซนี่ มิวสิก ทีโบนก็มาสร้างค่ายเพลงของตัวเองในชื่อ หัวลำโพง ริดดิม แล้วออกอัลบั้มชุด ‘Live!’ กับซีดีบันทึกการแสดงสดเพียงเท่านี้ แต่สมาชิกในวงยังมีผลงานเดี่ยวของตัวเอง อาทิ แก๊ป ทีโบน กับซิงเกิ้ล GA-PI DUBKITCHEN และ หนุ่ม ทีโบน กับซิงเกิ้ล NUM T-BONE XXX เป็นต้น โหน่งได้ทำวงดนตรีในแนว electronic lounge music ในนาม The Photo Sticker Machine ถึงแม้ว่าสมาชิกในวงจะมีผลงานออกมา แต่วงทีโบนยังรวมตัวเล่นดนตรีกันอย่างเหนียวแน่น และเมื่อเปิดการแสดงครั้งใดวงทีโบนก็ยังได้รับการสนับสนุนจากแฟนเพลงอย่างสม่ำเสมอ ไม่เคยขาด

เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2548 ทีโบนร่วมแสดงในเทศกาลดนตรีกลางแจ้ง Glastonbury ที่อังกฤษ และในกลางปี พ.ศ. 2549 ทีโบนได้ไปร่วมแสดงคอนเสิร์ตในเทศกาลดนตรี Womad ที่ประเทศสิงคโปร์

อัลบั้ม Enjoy Yourself เป็นสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 5 ถัดจากอัลบั้มที่ 4 ถึง 8 ปี ซาวนด์มีความสดของการเป็นวงทีโบน เพลงในอัลบั้มนี้จะอัดสด และการโซโล่ทุกไลน์เป็นการอิมโพรไวส์ (improvise)

ผลงาน

อัลบั้ม

อีพีและซิงเกิล

คอนเสิร์ต

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น