ผลต่างระหว่างรุ่นของ "รักคุณเท่าฟ้า"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Kongkoy-laksi (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
เราไม่ได้ co กับ youtube
บรรทัด 17: บรรทัด 17:
==อ้างอิง==
==อ้างอิง==
{{รายการอ้างอิง}}
{{รายการอ้างอิง}}

==ฟังเพลง==
* [http://www.youtube.com/watch?v=uMbpbnXwqHc รักคุณเท่าฟ้า โดย คาราบาว ฉบับแสดงสด]
* [http://www.youtube.com/watch?v=AOm33QR9FX8 รักคุณเท่าฟ้า โดย ชัคกี้ ธัญรัตน์]
* [http://www.youtube.com/watch?v=CninSUjvDfw รักคุณเท่าฟ้า ฉบับดนตรีไทย]


[[หมวดหมู่:ซิงเกิลในปี พ.ศ. 2528]]
[[หมวดหมู่:ซิงเกิลในปี พ.ศ. 2528]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:31, 11 เมษายน 2554

รักคุณเท่าฟ้า เป็นสโลแกนประจำการบินไทย และเป็นชื่อเพลงเพื่อการโฆษณา ที่แต่งคำร้องโดย ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ขับร้องโดย เทียรี่ เมฆวัฒนา เผยแพร่ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2528

การบินไทยเริ่มใช้สโลแกน "รักคุณเท่าฟ้า" ประมาณปี พ.ศ. 2521 ขณะเดียวกับตราสัญลักษณ์ของการบินไทยเพิ่งเปลี่ยนจากรูปนางรำเป็นดอกจำปี[1] จนกระทั่งปี พ.ศ. 2528 ได้มีการจัดทำเพลงชื่อเดียวกับสโลแกน โดยวงดนตรีคาราบาว

เพลง รักคุณเท่าฟ้า มีที่มาจากการทัวร์คอนเสิร์ตของวงคาราบาว ร่วมกับ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เดินทางโดยสายการบินไทย จากกรุงเทพฯไปยังนครซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา โดยก่อนการเดินทาง วงคาราบาวได้แต่งเพลงนี้เป็นการตอบแทน ดนตรีของเพลงเป็นแบบฟังสบาย มีเนื้อหาและท่วงทำนองอันไพเราะลึกซึ้ง มีจินตนาการ และมีการเปรียบเปรยโดยเฉพาะท่อนสุดท้ายของเพลงที่ว่า "ฟ้าอยู่ค้ำคน คนไม่อยู่ค้ำฟ้า"

ไพบูลย์ ศุภวารี เป็นนักจัดรายการวิทยุคนแรกที่นำเพลงนี้เผยแพร่ออกสู่ผู้ฟัง และได้รับความนิยมในเวลาไม่นานนัก[2] ต่อมามีศิลปินรายอื่นนำไปร้องต่อในสตูดิโออัลบั้ม ได้แก่ ชัคกี้ ธัญญรัตน์ ในอัลบั้ม ศรัทธา [3], โคโค่แจ๊ซ, วิยะดา โกมารกุล ณ นคร เป็นต้น

สำหรับวงคาราบาว ได้เริ่มนำเพลง รักคุณเท่าฟ้า บรรจุในอัลบั้มของตัวเอง คือ รวมเพลงคาราบาว ในปีถัดมา

ปัจจุบัน รักคุณเท่าฟ้า ยังเป็นสโลแกนประจำการบินไทยเสมอมา และก็ยังเป็นอีกหนึ่งเพลงของคาราบาวที่อยู่ในใจคนฟังตลอดมา แม้กระทั่งผู้ที่ไม่ใช่แฟนเพลงของคาราบาวหรือคอเพลงเพื่อชีวิตด้วย

ดูเพิ่ม

อ้างอิง