ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
บรรทัด 299: บรรทัด 299:


== รางวัล ==
== รางวัล ==
บี้ ได้รับรางวัล'''เพลงรักแห่งปี''' จากเพลง ''' "I Need Somebody" (อยากขอสักคน) '''ซึ่งเป็นซิงเกิลแรกที่เปิดตัว และเป็นรางวัลแรกกับการเข้าสู่วงการบันเทิง นอกจากนั้นแล้วเพลงนี้ยังได้รับรางวัลจากอีกหลายสถาบัน ปีต่อมายังคงความนิยมกับรางวัล '''เพลงฮิตที่สุดแห่งปี''' จากเพลง'''โทรมาว่ารัก''' (เวอร์จิ้น ฮิตซ์ อวอร์ดส์ 2007) <ref name="vergin 2007"/> และเป็นผลให้เขามีชื่อเข้าชิงนักร้องยอดนิยมจากหลายสถาบัน รางวัลที่ได้รับในหลายปีติดต่อกัน เช่น '''นักร้องยอดนิยม''' จากสุดสัปดาห์ อวอร์ดส,'''นักร้องยอดเยี่ยม''' จากท็อป อวอร์ด, '''นักร้องยอดนิยม''' จากซี๊ดส์ อวอร์ดส, '''รางวัลขวัญใจมหาชน''' จากไนน์เอนเตอร์เทน อวอร์ดส<ref name="9en 2010"/> เป็นต้น
บี้ ได้รับรางวัล'''เพลงรักแห่งปี''' จากเพลง ''' "I Need Somebody" (อยากขอสักคน) '''ซึ่งเป็นซิงเกิลแรกที่เปิดตัว และเป็นรางวัลแรกกับการเข้าสู่วงการบันเทิง นอกจากนั้นแล้วเพลงนี้ยังได้รับรางวัลจากอีกหลายสถาบัน ปีต่อมายังคงความนิยมกับรางวัล '''เพลงฮิตที่สุดแห่งปี''' จากเพลง'''โทรมาว่ารัก''' (เวอร์จิ้น ฮิตซ์ อวอร์ดส์ 2007) <ref name="vergin 2007"/> และเป็นผลให้เขามีชื่อเข้าชิงนักร้องยอดนิยมจากหลายสถาบัน รางวัลที่ได้รับในหลายปีติดต่อกัน เช่น '''นักร้องยอดนิยม''' จากสุดสัปดาห์ อวอร์ดส,'''นักร้องยอดเยี่ยม''' จาก[[ท็อปอวอร์ด]], '''นักร้องยอดนิยม''' จากซี๊ดส์ อวอร์ดส, '''รางวัลขวัญใจมหาชน''' จาก[[ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์]]<ref name="9en 2010"/> เป็นต้น


{| class="wikitable"
{| class="wikitable"

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:45, 5 เมษายน 2554

สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว
สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว ขณะรับมอบรางวัลในงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2552
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดสุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว
รู้จักในชื่อกัมบี้, จิ้งจกน้อย
เกิด4 กันยายน พ.ศ. 2528 (38 ปี)
ที่เกิดประเทศไทย เชียงใหม่ ประเทศไทย
แนวเพลงป็อป, อาร์แอนด์บี
อาชีพนักร้อง, นักแสดง
ช่วงปีพ.ศ. 2549 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงเอ็กแซ็กท์, จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่
เว็บไซต์http://www.bie-fanclub.com
http://www.biesukrit.com
http://www.biethestar0003.com
http://www.biechina.com/

สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว หรือ บี้ เป็นนักร้อง และ นักแสดงชาวไทย สังกัดเอ็กแซ็กท์ ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ บี้ได้รับตำแหน่งรองชนะเลิศจากการแข่งขันรายการเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาวปี 3 โด่งดังจากผลงานเพลง I Need Somebody ซึ่งได้รับรางวัลจากหลายสถาบัน[1] ปัจจุบันมีผลงานในวงการบันเทิงในหลากหลายสาขา ทั้งผลงานเพลง และ ผลงานการแสดง เช่น ละครโทรทัศน์, ละครเวที และ ซิทคอม

ระยะเวลา 2 ปีในการวงการบันเทิง บี้ ได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลของไทยประจำปี 2551 ร่วมกับบุคคลสำคัญของไทยในแวดวงต่างๆทั้งด้านการเมืองและสังคม โดยนิตยสาร Positoning[2] และหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลวงการบันเทิงไทย จัดอันดับโดยหนังสือพิมพ์สยามรัฐ[2] บี้ เป็นพรีเซ็นเตอร์ที่ได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับต้นๆ จากตำแหน่ง พรีเซ็นเตอร์แห่งปี จากนิตยสาร Marketeer ในเดือนธันวาคม 2552, พรีเซ็นเตอร์ชายยอดนิยม จาก OHO อวอร์ดส ปี 2551[3]

ปี 2553 บี้เริ่มต้นมีชื่อเสียงในประเทศจีน จากความสำเร็จของละครโทรทัศน์ที่ถูกนำไปออกอากาศ เช่น รอยอดีตแห่งรัก ทางช่อง CCTV8 ซึ่งได้เรตติ้งความนิยมเป็นอันดับสอง[4] จากการจัดอันดับเรตติ้งละครต่างประเทศทั้งหมดที่ฉายในปีนั้น และดอกรักริมทาง ที่มีเรตติ้งเป็นอันดับสองรองจากละครจีนของสถานีโทรทัศน์อันฮุยทีวีในปี 2554[5]

ความสำเร็จในวงการบันเทิงการันตีจาก รางวัลที่ได้รับเป็นปีที่สองหรือหลายปีติดต่อกัน เช่น นักร้องยอดนิยม จากซี๊ดส์ อวอร์ดส, นักร้องยอดนิยม จากสุดสัปดาห์ อวอร์ดส, นักร้องยอดเยี่ยม จากท็อปอวอร์ด, รางวัลขวัญใจมหาชน จากไนน์เอนเตอร์เทน อวอร์ดส[6] เป็นต้น


ประวัติ

บี้ เกิดวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2528 ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นบุตรคนที่สอง มีพี่สาวชื่อ "แมลงปอ" ชื่อ "บี้" นั้นมาจากภาษาคำเมืองว่า "กัมบี้" (แปลว่า แมลงปอ) เข้าศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ สายวิทย์-คณิต และเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ (สาขาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์) [7]

ขณะศึกษาในระดับอุดมศึกษาบี้ยังได้รับเกียรติให้เป็นประธานชั้นปีของภาควิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ ต่อมาภายหลังเนื่องด้วยภารกิจทางด้านบันเทิงจึงได้ทำการสละสิทธิ์จากตำแหน่งนั้น และบี้ยังได้รับเลือกเป็นตัวแทนในกิจกรรมต่างๆของมหาวิทยาลัย และเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้แก่มหาวิทยาลัย [8] และได้รับเกียรติเป็นตัวแทนบัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษา ถวายพวงมาลัยข้อพระกร แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในปี พ.ศ. 2552 อีกด้วย[9]

เข้าสู่วงการบันเทิง

ปี 2549 - 2550

ในปี พ.ศ. 2549 บี้ เข้าประกวดร้องเพลงในรายการ เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาวปี 3 ผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้าย ทำการแข่งขัน ณ สตูดิโอมูนสตาร์ ลาดพร้าว ขณะแข่งขัน ได้รับฉายา เจ้าจิ้งจกน้อย แห่งเวทีเดอะสตาร์ และสามารถผ่านเข้าถึงรอบสองคนสุดท้าย ทำการแข่งขัน ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ได้รับตำแหน่งรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และทำให้ชื่อ บี้ (อังกฤษ: Bie) กลายเป็นที่รู้จัก

ปลายปี พ.ศ. 2549 บี้เริ่มต้นสร้างผลงานในวงการบันเทิงด้วยการรับบทเป็นพระเอกในละครเรื่อง “รอยอดีตแห่งรัก” แสดงคู่กับ พีรชยา พิณเมืองงาม[10]กำกับการแสดงโดย ถกลเกียรติ วีรวรรณ[11] ซึ่งได้รับความนิยมในขณะนั้น [12] และเขายังได้รับโอกาสร้องเพลงประกอบละครเป็นครั้งแรก ในเพลง "ตัดใจไม่ไหว" ซึ่งเป็นเพลงในอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรก คือ อัลบั้ม เลิฟ ซีน (อังกฤษ: Love Scenes) [13] โดยซิงเกิลแรกที่ปล่อยออกมา คือเพลง "I Need Somebody" ซึ่งขึ้นอันดับ นิว เอนทรี (อังกฤษ: New Entry) ตามชาร์ตวิทยุอย่างรวดเร็ว ได้รับกระแสนิยมมากในขณะนั้น และยังสามารถครองอันดับ 1 ของซี๊ดเรดิโอชาร์ตได้ถึง 4 สัปดาห์ และเป็นเพลงที่ได้รับรางวัลเพลงยอดนิยมสุดซี๊ดประจำปี จาก ซี๊ด อวอร์ดส 2007 (อังกฤษ: Seed Awards 2007) [14] รางวัล เพลงรักแห่งปี จาก อินยังเจเนอรชันชอยส์ อวอร์ดส 2006 (อังกฤษ: In Young Generation Choice Awards 2006) และรางวัลเพลงยอดนิยม จาก รางวัลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส 2006 (อังกฤษ: Star Entertainment Awards 2006) นอกจากนี้แล้วเพลง "I Need Somebody" ยังเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณาโฟโมสต์ ไฮไฟว์ ซึ่งออกอากาศในปี 2550 อีกด้วย

เดือนพฤษจิกายน เอเชี่ยน เทเลวิชั่น อวอร์ดส์ (อังกฤษ: Asian Television Awards) ได้ส่งการ์ดเชิญ บี้ เดอะสตาร์ เป็นตัวแทนศิลปินไทย ขึ้นโชว์เพลง “I Need Somebody” ในงานประกาศรางวัลเอเชี่ยน เทเลวิชั่น อวอร์ดส์ 2006 ที่ ซันเทค สิงคโปร์ อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเวนชั่น แอนด์ เอกซ์ซิบิชั่น เซ็นเตอร์ [15]

ในปี พ.ศ. 2550 “บี้” เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับนมถั่วเหลืองโฟร์โมสต์ โดยค่ายโฟร์โมสต์เลือกกลยุทธ์ใช้พรีเซ็นเตอร์เป็นเจ้าแรกในตลาดสินค้านมถั่วเหลืองในขณะนั้น[16] และในอีกไม่กี่เดือนต่อมา “บี้” เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับ “โซนี่ ไซเบอร์ช็อต” (อังกฤษ: Sony Cyber Shot) ซึ่งเป็นครั้งแรกเช่นกันที่โซนี่เลือกใช้กลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์ [17] และเป็นแบรนด์ แอมบาสเดอร์ (อังกฤษ: Brand ambassador) ให้กับโซนี่ มาจนถึงปัจจุบัน ในปีนี้บี้ได้รับโอกาสให้ลงเล่นละครเป็นเรื่องที่ 2 กับค่ายเอ็กแซ็กท์ในเรื่อง “หัวใจศิลา” คู่กับ พิชญา ศรีเทพย์ [18] และในระหว่างถ่ายทำละครเรื่องนี้ทำให้บี้ได้รับโอกาสไปเรียนการแสดงเป็นครั้งแรก[19] กับ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล (หม่อมน้อย) ทำให้การแสดงของเขาพัฒนาขึ้น จึงทำให้บี้ได้รับโอกาส รับบท "ปกรณ์" ในละครเวทีเรื่องบัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล กำกับการแสดงโดย ถกลเกียรติ วีรวรรณ เจ้าของละครเวทีแห่งค่ายซีเนริโอ (อังกฤษ: Scenario) ซึ่งจัดแสดงในปีเดียวกัน และทำให้เขาได้แจ้งเกิดในศาสตร์การแสดงละครเวที

ปี 2551 - 2552

ในปี พ.ศ. 2551 เดือนมกราคม บี้ออกอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ในชื่อ ไอเลิฟยูทู (อังกฤษ: I Love You Too) [20] [21] และจัดมินิคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มที่สอง ณ เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ มีเพลงที่ได้รับความนิยม เช่น “จังหวะหัวใจ” “Someone” “อยากถูกเรียกว่าแฟน” เป็นต้น[22]

กลางปี พ.ศ. 2551 “บี้” เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับโทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่ “ไอ-โมบาย” (อังกฤษ: I Mobile) โดยรุ่นที่เป็นพรีเซ็นเตอร์สามารถสร้างยอดได้ขายกว่า 1 ล้านเครื่อง [23] ในเดือนพฤษภาคม ค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ร่วมกับค่ายเอ็กแซ็กท์ และ ซีเนริโอ จัดคอนเสิร์ตใหญ่ในชื่อ คอนเสิร์ต บี้ เลิฟแอตแทค (อังกฤษ: Bie Love Attack) ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ในเบื้องต้นมีแนวคิดว่าสถานที่จัดคอนเสิร์ตใหญ่เกินไป แต่ด้วยสาเหตุที่สถานที่อื่นซึ่งเล็กกว่าอิมแพคนั้นถูกจองไว้หมดแล้วในช่วงเวลาที่ต้องการจัดคอนเสิร์ต ดังนั้นทีมงานจึงต้องเลือกจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ ณ สถานที่ดังกล่าว[24] แต่เมื่อไทยทิกเก็ตเมเจอร์เปิดจำหน่ายบัตร บัตรเข้าชมได้รับการจองอย่างรวดเร็ว และจำหน่ายหมดภายในเวลาภาย 2 วัน จึงได้มีการเพิ่มรอบการแสดงคอนเสิร์ต เป็น 2 รอบ [25]

ในเดือนสิงหาคม บี้ได้รับเลือกให้กลับมาแสดงละครเวที โดยรับบท นพพร ในละครเวทีเรื่อง ข้างหลังภาพ เดอะมิวสิคัล รับบทนำคู่กับ สุธาสินี พุทธินันทน์ (แพท) [26] และละครเวทีเรื่องนี้ทำให้ บี้ แจ้งเกิดในฐานะนักแสดงนำในศาสตร์การแสดงละครเวทีอีกครั้ง จากบท นพพร ในปี พ.ศ. 2551[27] ต่อมาได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า คลิก ไอ (อังกฤษ: Honda Click-i) พร้อมกับออกอีเวนต์คอนเสิร์ตทั่วประเทศ และในปีนี้ บี้ ยังได้รับ “รางวัลขวัญใจมหาชน” จากรางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 2 (อังกฤษ: 9 Entertainment Awards 2009) และ ได้รับการจัดอันดับเป็น หนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลวงการบันเทิงไทย ร่วมกับดาราศิลปินอื่นๆ โดยหนังสือพิมพ์สยามรัฐ และเป็นหนึ่งใน ผู้ทรงอิทธิพลไทยประจำปี 2551 ร่วมกับบุคคลสำคัญของไทยในแวดวงต่างๆ โดยนิตยสาร Positoning[2]

ในปี พ.ศ. 2552 “บี้” เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับ ผลิตภัณฑ์หมากฝรั่งและลูกอม “คลอเร็ท”[28] (อังกฤษ: Cloret) [29] และออกอัลบั้มที่สาม ในชื่อว่า ฮักบี้ (อังกฤษ: Hug Bie) [30] มีเพลงยอดนิยม เช่น Wait a Minute, มากมาย, ความทรงจำในลมหายใจ, Hug, 7 วันที่ฉันเหงา เป็นต้น โดยอัลบั้ม ฮักบี้ (อังกฤษ: Hug Bie) เป็นอัลบั้มที่มียอดดิจิตอลดาวโหลดสูงสุดของจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ในปีนั้น [31]

ในเดือนมิถุนายน งานละครข้ามค่ายเป็นครั้งแรกของบี้กับค่ายละครไท ของผู้จัดละครชื่อดัง ดา หทัยรัตน์ อมตวนิชย์ ทางช่อง 3 โดยเล่นในละครเรื่อง “พระจันทร์สีรุ้ง” ประกบคู่กับ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ ร่วมด้วย พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง และ จินตหรา สุขพัฒน์ [32] ต่อมาจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ร่วมกับค่ายเอ็กแซ็กท์ และ ซีเนริโอ จัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งที่สอง บี้ เลิฟมากมาย (อังกฤษ: Bie Love มากมาย) ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี และสามารถเปิดการแสดงถึง 2 รอบเต็ม แม้ว่าในช่วงดังกล่าว มีการแพร่ระบาดของ ไข้หวัด 2009 (อังกฤษ: Influenza A virus subtype H1N1) อย่างหนัก และมีข่าวให้ยกเลิกการเข้าชมคอนเสิร์ตหรือการชุมนุมเป็นกลุ่มใหญ่ก่อนวันทำการแสดง แต่ผู้ชมก็ยังคงเข้าชมการแสดงอย่างเนืองแน่น [33]

ในปีนี้ บี้ยังได้รับรางวัลเกียรติยศสำคัญ ได้แก่ “รางวัลลูกกตัญญู” โดยสภาสังคมสงเคราะห์ฯในพระบรมราชูปถัมภ์ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ และ “รางวัลเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ” โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ เป็นต้น [34]

ปี 2553 - ปัจจุบัน

ในปี พ.ศ. 2553 “บี้” มีผลงานเพลง ในชื่ออัลบั้ม อิทส ออลไรท์ (อังกฤษ: It's Alright) ออกเป็นมินิอัลบั้มจำนวน 3 เพลง มีเพลงดังอย่าง "เพลงรัก" ซึ่งเป็นเพลงที่ติดอันดับ 1 จากซี๊ดชาร์ต 5 สัปดาห์ และยังติดอันดับ Top Download ของแกรมมี่นานสองเดือนติดต่อกัน ในปีนี้มีผลงานทางด้านการแสดง ละครโทรทัศน์แนวโรแมนติกคอมาดี้เรื่อง “ดอกรักริมทาง” โดยค่ายเอ็กแซ็กท์ ประกบคู่กับ วรรณรท สนธิไชย และออกอีเว้นท์ทัวร์คอนเสิร์ตเป็นเวลากว่า 3 เดือนโดยผู้สนับสนุนจาก ยำยำ ที่ได้รับเป็นพรีเซ็นเตอร์

ในปีนี้บี้ยังคงครองกระแสความนิยมจาก “รางวัลขวัญใจมหาชน” ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 3 (อังกฤษ: 9 Entertainment Awards 2010) เป็นปีที่ 2, เช่นเดียวกับ “รางวัลนักร้องยอดเยี่ยม” จาก ท็อปอวอร์ด 2009 (อังกฤษ: Top Awards 2009) เป็นปีที่ 2 และรางวัล คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 7 ในฐานะ “นักแสดงชายยอดนิยม”[35] จากละครเรื่อง “พระจันทร์สีรุ้ง”, “รางวัลศิลปินยอดนิยมสุดซี้ดประจำปี” จาก ซี๊ด อวอร์ดส์ 2010 (อังกฤษ: Seed Awards 2010), “นักร้องชายยอดนิยม” จาก รางวัลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส ครั้งที่ 8 (อังกฤษ: Star Entertainment Awards 2009), “รางวัลมิวสิกวิดีโอเพลงไทยสากลดีเด่น "เพลง ฮัก (Hug)"” จาก รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 24, “รางวัลสตาร์ป็อปปูลาร์โหวต” จาก สยามดาราสตาร์อวอร์ด 2010 (อังกฤษ: Siam Dara Stars Awards 2010) เป็นต้น

เดือนกรกฎาคม บี้ ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดอินทาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีดาราและศิลปินมาร่วมอนุโมทนาบุญอย่างคับคั่ง นำโดย บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ และนักแสดงจากค่ายเอ็กแซ็กท์ และได้รับฉายาว่า “ฐิตรตโน” แปลว่า ผู้มีรัตนตรัยเป็นที่ตั้ง ศึกษาพระธรรมเป็นเวลา 10 วัน โดยจำวัดที่วัดอินทาราม 2 คืน และเดินทางไปธุดงค์ต่างจังหวัด ลาสิขาบทเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ในเดือนตุลาคม UNICEF และ KOFICE ผู้จัดงาน 2010 เอเชียน ซอง เฟสติวัล (อังกฤษ: 2010 Asia Song Festival) เลือก บี้ เดอะสตาร์ เป็นตัวแทนศิลปินไทย[36]เข้าร่วมงานภายใต้ชื่อ '2010 Asia Song Festival, Let's go G20 Concert' ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 7 โดยในปีนี้เป็นการร่วมฉลองการเป็นเจ้าภาพการจัดงานประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ และตลาดเกิดใหม่ 20 ประเทศ (G20) ของกรุงโซล งานในปีนี้มีศิลปินระดับแนวหน้าแต่ละประเทศเข้าร่วม เช่น เรน, โบอา เป็นต้น จัดขึ้น ณ สนามกีฬาโอลิมปิคจัมชิล กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553[37] และได้รับโล่เกียรติคุณ The Best Asian Artist Award เป็นที่ระลึกภายในงาน[38]

ผลงานที่ประสบความสำเร็จในประเทศจีน 2553 - ปัจจุบัน

บี้ เริ่มมีชื่อเสียงในประเทศจีน จากละครเรื่อง รอยอดีตแห่งรัก ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กลางของจีนช่อง CCTV8 ในเดือนพฤษภาคม 2553 ละครเรื่องนี้ได้รับความความนิยมอย่างสูงและถูกรีรันการออกอากาศทาง CCTV8 ถึง 4 ครั้งภายในระยะเวลา 6 เดือน[39] ในปลายปี 2553 รอยอดีตแห่งรัก ได้รับการจัดอันดับเป็นละครที่ได้รับความนิยมและมีเรตติ้งสูงเป็นอันดับสอง ของละครต่างประเทศทั้งหมดที่ฉายทาง CCTV8 ในปีเดียวกัน[40] ทั้งนี้หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ของจีน เวอร์ชันนิวยอร์ก[41] ยังได้รายงานถึงละครไทยที่ได้รับความนิยมของในประเทศจีน และกลุ่มแฟนชาวจีนกว่า 30 คนที่เดินทางมาประเทศไทยเพื่อร่วมจัดงานวันเกิดให้แก่ บี้ สุกฤษฏิ์ วิเศษแก้ว อีกทั้งยังได้กล่าวถึงความพยายามของแฟนชาวจีนที่ร่วมโหวตออนไลน์กับรางวัล “Popular Artist Awards”ให้แก่บี้อีกด้วย[42] และในปีนี้ บี้ ได้รับคะแนนโหวตการจัดอันดับในเว็บไซด์ ไป่ตู๋ (อังกฤษ: Baidu) บุคคลที่มีชื่อเสียงในจีนในสาขาต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยอยู่อันดับที่ 111 ด้วยคะแนน 74,542,34 โหวต เป็นศิลปินไทยที่คะแนนสูงเป็นอันดับสอง[43]

ปี 2554 เดือนกุมภาพันธ์ ดอกรักริมทาง ได้รับการออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์อันฮุยของจีน ละครเรื่องนี้ได้รับเรตติ้งสูงเป็นอันดับที่ 2 รองจากละครจีนที่ฉายในช่วงเวลาเดียวกัน[44] อีกทั้ง ดอกรักริมทาง ยังได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของซี่รี่ส์ต่างประเทศ ในเว็บไซด์ PPS ชื่อดังของจีน[45]

ภาพลักษณ์

ผลการสำรวจความนิยมจากโพลล์สถาบันต่างๆ

  • สวนดุสิตโพล : ผลสำรวจที่สุดแห่งปี
    • นักร้องเพลงไทยสากลชาย ที่ประชาชนชอบมากที่สุด อันดับ 2 (ปี 2551) ร้อยละ 35.15 [46]
    • นักร้องเพลงไทยสากลชาย ที่ประชาชนชอบมากที่สุด อันดับ 2 (ปี 2552) ร้อยละ 35.39 [47]
  • เอแบคโพล : ผลสำรวจ "ที่สุดของบัน​เทิง​และกีฬา​แห่งปี"
    • นักร้องชายไทย ที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุด อันดับ 2 (ปี 2552) ร้อยละ 9.9 [48]
    • นักร้องชายไทย ที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุด อันดับ 2 (ปี 2553) ร้อยละ 16.4 [49]
  • กรุงเทพโพลล์ : ผลสำรวจ "ที่สุดแห่งปี"
    • นักร้องนักแสดงไทยที่มีผลงานสร้างสรรค์โดนใจมากที่สุด อันดับ 2 (ปี 2552) ร้อยละ 7 [50]
  • อันดับผู้ทรงอิทธิพลของไทย
    • หนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลของไทย ปี 2551[51] โดยนิติยสาร Positioning
    • หนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลวงการบันเทิงไทย ปี 2551 โดยหนังสือพิมพ์สยามรัฐ [52]
  • ไทยรัฐโพล
    • นักร้องในดวงใจ อันดับ 3 (ปี 2552) ร้อยละ 9.2 [53]
    • นักร้องในดวงใจ อันดับ 3 (ปี 2553) ร้อยละ 13.5

กิจกรรมเพื่อสังคม

บี้ ได้เข้าร่วมในกิจกรรมทางด้านสังคมอย่างต่อเนื่อง ในการเป็นพรีเซ็นเตอร์รณรงค์ในกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

ปี 2551 บี้ได้รับเลือกให้เป็น ตัวแทนกำลังใจ ในโครงการกำลังใจในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา โดยกระทรวงยุติธรรม ประจำปี พ.ศ. 2551 และได้รับเลือกเป็นหนึ่งใน พรีเซ็นเตอร์รณรงค์เรื่องยาเสพติด จาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) โดยเป็นตัวแทนในเรื่องความเพียร[54] ต่อมา บี้ ได้รับเลือกจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นพรีเซ็นเตอร์รณรงค์ ยุติความรุนแรงต่อเด็ก และสตรี ร่วมกับ เจมส์ เรืองศักดิ์ [55] นอกจากนั้นแล้วยังได้เข้าร่วมในโครงการ "Just Say No" ในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดอีกด้วย

ปี 2552 บี้ได้รับเลือกจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นพรีเซ็นเตอร์ในโครงการรณรงค์การออกกำลังกาย โดยจัดทำเพลงและมิวสิกวีดีโอในชื่อ ฟิตหัวใจ เป็นเพลงรณรงค์ในการออกกำลัง [56] และเนื่องจากเป็นผู้ที่มีกิจกรรมดีเด่นทั้งทางด้านสังคมและกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย จึงได้รับเลือกเป็นหนึ่งในตัวแทนบัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษา ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ถวายพวงมาลัยข้อพระกร แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี[57] ในปี 2553 บี้เป็นหนึ่งในตัวแทนดาราศิลปินเข้าร่วมในโครงการ “The Big Green Miracle” ในโครงการคนหล่อขอทำดี ของนิตยสารสุดสัปดาห์ โดยเป็นตัวแทนในโครงการสร้างแนวเขื่อนสลายกำลังคลื่น ที่บ้านขุนสมุทรจีน[58]

  • ตัวแทนกำลังใจ ในโครงการกำลังใจในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา กระทรวงยุติธรรม ประจำปี พ.ศ. 2551
  • พรีเซ็นเตอร์รณรงค์เรื่องยาเสพติด ปปส. ในเรื่องความเพียร ประจำปี พ.ศ. 2551 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) [54]
  • พรีเซ็นเตอร์รณรงค์ ยุติความรุนแรงต่อเด็ก และสตรี ประจำปี พ.ศ. 2551 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์[55]
  • พรีเซ็นเตอร์โครงการแค่ขยับเท่ากับออกกำลังกาย (สสส.) ประจำปี พ.ศ. 2552 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) [56] ในชุดเพลงรณรงค์คือเพลง 'ฟิตหัวใจ' โดย 'บี้ สุกฤษฎิ์'

ภาพลักษณ์ทางสังคม

  • เยาวชนดีเด่นแห่งชาติ (สาขาสื่อมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม) ปี 2552 [34]
  • ลูกกตัญญู ประจำปี 2552 [59]
  • เยาวชนคนดี ศรีนันทนาการ ปี 2553 [60]

ผลงานเพลง

คอนเสิร์ตใหญ่

ปี 2551 บี้ ศิลปินเพลงป๊อบหน้าใหม่ในขณะนั้น กับคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรก ในชื่อ เลิฟแอคแทค (อังกฤษ: Love Attack) เพียงวันแรกของการเปิดขายบัตรเกือบหมื่นใบหมดลงอย่างรวดเร็ว[61] และขายหมดในวันที่ 2 ของการเปิดขายบัตร จึงได้มีการเพิ่มรอบในเวลาต่อมา และได้รับการยืนยันจากไทยทิคเก็ตเมเจอร์ว่านับเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหม่ของวงการนักร้องเพลงป๊อปของไทยอีกหนึ่งคน[61] ที่สามารถเปิดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกเต็มรูปแบบ ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ได้ถึงสองรอบเต็ม[61]

ปี 2552 กับคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งที่สอง ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ในชื่อคอนเสิร์ตว่า เลิฟมากมาย (อังกฤษ: Love มากมาย) ซึ่งคอนเสิร์ตครั้งนี้สามารถเปิดขายบัครได้ถึง สองรอบเต็มเช่นกัน แม้ว่าในช่วงวันที่ทำการแสดงคอนเสิร์ตเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไข้หวัด 2009 (อังกฤษ: Influenza A virus subtype H1N1) อย่างหนัก แต่การแสดวคอนเสิร์ตมิได้ถูกยกเลิกแต่อย่างใด และยังมีผู้เข้าร่วมชมคอนเสิร์ตอย่างเนืองแน่นทั้งสองรอบ[62]

ผลงานการแสดง

ละครโทรทัศน์

ปี พ.ศ. เรื่อง รับบท คู่กับ ค่าย สถานีโทรทัศน์ ออกอากาศ กำกับการแสดง
2549 รอยอดีตแห่งรัก ต้นน้ำ พีรชยา พิณเมืองงาม เอ็กแซ็กท์ ช่อง 5 2 ตุลาคม - 22 พฤศจิกายน ถกลเกียรติ วีรวรรณ
2550 หัวใจศิลา ศิลา / ต่อ พิชญา ศรีเทพย์ เอ็กแซ็กท์ ช่อง 5 19 มิถุนายน - 10 สิงหาคม สันต์ ศรีแก้วหล่อ
2552 พระจันทร์สีรุ้ง ตะวัน ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ ละครไท ช่อง 3 3 มิถุนายน - 16 กรกฎาคม ยุทธนา ลอพันไพบูลย์
2553 ดอกรักริมทาง ปฐวี วรรณรท สนธิไชย เอ็กแซ็กท์ ช่อง 5 10 พฤษภาคม - 28 มิถุนายน นิพนธ์ ผิวเณร
2554 ข้ามเวลาหารัก เพชร / พัด สินจัย เปล่งพานิช / วรรณรท สนธิไชย เอ็กแซ็กท์ ช่อง 5 18 เมษายน ถกลเกียรติ วีรวรรณ

ในปี 2553 ละครโทรทัศน์เรื่อง รอยอดีตแห่งรัก ได้ออกอากาศทางช่อง CCTV8 ของประเทศจีนในราวเดือนพฤษภาคม[63] ส่งผลให้บี้ได้รับความนิยมอย่างมาก[64][65] และในเดือนกันยายน แฟนละครชาวจีนได้เดินทางมาร่วมงานวันเกิด บี้ เดอะสตาร์ ในไทย ราว 40 คน[66]

ละครเวที

ปี พ.ศ. เรื่อง รับบท คู่กับ กำกับการแสดง วันแสดง รอบการแสดง
2550 บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล ปกรณ์ หนึ่งธิดา โสภณ ถกลเกียรติ วีรวรรณ 27 กันยายน - 28 ตุลาคม

14 ธันวาคม - 22 ธันวาคม

47
2551 ข้างหลังภาพ เดอะมิวสิคัล นพพร สุธาสินี พุทธินันทน์ ถกลเกียรติ วีรวรรณ 21 สิงหาคม - 28 กันยายน

17 ตุลาคม - 26 ตุลาคม

49

ซิทคอม

ปี พ.ศ. เรื่อง รับบท ร่วมกับ กำกับการแสดง สถานีโทรทัศน์ เวลาออกอากาศ
2549 บ้านนี้มีรัก วิทย์ (นักแสดงรับเชิญ) ภูธเนศ หงษ์มานพ กิตติ เชี่ยววงศ์กุล โมเดิร์นไนน์ทีวี อาทิตย์ 18.00 - 19.00 น.
2550 - ปัจจุบัน นัดกับนัด นัดหล่อ อาณัตพล ศิริชุมแสง จิรศักดิ์ โย้จิ้ว โมเดิร์นไนน์ทีวี อาทิตย์ 17.00 - 18.00 น.

ผลงานโฆษณา

ในปี 2551 จากโพลจัดอันดับพรีเซ็นเตอร์ โดยทีวีพูล โพล บี้ได้รับการจัดอันดับเป็น 1 ใน 5 พรีเซ็นเตอร์ยอดนิยม [67] และยังได้รับรางวัล พรีเซ็นเตอร์ชายยอดนิยม จาก OHO อวอร์ดส ในปีเดียวกัน[68] ปี 2552 กับตำแหน่งเจ้าพ่อพรีเซ็นเตอร์ จากดาวกระจายโพล ทางช่อง 9 อสมท.[69] และตำแหน่ง พรีเซ็นเตอร์แห่งปี จากนิตยสาร Marketeer ในเดือนธันวาคม 2552

พรีเซ็นเตอร์โฆษณา หมายเหตุ ช่วงปี พ.ศ.
นมถั่วเหลืองโฟโมสต์ ไฮไฟว์

(Formost Hi5)

ข้อมูลอื่นๆ
  1. โฟโมสต์ ไฮไฟว์ ผสมน้ำแครอทและเบอรี่สกัด
  2. โฟโมสต์ ไฮไฟว์ น้ำถั่วแดงและลูกเดือย
  3. โฟโมสต์ ไฮไฟว์ รสช็อคโกแลต (Formost HI5 Chocolate)
2549 - 2551
โซนี่ ไซเบอร์ชอต

(Sony Cybershot)

ข้อมูลอื่นๆ
  • Sony Cyber-shot W 200
  • Sony Cyber-shot W 201
  • Sony Cyber-shot W170
  • Sony Cyber-shot T 77
  • Sony Cyber-shot T 170
  • Sony Cyber-shot T 90
  • Sony Cyber-shot T 900 ( Tseries )
  • Sony Alphal
2549 - 2552
โทรศัพท์มือถือ ไอ โมบาย

(I - Mobile )

ข้อมูลอื่นๆ
  • I - Mobile Hitz 101
  • I - Mobile Hitz 201
2551 - 2552
ฮอนด้า คลิก ไอ

(Honda Click i)

ข้อมูลอื่นๆ
  • รถจักรยานยนต์ Honda Click i
2551 - ปัจจุบัน
คลอเรท

(Cloret)

ข้อมูลอื่นๆ
  • หมากฝรั่งและลูกอม คลอเรท รส สดชื่น (ธรรมดา)
  • รส ส้ม
  • รส เบอร์รี่
2552 - ปัจจุบัน
ยำยำ จัมโบ้

(บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยำยำ)

ข้อมูลอื่นๆ
  • บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยำยำ จัมโบ้ หมูสับ [70]
  • ออกอากาศวันแรก 2 ตุลาคม 2552
2552 - ปัจจุบัน
กาแฟ เขาช่อง

(กาแฟเขาช่องคอฟฟี่มิกส์ 3 in 1)

ข้อมูลอื่นๆ
  • กาแฟเขาช่องคอฟฟี่มิกส์ 3 in 1
  • ออกอากาศวันแรก 5 พฤศจิกายน 2552
2552 - ปัจจุบัน
เมืองไทยประกันชีวิต

(เมืองไทย ยูนิตลิงก์ 1)

ข้อมูลอื่นๆ
  • เมืองไทย ยูนิตลิงก์ 1
  • ออกอากาศวันแรก 23 มกราคม 2553
2553 - ปัจจุบัน

รางวัล

บี้ ได้รับรางวัลเพลงรักแห่งปี จากเพลง "I Need Somebody" (อยากขอสักคน) ซึ่งเป็นซิงเกิลแรกที่เปิดตัว และเป็นรางวัลแรกกับการเข้าสู่วงการบันเทิง นอกจากนั้นแล้วเพลงนี้ยังได้รับรางวัลจากอีกหลายสถาบัน ปีต่อมายังคงความนิยมกับรางวัล เพลงฮิตที่สุดแห่งปี จากเพลงโทรมาว่ารัก (เวอร์จิ้น ฮิตซ์ อวอร์ดส์ 2007) [71] และเป็นผลให้เขามีชื่อเข้าชิงนักร้องยอดนิยมจากหลายสถาบัน รางวัลที่ได้รับในหลายปีติดต่อกัน เช่น นักร้องยอดนิยม จากสุดสัปดาห์ อวอร์ดส,นักร้องยอดเยี่ยม จากท็อปอวอร์ด, นักร้องยอดนิยม จากซี๊ดส์ อวอร์ดส, รางวัลขวัญใจมหาชน จากไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์[6] เป็นต้น

ปี รายการประกาศรางวัล รางวัล ผล
2550 รางวัลอินยังเจเนอเรชันชอยส์

(In Young Generation Choice 2006)

รางวัลเพลงรักแห่งปี - “อยากขอสักคน” (I Need Somebody) ได้รับรางวัล
รางวัลซี๊ด อวอร์ดส์ 2007 (Seed Awards 2007) รางวัลเพลงยอดนิยมสุดซี้ดประจำปี - “อยากขอสักคน” (I Need Somebody) ได้รับรางวัล
รางวัลเวอร์จิ้น ฮิตซ์ อวอร์ดส์[71]

(Vergin Hitz Awards 2007)

รางวัล Virgin HitZ หนึ่งในเพลงฮิตที่สุดแห่งปี - “เพลง โทรมาว่ารัก” ได้รับรางวัล
รางวัลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส ครั้งที่ 5

(Star Entertainment Awards 2006)

รางวัลเพลงยอดนิยม - “อยากขอสักคน” (I Need Somebody) ได้รับรางวัล
รางวัลท็อปอวอร์ด 2006 (Top Awards 2006) รางวัลนักร้องยอดเยี่ยม เข้าชิง
รางวัลดาวรุ่งชายยอดเยี่ยม จากละครเรื่อง “รอยอดีตแห่งรัก เข้าชิง
2551 รางวัลซี๊ด อวอร์ดส์ 2008 (Seed Awards 2008) รางวัลเพลงยอดนิยมสุดซี้ดประจำปี - “เพลง โทรมาว่ารัก” เข้าชิง
รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 1

(Nine Entertain Awards 2008)

รางวัลนักร้องชายแห่งปี เข้าชิง
เพลงแห่งปี - “เพลง โทรมาว่ารัก” เข้าชิง
รางวัลขวัญใจมหาชน เข้าชิง
รางวัลทีวีพูลสตาร์ (Tv Pool Star Party 2008) รางวัลนักร้องยอดนิยม เข้าชิง
รางวัลออดิชั่น มิวสิก อวอร์ดส

(Audition Music Awards 2008)

รางวัลนักร้องชายยอดเยี่ยม ได้รับรางวัล
รางวัลสยามดารา

(Siam Dara Stars Party 2008)

รางวัลนักร้องไทย-สากลชายยอดนิยม ได้รับรางวัล
รางวัลสุดสัปดาห์

(Sudsapda Young & Smart Vote 2008)

รางวัลศิลปินเดี่ยวยอดนิยม ได้รับรางวัล
2552 รางวัลท็อปอวอร์ด 2008

(Top Awards 2008)

รางวัลนักร้องยอดเยี่ยม ได้รับรางวัล
รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 2 [72]

(Nine Entertain Awards 2009)

เพลงแห่งปี - “เพลง จังหวะหัวใจ” เข้าชิง
รางวัลขวัญใจมหาชน ได้รับรางวัล
รางวัลเพชรในเพลง โดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์

กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

การขับร้องเพลงดีเด่นด้านภาษาไทย ประเภทไทยสากลชาย ได้รับรางวัล
รางวัลลูกกตัญญู โดยสภาสังคมสงเคราะห์ฯ ในพระบรมราชูปถัมภ์

เนื่องในวันแม่แห่งชาติ

รางวัลลูกกตัญญู ได้รับรางวัล
รางวัล OHO ครบรอบ 1 ปีนิตยสาร OHO

(OHO Awards 2009)

รางวัลพรีเซนเตอร์ชายยอดนิยม ได้รับรางวัล
สยามดารา ปาร์ตี้ อวอร์ด 2009 รางวัลนักร้องไทย-สากลชายยอดนิยม เข้าชิง
รางวัลสยามดาราป็อปปูลาร์โหวต เข้าชิง
ทีวีอินไซด์ ฮอต อวอร์ด 2009 [73]

(TV Inside Hot Awards 2009)

รางวัลพระเอก Hot แห่งปี เข้าชิง
รางวัลละคร Hot แห่งปี “พระจันทร์สีรุ้ง เข้าชิง
รางวัลเพลงไทยสากล Hot แห่งปี “เพลง มากมาย” เข้าชิง
รางวัลศิลปินชาย Hot แห่งปี ได้รับรางวัล
แชนแนลวีไทยแลนด์ มิวสิกวิดีโอ อวอร์ดส์ ครั้งที่ 6

(Channel V Thailand Music Video Awards 2009)

รางวัลศิลปินไทยชายยอดนิยม เข้าชิง
รางวัลมิวสิกวิดีโอยอดนิยม “เพลง Wait a Minute” เข้าชิง
รางวัลเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ (สาขาสื่อมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม)

โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ

โล่เกียรติคุณเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2552 ได้รับรางวัล
รางวัลสื่อสร้างสรรค์สุขภาพจิต ครั้งที่ 3[74]

(Mental Health Media Awards 2009)

รางวัลสาขาละครโทรทัศน์ “พระจันทร์สีรุ้ง ได้รับรางวัล
รางวัลสุดสัปดาห์

(Sudsapda Young & Smart Vote 2009)

รางวัลนักแสดงชายยอดนิยม เข้าชิง
รางวัลศิลปินเดี่ยวยอดนิยม ได้รับรางวัล
รางวัลขวัญใจสื่อมวลชน[75] รางวัลดารานำชายยอดเยี่ยม เข้าชิง
รางวัลนักร้องชายสุดปลื้ม ได้รับรางวัล
2553 รางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 7 รางวัลนักแสดงชายยอดนิยม ได้รับรางวัล
รางวัลนักร้องเพลงไทยสากลยอดนิยม เข้าชิง
รางวัลท็อปอวอร์ด 2009

(Top Awards 2009)

รางวัลดารานำชายยอดเยี่ยม เข้าชิง
รางวัลนักร้องยอดเยี่ยม ได้รับรางวัล
รางวัลจีเมมเบอร์ อวอร์ดส 2009 [76]

(Gmember Awards 2009)

รางวัลสุดยอดเพลงดังแห่งปี “เพลง มากมาย” ได้รับรางวัล
รางวัลสุดยอดศิลปินเดี่ยวแห่งปี ได้รับรางวัล
รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 24 [77] รางวัลมิวสิกวิดีโอเพลงไทยสากลดีเด่น “เพลง ฮัก (Hug)” ได้รับรางวัล
ไฟว์ไลฟ์ มิวสิก วีดีโอ อวอร์ด 2010

(Fivelive Music Video Awards 2010)

รางวัลมิวสิกวิดีโอ สาขาสามัคคีคือพลังยอดเยี่ยม “เพลง ฟิตหัวใจ” ได้รับรางวัล
รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 3[6]

(Nine Entertain Awards 2010)

รางวัลนักร้องชายแห่งปี เข้าชิง
เพลงแห่งปี - “เพลง มากมาย” เข้าชิง
รางวัลละครโทรทัศน์แห่งปี “พระจันทร์สีรุ้ง ได้รับรางวัล
รางวัลขวัญใจมหาชน ได้รับรางวัล
รางวัลซี๊ด อวอร์ดส์ 2010

(Seed Awards 2010)

รางวัลศิลปินยอดนิยมสุดซี้ดประจำปี จากอัลบั้ม “ฮักบี้” ได้รับรางวัล
รางวัลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส ครั้งที่ 8[78]

(Star Entertainment Awards 2009)

รางวัลนักร้องชายยอดนิยม จากอัลบั้ม “ฮักบี้” ได้รับรางวัล
รางวัลสยามดาราสตาร์อวอร์ด 2010[79]

(Siam Dara Stars Awards 2010)

รางวัลนักร้องไทย-สากลชายยอดนิยม เข้าชิง
รางวัลละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยม “พระจันทร์สีรุ้ง ได้รับรางวัล
รางวัลสตาร์ป็อปปูลาร์โหวต ได้รับรางวัล
โครงการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ด้านนันทนาการ ประจำปี 2553 กรมพลศึกษา รางวัลเยาวชนคนดี ศรีนันทนาการ ได้รับรางวัล
รางวัลเพชรในเพลง โดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์

กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

การขับร้องเพลงดีเด่นด้านภาษาไทย ประเภทไทยสากลชาย ได้รับรางวัล
รางวัลทีวีอินไซด์ ฮอท อวอร์ด 2010

(TV Inside Hot Awards 2010)

รางวัลศิลปินชาย Hot แห่งปี เข้าชิง
รางวัลเพลงไทยสากล Hot แห่งปี “เพลงรัก” เข้าชิง
รางวัลละคร Hot แห่งปี “พระจันทร์สีรุ้ง เข้าชิง
รางวัลสุดสัปดาห์

(Sudsapda Young & Smart Vote 2010)

รางวัลนักแสดงชายยอดนิยม เข้าชิง
รางวัลศิลปินยอดนิยม เข้าชิง
2554 รางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 8 รางวัลนักแสดงชายยอดนิยม เข้าชิง
รางวัลนักร้องเพลงไทยสากลยอดนิยม เข้าชิง
รางวัลละครไทยยอดนิยม “ดอกรักริมทาง เข้าชิง
รางวัลท็อปอวอร์ด 2010

(Top Awards 2010)

รางวัลนักร้องยอดเยี่ยม เข้าชิง
รางวัลจีเมมเบอร์ อวอร์ดส 2010 [80]

(Gmember Awards 2010)

รางวัลศิลปินชายยอดนิยม ได้รับรางวัล
รางวัลเพลง POP ยอดนิยม “เพลงรัก” เข้าชิง
รางวัลมายาป็อปปูลาร์โหวต

(Maya Popular Vote)

รางวัลนักร้องยอดนิยม ได้รับรางวัล
รางวัลขวัญใจมหาชน เข้าชิง
รางวัลซี๊ด อวอร์ดส์ 2011

(Seed Awards 2011)

รางวัลศิลปินยอดนิยมสุดซี้ดประจำปี จากอัลบั้ม “It's alright” ได้รับรางวัล
รางวัลเพลงยอดนิยมสุดซี๊ดประจำปี “เพลงรัก” เข้าชิง
รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 4 [81]

(Nine Entertain Awards 2011)

รางวัลนักร้องเดี่ยวแห่งปี เข้าชิง
รางวัลขวัญใจมหาชน ได้รับรางวัล

อ้างอิง

  1. นี่สิเก่งตัวจริง "บี้ สุกฤษฎิ์ "
  2. 2.0 2.1 2.2 ผู้ทรงอิทธิพล 2008
  3. OHO awards 2008
  4. 《伤痕我心》CCTV8海外剧场2010收视率 (จีน)
  5. ดอกรักริมทาง อันดับ2 ละครในจีน (ไทย)
  6. 6.0 6.1 6.2 พระจันทร์สีรุ้ง ผงาดรางวัลไนน์ เอ็นเตอร์เทน
  7. ประวัติ บี้
  8. สัมภาษณ์พิเศษ บี้ โดยทีมงานวิศวกรรมสาร
  9. บี้ ตัวแทนบัณฑิตดีเด่นด้านกิจกรรม ถวายพวงมาลัยข้อพระกรแด่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
  10. รอยอดีตแห่งรัก เรื่องย่อ
  11. เวทีชีวิตกัมบี้
  12. ปรบมือดัง ๆ ให้ "รอยอดีตแห่งรัก"
  13. อัลบั้ม เลิฟซีน
  14. Seed Awards ครั้งที่ 2
  15. “บี้” ดังไกลถึงสิงคโปร์!!
  16. บี้ เดอะสตาร์ แพ็กเกจพรีเซ็นเตอร์ร้อยล้าน
  17. บี้ เดอะสตาร์ แพ็กเกจพรีเซ็นเตอร์ร้อยล้าน
  18. หัวใจศิลา เรื่องย่อ
  19. บทสัมภาษณ์ ถกลเกียรติ วีรวรรณ Bizweek
  20. อัลบั้ม ไอเลิฟยูทู
  21. ภาพและข่าว คอนเสิร์ตเปิดอัลบั้ม บี้ “I LOVE U 2” www.audition.in.th
  22. บทสัมภาษณ์ ถกลเกียรติ วีรวรรณ Bizweek
  23. บี้ เดอะสตาร์ แพ็กเกจพรีเซ็นเตอร์ร้อยล้าน
  24. บี้ เดอะสตาร์ Superteen idol
  25. YoutubeVideo
  26. บี้ เดอะสตาร์ Superteen idol
  27. แคสติ้ง ข้างหลังภาพ เดอะมิวสิเคิล
  28. “บี้ สุกฤษฎิ์” ขึ้นแท่นพรีเซ็นเตอร์คนใหม่คลอเร็ท
  29. Cloret : จะหอมแรง ต้องหล่อขั้นเทพ
  30. อัลบั้ม ฮักบี้
  31. 'ดีแทค-แกรมมี่' ฉลอง 'แฮปปี้แวมไพร์' ยอดพุ่ง 1 ล้าน
  32. ม้ามืดโกยเรทติ้งติดเทอร์โบ “พระจันทร์สีรุ้ง” “บี้-สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว” มาประชันบทบาทกับ “อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง”
  33. แด๊นซ์สะบัดไม่หวั่น 'หวัด 2009' มันส์ได้ใจ 'Love มากมาย' คอนเสิร์ต
  34. 34.0 34.1 [http://www.thairath.co.th/content/edu/28695 'บี้'ติดโผเยาวชนดีเด่นปี52 ]
  35. "อ๊อฟ"-"ป็อก"คว้านำชาย-หญิงเยี่ยม"คมชัดลึก อวอร์ด คมชัดลึก
  36. http://www.thaiart.info/archives/9536 "บี้"ตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมงาน คอนเสิร์ต Asia Song Festival
  37. http://www.rakseries.com/index.php?m=news&a=show&id=1166 ทัพศิลปินร่วมงานมหกรรมดนตรี '2010 Asia Song Festival'
  38. http://upic.me/i/ba/qqprofile.jpg The Best Asia Artist Award - Asia Song Festival 2010
  39. บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ วันยิ้มปลื้มกระแสละครไทย ไชน่าฟีเวอร์ (ไทย)
  40. 《伤痕我心》CCTV8海外剧场2010收视率 (จีน)
  41. [1] (ไทย)
  42. Hungry for Drama, Chinese Viewers Send Out for Thai (อังกฤษ)
  43. อันดับดาราไทย ยอดนิยมในจีน (ไทย)
  44. ดอกรักริมทาง อันดับ2 ละครในจีน (ไทย)
  45. ดอกรักริมทาง ในเว็บไซด์ PPSของจีน (ไทย)
  46. สวนดุสิตโพล 2551
  47. สวนดุสิตโพล 2552
  48. เอแบคโพล 5อันดับ ที่สุดแห่งปี 2552
  49. เอแบคโพล 5อันดับ ที่สุดแห่งปี 2553
  50. ทักษิณ-อภิสิทธิ์-เบิร์ด-บี้ผลงานโดนใจวัยโจ๋
  51. ผู้ทรงอิทธิพล 2008
  52. ผู้ทรงอิทธิพลบันเทิงปี 51
  53. สรุปผล "โพลดารา" จาก ไทยรัฐwww.pantip.com
  54. 54.0 54.1 พรีเซ็นเตอร์รณรงค์เรื่องยาเสพติด ปปส. ในเรื่องความเพียร ประจำปี พ.ศ. 2551
  55. 55.0 55.1 พรีเซ็นเตอร์รณรงค์ ยุติความรุนแรงต่อเด็ก และสตรี ประจำปี พ.ศ. 2551
  56. 56.0 56.1 'บี้' ฟิตเต็มร้อย รับพรีเซ็นเตอร์ 'สสส.'
  57. บี้ ตัวแทนบัณฑิตดีเด่นด้านกิจกรรม
  58. 12 คนหล่อขอทำดี Green Concept
  59. บี้-น้องนกปลื้มรับรางวัลลูกกตัญญู
  60. กรมพลศึกษา ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกเยาวชนคนดี ศรีนันทนาการ ประจำปี 2553
  61. 61.0 61.1 61.2 [RKR จังหวะความสำเร็จ - บี้ Bie the star]
  62. แด๊นซ์สะบัดไม่หวั่น 'หวัด 2009' มันส์ได้ใจ 'Love มากมาย' คอนเสิร์ต
  63. ตอนนี้ที่จีนช่องcctv8 กำลังฉายละครexact เรื่องรอยอดีตแห่งรัก
  64. Bie " เบียด ติ๊ก - เคน ประกาศศักดา คว้าแชมป์พระเอกไทย ขวัญใจชาวจีน
  65. Bie--中国粉丝心目中的小王子(Bie in Chinese fans' eyes)
  66. แฟนไทย จีน ร่วมอวยพรวันเกิด บี้ เดอะสตาร์
  67. Top 5 Presenter 2008
  68. OHO awards 2008
  69. เจ้าพ่อพรีเซ็นเตอร์ 2009 ดาวกระจาย
  70. แถลงข่าวเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ล่าสุด ยำยำ จัมโบ้
  71. 71.0 71.1 Vergin Hitz Awards 2007
  72. บี้ คว้าขวัญใจมหาชน Nine Entertain Awards 2009
  73. “อั้ม-เคน” ซิวพระ-นาง “เบิร์ด-ทาทา” คว้าคิงแอนด์ควีนฮอต “TV Inside Hot Awards”
  74. รางวัล สื่อสร้างสรรค์สุขภาพจิต 2552
  75. รางวัลขวัญใจสื่อมวลชน ปี 52 เคน-แอน-หม่ำ ครองแชมป์ siamrath.co.th
  76. Gmember Awards 2009
  77. ผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำครั้งที่ 24 ประจำปี 2552
  78. Star Entertainment award 2009
  79. ประกาศผลรางวัลสยามดาราสตาร์อวอร์ด 2010
  80. Gmember Awards 2010
  81. "พลอย-ชาคริต"คว้านักแสดงแห่งปี,"บี้"ซิวขวัญใจมหาชน 3 ปีซ้อน ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ 2011
  82. 'บี้-น้องสอง-น้องนก'ติดโผเยาวชนดีเด่นปี52
  83. บี้-ไมค์-ต่าย-ไผ่-ตู่คว้าเพชรในเพลง

แหล่งข้อมูลอื่น

ไซต์อย่างเป็นทางการ

บทความอื่น

แม่แบบ:8 คนสุดท้าย ของเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว